แฟชั่นล้ำยุค สะเทือนโลกอินเตอร์เน็ต

50 10
.

 

หลังจากส่งกระเป๋าดีไซน์เหมือนกระเป๋าพลาสติก Ikea และกระเป๋าลายแถบรุ้งแบบเดินตลาดออกมาสั่นสะเทือนโลก internet ดูเหมือนว่า Balenciaga กำลังพยายามก้าวไปถึงตำแหน่งแบรนด์ไฮเอนด์ที่มีคนทำ meme ล้อเลียนมากที่สุด ด้วยผลงานการดีไซน์จากสิ่งใกล้ตัวที่อาจจะทำให้คุณกังขา    

จะมีใครช็อปมาใส่อย่างมั่นใจจริงๆ รึ ?


ถุงกระดาษ
กระเป๋าshopping ราคา 36,000 บาทที่ออกแบบให้เหมือนกับกระเป๋ากระดาษสีขาวที่ได้รับมาใส่สินค้าตอนในช็อปใน Balenciaga Store

ตอนที่ปล่อยตัวออกมาก็ขายหมดซะด้วยนะ ขอยืนสงบนิ่ง...
หลักการไม่ต่างจากกระเป๋า Ikea และประเป๋าสำเพ็ง จับเอาวัสดุหนังราคาแพงมาทำกระเป๋าเสริม option ต่างๆ ภายใน แต่รูปลักษณ์ภายนอกกลับดูเหมือนกับสิ่งของราคาย่อมเยาที่เป็นต้นแบบ เราแค่ไม่คาดคิดมาก่อนว่าถึงขนาดกระเป๋ากระดาษจาก store ตัวเองก็ยังกลายมาเป็นแรงบันดาลใจได้!
กระโปรงพรมปูพื้นรถ
กระโปรงสีดำที่ตัดเย็บมาจากวัสดุที่คุ้นเคยนี้อาจทำให้คุณอยากจะวิ่งตื๋อไปที่รถ แล้วหยิบพรมมาปัดๆ ขัดให้ขึ้นเงา ทาบกับตัวเพื่อพิสูจน์ว่ามันจะเป็นลุคที่คล้ายคลึงกับกระโปรง Balenciaga ราคา  76,000 บาทรุ่นนี้รึเปล่า!


collaborationกับ Crocs

เอ่อ...

คุณอาจจะคุ้นเคยกับ collaboration ของ high-end กับ high-street แต่เมื่อ Balenciaga ปล่อยรองเท้าสีหวานส้นตึกแบบ Crocs ออกมา สื่อก็แทบจะถอนหายใจปนอมยิ้มผ่านบทความวิเคราะห์ fashion   ช่างสมกับชื่อ Balenciaga ยุคใหม่จริงๆ แล้วที่สำคัญนะ พอวางจำหน่ายปุ๊บก็ขายหมดเกลี้ยง ไม่ได้ทำมาขำๆ เล่นๆ แต่มัน work มาแล้วหลายครั้ง    Twitter นั้นด่ากันขรม แต่ดันขายดี  เอากับเค้าสิ!
"ถ้าเกิดว่าชั้นอยากจะตายไปด้วยความอับอาย  ชั้นจะเลือกใส่ไอ้เจ้านี่ล่ะ"

"อะไรเอ่ยที่ดูน่าเกลียดยิ่งว่า Crocs ก็ส้นตึก Crocs จากผลงานของ Balenciaga ยังไงล่ะ"



"ไม่ได้หยาบคายนะ แต่ถ้าชั้นเห็นว่าใครใส่ส้นตึก Crocs ชั้นจะเรียกตำรวจมาจับไปเลย"

ส้นตึก Crocs ราคาประมาณ 28,000 บาทได้สร้างข้อถกเถียงให้ชาวเน็ทว่านี่คือการล้อเล่นที่ไปไกลเกินไปหรือไม่

เป็น Crocs แล้วผิดตรงไหน ?

ทั้งผู้เสพ fashion และสื่อดังทั้งหลายมีความเห็นตรงกันว่านี่คือรองเท้าที่ดูน่าเกลียดที่สุดติดอันดับโลก หากผ่านพ้นวัยเด็กไปแล้ว การจะหยิบ Crocs มาใส่แบบเริ่ดๆ เชิดๆ นั้นดูจะเป็นสิ่งที่วัดใจไม่น้อย VOGUE เห็นกระแสของ Crocs ส้นตึกจาก Balaneciaga ก็ถึงกับส่งบทความ " Which Spring 2018 Shoe Will Win the Ugly Shoe Race?"  เพื่อวิเคราะห์เทรนด์รองเท้าน่าเกลียดอย่างจริงจัง  
แน่นอนว่าเป้าหมายของ Balenciaga คือผู้มีอันจะกินที่จับจ่ายใช้สอยสินค้า fashion ราคา 5-6 หลักได้แบบสบายกระเป๋า แต่ดีไซน์ที่สร้างความฮือฮาให้กับผู้ชมนั้นก็ได้สร้างคำว่า นี่เข้าข่ายการลอกเลียนหรือไม่ ? บ้างก็ว่านี่คือการ rebrand สินค้าราคาย่อมเยาที่มีดีไซน์เฉพาะตัวมาเปลี่ยนแปลงวัสดุที่แพงขึ้นแล้วแปะ logo ของ Balenciaga เข้าไปและเพิ่มมูลค่าให้มากขึ้นไปเป็นร้อยเป็นพันเท่า "นี่เค้าเล่นง่ายเกินไปรึเปล่านะ" อาจจะเป็นคำถามคาใจของชาวเน็ทจนต้องมา debate กัน

ตอกย้ำด้วยเสื้อชูชีพ
ถ้าเราได้เห็น fashionista รูดการ์ดปื๊ดๆ ไป 7 หมื่นกว่าบาทเพื่อซื้อเสื้อกั๊ก Balenciaga เหลืองแปร๋นตัวนี้ มันน่าจะเป็นภาพที่ชวนตื่นตาตื่นใจเลยทีเดียว

เจอจนได้ เซเลบที่ใส่มันอย่างมั่นใจ
ด้านหลังเป็นแบบนี้นะพวกเธอ!
เสื้อกั๊กพองลมนี้เป็นการต่อยอดไอเดียที่สร้างความฮาให้กับโลกออนไลน์ได้อีกครั้ง

อันนี้สุดจริง   T-Shirt Shirt!
นี่ไม่ใช่ดีไซน์ที่ถูกครหาว่าลอกเลียน แต่เป็นเสื้อที่อาจจะทำให้คุณหลุดขำได้เป็นนาที
มันคือเสื้อยืดที่แปะเสื้อเชิ๊ตแขนยาวไว้ข้างหน้า..


เมื่อเห็นความพยายามของนายแบบในการนำเสนอเสื้อบนเสื้อตัวนี้แล้ว...เราสับสนนิดหน่อย...แต่เราโอเค


มาชม reaction จาก internet กัน

"ชั้นพูดไม่ออกเลยเนี่ย ช่วยอธิบายหน่อยสิ Balenciaga ไอ้ T- shirt shirt มันคืออะไร คุณคิดไอเดียนี้ออกมาได้ไง และกำลังเล็งเป้าหมายขายให้ตลาดไหนอยู่ ?"
"ถ้าคุณตัดสินใจไม่ได้ว่าจะใส่เสื้อตัวโปรดตัวไหนดี : แปะมันไปสองตัวพร้อมกันค่ะ ปล  อะไรวะเนี่ย??"

งาน DIY ก็มา



ไม่ใช่แค่เรื่องตลกร้าย แต่วิธีการทางธุรกิจของ Balenciaga นั้น work ขนาดที่แซงหน้า Gucci กลายเป็นแบรนด์ที่เติบโตเร็วที่สุดในเครือ Kering ไปแล้ว
รองเท้าที่ทำให้ผู้คนนึกถึงถุงใส่เฟรนช์ฟรายก็มีนะเออ



Maison Margiela


ตอนที่ Kanye West ส่ง collection ที่เต็มไปด้วยเสื้อผ้าขาดรุ่งริ่งและสีหมองตุ่นราวกับเป็นผ้าเก่าเปื่อยที่ไม่ได้ผ่านการซักล้างนั้นก็ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างฮาเฮมาแล้ว คุณอาจจะไม่คาดคิดว่าจะได้เห็นสินค้าราคาแพงระยับที่ใช้ concept เดียวกัน
Maison Margiela ขึ้นชื่อเรื่องรองเท้าที่ designให้เหมือนกับรองเท้าเก่าที่ใช้สมบุกสมบันมานาน ทั้งคราบเปื้อนและร่องรอยการใช้งาน แม้ว่าจะเป็นรองเท้าใหม่เอี่ยม
ความเก่าแบบปลอมๆ ในภาพด้านบนนี้ไม่สร้างความแปลกใจกันเท่าใด แต่พอมาถึงรองเท้ารุ่น Future Destroyed นั้น เรียกว่าเยินเกินคาด รูดปื๊ดดดดดดด หายไป 47,000 บาท คุณจะได้รองเท้าเกือบรุ่งริ่งคู่นี้มา
มันเป็นรุ่นขายดีที่ sold out ใน Neiman Marcus  ซะด้วย
ซูมความเปื่อยและปุปะให้ดูชัดๆ

กระแสวิพากษ์วิจารณ์นั้นถล่มทลายตามคาด แม้จะชาวเน็ทจะโจมตีว่าให้ฟรีๆ ก็คงไม่ใส่ แต่สื่อดังต่างเล่นข่าวถ้วนหน้าไม่ต่างกับการ PR ให้สินค้ายิ่งดังไปอีก ว่ากันว่าเป้าหมายของแบรนด์คือเหล่า millennials ที่ไม่ยอมตกเทรนด์ และกลายเป็นว่า แม้คุณจะมีเงินมากพอปรนเปรอต่อม shopping ตามที่ต้องการ แต่ก็ไม่สามารถหาซื้อรองเท้าคู่เยินนี้ได้ง่ายๆ
เทรนด์รองเท้าเก่านั้นลือลั่นมาก Gucci ก็ได้ส่งรองเท้าที่ดูไม่ต่างจากรองเท้ากีฬาของลูกสาวผู้เขียนใส่ไปโรงเรียน แม่เห็นรอยดำแล้วก็อยากเอาไปแช่ Vanish ซะให้เข็ด! แต่คราบบน Gucci ราคา 22,550 นี้ คงไม่ได้มีไว้ให้กำจัดออก



เมื่อพูดถึง ugly shoes trend  ก็หนีไม่พ้น  Balenciaga ขาประจำที่มีบทบาทสำคัญในการพลักดันให้มันฮ็อทฮิทขึ้นมา ทั้งๆ ที่ตอนส่งรองเท้ารุ่น Triple S ออกมาตีตลาด ชาวเน็ทก็แสดงอาการรับไม่ได้กับดีไซน์ที่ดูล้าสมัยเหมือนกับรองเท้าสไตล์ลุง บ้างก็จิกว่ามันดูเก่าเรื้อนแบบรองเท้าที่ถูกถอดทิ้งๆ ขว้างๆ ในกระบะของหายแต่ไม่เคยมีใครมารับคืน ภาพโฆษณานั้นจงใจกองรองเท้าให้ดูเหมือนของเก่าเก็บ

แต่ยิ่งชาวเน็ทยิ่งวิพากษ์วิจารณ์ร้อนแรงใส่มากเท่าใด ก็ดูเหมือนว่าสินค้าจะยิ่งขายดีมากขึ้นเท่านั้น ประธาน Kering ประกาศว่ายอดขายของ Triple S ทำให้ Balenciaga ทะยานก้าวมาเป็นแบรนด์เติบโตรวดเร็วที่สุด และเป้าหมายที่แข่งกันซื้อนั้นคือหนุ่มสาว millennials ราวกับกำลังจะบอกเป็นนัยๆ ว่าคนที่ด่ากับลูกค้าที่มีกำลังซื้อนั้นไม่ได้อยู่กลุ่มเดียวกัน
สื่อ fashion บางเจ้าถึงกับสาปส่งเทรนด์ dad sneakers  ที่ Balenciaga นำเสนอ   แต่คนดังกลับลุกมาใส่อย่างพร้อมเพรียงเหมือนกับว่าพวกเค้าร่วมแสดง statement ที่จะหยิบเทรนด์ที่ถูกดูหมิ่นว่าเฉิ่มเชยที่สุดมาเปลี่ยนเป็นความฮิป
ฝั่ง K-Pop ก็ดูจะปลาบปลื้มกับเทรนด์นี้เช่นกัน แฟนๆ รวบรวมภาพไอดอลนับสิบใส่ Triple S ไม่ต่างจากคนดังฮอลลีวู้ด

และ Triple S นี่แหละที่ก่อชนวนดราม่าหลังจากนักช็อปจีนถูกคนตะวันตกแซงคิวแล้วเกิดทะเลาะวิวาท แต่ฝั่งพนักงานกลับไล่ให้ลูกค้าจากแผ่นดินใหญ่ออกไปโดยไม่จัดการกับคนแซงคิว และกลายมาเป็นกระแส viral จนแบรนด์ต้องออกมาขออภัยต่อลูกค้าชาวจีน



นี่คือรองเท้าที่ถูกเยาะเย้ยระดับที่ใช้คำว่า ugly ไว้นำหน้านะเนี่ย ประสบความสำเร็จล้นหลามจนแบรนด์ high-end และ high-street ส่งรองเท้าแบบคล้ายกันออกมาสู้   อย่าง Topshop นั้นทำมาเหมือนมากจนเรียกว่า dupe ก็ยังได้ ด้วยราคาที่ถูกกว่ากันเกินสิบเท่าก็คงไม่ต้องแปลกใจว่าขายดีจนต้องเพิ่มสต็อค


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE