Review : Organic Sunscreen สำหรับผิวแพ้ง่ายค่าา

13 2

สวัสดีค่าาสาวๆ วันนี้ก็จะมารีวิว Skin Care ที่คิดว่าจำเป็นมากกกกๆ เลยสำหรับผู้หญิงอย่างเรานะคะ เพราะวันๆ เราต้องเจอแสงแดดของประเทศไทยที่ร้อนแรงมากขึ้นทุกวัน และมลภาวะต่างๆอีกมากมาย สิ่งที่จะมาพูดคุยกันวันนี้ก็คือ Sunscreen นั่นเอง ขอเกริ่นความรู้เรื่องครีมกันแดดกันนิดนึงก่อนนะคะ

อย่างแรกเลยคือรังสี UV มีด้วยกัน 2 ประเภท คือ

  1. UVA  เป็นรังสีที่สามารถซึมถึงผิวชั้นลึก ๆ หรือผิวหนังชั้นล่างได้ ทำลายเนื้อเยื่อและดีเอ็นเอของเซลล์ผิว โดยเป็นตัวทำลายคอลลาเจนและความชุ่มชื้นของผิวหนัง ทำให้ผิวแห้งจนเกิดริ้วรอยลึกหรือผิวเหี่ยวย่น มะเร็งผิวหนัง (อาจจำได้ง่ายๆว่า UVA = Aging) ซึ่งคำว่า PA ในผลิตภัณฑ์ Sunscreen นั้นหมายความว่า ความสามารถในการป้องกัน UVA ค่ะ
  2. UVB เป็นรังสีสามารถทะลุได้ถึงชั้นหนังกำพร้าเท่านั้น จึงทำให้ผิวหนังแดงหรือผิวไหม้แดด ซึ่งเป็นตัวการหลักทำให้สีผิวของเราหมองคล้ำ (จำง่ายๆว่า UVB = Burn) และคำว่า SPF ก็คือ ค่าความสามารถในการป้องกันรังสี UVB ค่ะ

ส่วนประเภทของสารกันแดด ก็จะแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ

  1. Physical sunscreen เป็นสารที่สามารถสะท้อนรังสี UVA และ UVB ที่ตกกระทบให้ออกไปจากผิวหนังได้ ซึ่งไม่ทำให้ระคายเคืองต่อผิว สารกลุ่มนี้ส่วนมากจะเป็น Pigment สีขาว เช่น Titanium dioxide, Zinc oxide
  2. Chemical sunscreen เป็นส่วนผสมของสารเคมีที่ทำหน้าที่ในการปกป้องแสงแดด ด้วยการดูดซับรังสีเข้าผิวหนังแล้วเปลี่ยนเป็นความร้อน เพื่อป้องกันไม่ให้แสงผ่านลงในชั้นผิวหนังได้

เกริ่นกันมายืดยาว วันนี้ก็จะมาขอนำเสนอ Sunscreen ตัวนี้เลยค่ะ ชื่อแบรนด์ว่า Wasanava ซึ่งเป็นแบรนด์ไทยค่ะ โดยทางแบรนด์ได้ Claim ไว้ว่า Organic, Paraben Free, ป้องกันได้ทั้ง UVA/UVB และ Broad spectrum ซึ่งเหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย Vegan, Crulty Free ไม่มีส่วนผสมจากสัตว์และไม่ทดลองกับสัตว์ ทั้งผลิตภัณฑ์และสารสกัดค่ะ

จากการดู Ingredient ตัวที่ดอกจันทร์ไว้ก็คือส่วนผสมที่ได้ Certified Organic ค่ะ มาวิเคราะห์กันคร่าวๆ นิดนึงนะคะ โดยขอเริ่มตัวที่เป็น Organic ก่อน

  • Glycerin คือ Humectant ชนิดหนึ่งที่ทำหน้าที่ให้ความชุ่มชื่นกับผิว
  • Aloe Barbadensis Leaf Juice, Saccharide Isomerate, Stevia Rebaudiana Extract, Ciatus Monspeliensis เป็นส่วนของสารออกฤทธิ์ทีเรียกกันว่า Active ช่วยในเรื่องของการให้ความชุ่มชื่น ป้องกันการแพ้
  • Cetreayl Olivate, Sorbitan Olivate, Lauryl Olivate, Isoamyl Laurate คือ สารทำครีม (Emusifier) ของผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นชนิดที่ดัดแปลงมาจากน้ำมันมะกอก
  • Olea Europaea   (Olive) Fruit Oil, Butyroapermum Parkii (Shea Butter), Brassica Campestris Seed Oil เป็นในส่วนของน้ำมัน (Oil) ที่ได้มาจากธรรมชาติค่ะ

ส่วนตัวอื่นๆ ก็ขอยกตัวอย่างมา เช่น Xanthan Gum (ตัวขึ้นเนื้อ), Titanium dioxide, Zinc Oxide (Physical Sunscreen), Tocopherol (Vitamin E) และ Essential Oil ต่างๆก็คือ สารที่ทำให้เกิดเนื้อครีมปกติค่ะ

เรื่อง Texture คือต้องบอกก่อนว่าปันเป็นคนผิวแห้งค่ะ และคิดว่าผลิตภัณฑ์ตัวนี้น่าจะเหมาะสำหรับคนผิวแห้งมากกว่า ทาไปแล้วความรู้สึกแรกคือ หนืดกว่ากันแดดทั่วไป เกลี่ยยากเล็กน้อย แต่ซึมเร็วแบบหายไปเลย  หรือถ้าเป็นคนที่ทาแป้งอยู่แล้วก็คงไม่มีปัญหาค่ะ 

ซึ่งสาเหตุก็คือ สารกันแดดที่เป็น Physical และเป็นสารกันแดดที่ไม่ได้ใส่สารเคลือบลื่น ซึ่งเป็นตัวที่ทาง Ecocert อนุญาตให้ใช้ในครีมกันแดดสูตร Organic และเป็นตัวที่สามารถใช้ได้ตั้งแต่อายุ เดือนขึ้นไป ซึ่งน่าสนใจมากๆ เลยค่ะ อาจเปลี่ยนแปลงสีผิวเล็กน้อย แต่ก็เพราะมาจากตัว Physical Sunscreen ค่ะ

ข้อเสีย -  รู้สึกไม่ชอบกลิ่นเป็นการส่วนตัว แต่พอลองอ่าน Ingredients กลิ่นพวกนั้นเป็นกลิ่นธรรมชาติที่มาจาก Lavender, Chamomile และ Rose ค่ะ

-  ปริมาณน้อยค่ะ แค่ 20 กรัม แต่ Package ใหญ่ เลยคิดว่าเยอะ 5555 อันนี้คิดไปเอง

หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่สนใจในเรื่องของ Sunscreen ไม่มากก็น้อยนะคะ เพราะ Sunscreen สำคัญมากสำหรับผิวของเรา ควรทาก่อนออกจากบ้านทุกเช้า และสุดท้ายนี้ นอกจากจะป้องกันจากภายนอก แต่ก็อย่าลืมหา Skin Care ดีๆ ทานอาหารที่เป็นประโยชน์ เพื่อบำรุงจากภายในด้วยนะคะสาวๆ ^^


Punpunnaros

Punpunnaros

Punpun, Cosmetic Scientist
มือใหม่หัดรีวิว ฝากติดตามด้วยนะคะ ?
(Contact me : pan.pannaros@gmail.com)

FULL PROFILE