หาหมอสิวมาหลายที่ บางที่ห้ามกดสิว บางที่ต้องกดสิว แบบไหนดี???

12 5
สำหรับคนเป็นสิวเรื้อรัง เปลี่ยนหมอไปเรื่อยๆ เพราะรักษาแล้วไม่หาย แต่ละหมอก็มีสูตรกดสิว กับไม่กดสิว แบบไหนดี มากหมอก็มากความ เรื่องนี้จะตอบคำถามที่ว่า

“กดสิวดี หรือไม่กดสิวดีกว่า”  กันนะ

ถ้าคุณเคยผ่านการหาหมอมาหลายที่ เนื่องจากเป็นสิวเรื่อรังมานานนับ 10 ปี ไปหาหมอนึงบอกที่นี่ไม่กดสิว ไปอีกหมอนึงนัดมากดสิวทุกอาทิตย์ แล้วคนไข้สิวจะเชื่อใครดีนะ?

ต่างคนต่างความคิดเรื่องการกดสิว(สูตรใครก็สูตรมัน)

สูตรห้ามกด ห้ามกวนสิว
 เพราะหมอที่ไม่กดสิวก็จะมีความเชื่อที่ว่าการกดสิวจะทำให้สิวอักเสบบ้าง ทำให้หน้าเป็นแผลเป็น รอยแดง และหลุมสิวจากการกดสิวบ้าง ต้องปล่อยให้หายเองตามธรรมชาติ

สูตรต้องกดสิว 
หมอที่นัดกดสิวก็มีเหตุผลว่า ควรจะกดสิวอุดตันออกให้หมด ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นสิวอักเสบ เอาไงดีละที่นี้

ความคิดเห็นส่วนตัว เรื่องการกดสิว ของผู้หาหมอสิวมาทั่วสารทิศ แต่ก็ไม่หาย(ถ้าไม่กินยากดสิวไว้) แต่ตอนนี้สิวหายแล้ว เดี๋ยวจะมาแชร์ประสบการณ์ในการรักษาสิวทั้งแบบกดสิวออก และแบบไม่ต้องกดสิว โดยส่วนตัวลองมาทั้ง 2 แบบเลย คือทั้งแบบปล่อยให้สิวหายเองตามธรรมชาติ(ไม่กดสิวออก) และแบบกดสิวออก

สรุปได้ว่า
1. สำหรับสิวอุดตันควรกดออก เพราะถ้าไม่กดออก สามารถพัฒนากลายเป็นสิวอักเสบได้ เหตุผล...........ในวงเล็บ (เพราะ สิวที่อุดตันคือไขมันและเนื้อเยื่อที่ถูกขับออกมาจากร่างกาย ซึ่งเป็นแหล่งอาหารของเชื้อสิวได้อย่างดี ดังนั้นเมื่อเชื้อสิวมีอาหารกินก็จะปล่อยของเสียออกมา พอร่างกายจับได้ว่ามีสิ่งแปลกปลอม(ของเสียจากเชื้อสิว) ร่างกายจะส่งเม็ดเลือดขาวมากินเชื้อสิวและของเสียเหล่านั้น จนทำให้เป็นสิวอักเสบ และมีหนองด้วย) แต่ต้องกดด้วยผู้มีความรู้ด้านการกดสิวด้วย จึงเป็นที่มาของข้อต่อไป

2. เมื่อกดสิวที่ไม่ถูกวิธี หรือกดออกไม่หมดเนื่องจากประสบการณ์ของผู้กดเอง หรือความยากของบริเวณที่เป็นสิว จึงทำให้กดสิวออกมาได้ไม่ดีพอ จึงทำให้เกิดการอักเสบเนื่องจากถูกรบกวน จึงทำให้สิวตรงนั้นอักเสบขึ้นมาได้ (อันนี้เป็นเหตุผลของหมอที่ไม่ให้กดสิว)

3. เคยมีสิวอุดตันที่หน้าแล้วลองไม่กดออก สุดท้ายกลายเป็นสิวอักเสบ จึงรอให้สิวแห้งเอง สุดท้ายหน้าก็เป็นหลุมสิวเลย (เพราะ ระหว่างที่ร่างกายจัดการกับเชื้อสิวและของเสียที่เกิดขึ้น เนื้อเยื่อโดยรอบก็ถูกทำลายด้วยเชื้อสิวและเม็ดเลือดขาวของร่างกายเอง จึงทำให้เนื้อเยื่อเสียหายจนเกิดเป็นหลุมสิวและแผลเป็นตามมาหลังจากสิวหายแล้ว) (อันนี้จึงเป็นเหตุผลที่ควรกดสิวอุดตันออก เพื่อป้องกันการเกิดสิวอักเสบ รอยสิว และแผลเป็นสิว)

สรุป จากประสบการณ์รักษาสิวกับหมอ เรื่องการกดสิว แนะนำให้กดสิวอุดตันออกเพื่อไม่ให้เป็นอาหารของเชื้อสิว และลดโอกาสในการเกิดสิวอักเสบตามมา แต่การกดสิวควรได้รับการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญในการกดสิวที่มีประสบการณ์ เพราะถ้ากดไม่ดีก็กระตุ้นให้เกิดสิวอักเสบได้และเป็นหลุมสิวได้เหมือนกัน รวมถึงควรมีการใช้ยาละลายหัวสิวร่วมด้วย เพื่อช่วยให้ร่างกายกำจัดสิวออกมาอีกแรงนึง เพราะผิวที่เป็นสิวเป็นโรคเกี่ยวกับความบกพร่องของรูขุมขน


krebs_laboratory

krebs_laboratory

เป็นสิวมานานมากๆๆๆ หาหมอแล้วไม่ดีขึ้น จนมาศึกษาอย่างจริงจังกับตัวเองและคนเป็นสิวรอบๆตัว คนที่ทำตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดดีขึ้นแน่นอน ถ้าคุณเป็นเหมือนเราคือลองทาทุกยี่ห้อหาหมอมาทุกคลีนิคแล้วไม่หาย ลองมาคุยกะเราได้ ถ้าสนใจที่จะดูแลตัวเองให้ดีที่สุดทักมาคุยกะเราได้เลย

FULL PROFILE