รู้หรือไม่ "ไฮยาลูรอน" ที่ช่วยให้ความชุ่มชื้น ก็อาจทำให้ผิวแห้งได้ !!

56 22
เพิ่งรู้นะเนี่ยว่ากรดไฮยาลูรอนนอกจากจะช่วยให้ผิวชุ่มชื้น นุ่มเด้งแล้ว ในทางกลับกันก็อาจทำให้ผิวแห้งได้เหมือนกัน ถ้าใช้ไม่ถูกต้อง !!

ไฮยาลูรอนิค แอซิด (Hyaluronic Acid) หรือ กรดไฮยาลูรอน เป็นสารให้ความชุ่มชื้นที่สาว ๆ คุ้นเคยและรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่พั้นช์เชื่อว่ามีหลายคนที่ยังไม่รู้ ว่ามันอาจทำให้ผิวแห้งได้เหมือนกัน ฉะนั้นถ้าอยากจะใช้เจ้าไฮยาลูรอนให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต้องอ่านนะจ๊ะ !!

กรดไฮยาลูรอน คืออะไร ?
เจ้ากรดไฮยาลูรอนเนี่ยเป็นสารให้ความชุ่มชื้นกลุ่ม Humectant ซึ่งจะดูดน้ำจากอากาศมาไว้ที่ผิว ซึ่งในผิวของเราเองก็มีกรดไฮยาลูรอนด้วยเช่นกัน แต่จะเริ่มลดน้อยลงตามอายุที่เพิ่มขึ้นค่ะ

กรดไฮยาลูรอนทำให้ผิวแห้งได้ยังไง ?
อย่างที่พูดไปข้างบนเลยค่ะ ว่ามันเป็นสารกลุ่ม Humectant ที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวโดยการ "ดูดน้ำและความชุ่มชื้นจากอากาศมาไว้ที่ผิว" เห็นไหมคะ ว่าดูดน้ำจากอากาศ แล้วพอเข้าหน้าหนาว อากาศแห้ง มันจะดูดน้ำจากไหนได้ล่ะ ถ้าไม่ใช่น้ำจากผิวของเรา นี่แหละคือสาเหตุว่าทำไมยิ่งใช้ยิ่งแห้ง
จะใช้กรดไฮยาลูรอนยังไงให้ผิวไม่แห้ง ?
1. อย่าใช้ช่วงหน้าหนาว เพราะหน้าหนาวอากาศจะแห้งไม่มีน้ำให้มันดูดมาไว้ที่ผิว ทำให้ผิวแห้ง

2. ใช้คู่กับสารให้ความชุ่มชื้นกลุ่ม Occlusive ซึ่งให้ความชุ่มชื้นโดยการเคลือบผิว ป้องกันไม่ให้น้ำระเหยออกจากผิว สารกลุ่มนี้ที่สามารถพบได้บ่อย ๆ เช่น Petroleum Jelly, Mineral Oil, Ointmentและ Beeswax นั่นเองค่ะ
อ่านมาถึงตรงนี้ เชื่อว่าสาว ๆ ทุกคนคงจะใช้กรดไฮยาลูรอนได้อย่างถูกต้องและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด หมดปัญหาหน้าแห้งลอกเป็นขุยกันสักที สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อนนะคะ 


ONEPUNCH

ONEPUNCH

จบจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง สาขาเทคโนโลยีความงาม

FULL PROFILE