หลีกเลี่ยงซิลิโคนในเครื่องสำอางกัน จาก คนแพ้ซิลิโคน

10 2
สวัสดีค่ะ ชาวJebanทุกคนๆ

วันนี้ ผิงกลับมากับเนื้อหาที่เป็นสาระล้วนๆ นั้นก็คือ "การแพ้ซิลิโคน"

ใครขี้เกียจอ่านก็เลื่อนลงไปข้างล่างดูคลิปได้เลยค่ะ

ขออนุญาตเล่าเรื่องส่วนตัวก่อน ตั้งแต่โตมาผิงแทบจะไม่เป็นสิวเลย พูดตรงๆว่าปีละไม่ถึง 10 เม็ด เมื่อหลายปีก่อนเพอเริ่มแต่งหน้าก็เริ่มเป็นสิวค่ะ แต่จะเป็นแค่ที่หน้าผากเท่านั้น สิวเหล่านี้ไม่ได้ทำให้ผิงเดือดร้อนแต่อย่างใด เพราะขึ้นมาครั้งละ 2-3 เม็ดเท่านั้น แต่อาการจะเรื้อรังคะ ตอนนั้นก็คิดว่าตัวเองแต่งหน้าแล้วล้างหน้าไม่สะอาด เลยพยายามหาคลีนซิ่งที่ว่า "เริศ" มาใช้ตลอดแต่อาการก็ไม่ได้ดีขึ้น
จน 1 ปีที่ผ่านมาไปใช้ชีวิตอยู่ที่อังกฤษ อาการสิวที่ว่าก็เริ่มเป็นปัญหากับการใช้ชีวิต เพราะเป็นเยอะมาก เรียกง่ายๆว่า “เห่อ” ขึ้นมา และขึ้นเฉพาะที่หน้าผาก กับ ไรผม
แอบเม้านิดนึงว่า ผิงรู้จักหลายคนที่มีอาการแพ้น้ำที่ลอนดอน ตอนนั้นผิงแก้ปัญหาด้วยการเอาน้ำกินล้างหน้า อาการดีขึ้นคะ แต่ก็ไม่ได้หายไป และอาการก็แย่กว่าตอนที่อยู่เมืองไทย

พอกลับมาเมืองไทย เลยไปปรึกษาแพทย์ผิวหนัง หมอค่อนข้างแน่ใจ ว่าอาการเหล่านี้ คือ “แพ้ซิลิโคน”

สรุปสั้นๆอีกครั้ง ผิงแพ้ซิลิโคนมานานแล้ว ยิ่งไปอยู่ที่อังกฤษมีอาการแพ้น้ำทำให้ผิวSensitiveมากขึ้น เลยทำให้อาการแพ้ซิลิโคนยิ่งรุนแรง 

ซิลิโคน คือ สารเคมีชนิดหนึ่งที่ผสมอยู่ใน Haircare, Skincare, และ เครื่องสำอาง ซึ่งหลีกเลี่ยงยากมากกกก เน้นเลยคะ ว่ายากมากกกก นั้นเป็นเพราะซิลิโคนในงานผม ช่วยให้ผมเรียบลื่น ในเครื่องสำอางทำให้ผิวลื่น เพราะฉะนั้นใน รองพื้น ไพร์เมอร์จะมีเยอะเป็นพิเศษ อย่าคิดว่า product ที่เป็นน้ำเท่านั้นถึงจะมี product ที่เป็นแบบแห้งก็มีเช่นกัน เช่น แป้งฝุ่น / Blush on / Eye shadow ก็มี ส่วนงานSkincare ซิลิโคนเป็นตัวช่วยล็อคความชุ่มชื้น

แต่!!!!!!!

อย่าเพิ่งคิดว่าซิลิโคนเป็นสารเคมีที่ดีนะคะ วันนี้ผิงจะขอเสนอ 7 เหตุผลที่เราควรหลีกเลี่ยงซิลิโคน (อ้างอิงจาก theskincareedit.com เขียนโดย Michelle Villett เผยแพร่เมื่อ 27 Mar. 2017) และ วิธีอ่านส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เพื่อหลีกเลี่ยงซิลิโคน


"ทำไมซิลิโคนถึงเป็นที่แพร่หลายใน Beauty companies"
1. เพราะค่อนข้างจะปลอดภัยกับมนุษย์
2. เพราะช่วยในผลิตภัณฑ์มีความลื่น - ในงานผิวก็ทำให้ผิวลื่น นึกถึงพวกไพร์เมอร์ค่ะ ที่ทาปุ๊บ ลื่นปั๊บ แต่มันก็เป็นแค่การเคลือบผิวค่ะ พอล้างออกความลื่นก็หายไป พูดตรงๆว่าผลระยะสั้น ไม่พอค่ะ พวก Moisturizer นางก็แฝงตัวอยู่เพราะสามารถล็อคไม่ให้ความชุ่มชื้นออกจากผิวเราไป
3. เพราะกันน้ำได้ – ผลิตภัณฑ์พวก Long lasting / sweat proof / water proof ต้องอาศัยนางค่ะ
4. เพราะราคาถูก – จุ๊ จุ๊ จุ๊ อย่าคิดว่าของแพงไม่มีนะคะ เยอะแยะมากต่อให้ Makeup หรือ Skincare แพงๆนางก็ยังแฝงตัวในทุกที่


"เหตุผลที่เราควรหลีกเลี่ยงซิลิโคน"
1. เพราะล็อคสิ่งสกปรกไว้กับรูขุมขน – เนื่องจากนางมีคุณสมบัติล็อคความชุ่มชื้นไม่ให้ออกจากผิว นางไม่ได้ล็อคเพียงความชุ่มชื้นค่ะ นางยังล็อคสิ่งสกปรกไว้ และทำให้สิ่งสกปรกอุดตันรูขุมขน
2. เพราะเป็นสาเหตุของสิว และ การอุดตัน
3. เพราะทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น – พอเราใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีซิลิโคนไปนานๆ ผิวเราจึงไม่มีความจำเป็นต้องผลิตน้ำมันออกมาหล่อเลี้ยงผิว ในระยะยาวจึงทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น
4. เพราะทำให้ผิว ผลัดเซลล์ผิวช้าลง – เป็นสาเหตุของรอยดำ รอยแดงต่างๆ สีผิวไม่สม่ำเสมอ
5. เพราะยับยั้งการซึมซาบของอาหารผิว – เนื่องจากนางบล็อคไม่ให้ใครเข้าออกผิวของเรา เพราะฉะนั้นสกินแคร์แพงๆที่ซื้อมาอาจจะไม่ซึบเข้าผิวเราเลยก็ได้ค่ะ ดูดีๆค่ะเพราะสกินแคร์บางตัวก็ใช้ซิลิโคนเป็นbase
6. เพราะล้างออกยากมาก – ขอยกตัวอย่าง ซิลิโคนมักจะผมในครีมนวดผม จะล้างซิลิโคนออกหมดนี้ยากมาก ถ้าใครเป็นสิวที่หลังสาเหตุอาจจะมาจากซิลิโคนในครีมนวดผมที่ล้างออกไปหมด
7. เพราะซิลิโคนไม่มีอาหารผิวอยู่เลย – แม้ว่าสกินแคร์ตัวนั้นจะเคลมว่าทำให้ผิวชุ่มชื้น แต่นั้นก็เป็นผลระยะสั้นที่ซิลิโคนห่อหุ้มผิวเราไว้ไม่ให้เสียความชุ่มชื้น


"วิธีอ่านส่วนผสมเพื่อหลีกเลี่ยงซิลิโคน"

ซิลิโคนนางมาให้หลากหลายชื่อมากค่ะ เรามาดูทริคในการหลีกเลี่ยงซิลิโคนในเครื่องสำอางกัน
คำลงท้ายเหล่านี้บอกว่าสารเคมีชนิดนี้คือซิลิโคน
1. - cone
เช่น amodimenthicone, cyclomathicone, dimenthicone
2. – conol
เช่น dimenthiconol
3. – Silane
เช่น methyl eher dimenthyl silane
4. – siloxane
เช่น cyclopentasiloxane 

ทั้งสี่คำลงท้ายนี้ก็ทำให้เราหลีกเลี่ยงซิลิโคนส่วนใหญ่ไปได้แล้ว แต่เราก็ยังต้องจำ
Acrylamides / Acrylates / Carbomers / Copolymers / Methacrylates / Polyvinylpyrolidone

วันนี้ก็พอแค่นี้ก่อน เจอกันใหม่ครั้งหน้า
สวัสดีค่ะ


LerLinPinGStyle

LerLinPinGStyle

สวัสดีค่ะ สาวๆจีบันทุกคน

ก่อนอื่นผิงต้องบอกว่า ยินดีที่ได้รู้จักและดีใจ ที่ทุกคนได้อ่านข้อความนี้ค่ะ

ผิงหลงรัก Beauty world ชอบแชร์+review+แต่งหน้าลุดใหม่ๆ(ได้เท่านี้เบ้าหน้าจะพาไปได้คะ) และผิงชอบท่องเที่ยว(ทำให้มีของแปลกๆ ของที่เค้าลือกันว่าดี) ที่ชอบอีกอย่างคือ หาพวก Dupe พวกของแพงๆ

ที่แน่นอนที่สุด ของทุกชิ้นผิงรีวิวด้วยความจริงใจ

ฝากติดตามผลงานและ Welcome to my Beauty World ค่ะ

ขอบคุณค่ะ XOXO

FULL PROFILE