Many Reasons Why Prince Harry Is Our Favorite Royal

34 4
จากตัวเลขการสำรวจของ Ipsos MORI Political Monitor ที่ได้สอบถามชาวอังกฤษเมื่อต้นปี 2018 เจ้าชายแฮร์รี่คือเชื้อพระวงศ์ที่ได้รับความนิยมพุ่งขึ้นมาเป็นอันดับสองที่ 58% เพิ่มขึ้นจากปี 2012 ที่ได้รับความนิยมเพียง 36% ในขณะที่เจ้าชายวิลเลียมที่ครองตำแหน่ง most liked members of the Royal Family นั้นได้รับแรงโหวตที่ 62% คงเส้นคงวาเท่ากับ 6 ปีแล้ว ความนิยมในตัวของเจ้าชายวิลเลียมนั้นไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับผู้ชมแต่อย่างใด ไม่ว่าใครก็ประจักษ์ต่อชื่อเสียงที่โด่งดังตั้งแต่ทรงเยาว์วัย รวมถึงอนาคตที่ถูกวางตัวให้เป็นว่าที่รัชทายาทต่อจากเสด็จพ่อนั้นทำให้พระองค์โดดเด่นมากกว่าสมาชิกราชวงศ์ผู้อื่น


แต่ในเวลาเพียงไม่กี่ปีมานี้ ความนิยมของเจ้าชายองค์น้องได้เพิ่มพูนขึ้นแบบก้าวกระโดด ไม่นานก่อนพิธีเสกสมรสของพระองค์และอดีตนางเอกสาวชาวอเมริกัน Ipsos ทำแบบสำรวจประชาชนใน 28 ประเทศทั่วโลกก็ได้พบว่าทรงได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 (42%)

เพราะอะไรเจ้าชายเกศาแดงแห่งราชวงศ์วินเ์เซอร์จึงกลายเป็นขวัญใจผู้คนมากมาย?

เรามาติดตามกันเลยค่ะ









ทรงมีอารมณ์ขัน

เจ้าชายแฮร์รี่คือหนึ่งในเชื้อพระวงศ์ที่ต้องผจญกับความอยากรู้อยากเห็นจากสายตาที่จับจ้องมาตั้งแต่ยังทรงเยาว์วัย แต่สิ่งที่ดูจะไม่ห่างหายไปคือความทะเล้นน่ารักที่ไม่ได้พบเห็นกันมากนักในหมู่ผู้ทรงศักดิ์
เป็นเจ้าชายที่ photobomb คนอื่นแบบตั้งพระทัยสุดๆ
น่าจะเป็นพระนัดดาเพียงผู้เดียวที่ทรงโน้มน้าวให้สมเด็จพระราชินีเอลิซเบธร่วมกันส่งข้อความตอบโต้ (อดีต) ประธานาธิบดีสหรัฐโอบาม่าผู้ที่ส่งคำท้า Invictus Games และทำท่า drop mic เยาะเย้ยจนชาวเน็ทต้องอมยิ้ม
ทรงใส่หน้ากากรูปพักตร์เจ้าชายวิลเลี่ยมร่วมวิ่งเพื่อการกุศลเรียกเสียงหัวเราะจากกองเชียร์ที่รายล้อม
ในช่วงที่เดินสายเยี่ยมหน่วยงานต่างๆ ก่อนเข้าพิธีเสกสมรส เจ้าชายและพระคู่หมั้น(ในขณะนั้น) ได้พบปะพูดคุยกับเด็กๆ อย่างเป็นกันเอง ก่อนที่เจ้าชายจะสังเกตว่ามีเด็กชายคนหนึ่งตั้งคำถามด้วยความสนใจในตัวเมแกนว่า "แต่งงานกันรึยังครับ"   เจ้าชายก็อำเด็กด้วยการแกล้งทำเป็นหวงเมแกน "ถอยก่อนเลยนะครับ หนูคิดอะไรอยู่ ทุกคนเค้ารู้กันหมดแล้วนะ" จนเด็กๆ ต่างระเบิดเสียงหัวเราะออกมา
มันชัดเจนเป็นอย่างยิ่งว่าทรงเป็นเจ้าชายที่ไม่ได้ห่วงเรื่องภาพลักษณ์หนุ่มหล่อสมบูรณ์แบบ คุณจะสัมผัสอารมณ์ขันทุกเมื่อที่ปรากฏองค์ต่อหน้าผู้คน



ทรงมี "soft spot" กับเด็กน้อยไร้เดียงสา


บางคนเคยพูดว่า เจ้าชายแฮร์รี่คงจะเป็นคุณพ่อที่น่ารักในอนาคต เพราะเมื่ออยู่กับเด็กๆ เมื่อไร ก็ดูอบอุ่นหัวใจขึ้นมาทันที

แม้เด็กบางคนจะมีท่าทีที่เกร็งเพราะไม่ทราบวิธีปฏิบัติตนต่อหน้าราชนิกูล เจ้าชายจะสร้างบรรยากาศผ่อนคลายด้วยบทสนทนาที่เต็มไปด้วยความขำขันจนหนูน้อยยิ้มออกมาได้
บางคนมองว่า แน่สิ การวางองค์แสนดีกับเด็กตัวเล็กๆ นั้นเป็นส่วนหนึ่งในการ PR สร้างชื่อเสียงดีงามให้กับราชวงศ์ แต่เรากลับไม่คิดว่านี่เป็นเพียงกรณียกิจ แต่ภาษาร่างกายของพระองค์ได้แสดงถึงความผ่อนคลายเมื่อถูกรายล้อมไปด้วยเด็กตัวเล็กๆ   กล่าวก็คือ หากจะเรียกว่าการเยี่ยมเยียนเด็กๆ เป็นงาน ก็อาจจะเป็นงานที่เจ้าชายโปรดปรานที่สุดก็เป็นได้
"คุณแน่ใจรึเปล่าว่าเป็นเจ้าชายแฮร์รี่ตัวจริง  ผมไม่เห็นมงกุฎของคุณเลยครับ"  เด็กชายที่อยู่ในอ้อมแขนของเจ้าชายถามออกมาตรงๆและทำให้พระองค์หยอกเย้ากลับไปว่า  "  ไหนๆผมก็อยู่ตรงนี้แล้ว  หนูก็ต้องทำใจอยู่กับผมด้วยล่ะ"
นี่คือภาพของเจ้าชายที่เป็นประธานผู้มอบรางวัล "เด็กน้อยผู้กล้าหาญ"และ"เด็กหญิงผู้เอื้ออารี"  แต่มิใช่เป็นแต่การเข้าร่วมพิธีการเท่านั้น ทรงใช้เวลาพูดคุยและเล่นกับพวกเด็ก ๆ ยาวครึ่งชั่วโมง สร้างความสนุกสนานและความประทับใจให้กับทุกๆคน


เรื่องนี้น่ารักสุด ๆ   ในงานคอนเสิร์ตแห่งหนึ่ง  เจ้าชายพบกับเด็กหญิงที่กำลังร้องไห้เพราะเธอถูกผู้ชมคนอื่นยืนบดบังจนมองไม่เห็นการแสดง (พ่อของเธอเป็นผู้พิการ)  เจ้าชายจึงอุ้มเด็กหญิงขึ้นมานั่งบนบ่าและเต้นไปด้วยกันจนเธอหยุดร้องไห้และสนุกไปกับดนตรี   ครอบครัวของเธอบอกเล่าด้วยความปลาบปลื้มว่า

"มันจะเป็นความทรงจำแสนดีในชีวิต   เธอจะจดจำมันตลอดไป       ตอนนี้เธอบอกว่าตัวเองเป็นเจ้าหญิงและเล่าให้เพื่อนทุกคนฟังว่าเธอได้เต้นกับ "คุณอา" แฮร์รี่   เขาเป็นสุภาพบุรุษอย่างสมบูรณ์แบบและสร้างความชื่นบานให้กับทุกคน โโยเฉพาะลูกสาวของเรา"


 แม้แต่ลูกหลานของคนสนิท เจ้าชายก็แสดงความเอ็นดูโดยไม่ปิดบัง อย่างหนูน้อยขโมย popcorn ที่กลายเป็น viral เพราะทั้งสองคนดูน่ารักเหลือเกิน





ความปลาบปลื้มในกิจกรรม outdoor
เมื่อก่อน ถ้าพูดถึง prince charming คุณอาจจะนึกถึงเจ้าชายขี่ม้าขาว หรือเจ้าชายในชุดสูทสุดเนี้ยบไปทุกกระเบียดนิ้ว แต่ถ้าเป็นตอนนี้ หลายคนคงนึกถึง เจ้าชายผู้ก่อตั้ง Invictus Games  อันเป็นการแข่งขันที่มีนักกีฬาเป็นผู้พิการที่สูญเสียอวัยวะจากการปฏิบัติหน้าที่รับใช้ชาติ ว่ากันว่า นี่คือแคมเปญที่สระสบความสำเร็จและเพิ่มพูนความนิยมให้กับเจ้าชายในสายตาผู้คนทั่วโลก การใช้ platform ของพระองค์ในการสบับสนุนให้นักกีฬาได้ใช้พลังที่อยู่เหนือความพิการนั้นเปรียบเหมือนกับยาชั้นดีที่ช่วยเหลือให้ฟื้นฟูกำลังใจ ทรงต้องการยืนยันกับทหารผ่านศึกว่า พวกเค้าจะไม่ถูกลืมและทิ้งไว้เบื้องหลัง

ตลอดมาเราจะได้พบเห็นภาพที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาของเจ้าชายที่เล่นกีฬากลางแจ้ง ดูเหมือนว่าไม่มีเจ้าชายองค์ใดที่เหมาะกับตำหน่งผู้ก่อตั้ง Invictus Games มากกว่าเจ้าชายแฮร์รี่อีกแล้ว  

ภารกิจที่สำคัญอีกประการของเจ้าชายคือการส่งเสริมให้เยาวชนใส่ใจในการกีฬา เมื่อเสด็จเยือนไปในที่ต่างๆ ประชาชนจะได้เห็นภาพของเจ้าชายเท้าเปล่าเล่นกีฬากับเด็กๆ อย่างไม่วางมาด  
"กีฬาเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของผม  คนอื่นจะไม่มาถากถางจับผิดหากคุณเล่นกีฬา"
เคยได้ยินมาว่าทรงทำให้กีฬา polo  ร้อนแรงขึ้นมาได้!
เพราะชื่นชอบกีฬาหลายชนิด มันอาจจะไปเซอร์ไพรส์สำหรับคุณเมื่อได้เห็นว่าเจ้าชายแฮร์รี่ในวัยขึ้นเลข 3 นั้นทรงดู fit กว่าตอนเป็นวัยรุ่นซะอีก!




ความสนิทสนมกับเสด็จพี่
ด้วยวัยที่ใกล้เคียงกันราวกับเพื่อนมากกว่าพี่ชาย - น้องชาย เจ้าชายทั้งสองนั้นดูกลมเกลียวกันจนน่าอิจฉา แม้จะมีสื่อกอสสิปคอยเสี้ยมให้คนคิดว่าทั้งคู่ตั้งท่าเป็นคู่แข่ง แต่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่ทำให้ความผูกพันของพวกเค้าคลอนแคลนลงได้เลย
สองเจ้าชายต้องเผชิญกับความทุกข์ใจแสนสาหัสไปพร้อมๆ กัน เมื่อพระมารดาต้องมาประสบอุบัติเหตุจนจากไปก่อนวัยอันควร ภาพของหนุ่มน้อยที่ต้องสะกดกลั้นความรู้สึกมองขบวนศพของเจ้าหญิงไดแอนน่านั้นยังตราตรึงใจผู้คนมากมาย         
เมื่อเสด็จพ่อต้องรับผิดชอบกรณียกิจในฐานะรัชทายาท จะมีใครคนอื่นที่ให้กำลังใจมากกว่าพี่น้อง  
เจ้าชายแฮร์รี่ทรงเติบโตขึ้นมาท่ามกลางการเสียงวิจารณ์เปรียบเทียบกับเสด็จพี่ผู้ที่จะกลายเป็นกษัตริย์ในอนาคต เจ้าชายวิลเลี่ยมทั้งหล่อเหลา เรียนดี มีรอยยิ้มเอียงอายไม่ต่างจากเจ้าหญิงไดแอนน่าผู้ล่วงลับ ต่างจากเจ้าชายองค์น้องที่ถูกปล่อยข่าวลือว่ามิใช่สายเลือดกษัตริย์แต่เป็นบุตรชายชู้ ผมีเกศาแดงแตกต่างจากสมาชิกราชวงศ์วินด์เซอร์ รูปลักษณ์ของ ginger นั้นมักจะดึงดูดผู้คนให้ bully โดยง่าย  
(ในบางประเทศแถบตะวันตก คนที่มีผมและขนในร่างกายเป็นสีแดงส้มนั้นมักจะถูกล้อเลียนจากอคติที่เหยียดว่าเป็นลุคที่ดูไม่โสภานัก หากจะเปรียบกับบ้านเราก็อาจจะคล้ายกับคนผิวคล้ำที่ต้องตกเป็นเหยื่อการ bully นั่นเองค่ะ)    


เราไม่มีทางรู้ว่าเจ้าชายรู้สึกอย่างไรกับการที่ถูกจัดเป็นม้ารองบ่อนมาตั้งแต่เล็กๆ แต่เรารู้ว่า เมื่อได้เติบโตขึ้นมาแล้ว เจ้าชายสามารถรับมือกับการเปรียบเทียบกับเสด็จพี่อันเป็นที่รักได้อย่างดี เจ้าชายสามารถนำเรื่องนี้มาแซวตัวเองและเจ้าชายวิลเลี่ยมด้วยซ้ำ

ดังการให้สัมภาษษณ์กับสื่อในภาพข้างบน


เจ้าชายแฮร์รี่ : พี่ชายของผมนั้นฉลาดเฉลียวกว่าผมอย่างชัดเจนครับ ตอนเราเรียนหนังสือ พี่ผมนั้นเก่งกว่ามาก

เจ้าชายวิลเลี่ยม : ไม่ใช่แค่ฉลาดกว่า หล่อกว่าด้วย

เจ้าชายแฮร์รี่ : หัวล้านมากกว่าน่ะสิครับ

เจ้าชายวิลเลี่ยม : หัวแดง ginger อย่างนายพูดออกมาได้นี่นับว่ากล้ามากนะ






การเปลี่ยนภาพลักษณ์ราชนิกูลหัวขบฏมาเป็นแบบอย่างที่ดี
หากคุณผู้อ่านเป็นหนุ่มสาวยุคใหม่ที่อาจจะไม่ทัน "Bad boy era"  ของเจ้าชายแฮร์รี่ ขยับมาใกล้ๆ เราจะเล่าให้ฟัง
ไม่ว่าคุณจะเป็นประชาชนธรรมดาหรือราชนิกูลสูงศักดิ์ก็อาจจะผ่านช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มสาว เจ้าชายแฮร์รี่ก็เป็นหนึ่งในนั้น เมื่อหลายปีก่อนเจ้าชายขึ้นชื่อลือชาเรื่อง scandal มีข่าวเสพกัญชา ภาพเปลือยหลุดในพาร์ตี้ย์ Vegas ขึ้นปกแทบลอยด์ในแง่เสียหายหลายครั้ง
เมื่อเข้ารุ่นหนุ่ม ทั้งเจ้าชายวิลเลี่ยมและเจ้าชายแฮร์รี่ชื่นชอบการขับมอเตอร์ไซค์และซื้อรถที่ดูปราดเปรียวขับในยามว่าง
รวมไปถึงเหตุการณ์ที่เจ้าชายถึงแก่โทสะเมื่อพาพาราซซี่มารอเพื่อถ่ายภาพให้ใกล้ที่สุดจนกระทบกระทั่งกันที่หน้าคลับ การ์ดจะต้องห้ามปรามเจ้าชายอย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้เกิดเหตุวิวาท


แต่เจ้าชายหนุ่มที่ดูขาดความยั้งคิด ใส่เสื้อสัญลักษณ์สวัสติกะของนาซีไป fancy party เริ่มเป็นที่ยอมรับเมื่อตัดสินใจเข้าประจำฐานทัพในอัฟกานิสถาน เจ้าชายได้ปฏิบัติหน้าที่นักบินทหารไม่ต่างกับเพื่อนร่วมกองทัพที่เป็นสามัญชน ภาพของเจ้าชายในขณะรับใช้กองทัพนั้นสร้างมุมมองใหม่ให้กับผู้คนจำนวนมาก
หลังปลดประจำการ แม้จะมีเรื่องฉาวตามแทบลอยด์ตามมาอยู่บ้าง แต่บทบาทการพัฒนาแคมเปญต่างๆ เพื่อการกุศลนั้นมีความเป็นรูปธรรมชัดเจน เมื่อเข้าใกล้วัย 30   ความโลดโผนแบบ party boy ก็นิ่งลง สื่อต่างๆ ต่างชื่นชมในแคแรคเตอร์ที่มีเสน่ห์ไม่เหมือนเชื้อพระวงศ์คนใด จากที่ถูกมองว่าเป็นเพียงชนชั้นสูงที่ถูกสปอยล์จนเสียคน ในปัจจุบันมีคนยกให้พระองค์เป็น "เจ้าชายแห่งมวลชน" (The People’s Prince)
คุณจะได้เห็นเจ้าชายผู้โด่งดังทำ squat เพื่อร่วมกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพสำหรับประชาชน
เมื่อก่อนนั้นเป็นเจ้าชายสาย party  จากภาพกรณียกิจทั้งที่อังกฤษและต่างประเทศ อาจจะไม่ทำให้คุณต้องแปลกใจเมื่อได้เห็นเจ้าชายออกลีลาอย่างไม่เคอะเขิน




ความ romantic ที่มีกับพระชายา
หากคุณติดตามเว็บบอรด์แฟนคลับราชวงศ์อังกฤษและแทบลอยด์บ่อยๆ อาจจะทราบว่า มีการจิกกัดดัชเชสอย่างตรงๆ มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ฟังดูน้ำเสียงแล้วเต็มไปด้วยความหมั่นไส้ว่าเธอจ้องมองและสัมผัสตัวสวามีด้วยความออดอ้อนมากเกินไป สื่อบางเจ้านั้นหา "ผู้เชี่ยวชาญด้สนภาษาร่างกาย" มาฟันธงว่าเจ้าชายสร้างระยะห่างกับตัวพระชายาเพราะต้องรักษาธรรมเนียมดั้งเดิมของราชนิกูลที่จะไม่แสดงความรักกันท่ามกลางสาธารณชน หรือหาโมเมนท์เพียงเสี้ยววินาทีมาอ้างว่า ดัชเชสนั้นต้องการจะจับมือกันตลอดจนเจ้าชายต้องเลี่ยงดึงมือออกไป



แต่ภาพมากมายที่ตามมาภายหลังกอสสิปเรื่องนี้ได้แสดงให้เห็นว่า เจ้าชายต่างหากที่เป็นฝ่ายใส่ใจแสดงความรักหวานซึ้งกับพระชายาจนผู้ชมต้องแอบเขิน
เจ้าชายที่ก้าวออกมาข้างหน้าเพื่อจับมือทักทายกับคนอื่น แต่ก็ยังส่งมือให้ดัชเชสจับไว้เพื่อความอุ่นใจ
โมเมนท์จากแฟนๆ ที่ได้ต้อนรับที่ออสเตรเลีย จากที่จับเพียงมือข้างเดียว เจ้าชายก็ไขว้มืออีกข้างมากุมมือพระชายาไว้ คนที่เห็นก็ได้แต่ร้อง awwwww ด้วยความเอ็นดู
คุณเคยได้ยินคำว่า Polo baby รึเปล่าคะ?  ไม่กี่เดือนก่อนที่เจ้าชายร่วมเกม Polo แล้วได้รับชัยชนะ ภาพจุมพิตแสดงความยินดีก็กลายเป็นหัวข้อข่าวแบบพลาดไม่ได้เลย พวกเค้าหวานกันจนแฟนๆ จิ้นกันว่าเราอาจจะได้เห็น royal baby กันในเร็วๆ นี้ การคาดหมายกลายมาเป็นจริง! ชาวเน็ทลองคำนวณระยะเวลากับอายุครรภ์ของดัชเชสเมแกนแล้วอดไม่ได้ที่จะแซวเรื่องทายาทของทั้งสองว่านี่คือ Polo Baby นี่นา!!!
"ผมอยากจะเป็นมีลูกมานานมาก ตั้งแต่ยังอายุน้อยๆ เลยครับ ผมเฝ้ารอที่จะได้พบกับคนที่ใช่ ใครบางคนที่อยากมาอยู่เคียงข้างเพื่อจะสร้างครอบครัวด้วยกัน"

เจ้าชายเคยกล่าวถึงความฝันที่จะได้เป็นพ่อ และตอนนี้ดูเหมือนว่าฝันกำลังจะเป็นจริงแล้ว
เราเห็นผ่านตามาว่ามีช่อง Lifetime สร้างหนังรักเล่าเรื่องราวของเจ้าชายและพระชายา แต่ภาพในชีวิตจริงของคู่นี้ดูน่ารักกว่าเยอะเลย   swoon!


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE