คุชชั่นคืออะไร แบบไหนที่ต้องมี? I Beauty 101

25 2


คุชชั่นคืออะไร? มีรองพื้นแล้วต้องมีคุชชั่นอีกเหรอ?
คุชชั่นใช้เพื่ออะไร? อะไรทำเป็นคุชชั่นได้บ้าง?

สำหรับสาวๆ Beginner ที่เพิ่งเริ่มแต่งหน้า หรือไม่ว่าจะเป็นสาวๆ ที่เป็นมือโปรแล้วก็ตาม อาจจะมีงงๆ กันบ้างแหละว่าสรุปแล้วคุชชั่นมันคืออะไร? ดียังไง? ต้องมีมั้ย? ต่างอะไรยังไงกับรองพื้น เพราะดูๆ ไปแล้ว มันก็คล้ายๆ กับรองพื้นนี่หน่า...

ถ้าสาวๆ มีคำถามมากมายอยู่ในหัวแบบนี้ วันนี้ Beauty 101 และ อาจารย์จาก สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จะมาไขข้อข้องใจให้สาวๆ กันค่าา



คุชชั่นคืออะไร ?


คุชชั่นเป็นเมคอัพแบบเหลว ใช้ปรับสภาพผิวหน้าคล้ายๆ กับรองพื้น แต่จะเน้นให้ความชุ่มชื่น บางเบา มากกว่ารองพื้น  จะได้  finish look แบบ ฉ่ำวาวแบบสาวเกาหลี เนื้อผลิตภัณฑ์ของจะถูกดูดเก็บไว้ในฟองน้ำในตลับ วิธีใช้คือการใช้พัฟที่มากับตลับ (Air puff) จะให้ความแน่นกว่าพัฟที่ใช้กับแป้งทั่วๆ ไป

คุชชั่นจะเป็นรองพื้นรูปแบบใหม่ จากประเทศเกาหลีใต้ เริ่มเข้ามาในไทยและได้รับความนิยมมาตลอด 3 ปี ตอนนี้แบรนด์อเมริกาก็เริ่มทำคุชชั่นออกมาแล้ว จนกลายเป็นไอเท็มดังๆ หลายตัว  และคุชชั่นได้กลายเป็นไอเท็มโปรด ครองใจสาวๆ ไปแล้ว!

ตอนนี้คุชชั่นก็พัฒนาไปไกลมากเว่อร์ จากที่เป็นแบบฉ่ำวาวสไตล์สาวเกาหลี ก็ทำออกมาเป็นเนื้อแมตต์เพื่อให้ตอบโจทย์กับสภาพอากาศมากขึ้น และตอบโจทย์สาวๆ ที่มีผิวมัน   นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มสารบำรุงต่างๆ เข้าไป นอกจากจะสวยฉ่ำแล้วยังบำรุงผิวด้วย ดีงามม!



ใช้คุชชั่นแล้วดียังไง ?


1. ได้ลุคที่ฉ่ำวาว  บางเบา  ( ปัจจุบันคุชชั่นมีหลายสูตรมากขึ้น มีทั้งแมตต์ และฉ่ำวาว ) 
2. เติมระหว่างวันได้ง่าย ไม่ทำให้เป็นคราบระหว่างวัน
3. มีสกินแคร์หรือสารบำรุงในตัว เช่น สารกันแดด ครีมบำรุงต่างๆ  
4. แพคเกจน่ารักและพกพาสะดวก
5. พัฟจะช่วยควบคุมปริมาณในการใช้คุชชั่น


สาวๆ สงสัยมั้ยว่าคุชชั่นเป็นอะไรได้บ้าง ?


เมื่อคุชชั่นรองพื้นแบบตลับออกมาครองใจสาวๆ แล้ว ก็ทำให้มีคุชชั่นประเภทอื่นๆ ตามมาอีกเพียบ เรียกได้ว่าไม่ว่าจะเป็นเมคอัพประเภทไหนก็ออกมาทำเป็นคุชชั่นกันได้หมด เพราะใช้ง่าย คุ้มค่า และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของสาวๆ ได้ ถือว่าเป็นไอเท็มที่สาวๆ ควรมีเลยแหละ  เราตามมาดูกันดีกว่าค่ะว่ามีเมคอัพอะไรบ้างที่ทำออกมาในรูปแบบคุชชั่น 
 


Foundation : คุชชั่นรองพื้น 

งานผิวธรรมชาติ เหมือนสาวเกาหลี!


คุชชั่นแบบรองพื้นที่สาวๆ คุ้นตาคุ้นตากันเป็นอย่างดี เชื่อว่าสาวๆ ส่วนใหญ่ต้องเคยลองใช้คุชชั่นแบบรองพื้นแล้วแน่นอน เพราะอย่างที่บอกว่าคุชชั่นแบบรองพื้นจะให้ความบางเบากว่ารองพื้นปกติ เน้นให้ความฉ่ำวาว ดิวอี้ อิ่มน้ำ แบบสาวเกาหลี ไม่หนักหน้า เหมาะสำหรับสาวๆ ที่ไม่เน้นการปกปิดมากมาย แต่เน้นการโชว์งานผิวเบาๆ

แต่ในปัจจุบันนี้มีคุชชั่นก็พัฒนามาเรื่อยๆ และมีทั้งหมด 3 สูตร ด้วยกัน

เนื้อแมตต์ 
ปกปิดรอยสิว รอยแดงได้ เนื้อแน่น เหมาะกับลุคสายฝ.
เนื้อเซมิแมตต์
เป็นงานผิว บางเบา คล้ายกับผิวจริง
เนื้อโกลว์
ให้ลุคฉ่ำวาว ผิวอิ่มน้ำ สไตล์สาวเกาหลี




Blush On : คุชชั่นแบบบลัชออน 

เพิ่มความติดทนนานทั้งวัน!


ไอเท็มที่ฮิตมากตามมาติดๆ จากคุชชั่นรองพื้นก็คือ ' คุชชั่นแบบบลัชออน ' ที่มักจะทำออกมาเป็นแพคเกจน่ารักๆ เพื่อละลายเงินในกระเป๋าสาวๆ โดยเฉพาะ และด้วยความที่คุชชั่นแบบบลัชออนจะมาในรูปแบบเนื้อครีม เลยทำให้มีความติดทนทั้งวันมากกว่าแบบฝุ่นที่สาวๆ เคยใช้กัน  และให้ความเป็นธรรมชาติ แอบฉ่ำวาวสไตล์สาวเกาหลี 

Eye Brow : คุชชั่นแบบอายบราว

บอกลาที่เขียนคิ้วแบบเดิม!


คุชชั่นล้ำมาไกลจนมาถึงคุชชั่นแบบอายบราว หรือเรียกง่ายๆ ว่าที่เขียนคิ้วแบบคุชชั่นจะมาในตลับแบบพกพาสะดวกและมีแปรงในตัว สาวๆ อาจจะสงสัยว่าคุชชั่นแบบน้ำมาทำเป็นที่เขียนคิ้วจะโอเคมั้ย จะติดทนเหรอ? แต่จริงๆ คุชชั่นแบบที่เขียนคิ้วมีความติดทน ใช้ง่าย และทำความสะอาดได้ค่อนข้างง่าย  จะทำให้การเขียนคิ้วของสาวๆ สะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น และที่สำคัญจะทำให้คิ้วดูมีมิติมากขึ้นด้วยค่ะ


Highlighter : คุชชั่นแบบไฮไลท์

เพิ่มความฉ่ำวาว!


นอกจากจะมีคุชชั่นรองพื้นให้หน้าฉ่ำวาวแล้ว  อีกหนึ่งไอเท็มที่สาวๆ ควรมีเพื่อเพิ่มความฉ่ำวาวเข้าก็คือ คุชชั่นแบบไฮไลท์ ที่จะมาพร้อมพัฟในตัว ใช้ง่าย สะดวกไม่เลอะมือ และคุชชั่นแบบไฮไลท์จะารทำปรับสีผิวให้ดูไบร์ทขึ้น และทำให้ดูมีมิติมากขึ้น สาวๆ คนไหนที่ชอบงานฉ่ำๆ ต้องมีตัวนี้เลยค่ะ


Shading : คุชชั่นแบบเฉดดิ้ง

งานหน้าเรียวต้องมา!


สาวๆ ที่ชอบให้หน้าปังๆ พุ่งๆ ก็ต้องจัดงานเฉดดิ้งกันเลยค่า คุชชั่นแบบเฉดดิ้งจะทำให้ใบหน้าของสาวๆ ดูมีมิติมากขึ้น สามารถเก็บกรอบหน้าให้เรียวเล็กได้ ที่สำคัญคุชชั่นแบบเฉดดิ้งจะมีความติดทนนานกว่าแบบฝุ่น และประหยัดเวลามากกว่าการใช้แปรง ถ้าสาวๆ ชอบควาหน้าพุ่งมีมิติ และติดทนตลอดวันแนะนำว่าให้ใช้คุชชั่นแบบเฉดดิ้งจะตอบโจทย์มากกว่าค่ะ


มือใหม่อยากใช้คุชชั่นต้องทำไง?


  •  เมื่อกดพัฟลงบนคุชชั่น ควรทำการกดแบบเบามือที่สุดเพื่อไม่ให้เนื้อคุชชั่นออกมามากเกินไป เพราะจะเป็นการเปลืองคุชชั่น และลุคที่ได้อาจจะไม่เป็นธรรมชาติ

  • การลงคุชชั่นควรลงแบบ Tab ทั่วใบหน้า ไม่ควรลากไปมา เพราะจะทำให้หน้าของเราเป็นคราบ ไม่ติดทนทั้งวัน และอาจจะทำให้หน้าดร็อประหว่างวันได้

  •  มื่อคุชชั่นหมดสามารถซื้อรีฟีลมาเติมเองได้ การเติมรีฟีลจะประหยัดกว่าการซื้อใหม่ทั้งตลับค่ะ แต่ขอย้ำกับสาวๆ นิดนึงว่า เมื่อใช้ไปซักระยะยังไงก็ควรเปลี่ยนตลับใหม่เพื่อความสะอาด

  •  เมื่อคุชชั่นหมดแล้ว  ไม่ควรเติมหรือผสมรองพื้นเข้าไปในตลับเดิมเพราะอาจจะมีเชื้อจุลินทรีย์ปนเปื้อนอยู่ในตลับ ทางที่ดีถ้าสาวๆ ต้องการทำ DIY คุชชั่นเองแนะนำให้ซื้อตลับใหม่ดีกว่าค่ะ

  •  ควรทำความสะอาดพัฟเป็นระยะๆ ด้วยการแช่ในแชมพูหรือสบู่อุ่นๆ ถ้าคิดว่าพัฟของเราสกปรกเกินไปก็ควรซื้อใหม่ไปเลยค่ะ

  •  การเติมเอสเซนส์ลงไปในตลับคุชชั่นเพื่อช่วยในการบำรุง เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้สารในคุชชั่นหลายๆ อย่างผสมกัน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อผิวของเราได้
 

มาถึงยุคที่เมคอัพแบบคุชชั่นมาแรงมากเว่อร์แบบนี้  อย่างที่เห็นว่าไม่ว่าจะไอเท็มตัวไหนก็ทำออกมาเป็นคุชชั่นได้หมดทุกอย่างจริงๆ ว่าแต่สาวๆ มีคุชชั่นไว้ในกรุกันหรือยังคะ? ถ้ายังไม่มีควรรีบไปตำกันอย่างด่วนๆ เพราะจะทำให้การแต่งหน้าของสาวๆ สะดวกสบาย และรวดเร็วขึ้น ที่สำคัญยังให้ลุคที่ดูธรรมชาติมากขึ้นด้วยค่ะ

สาวๆ สามารถอัพเดท Beauty 101 เรื่องราวบิวตี้สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งหัดแต่งหน้า หรือ เริ่มดูแลตัวเอง ได้ที่ Jeban.com นะคะ

สนับสนุนข้อมูลโดย


thebravebies

thebravebies

FULL PROFILE