[Get Braces: ชีวิตติดเหล็ก] อัพเดทชีวิตก่อนใส่ "เพลท" จัดฟัน

19 3
พอดีคิสจัดฟันมาได้ 6 เดือนกว่าๆแล้ว ตอนนี้ยังติดเครื่องมือเฉพาะฟันล่างอยู่(อย่าถามให้เจ็บปวดนะคะว่าทำไม 55 เพราะชีวิตคิสอยู่ในมือหมอแล้ว หมอว่าไงก็แล้วแต่หมอฮะ) เลยคิดว่ามาอัพเดทชีวิตสักหน่อยดีกว่า

ความคืบหน้าของ 6 เดือนแรกคือฟันล่างคิสโดนดึงฟันเขี้ยวด้านล่างทั้ง 2 ฝั่งให้เคลื่อนไปทางด้านหลัง ฟันทั้งแถวเคลื่อนตัวไปแบบช้าๆประหนึ่งการจราจรแยกลาดพร้าว-รัชโยธิน

ถามว่าเห็นความเปลี่ยนแปลงอะไรมั๊ย?? มีค่ะ

1. ฟันเดิมบนล่างมีสบกันบางส่วนบางซี่ ตอนนี้คือแทบจะไม่สบกันเลยสักซี่ เหมือนฟันล่างเราได้ align ได้ดีขึ้น ในขณะที่ฟันบนที่ยังไม่ได้ติดเครื่องมือ เห็นชัดเจนมากว่าการเรียงตัวหายนะทั้งแถว คือมันเห็นเลยว่าฟันบนพังมากจริงๆ ชัดเจนกว่าก่อนจัดอีก(แต่ไม่ได้แปลว่าจัดแล้วแย่ลงนะ คือจัดแล้วฟันล่างเรียงดีขึ้น เลยยิ่งชัดว่าอีกฝั่งมันไม่ align เลย)

2. โหนกแก้มทวีความชัดเจนประหนึ่งที่ราบสูงโบโลเว่น อันนี้คิสบอกเลยว่าไม่เกี่ยวกับหมอ มันขึ้นกับโครงหน้า+รูปกระโหลกของแต่ละคน แต่คิสทรมาน+ช้ำใจสุดๆ แต่พี่สาวคิสทุกคนปลอบใจหนักมากว่าให้อดทน คิสหน้าดูบิดเบี้ยวมาซะจนอยากจะเอาหัวโขกแผงอกของพี่ต่อ(อี้) ให้หายช้ำจริงๆ


หมอบอกคิสว่าอีก 2 อาทิตย์คิสกำลังจะ....

1. ติดเพลทฟัน

- สำหรับคนที่มีปัญหาฟันสบลึก หมอมีความจำเป็นที่จะต้องใส่เพลท(Bite plate) เพื่อกันไม่ให้ฟันบนและล่างกระทบกัน ผลก็คือจะทำให้การบดเคี้ยวยากขึ้น, มีอุปกรณ์ที่ขวางกั้นในช่องปาก ซึ่งยิ่งต้องระมัดระวังเรื่องการทำความสะอาด, หนุนช่องปากทำให้หน้าดูยาวขึ้น(ทำให้ดูเหมือนมีคางมากขึ้น ตามหมอเค้าบอกมาแบบนั้น เลยบอกหมอว่าช่วยซ้อน plate มาให้คิสเป็นว๊อปเปอร์ได้เลย คางกุดมาก!!)

2. ติดเครื่องมือบน

- อันนี้คิสต้องบอกว่าคิสเป็นเคสพิเศษสุดประหนึ่งจันทรุปราคา คนอื่นเค้าอย่างมากก็ติดเครื่องมือบนก่อน อาจจะสัก 0.5-1 เดือน คิสได้แจ๊กพอทมาเป็น 6 เดือน สภาพฟันหลอมาครึ่งปีด้วยความทุกข์ทรมานใจแสนสาหัส

ใครที่จัดฟัน ขอให้ปรึกษาแพทย์ให้ดีเรื่องแผนการจัดฟันจะได้ไม่ panic เหมือนคิสนะคะ ส่วนตัวคิสเคยเข้าใจผิดว่าการไม่แตะพื้นที่ส่วนบนจะทำให้ฟันเข้าที่ช้า แต่หมอคอนเฟริมว่าแต่ละเคสไม่เหมือนกัน คิสมีปัญหาฟันเยอะมาก ถ้าไม่จัดพื้นที่ด้านล่างรอไว้ก่อน ฟันบนนอกจากจะเข้าที่ช้าเพราะเข้าไม่ได้แล้วยิ่งจะทำให้ฟันบนเสียรูปไปด้วย

3. เปลี่ยนลวด

- ให้ลวดจากเส้นบางให้เส้นใหญ่ขึ้น เพิ่มพลังกลศาสตร์ให้ดึงฟันได้แรงขึ้น จริงๆควรเปลี่ยนได้สักพักแล้ว แต่ฟันกรามด้านในคิสมันเบี้ยวจนลวดมันเข้าไม่ได้(คิสสงสารหมอมาก รู้เลยว่าหมอโคตรเหนื่อย)

สำหรับความทรมานน๊านนนน

บอกเลยว่า....เจ็บมาตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงนาทีนี้ ใครอายุยังน้อยแล้วมีปัญหาเรื่อง crossbite คิสอยากแนะนำให้จัดตั้งแต่ยังเล็กไปเลย อายุเยอะมีความเสี่ยงหลายสิ่งอย่างมากๆ

และก็เป็นกำลังใจให้สาวๆที่ชีวิตติดเหล็กทุกคนนะคะ เชือว่าสาวๆคนอื่นไม่น่าจะเจ็บปวดมากเท่าคิสแน่นอน(เห็นมีแต่คนกินอาหารได้ตามปรกติ คิสไม่ปรกติมานานละคะ T T)

ปล.คิสใส่ยางสีเงินนะคะ ทำให้ดูเรียบร้อยไม่น่าเกลียดสำหรับใครที่จำเป็นต้อง keep look ให้เรียบร้อย ลองดูเป็นทางเลือกค่ะ

วันนี้คิสไปแล้วนะค่าาาา บั๊ยยยย


King of Eugenie

King of Eugenie

คิสรู้คุณรู้โลกรู้ ของดีโลกต้องรู้ :)

Line ID: kingofeugenie
FB: fb.me/911beaute

FULL PROFILE