5 เหตุผลที่เป็นสิว แล้วจะรับมือและรักษาสิวได้อย่างไร

13 2
     สวัสดีค่ะสาวๆ เคยได้ยินประโยคนี้ไหมคะ “เรื่องสิว..เป็นเรื่องธรรมชาติ……”เคยได้ยินกันใช่ไหมค่ะ แต่..ขอบอกค่ะยุคนี้สมัยนี้..เรื่องสิวปล่อยให้เป็นเรื่องธรรมชาติไม่ได้แล้วละค่ะ….ใครๆก็อยากเป็นสาวหน้าใสใสกันทั้งนั้น ถ้าไม่อยากเป็นสาวหน้าสิว..มาฟังทางนี้กันค่ะทุกคน
     สาเหตุส่วนใหญ่ของการเป็นสิวก็จะเกิดจากพฤติกรรมของเราที่ทำบ่อยๆเป็นความเคยชินโดยไม่รู้ตัวหรือรู้ตัว..แต่ก็ปล่อยผ่านแบบว่า…ไม่เป็นไร..เดี๋ยวค่อยทำก็ได้..ซึ่งหลักๆแล้วมีอยู่ 5 อย่างด้วยกันนะค่ะ
     1.เกิดจากฝุ่นหรือสิ่งสกปรก เช่น การใช้มือที่มีฝุ่นหรือสกปรกจับใบหน้า หรือฝุ่นหรือสิ่งสกปรกลอยมาเกาะและเข้าไปในรูขุมขน อยู่ในสถานที่ที่มีฝุ่นควันเยอะๆ แน่นอนค่ะบางคนบอกว่า..ก็มันเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องเจอ ไม่เป็นไรค่ะ เราป้องกันได้ หากต้องอยู่ในสถานที่ฝุ่นควันเยอะๆก็ควรสวมหน้ากากอนามัย กลับมาที่บ้านก็รีบทำความสะอาดใบหน้าทันที แนะนำว่าไม่ควรทำความสะอาดใบหน้าเกินวันละ ๒ ครั้งนะค่ะ เพราะจะทำให้ผิวแห้งจนเกินไปหากสาวๆมีความจำเป็นต้องใช้เครื่องสำอางหรือโลชั่น แนะนำให้เลือกเครื่องสำอางที่ปราศจากน้ำมัน(Oil Free) หรือโลชันที่ระบุว่าไม่ก่อให้เกิดสิว (Non-Acnegenic)
     2.เกิดจากการรับประทานอาหารเรื่องอาหารเป็นเรื่องใหญ่จริงๆนะค่ะ สาวๆ พวกของมันของทอด ซึ่งเป็นของชอบของสาวๆเลยนะค่ะ ไม่ได้แล้วนะต้องเลี่ยงจ้า แล้วต้องปรับพฤติกรรมเรื่องอาหาร ควรหันมาเน้นผักสด ผลไม้กากใยสูงที่มีรสไม่หวานจัด ช่วยเรื่องควบคุมน้ำหนักและการขับถ่ายอีกด้วย เช่น ฝรั่งสุก มะละกอ กล้วยน้ำว้า และควรดื่มน้ำวันละ 8 แก้วต่อวัน เพราะน้ำเป็นตัวช่วยทำให้ผิวชุ่มชื่น ยืดหยุ่น รวมถึงผิวหน้าของสาวๆ ด้วย
     3.เกิดจากสุขภาพร่างกายสาวๆ ควรงดเว้นพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดอาการท้องผูก เพราะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวได้ เนื่องจากอาหารตกค้างอยู่ในท้องนั้นเป็นอาหารที่ร่างกายไม่ต้องการ อาจทำให้เกิดการดูดซึมและทำให้เกิดปฏิกิริยาที่ทำให้เกิดสิวได้ และอย่าลืมออกกำลังกายเป็นประจำนะค่ะ
     4.เกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ เพราะเป็นยุคแห่งเทคโนโลยีทำให้ สาวๆหลายคนมักอดหลับอดนอนเล่นมือถือกันไม่วางระวังกันหน่อยนะจ๊ะ การพักผ่อนไม่เพียงพอจะส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
     5.ภาวะเครียดจากการทำงาน การที่เรารู้สึกวิตกกังวลมากจนเกินไป ความเครียดจะไปกระตุ้นต่อมไขมันให้หลั่งไขมันออกมากกว่าปกติ ทำให้มีโอกาสเป็นสิวได้ เพราะฉะนั้นควรทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เครียดนะค่ะ

     นอกจากการดูแลตัวเองตามที่กล่าวมาแล้วอาจจะมีสาวๆหลายคนที่ชีวิตดูจะวุ่นวายไม่ค่อยจะดูแลตัวเองสักเท่าไหร่ การเลือกรับประทานยาคุมกำเนิดในการช่วยรักษาสิวก็เป็นอีกวิธีนึงนะ แต่ยาคุมกำเนิดที่วางขายทั่วไปก็มีหลายประเภท หลายยี่ห้อ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอาการของสาวๆแต่ละคนด้วยนะค่ะ
     ยาคุมยี่ห้อ Justima จัสติมา และ Yasmin ยาสมิน (มี 21 เม็ด ตัวยา Drospirenone 3 mg. / EE 0.03 mg.) เป็นยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม ที่มีปริมาณเอสโตรเจนต่ำที่สุด ที่มีจำหน่ายในประเทศไทยในปัจจุบัน
ช่วยลดการสวิงของฮอร์โมน ช่วยบรรเทาอาการก่อนมีประจำเดือน (PMS) เช่น ปวดท้อง คัดตึงหน้าอก สิว อาการหงุดหงิด รวมทั้งช่วยลดความมันบนใบหน้าและไม่มีผลข้างเคียงเรื่องความอ้วน บวมน้ำอีกด้วย สวยครบ จบในหนึ่งเดียว ยาคุมยี่ห้อ Yasmin” ยาสมิน หรือ “Justima” จัสติมา หาซื้อได้ที่ร้านขายยาทั่วไป (ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรถึงวิธีกินยาคุมอย่างถูกต้องก่อนซื้อนะค่ะ)