แอลกอฮอล์ในสกินแคร์ น่ากลัวกว่าที่คิด

11 2
แอลกอฮอล์ในเครื่องสำอาง มิตรแท้ หรือ ศัตรู กันแน่?

หน้าที่ของแอลกอฮอล์  ในสกินแคร์เพื่อละลายสารบางอย่าง เช่น ละลายตัวยาคลินด้ามัยซินในยาแต้มสิว เพิ่มการดูดซึม กันเสีย ใส่เพื่อให้ผิวรู้สึกเย็นสบายผิว  ให้รู้สึกแห้งเร็วหรือครีมซึมเร็วดี  รู้สึกดีว่าเนื้อครีมไม่มัน จริงๆมันระเหยไปในอากาศส่วนนึง (หลอกคนใช้ที่เข้าใจผิด)

แอลกอฮอล์ส่วนมากจะอยู่ในครีม เจล โลชั่น หลายชนิด ที่ใส่แอลกอฮอล์มาในสกินแคร์บำรุงผิว(ใส่มาเพื่อ??) ตกลงจะบำรุงหรือทำร้ายผิวกันแน่!!!  แต่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอีกแหละว่าชอบแบบซึมเร็ว เย็นสบายผิว เค้าเลยจัดแอลกอฮอล์มาตอบสนองความต้องการ บางยี่ห้อที่ทาทีฉุนเลย  

โทนเนอร์หลายยี่ห้อที่ใช้ไปแล้วจะได้สบายผิว(ใช้ไปนานๆจะรู้ว่าผิวอ่อนแอ) วิธีสังเกตแอลกอฮอล์จากสกินแคร์อ่านได้จากส่วนประกอบ(ตามภาพที่แนบมา) สังเกตุคำว่า Ethanol, SD alcohol, denatured alcohol, ethyl alcohol, isopropyl alcohol

ซึ่งแอลกอฮอล์ไม่เหมาะกับผิวทุกแบบ  โดยเฉพาะผิวแห้งยิ่งใช้ผิวจะยิ่งแย่กว่าเดิม .

ข้อเสียของ แอลกอฮอล์ คือ ทำให้ผิวอ่อนแอโดยรบกวนเกราะป้องกันผิว ทำให้ ผิวแห้ง ผิวระคายเคือง  ผิวหยาบกร้าน  รูขุมขนกว้าง  ทำให้ผิวแห้งและเกิดริ้วเล็กๆ ก่อนวัยอันควรเมื่อใช้อย่างต่อเนื่อง(เพราะแอลกอฮอล์ระเหยเร็วมาก) คนหน้ามันอาจคิดต่ออีก ว่า..งั้นคนเป็นสิวใช้ได้ซิ เพราะหน้ามัน ความมันจะได้ลดลง ***ผิดแรงมาก*** .

เพราะเมื่อคนเป็นสิวจะพยายามทำให้หน้าแห้งโดยใช้สบู่ หรือแอลกอฮอล์ แต่ที่จริงยิ่งเพิ่มการผลิตซีบั่ม(น้ำมัน)มากขึ้น  เนื่องจากแอลกอฮอล์ทำให้ผิวแห้ง เมื่อร่างกายรู้สึกว่าผิวแห้งก็จะทำให้ต่อมไขมันผลิตซีบั่ม(น้ำมัน)มาปกป้องผิว ซีบั่มที่ขับออกมามากเกินจนทำให้ผิวหนังขาดความสมดุล(ยิ่งทำให้สิวแย่ลง) ซีบั่มที่ผลิตอออกมาจึงเป็นอาหารของแบคทีเรียที่ก่อสิว เมื่อระบบภูมิต้านทานของร่างกายพยายามกำจัดแบคทีเรียและสารที่แบคทีเรียสร้าง (IL-8) ทำให้เกิดสิวอักเสบตามมา .

สำหรับแอลกอฮอล์ประเภท fatty alcohol คือ การนำแอลกอฮอล์ไปรวมกับน้ำมันเพื่อเป็น สารประสานน้ำกับน้ำมัน เพื่อให้ความนุ่มและเคลือบผิว และเพื่อเพิ่มความข้นของเนื้อครีม ถือเป็นสารบำรุงและเคลือบผิว(เก็บความชุ่มชื้น)สำหรับผิวแห้งขาดน้ำ แต่สำหรับผิวเป็นสิวง่าย มีรายงานว่าพวก fatty alcohol (Cetyl alcohol, Stearyl alcohol, Cetearyl alcohol, myristyl alcohol, stearyl alcohol etc.) สามารถอุดตันรูขุมขนได้ในคนเป็นสิวบางคน ตัวอย่าง ถ้าในครีมที่ใช้มี Cetearyl alcohol รวมกับ Ceteareth-20 alcohol หรือ isocetyl alcohol จะมีโอกาสอุดตันผิวมากกว่า fatty alcohol ตัวเดี่ยวๆ

สิ่งสำคัญในการเลือกสกินแคร์ ควรอ่านส่วนประกอบที่ควรหลีกเลี่ยงซักนิดเพื่อให้ได้ผลคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปที่สุด โดยเลี่ยงส่วนประกอบที่ไม่ดีกับผิว เช่น alcohol, fragrance, SLS, SLES, สบู่ด่าง, paraben สำหรับผิวเป็นสิวเพิ่ม กลุ่ม fatty alcohol  ซิลิโคน(silicone: Dimethicone, Cyclomethicone, Cyclopentasiloxane ) และน้ำมันบำรุงผิว


krebs_laboratory

krebs_laboratory

เป็นสิวมานานมากๆๆๆ หาหมอแล้วไม่ดีขึ้น จนมาศึกษาอย่างจริงจังกับตัวเองและคนเป็นสิวรอบๆตัว คนที่ทำตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดดีขึ้นแน่นอน ถ้าคุณเป็นเหมือนเราคือลองทาทุกยี่ห้อหาหมอมาทุกคลีนิคแล้วไม่หาย ลองมาคุยกะเราได้ ถ้าสนใจที่จะดูแลตัวเองให้ดีที่สุดทักมาคุยกะเราได้เลย

FULL PROFILE