เป็นสิวทำยังไงดี ถ้าเป็นแล้วต้องจัดการแบบไหน I Beauty 101

34 11
เป็นสิวทำไงดี? ทำไมถึงเป็นสิวกันนะ? มือสกปรกไปจับเลยเป็นสิวหรอ? ซื้อยาแต้มสิวมาใช้เองได้หรือเปล่า!

คำถามยอดฮิตของสาวๆ ที่เริ่มเป็นสิว หรือเป็นสิวมานานแล้ว ไม่รู้จะจัดการยังไง หงุดหงิดเรื่องสิว ทั้งมีแผล ทั้งทิ้งรอยแดวรอยดำไว้ แต่งหน้าสวย วันนี้ Beauty 101 จะทำให้เรื่องสิวของสาวๆ เป็นเรื่องที่เข้าใจง่ายขึ้น จัดการกับสิวแบบถูกจุด และถูกต้อง เรื่องสิวไม่ใช่เรื่องเล็ก เราเลยได้สอบถามทางอาจารย์จาก "สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง" เพื่อเอาข้อมูลที่ถูกต้องมาตอบคำถามคาใจเรื่องสิว ให้สาวๆ กันค่าาา
สิวเกิดจากความสกปรกจริงหรือเปล่า! 
ตามหลักการแล้ว "สิว" เกิดจาก 2 เหตุผลหลักๆ

1.เกิดจากความสกปรก เช่น เอามือสกปรกไปจับหน้า ล้างเครื่องสำอางไม่สะอาด แพ้ครีม แชมพู

2. เกิดจากปัญหาผิว คือ ต่อมไขมันที่อยูในรูปขุมขนของเรา ถ้าเกิดการผลิตน้ำมันมากๆ และ อักเสบขึ้นมาเมื่อไหร่ ก็จะกลายร่างเป็นสิวชนิดต่างๆ ที่เป็นตุ่มเม็ดเล็กเม็ดใหญ่ขึ้นอยู่บนใบหน้าเรา ทั้งหน้าผาก ข้างแก้ม จมูก อาจลามไปถึงคอ และหลัง

สิวที่สาวๆ ส่วนใหญ่เป็นคือ สิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวเสี้ยน และ สิวผด สิวมักจะเริ่มขึ้นในช่วงวัยรุ่น เริ่มเป็นประจำเดือน มีฮอร์โมน บางคนเป็นสิวเพราะกรรมพันธุ์ยิ่งคือไม่ต้องสืบเลยค่ะ เพราะสิวจะขึ้นเยอะกว่าคนปรกติ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะรักษาไม่ได้นะคะ ไม่ต้องกังวลใจไป

ไม่อยากเป็นสิวทำตามนี้สิ!


"ล้างหน้าไม่สะอาด" เกิดได้จากทั้งการแต่งหน้าหรือไม่แต่งหน้า ต่อให้ทาแค่ครีมกันแดดก็เกิดการอุดตันได้ แก้ปัญหาได้ไม่ยาก แค่ล้างหน้าให้สะอาด 2 ครั้ง/วัน ใช้เวลากับการล้างหน้าให้มากขึ้นเพียงไม่กี่นาที ดีกว่าไปนั่งแก้ปัญหาทีหลัง แถมยังเสียตังค์เพิ่มเกินเหตุด้วยนะคะ

"การดูแลผิวจากภายใน" วิธีเบสิกที่ใครๆ ต่างมองข้าม ล้างหน้าสะอาดแล้ว แต่ทำไมสิวไม่หายสักทีนะ? ลองมาเปลี่ยนการกินดูมั้ย เผื่อจะได้ผล! เพราะสิวเกิดจากต่อมไขมัน แล้วถ้าเราลดการกินไขมันดูล่ะ ลดของมันของทอด กินอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น ดื่มน้ำ 8 แก้วต่อวัน วิธีนี้ช่วยเรื่องผิวและได้เยอะเลยล่ะค่ะ

"ซื้อยาเองได้มั้ย เป็นหนักขนาดไหนถึงควรหาหมอ" 
เป็นสิว 2-5 เม็ด ที่เกิดจาก การเป็นประจำเดือน หรือ เกิดจากความเครียด เราจัดการเองได้ ด้วยการทายาแต้มสิวเบื้องต้นที่ซื้อกับเภสัชกร แปะแผ่นดูดสิว และ ไม่ควรไปแคะ แกะ สิว 

เป็นสิวมากกว่า 5 เม็ด สิวขึ้นลามเป็นกลุ่มเฉพาะจุด หรือ ขึ้นทั่วใบหน้า มีอาการแดง คัน มีหัวหนอง อักเสบ แบบนี้ไม่ควรรักษา ซื้อยาใช้เอง อ่านจากอินเตอร์เน็ต ต้องปรึกษาจากหมอเท่านั้นนะคะ เพราะถ้ารักษาเอง แล้วเกิดการแพ้ยาขึ้นมา จะแย่หน้าเห่อไปกว่าเดิม สาวๆ ต้องเคร่งครัดข้อนี้ให้มากๆ เลยนะคะ

สิวอุดตัน 


ลักษณะเป็นยังไง? คือ สิวเม็ดเล็ก ที่เป็นตุ่มอยู่ใต้ผิวหนัง บางครั้งมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ถ้าใช้มือสัมผัสจะรู้สึกได้ทันทีว่าผิวไม่เรียบเนียน สิวอุดตันมักขึ้นบนบริเวณหน้าผากและคาง

เกิดจากอะไร?
สิวอุดตัน เกิดจากการอุดตัน! เช่น ล้างมือไม่สะอาดแล้วจับหน้า , แพ้แชมพู และเกิดจากการอุดตันของไขมันที่ผลิตออกมามากเกินไป ให้ทำให้รูขุมขนใต้ผิวหนังอุดตันและเป็นก้อนไขมันฝังอยู่ใต้ผิวหนัง มีทั้งแบบสิวหัวปิดที่กดออกไม่ได้ และแบบสิวหัวเปิดที่หลุดได้เอง

เป็นสิวอุดตันต้องทำยังไง?
  • ล้างหน้าให้สะอาด 2 ครั้งต่อวัน ถ้าแต่งหน้าก็ต้องล้างด้วยคลีนซิ่ง และตามด้วยโฟมล้างหน้า 
  • ลดอาหารมันๆ ของทอดน้ำมันเยิ้ม
  • ระวังอย่าให้ผมปกหน้า เพราะแชมพูบางตัวมีส่วนผสมของน้ำมันอาจทำให้เป็นสิวได้

สิวอักเสบ 


ลักษณะเป็นยังไง? คือ ตุ่มแดงมีหนองที่นู่นออกมาจากผิวหนัง มีทั้งขนาดเล็กใหญ่ ขึ้นอยู่กับการอักเสบมากหรือน้อย เมื่อสัมผัสจะรู้สึกปวด และสิวอุดตันเป็นสิวที่กวนใจสาวๆ ที่สุด! เพราะนอกจากจะเห็นชัด รู้สึกปวดแล้ว ถ้ารักษาไม่ดี เจ้าสิวชนิดนี้ก็จะทิ้งรอยดำ ไว้ให้เราปวดใจต้องรักษากันต่อยืดยาว

เกิดจากอะไร?
เกิดจากสิวอุดตันที่เกิดการอักเสบ เช่น การแคะ แกะ เกา สิวอุดตัน , ล้างหน้าไม่สะอาด หรือ อยู่ๆ ผิวก็เกิดกระบวนการอักเสบขึ้นมาเองกลายเป็นสิวอักเสบได้เอ
ซะงั้น

เป็นสิวอักเสบต้องทำยังไง?
  • ล้างหน้าให้สะอาด 2 ครั้งต่อวัน ถ้าแต่งหน้าก็ต้องล้างด้วยคลีนซิ่ง และตามด้วยโฟมล้างหน้า
  • ลดอาหารมันๆ ของทอดน้ำมันเยิ้ม
  • ระวังอย่าให้ผมปรกหน้า เพราะแชมพูบางตัวมีส่วนผสมของน้ำมัน อาจทำให้เป็นสิวได้

สิวเสี้ยน 


ลักษณะเป็นยังไง? คือ สิวที่มีขนอ่อนๆ รวมอยู่กับต่อมไขมัน และเซลล์ผิวที่ตายแล้ว อยู่บริเวณจมูก เป็นลักษณะคล้ายสิวอุดตันแต่จัดการได้ยากกว่า เพราะว่าสิวเสี้ยนไม่สามารถหลุดได้เอง และถ้าปล่อยไว้จะทำให้เกิดสิวหัวดำที่แข็งจนกำจัดไม่ได้ต่อไป

เกิดจากอะไร?
สิวเสี้ยนเป็นได้ทั้งผู้หญิง-ผู้ชาย เกิดจากความผิดปกติของต่อมรูขุมขนบริเวณจมูก และถ้ายิ่งใช้ที่ลอกสิวเสี้ยนออก ยิ่งทำให้รูขุมขนยิ่งกว้าง พอรูขุมขนกว้าง นอกจากที่จะเกิดสิ้วเสี้ยนตามปรกติแล้ว ยังมีสิ่งสกปรกและเครื่องสำอางที่ล้างไม่สะอาดลงไปสะสมด้วย

เป็นสิวเสี้ยนต้องทำยังไง?
วิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับการดูแลสิวเสี้ยน คือ
  • การสครับผิว เพื่อช่วยผลัดเซลล์ผิวบริเวณนั้นออกไป ควรสครับผิวเบาๆ 1-2 ครั้ง/สัปดาห์ 
  • ลดอาหารไขมันมากๆ  และของทอดที่มีแป้งเป็นส่วนผสมเยอะ 

สิวผด 


ลักษณะเป็นยังไง? คือ ตุ่มนูนเล็กๆ สีเหมือนผิวหนัง คล้ายผดผื่นขนาดเล็ก บริเวณหน้าผาก เมื่อเป็นจะไม่รู้สึกเจ็บ และในช่วงตื่นนอนตอนเช้ามักหายไป พอบ่ายก็กลับมาเป็นอีก

เกิดจากอะไร?
สิวผด คือ เกิดจากอากาศร้อน หรือเย็นจนเกินไป เช่น อยู่ในที่กลางแจ้ง อากาศร้อนบ่อยๆ ตากแอร์ให้ห้องที่เย็นจัด และ การล้างหน้าบ่อยหรือถูหน้าแรงๆ ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นบ่อยๆ

เป็นสิวผดต้องทำยังไง?
สิวผดรักษาได้ แต่ต้องใจเย็นนะคะ 
  • ป้องกันด้วยการเลี่ยงแสงแดด ถ้าหากออกกำลังกายหรือโดนแดดมา ให้ล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิห้องเพื่อลดความร้อน
เรื่องสิว ที่ไม่สิวๆ เลยใช่มั้ยล่ะคะ เพราะสิวเป็นเรื่องละเอียดอ่อน บางชนิดไม่สามารถรักษาได้ด้วยตัวเอง และการเป็นสิวมากๆ นั้น ไปพบคุณหมอนั้นไม่ใช่เรื่องผิดปรกติอะไร แต่สาวๆ ไม่ควรซื้อยาอันตรายมาใช้เอง หรือ หลงเชื่อข้อมูลผิดๆ บนอินเตอร์เน็ต เพราะจากผิวที่อ่อนแออยู่แล้ว เกิดแพ้ยาขึ้นมาอีก เดี๋ยวจะเป็นเรื่องใหญ่นะคะ

สาวๆ สามารถอัพเดท Beauty 101 เรื่องราวบิวตี้สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งหัดแต่งหน้า หรือ เริ่มดูแลตัวเอง ได้ที่ Jeban.com นะคะ

สนับสนุนข้อมูลโดย


natiprada

natiprada

FULL PROFILE