[How-to] เปิดหมดเปลือก! วิธีปราบสิวอุดตันให้ราบคาบ สร้างผิวหน้าสุดสตรอง!

13 1

​​​​สวัสดีค่าเพื่อนๆชาว Jeban ทุกท่าน >< จขกท. ชื่อกระติกน้ำนะคะ 

วันนี้ติกจะมาแชร์ประสบการณ์รักษาสิวแบบหมดเปลือก ไม่กั๊ก ไม่เม้ม เนื่องจากติกอยากเป็นกำลังใจให้คนที่กำลังเผชิญปัญหาสิวอยู่ตอนนี้ ว่าวันหนึ่งติกก็เคยกลุ้มใจมาก จากคนที่เคยหน้าใส กลับสิวเห่อเพียงข้ามวัน และตอนนี้ก็กลับมามีผิวหน้าแข็งแรงกว่าเดิมด้วยซ้ำ เลยตั้งใจตั้งกระทู้นี้เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของเพื่อนๆค่ะ


เริ่มเลยน๊า..ติกขอเท้าความก่อนว่า สิวเห่อขึ้นได้อย่างไร >>> ช่วงสงกรานต์ที่ต่างคนต่างเล่นน้ำอย่างสนุก ผลัดกันปะแป้งเอย..ดินสอพองเอย ซึ่งแน่นอนติกก็โดนปะแป้งเช่นกัน เราไม่รู้เลยว่าแป้งนั้นมาจากไหน สะอาดไหม หนำซ้ำบางคนยังเล่นน้ำผสมสี (อันนี้ติกโดนมากับตัว สีแดงแปร๊ดด) ประกอบกับโดนแดดเผาหน้าจนแดง ทำให้หลังจากนั้นสิวก็เข้าแถวกันขึ้นไม่เว้น ทั้งสิวอุดตัน สิวผด มากันหมด ส่องกระจกทีไรหงุดหงิด จะร้องห้ายยย ToT


จะเห็นได้ว่าสิวของติกเกิดจากการระคายเคืองและสิ่งสกปรก ปกติติกไม่ใช่คนผิวแพ้ง่ายนะคะ หลังจากสิวขึ้นก็กลายเป็นแพ้ไปหมด เหมือนผิวหน้าเขาส่งสัญญาณว่า “เราอ่อนแอแล้วนะ เราไม่ไหวแล้ว” ติกจึงต้องศึกษาอย่างจริงจังแล้ว ฮึบ! สู้ เริ่มจากการหาข้อมูลเรื่องสิว และหาผลิตภัณฑ์ที่เข้ากับผิวเรา ตอบจุดประสงค์ในการปราบสิว และแล้วก็หากันจนเจอค่ะ กับ 5 ไอเทม ปราบสิวของติก มีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

สเต็ปแรก...ทำความสะอาดผิวหน้า

  1. Welpano Extra Sensitive Lotion Cleanser

ตัวนี้เป็นคลีนซิ่งมิลค์ที่สามารถเช็ดทำความสะอาดผิวหน้า สลายเครื่องสำอางและสิ่งสกปรกให้หลุดออกอย่างอ่อนโยน ติกรู้จักตัวนี้มาจากเพจหลักของผลิตภัณฑ์และได้ทราบว่าคิดค้นสูตรโดยเภสัชกร เพื่อผิวเป็นสิวและแพ้ง่ายโดยเฉพาะ พี่เภสัชกรเจ้าของแบรนด์ได้มาให้คำปรึกษาติกด้วยตนเองเลย ที่ติกชอบตัวนี้เพราะไม่มีน้ำหอม ไม่มีแอลกอฮอล์ และพาราเบน แถมทำความสะอาดได้หมดจด


วิธีใช้ กดคลีนซิ่งลงบนสำลี 4-5 ปั้ม แตะ 5 จุดบนใบหน้า (หน้าผาก แก้ม 2 ข้าง จมูกและคาง)  จากนั้นใช้สำลีเช็ดไปในทางเดียวกัน ติกใช้วิธีเช็ดแบบตามรูขุมขนค่ะ ให้คลีนซิ่งเช็ดความสกปรกออกไปให้หมด สำหรับใครที่แต่งหน้าก็ใช้สำลี 2-3 แผ่น แต่ช่วงเป็นสิวติกงดใช้เครื่องสำอางไปเลยค่ะ แผ่นเดียวก็เรียบร้อย


ความรู้สึกหลังใช้ รู้สึกสบายผิว เหมือนเราได้คลีนผิวให้ได้หายใจมากขึ้น ติกลองจับหน้าดูนุ่มมากกก คลีนซิ่งหลายตัวเข้าตาแล้วแสบ แต่ตัวนี้ไม่แสบเลยค่ะ ให้ฟีลแบบเหมือนใช้นมทำความสะอาดหน้า คราบฝุ่นควันนี่ติดมาเพียบ สังเกตว่าหลังจากใช้ไปสักพักสิวอุดตันหลุดง่ายมาก สิวผดก็ยุบลง สิ้วเสี้ยนบนจมูกก็ลดลงเยอะ เหมือนเอาสิ่งสกปรกออกจากผิวอย่างแท้ทรู เอาใจไปเลย <3

      2. Provamed Acniclear Cleansing Foam

เจลทำความสะอาดผิวหน้าสูตรอ่อนโยน สำหรับผู้มีแนวโน้มเป็นสิวง่าย (นี่ไม่แนวโน้มแล้ว เป็นสิวเลย 555+) ลักษณะเป็นเจลใส ไม่มีสี แต่มีน้ำหอมนิดๆ ทางแบรนด์เคลมว่า ช่วยลดสิวและสดความมันส่วนเกินบนใบหน้า ชะลอการเกิดสิวใหม่และช่วยสมานแผลจากรอยสิว


วิธีใช้ หลังเช็ดหน้าด้วยคลีนซิ่งมิลค์ ติกจะอาบน้ำทำทุกอย่างให้เสร็จก่อน แล้วล้างหน้าเป็นขึ้นตอนสุดท้าย บีบเจลลงบนฝ่ามือประมาณเหรียญ 2 บาท เท่านั้นจริงๆนะคะ ติกรู้สึกว่าเจลของเขาแน่นมาก ใช้นิดเดียวก็ล้างได้ทั้งหน้า จากนั้นผสมน้ำเล็กน้อยแล้วใช้ฝ่ามือ 2 ข้างถูให้กลายเป็นครีมขาวนวล แล้วนวดหน้าเบาๆ ให้สิ่งสกปรกออกให้หมด เจลคือนุ่มมากก หลังจากนวดวนปกติแล้ว เทคนิคอีกอย่างที่ติกค้นพบคือ เราจะปิดท้ายด้วยการล้างแบบตามแนวรูขุมขน >>> แอบบอกว่าเมื่อก่อนติกลองล้างแบบแนวรูขุมขนแต่แรก มันไม่รอดอ่ะ เหมือนไม่สะอาด ก็เลยลงนวดวนก่อนแล้วล้างแบบตามแนวรูขุมขน มันเวิร์คมากจริงๆ


ความรู้สึกหลังใช้ ผิวเหมือนความชุ่มชื้นขึ้นมาเลย ล้างออกง่าย ไม่แห้งตึง ตอนล้างก็ไม่ได้รู้สึกฉุนน้ำหอมอะไรนะ หน้าสดชื่น ให้ฟีลเหมือนได้ทรีทเมนต์หน้าไปในตัว สบายยย

        3. Smooth E Acne Clear Whitening Toner
โทนเนอร์ที่ร่ำลือว่าเหมาะกับคนเป็นสิวผิวแพ้ง่ายเป็นที่สุด ช่วยแก้ปัญหาสิวจากต้นเหตุ มีวิตามินบี3 และวิตามินบี ช่วยให้ผิวกระจ่างใส  โอ้โห...ไม่รอช้าค่ะ ลองกันสักตั้ง... ลักษณะเป็นน้ำใสๆ มีกลิ่นหอมอ่อนๆ แต่ตัวนี้มีส่วนผสมของน้ำหอมและแอลกอฮอล์นะคะ แพจเกจสีเขียวน่าใช้สุดๆ

วิธีใช้ หลังจากล้างหน้าเสร็จ หยดโทนเนอร์บนสำลีแผ่น เช็ดบนผิวหน้าเพื่อเป็นการเก็บตกสิ่งสกปรกที่อาจล้างไม่หมด แถมยังเป็นการเตรียมผิวก่อนการบำรุงขั้นต่อไปด้วยค่ะ


ความรู้สึกหลังการใช้ เนื่องจากตัวนี้มีแอลกอฮอล์ ทำให้เช็ดปุ๊บก็แห้งปั๊บ ให้ความรู้สึกเย็นๆผิวหน้า หลังเช็ดผิวจะแห้งเล็กน้อย ส่วนเรื่องกลิ่นนี่พอรับไหว เรื่องสิวก็ลดลงบ้างแต่ไม่ได้ชัดเจนมากนัก ติกชอบตรงไม่ทำให้สิวเห่อเพิ่มขึ้นนี่แหละ

สเต็ปที่สอง...บำรุงผิวหน้า

        4.  Welpano Whitening Cream-Gel
ตัวนี้เป็นเจลทาผิวหน้าสูตรอ่อนโยน เหมาะกับคนเป็นสิว ผิวบอบบางแพ้ง่าย ข้อดีของตัวนี้คือ ไม่มีสี ไม่มีน้ำหอมและสารกันเสีย (เวชสำอางแบรนด์ welpano แทบจะทุกตัวนี่ไม่มีสารกระตุ้นการระคายเคืองของผิวเลย คนท้องสามารถใช้ได้ ปลอดภัยหายห่วงค่ะ) ตัวนี้ช่วยบำรุงผิวให้กระจ่างใส คนที่มีริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำก็สามารถใช้ได้ มีค่า ph 5.5 อีกทั้งยังช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวได้อย่างยาวนานด้วยค่ะ

วิธีใช้ หลังจากเช็ดโทนเนอร์ ติกจะแต้มครีมเจล 5 จุดบนใบหน้า เกลี่ยให้ทั่วใบหน้าและลำคอ เวลาทำงานในห้องแอร์ผิวแห้งๆ ก็ทาได้บ่อยตามต้องการเลยค่ะ 

ความรู้สึกหลังการใช้ เป็นเจลบำรุงผิวหน้าที่ติกรักมากกก คือมันซึมไว ไม่เหนอะหนะ ทาแล้วให้ฟีลผิวฉ่ำน้ำ แต่ไม่ได้ฉ่ำวาวหน้ามัน ไม่อุดตันรูขุมขน สิ่งที่สังเกตได้อีกอย่างหนึ่งคือหลังจากสิวหายแล้ว ก็ไม่ทิ้งรอยดำรอยแดงไว้บนผิว หน้ากระจ่างใสขึ้น ส่องกระจกแล้วมีความสุขสุดๆ
    5.  BK + Acne Mask By BHG
มาส์กหน้าลดสิวตัวดังในโซเชียล เขาบอกว่า “หยุดทุกต้นตอของสิว” สารสกัดจากเห็ดยุโรปตะวันออกและสารสกัดวิลโลขาวจากฝรั่งเศส สารสกัดใบทีทรี และสารสกัดจากใบบัวบก โอ้โห...สารสกัดแน่นดีแฮะ เนื้อมาก์สสีเขียว ทิ้งไว้แห้งคลายแป้ง ช่วยลดเชื้อแบคทีเรีย ทำให้สิวยุบลงไวขึ้น ลดความมันบนผิวหน้า และลดการระคายเคือง ไม่มีน้ำหอมและแอลกอฮอล์

วิธีใช้ ติกเห็นบางคนทาทั่วหน้าเป็นมาก์สไปเลย แต่ติกใช้แต้มบริเวณที่เป็นสิวก่อนนอนเท่านั้นค่ะ หลังบำรุงผิวด้วยครีมเจลแล้ว แต้มทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีแล้วล้างออก แต่มีบ้างครั้งก็เผลอหลับ ทิ้งไว้ยันเช้าก็มีแฮะ ยุบไปเลยจ้าทั้งคืน

ความรู้สึกหลังการใช้ ติกว่าตัวนี้ทำให้สิวยุบไวขึ้น พวกสิวผดก็ยุบไป มันจะเย็นๆเหมือนเราสมานผิวไปในตัว สิวอักเสบก็แห้ง ช่วยให้หัวสิวหลุดไวขึ้นด้วย ดีงามสุดๆ

(ภาพถ่ายจากโทรศัพท์ ห้องเดิม มุมเดิม หลอดไฟก็หลอดเดิม)

ติกใช้ทั้งหมดทั้งมวลนี้อย่างสม่ำเสมอ และสำรวจผิวหน้าตัวเองอยู่เสมอว่าสิวยุบลงไหม ผิวหน้าเป็นยังไง มีเอฟเฟคอะไรเกิดขึ้นหรือเปล่า สรุปคือทั้ง 5 ชิ้นนี้ผนึกกำลังช่วยกันอย่างเต็มที่ พวกสิวผดที่เคยคันๆ เห็นทีรำคาญใจมากๆก็เริ่มลดลง สิวอุดตันที่ปูดเต็มหน้าก็ยุบ ดีขึ้น เหลือเพียงรอยจางๆ คือโดยรวมดีขึ้นมาก ที่ติกชอบอีกอย่างคือหน้าใสขึ้น แข็งแรงขึ้น แต่งหน้าติดทนมากขึ้น 

แถมมมม...

            ไม่รู้ว่าตัวนี้ช่วยรักษาสิวด้วยไหม...แต่รู้สึกว่าใช้แล้วชอบ นั่นก็คือ Laroche-Posay serozinc oil blotting mist  สเปรย์น้ำแร่ที่เขาบอกว่า เป็นสเปรย์ซับมัน ติกใช้ฉีดผิวหน้าระหว่างวัน ในเวลาอากาศร้อนมากๆหรือรู้สึกอยากผ่อนคลาย ส่วนตัวติกว่ามันไม่ได้ซับมันให้หายไปขนาดนั้น แต่มันช่วยให้ผิวดูเฟรชขึ้น จากการเหนื่อยล้า เป็นอีกตัวที่ดีต่อใจ ใช้แล้วชอบ

จบแล้วค่ะสำหรับ Howto ปราบสิวของติกในวันนี้ หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆที่พบเจอปัญหาสิวหรือปัญหาผิวหน้าแบบต่างๆ จริงๆแล้วทุกคนก็สามารถหาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับตัวเองได้นะคะ ติกเป็นกำลังใจให้กับคนเป็นสิวทุกคน อย่ายอมแพ้ สู้ๆนะคะ


kratikna

kratikna

ชื่อกระติกน้ำนะคะ (นามแฝง พลอยฟ้า) ชอบแต่งหน้า และการดูแลตัวเอง จึงอยากมาแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆได้ชมกันค่ะ

FULL PROFILE