Live with less waste

15 2
Be green with me สวัสดีคะสาวๆจีบันทุกคน วันนี้เราอยากจะมาบอกต่อเรื่องราวดีๆให้สาวๆ หัวข้อที่เริ่มเขียนวันนี้เป็นหัวข้อที่คิดมาซักระยะใหญ่ๆแล้วคะ แต่ไม่รู้จะเขียนและเล่าเรื่องราวยังไงให้ดูน่าสนใจ ไม่น่าเบื่อกันไปก่อน เริ่มต้นของบทความนี้มันเริ่มมาจากภาพๆนึงที่เป็นแค่ภาพนิ่ง แต่มันส่งผลต่อใจมากมายเหลือเกินคะ เป็นภาพเต่าทะเลที่กำลังถูกช่วยชีวิตด้วยการดึงหลอดพลาสติกออกจากจมูกของเต่าทะเลตัวนั้น มันสะเทือนใจทางเรามากจริงๆคะ และเชื่อว่าทุกคนที่เห็นภาพนี้ก็รู้สึกเช่นเดียวกัน มันเป็นภาพเปลี่ยนชีวิตก็ว่าได้ มันเต็มไปด้วยคำถามว่าทุกวันนี้ตัวเองใช้ชีวิตกันแบบไหน
 จากผลสำรวจคนไทยหนึ่งคนใช้ถุงพลาสติกเฉลี่ยวันละ5-6ถุงต่อวัน และคนไทยมีจำนวนประชากรประมาณ 66ล้านคน และจากงานวิจัย ถุงพาสติก1ใบใช้เวลาย่อยสะลาย450ปี ใช่คะ450ปีต่อถุง1ใบ มันเป็นตลกร้ายที่ขำไม่ออกเลยละคะ วันนี้ทางเราขอเป็นเสียงเล็กๆหนึ่งเสียงที่อยากบอกต่อสิ่งที่คิดว่าทำเถอะมันดีต่อใจเหลือเกิน เริ่มด้วยสิ่งที่เราทำได้แล้วไม่เดือนร้อนตัวเองและคนอื่นดีที่สุดแล้วคะ ไปคะเริ่มกันเลย
ขวดน้ำถือว่าเป็นขยะพลาสติกตัวอันตรายอันดับต้นๆของทะเลของเราคะ มาดูหลายปัจจัยที่เราอาจจะนึกไม่ถึงกันดีกว่าคะ ว่าทำไมมันถึงมากมายได้ขนาดนั้น 
  1. ความสะอาดของน้ำดื่ม ถ้าเทียบกับประเทศอื่นๆที่เค้าสามารถดื่มน้ำได้ตามสถานที่ต่างๆได้โดยไม่กังวล
  2.  ราคาเถียงไม่ได้เลยคะว่าเมืองไทยราคาน้ำดื่มไม่สูง คนส่วนใหญ่ถึงคิดว่าไม่มีความจำเป็นต้องพกขวดน้ำไปเติมหรือดื่มตามที่ต่างๆ
  3. ด้วยเรื่องของกฎหมายที่ไม่สามารถที่จะนำขวดน้ำมารีไซเคิลกลับมาใส่น้ำดื่มได้แต่สามารถเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นแทน มันทำให้เราต้องผลิตขวดพลาสติกอยู่ตลอดเวลา
  4. ด้วยประเทศเราอากาศร้อน น้ำคือสิ่งที่เราขาดไม่ได้ตราบใดที่ที่ยังมีผู้บริโภคก็ย่อมมีผู้ผลิตคะ
Plastic wrap ที่ใช้ในการห่อหุ้มอาหารให้คงความสด เราก็เถียงไม่ได้ว่าอาหารบางประเภทนั้นสิ่งเหล่านี้ก็ยังจำเป็นในการใช้ชีวิตประจำวัน แต่พลาสติกห่ออาหารนั้นใช้ได้ครั้งเดียวเท่านั้น เราก็มีอีกหนึ่งทางเลือกให้สาวๆจีบัน คือการใช้กระดาษแว๊กขี้ผึ้ง หรือผ้าแว๊กขี้ผึ้งแทนการใช้พลาสติก นอกจากประหยัดแล้วยังเป็นมิตรกับอาหารที่สาวๆจะรับประทานต่อไปด้วยคะ
ฝาปิด Silicone แทน plastic wrap ทำหน้าที่คล้ายๆกับpaper wrap แต่ข้อจำกัดของเค้าคือสามารถที่จะปิดภาชนะได้อย่างเดียว แต่ข้อดีของเค้าก็มีนะคะ เค้าจะทำตัวเองเป็นสูญญากาศ ทำให้อาหารของเราจะคงความสดหรือไม่เสียรสขณะแช่ในตู้เย็นคะ
หลอดพลาสติกก็ถือว่าเป็นอันตรายต่อทะเลมากเช่นเดียวกันสาวๆคิดกันดูนะคะว่าถ้าขวดพลาสติกเป็นอันตรายอันดับต้นๆหลอดที่เราดื่มน้ำก็ย่อมมากับน้ำขวดที่เราดื่มกัน บางคนน้ำหนึ่งขวดขอหลอด2-3อันเสียด้วยซ้ำไป และด้วยขนาดของเค้าที่เล็ก ทำให้ร่วงและไหลลงสู่ท่อได้ง่ายแต่กำจัดยาก และเป็นอีกสาเหตุที่เกิดการน้ำท่วมจากขยะชิ้นเล็กชิ้นน้อยเหล่านี้คะ 
เชื่อว่าสาวๆหลายๆคนในจีบันทำอยู่คะ พกถุงผ้าไปเองเวลาช็อปปิ้งหรือปฏิเสธถุงพลาสติกในบางกรณี ถ้าบางครั้งมันเลี่ยงไม่ได้ แนะนำสาวๆให้ลดการใช้ดูก่อน  อย่างที่เปิดหัวข้อกระทู้นี้มาว่าถุงพลาสติก1ใบใช้เวลาในการย่อยสลาย450ปี มันเป็นเรื่องที่น่ากลัวจริงๆคะ
กระเป๋าผ้าใช้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้สาวๆเปลี่ยนสไตล์เป็นสาวเซอร์ได้เชื่อว่าสาวๆในจีบันคงจะมีกันคนละใบสองใบแน่นอน โดยส่วนตัวชอบมากเพราะเบาใส่ของได้เยอะและที่สำคัญมันคร่องตัว เหมาะกับวันที่ต้องพกของเยอะ ที่ชอบเป็นพิเศษคือสีดำใช้แล้วไม่ต้องกลัวน้องกระเป๋ามอมแมมดูไม่น่ารักและสามารถซักทำความสะอาดได้ง่ายคะ 
เวลาเราไปจ่ายตลาดนั้น เข้าร้านนู้นออกร้านนี้รู้ตัวอีกทีถุงพลาสติกเต็มมือไปหมดคะ แล้วถุงพลาสติกเหล่านั้นหลายๆคนก็มักจะทิ้งเลย ไม่นำกลับมาใช้ซ้ำ เพราะมันมักจะใส่ของสดอาจจะมีเศษดินทรายหรือเลือดสัตว์เปื้อนภายในถุง มันน่าเศร้าคะที่ประโยชน์ของมันไม่มีใครใช้ซ้ำ ทางเรามีไอเดียมาแนะนำสาวๆคะเปลี่ยนมาพกถุงผ้าที่มีน้ำหนักเบา หรือกล่องสูญญากาศแทน นอกจากเราจะลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกลง ของสดที่เราไปจ่ายตลาดมาก็ไม่สัมผัสกับสารพลาสติกอีกด้วยและกล่องสูญญากาศก็ยังทำหน้าที่เก็บผักผลไม้แม้กระทั้งเนื้อสัตว์ให้คงความสดนานขึ้นในระดับนึงคะ
รถเข็น ?อีกหนึ่งตัวช่วยให้เราไม่ต้องรับถุงพลาสติกเรียกว่ามีอะไรจับใส่ในรถเข็นให้หมดคะ ไม่ต้องแบกให้ปวดหลังหรือเอว อันนี้ได้ไอเดียตอนอยู่เมืองนอกฝรั่งเค้าเข็นไปทุกทีคะ แรกๆอาจจะไม่ชินแต่ถามถึงผลระยะยาวถือว่าดีต่อโลก ดีต่อสุขภาพคะ
หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ให้สาวๆนำไปเป็นไอเดียในการลด ละ เลิกได้ยิ่งดีคะ เริ่มจากตัวเราก่อน ถ้าสาวๆมีวิธีอย่างอื่นในการเป็น eco-friendly แชร์ประสบการณ์มาให้ฟังกันด้วยนะคะ ขอบคุณที่อ่านจนจบคะ??


Khwan Tem

Khwan Tem

?? ขวัญ=Quan
? 1985
?? 144 cm.
? 37-38 kg.
? Fashion addict.
☺️ Minimal girl.
? bags lover.
? Healthy lifestyle.
?Vintage fashion.
?#minimebyquan
? Welcome to my little world

FULL PROFILE