เครื่องสำอางหมดอายุ "จะใช้ต่อ"หรือ "ควรพอแค่นี้" l Jeban X MFU

15 4

ไหน..ลองบอกหน่อยซิ


ทำไม...สาวๆ ยังใช้เครื่องสำอางหมดอายุกันอยู่

Jeban.com
ร่วมกับ
สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (MFU)

จะพาไปหาคำตอบกันค่าาาาาา :)

รู้หรือไม่ว่า เหตุผลอันดับ 1 ที่ทำให้สาวๆ หลายคนยังดื้อใช้เครื่องสำอางหมดอายุต่อ นั่นก็คือคำว่า "เสียดาย" ก็นะซื้อมาแพงใช้ไม่ทันก็หมดอายุไปซะ จะทิ้งก็ทำใจไม่ได้ สีก็ยังไม่เปลี่ยน กลิ่นก็ยังโอเค...งั้นก็ใช้ต่อละกัน!


ขอบอกว่า "คิดผิดมหันต์" เพราะถึงแม้ว่าเครื่องสำอางหรือสกินแคร์ที่เราเห็นนั้น มันจะยังไม่เปลี่ยนสภาพ ไม่เละ แต่ขอแนะนำค่ะว่า "ให้ทิ้ง" เพราะของที่หมดอายุข้างในอาจมีเชื้อโรคและแบคทีเรีย รอเล่นงานผิวเราอยู่เด้อ!!

ขอตอบตรงนี้เลยค่ะว่า "ไม่ได้" เพราะว่าเราไม่มีทางรู้เลยว่าเชื้อโรคที่สะสมอยู่ในเครื่องสำอางหรือสกินแคร์ของเรา จะมีมากน้อยแค่ไหน ใช้ไปถึงแม้ว่าจะยังไม่เกิดอาการแพ้ แต่เชื้อโรคจะค่อยๆ สะสมตามผิวหนังและอาจตกค้างอยู่ในรูขุมขนของเราได้ค่ะ


ดูไม่ยากค่ะ ถ้าเครื่องสำอางหรือสกินแคร์ของสาวๆ มีตามลักษณะแบบนี้ แนะนำอย่างเดียวค่ะ "ตัดใจทิ้งไปซะ" เพราะมันใช้ต่อไม่ได้แล้วววววว!

  • สีหรือกลิ่นของเครื่องสำอางหรือสกินแคร์เปลี่ยนไป เช่น สีเปลี่ยนเป็นคล้ำหรือเหลืองขึ้น หรือมีกลิ่นหืน เหม็นฉุนจากสารเคมี

  • ดูที่ฉลาก / วันหมดอายุด้านหลังผลิตภัณฑ์ แต่ถ้าฉลากหลุดหายไปแล้ว ให้คิดไว้เลยว่า ทั้งเครื่องสำอางและสกินแคร์จะมีอายุไม่เกิน 2 ปี (หลังจากวันผลิต)

เราเข้าใจนะ ว่าเป็นใครใครก็เสียดาย บางทีซื้อมาราคาเป็นพัน ใช้ยังไม่ทันไรก็หมดอายุไปเสียก่อน แต่อยากให้สาวๆ ลองเปลี่ยนความคิดดูใหม่อีกทีนะคะว่า 

"ถึงแม้ว่าราคาของเครื่องสำอางหรือสกินแคร์ที่เราซื้อมาจะแพงขนาดไหน แต่หน้าของเรามีค่ามากกว่าเงินจำนวนนั้นนะคะ เพราะฉะนั้น อย่าปล่อยให้คำว่า "เสียดาย" มาทำร้ายผิวหน้าเรานะคะทุกคนนนน" :)
สนับสนุนข้อมูลโดย

School of Cosmetic Science
Mee Fah Luang University


wipawant.th

wipawant.th

สวัสดีค่าา ฝ้ายนะค้าา :)

ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนนะคะ :P

*Jeban Team

FULL PROFILE