ออกกำลังกาย | ภารกิจลดพุงเปลี่ยนพุงป่อง Skinny Fat ให้เป็นซิกแพค สร้างซิกแพคอย่างปลอดภัยได้ด้วยตัวเอง

29 4
        บทความสำหรับคนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงตัวเองให้มีรูปร่างและสุขภาพดีขึ้น ลดพุง มีซิกแพคอย่างปลอดภัย              

      สวัสดีค่ะ วันนี้บอลจะมาแชร์วิธีการที่บอลเปลี่ยนพุงป่องเป็นซิกแพค เพราะมีเพื่อนๆ สอบถามเข้ามาหลายคนว่าออกกำลังกายแบบไหน กินอย่างไรถึงจะได้ซิกแพคมาเชยชม

ทำไมถึงเริ่มต้นดูแลตัวเอง?             

          ตั้งแต่เด็กจนถึงวัยรุ่นบอลเป็นคนที่ผอมกินอย่างไรก็ไม่อ้วน  ไม่สนใจการออกกำลังกายเลย เพราะคิดว่าฉันผอมแล้ว สวยแล้วแหละ แต่ไม่จริงเลย ผอมแห้งกับหุ่นดีแบบมีสุขภาพดีนั้นคนอย่างกันเลย  พออายุเกือบๆ เข้าเลข 3 เริ่มสังเกตว่าตัวเองเริ่มมีพุง  เป็นชะนีที่ดูผอม  แขนย้วย หุ่นเผละ ตัวเตี้ยแต่ดูตันๆ และพุงป่องมาก  แถมพุงย้วย มีเซลลูไลท์ตามขาอ่อน  ขนาดวันแต่งงานยังต้องใช้กางเกงเหมือนสเตย์รัดที่ช่วยเก็บพุงไม่ให้มันโผล่มาทักทายชาวโลก  555          

        และอีกปัญหาหนึ่งคือ พออายุเข้าเลขสามก็รู้สึกไม่กระปรี้กระเปร่า อ่อนเพลียง่าย ถึงจะนอนเยอะแค่ไหนก็รู้สึกง่วงนอนตลอดเวลา  อาหารการกินก็ไม่เลือกทานติดหวาน ติดรสจัด แต่อาหารทอดและมันไม่ค่อยทานอยู่แล้ว  ตอนนั้นเริ่มมีเทรนด์ที่ดาราเซเล็บมาสนใจการออกกำลังกายมากขึ้น   มีซิกแพคแล้วดูเซ็กซี่ชะมัด   เราก็เลยคิดว่า ถึงพวกเขาเหล่านั้นจะมีต้นทุนที่ดีที่รูปร่างหน้าตา แต่ถ้าไม่ดูแลรักษาก็จะเป็นแบบเราสินะ  ก็เลยเริ่มสนใจการออกกำลังกาย

เริ่มออกกำลังกายแบบไหน ถึงมีซิกแพค?



      แรกๆ เราก็ได้ลู่วิ่งมาฟรี ก็วิ่งไปดูซีรีย์ไปที่บ้าน  นานวันเข้าลู่วิ่งกลายเป็นราวแขวนผ้า   ต่อมาก็ทำตามคลิปในวิดิโอของป้าจิลเลี่ยน
   ขอบอกว่าเหนื่อยมาก  แต่ดูบ่อยๆ เข้าก็เบื่อ   ตอนนั้นวิดิโอไหนฮิตก็ทำตาม เช่นพวก T25 แต่ทำแป๊บๆ  ก็เบื่อ นอกจากนั้นก็ออกไปวิ่งสวนลุมบ้าง  ก็พอเปลี่ยนบรรยากาศ หายเบื่อไปได้บ้าง แต่ก็รู้สึกว่า  ทำไมไม่เห็นผลสักที เพราะใจร้อน  ทำไม่กี่วันก็คิดว่าไม่เห็นผลเลยว่ะ  เลิกทำดีกว่า เสียเวลาดูละครชะมัด 555

ทำไม่สม่ำเสมอ ไม่ได้ผล

        อยากบอกเพื่อนๆ ว่า อย่าใจร้อน ไขมันที่สะสมในร่างกายของเรา  มันสะสมไว้ตั้งกี่ปี  เราคิดว่าจะเอามันออกไปภายใน 5 วัน 10 วันหรือไม่กี่เดือนมันเป็นไปไม่ได้    ต้องใช้ความพยายามและความสม่ำเสมอ อีกอย่างถ้าลดน้ำหนักผิดวิธีด้วยการอดอาหาร  ลดน้ำหนักเร็วเกินไปหรือแม้แต่การกินยาลดความอ้วนก็มีแต่ผลเสียมากมายตามมา

หากิจกรรมที่ทำแล้วสนุก ก็จะทำให้การออกกำลังกายไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

              จากนั้นบอลก็ลงทุนสมัครฟิตเนสเหตุผลก็คืออยากให้สามีหุ่นแซ่บ   ถ้านางไม่มีเพื่อนไป นางก็ไม่ไปก็เลยโอเคไปด้วยกัน สมัครก็ได้ แต่ก่อนจะงกคิดว่าออกกำลังกายที่ไหนก็ได้ แต่จริงๆ ก็ใช่นะ   แต่การไปฟิตเนสมันก็มีคลาสมีกิจกรรมใหม่ๆ ให้เราได้ลอง  ได้เจอเพื่อนใหม่ๆ ที่รักสุขภาพเหมือนกัน  บอลก็ลองเข้าเกือบทุกคลาสทั้งโยคะ Body Cambat   Body Jam และแล้วบอลก็ค้นพบการออกกำลังแบบ Cardio ที่บอลรู้สึกสนุกนั่นก็คือ  การเต้น Zumba ตอนนั้นขยันไปมาก รู้สึกว่าเจอสิ่งที่ใช่แล้วสำหรับเราแล้ว   เข้าทุกคลาสสาขาใกล้บ้าน บอลอยู่สีลมก็ไปเข้าคลาสที่สาขาพารากอนบ้าง  ลุมพินีบ้าง สาทรแสควร์บ้าง รู้สึกสนุกได้ปลดปล่อยความเครียด  รู้สึกว่าตัวเอง Sexy เวลาเต้น(หราาาาา)    
            ตอนแรกที่เข้าคลาสก็เต้นตามไม่ทัน รู้สึกเขินๆ แต่พอเข้าบ่อยๆ เราก็จับจังหวะการเต้นได้ จากนั้นก็สนุกหล่ะ    

เปิดประตูสู่ Body Weight ออกกำลังกายแบบไหนยังไง?

           พอเราสนใจการออกกำลังกายอย่างจริงจัง บอลก็ติดตามเพจออกกำลังกายต่างๆ หรือตามพวกฟิตเนสไอดอลต่างประเทศ อย่างเช่น  Jen Selter ก็เลยค้นพบว่า พวกเขาเน้นการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง บ้างก็แบบ Body Weight เพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกาย Fit&Firm กระชับ  นั่นคือการเปิดประตูสู่ Body Weight  ของบอล  

ออกกำลังกายอย่างไรให้ให้มีซิกแพค?

     บอลชื่นชอบ Body Weight มากเพราะเราไม่มีข้อจำกัดในการออกกำลังกาย  ไม่ต้องอุปกรณ์ไม่ต้องไปยิม  เราก็ออกกำลังกายที่ไหนก็ได้  ซึ่งท่าออกกำลังกายเหล่านั้นก็ทำตามได้ง่ายๆ ไม่ยากเลย  


 มาดูท่า Body Weight ที่บอลใช้สร้างซิกแพคกันค่ะ
คลิกชมวิดิโอกันได้เลย
         บอลออกกำลังกายตามคลิปด้านบน 3-4 ครั้ง/สัปดาห์ค่ะ   สลับๆ กันไป และนอกจากนั้นวันอื่นๆ ก็ออกกำลังกายส่วนอื่น เช่น ก้น  หน้าอก และแขน  

ศึกษาอย่างจริงจัง   การออกกำลังกายอาหารการกิน 

    บอลเริ่มศึกษาไปเรื่อยๆ เลยเข้าใจว่า ออกกำลังกายอย่างเดียวมันไม่ได้  อาหารการกินก็มีส่วนสำคัญ  ดังสุภาษิตฝรั่งที่ว่า You are what you Eat  บอลก็เลยสนใจการกินคลีน

กินคลีน   แต่ไม่รอด กินอย่างไรดีให้มีซิกแพค?

       บอลศึกษาวิธีทำอาหารคลีนเมนูอาหารคลีนจากโซเชียลมีเดียทั้งไทยและต่างประเทศแต่ขอออกตัวก่อนว่า บอลเองไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ แค่อยากมาแชร์วิธีที่บอลได้เรียนรู้และใช้กับตัวเองแล้วเห็นผล           แรกๆ บอลก็ขยันเตรียมอาหารคลีน   แบ่งมื้ออาหารเป็น 6 มื้อต่อวัน(เพราะเทรนเนอร์ที่ฟิตเนสแนะนำ เพราะเทรนฟรี 4 รอบมั้งตอนสมัครฟิตเนสแรกๆ)
         ทำไปทำมารู้สึกว่า วันๆ เสียเวลาไปกับการเตรียมอาหารไปหลายชั่วโมงรู้สึกว่าไม่ใช่แล้ว  และเบื่อรสจืดๆ ชืดๆ ของอกไก่  เลยไปสั่งพวก Meal box ที่เขารับทำอาหารคลีนแบบ Delivery แต่ๆ มันก็ไม่ยั่งยืนไง  มันฝืนชีวิตเกินไป          เริ่มคิดว่ากินคลีนคงไม่รอดแล้ว เลยปรับใหม่เป็นกินรสไม่จัดแทน ปรุงได้แต่ปรุงน้อยๆ  เลี่ยงอาหารมัน แต่ไม่เลิกกินไขมันดี เพราะร่างกายเรายังต้องการไขมัน ตอนที่ไม่ค่อยกินไขมันติดต่อกันเลย สังเกตได้ว่าผมร่วงเยอะมากจ้า ประจำเดือนก็มาน้อย  มันส่งผลเสียต่อฮอร์โมน แต่ถ้าเราไม่มีเวลาทำอาหารทานเองจะทำอย่างไร ?

หลักการง่ายๆ   ในการเลือกทานอาหารอย่างไรให้มีซิกแพค

  • ทานให้ครบ 5 หมู่  ไม่อดคาร์บ เน้นกินข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอรี่ แต่ถ้าไม่มีตัวเลือกกินข้าวขาวบ้างก็ได้ 
  • ทานอาหารที่มีโปรตีนเยอะๆ  เนื้อไม่ติดมัน  นม ไข่ เต้าหู้ กินเยอะๆ เลยค่ะ
  • ทานอาหารรสไม่จัด บอลจะเน้นทานจืดๆ  พวกเมนูแกงจืด ไข่ต้ม หมูมะนาว  ปลานึ่ง ปลาย่าง  ก๋วยเตี๋ยว จะทานบ่อยมาก 
  • เลี่ยงอาหารมัน  ทอด  แต่ไม่งดทานไขมันดี เช่น ปลาแซลมอน อะโวคาโด   น้ำมันมะกอก
  •  ดื่มน้ำเยอะๆ ให้ได้มากกว่า 2 ลิตรต่อวัน 
  • งดเครื่องดื่มและอาหารที่มีน้ำตาลสูง   
  • ทานผักผลไม้เยอะๆ มีชีทเดย์  1 วันต่อสัปดาห์ด้วยจะได้ไม่เครียดเกินไป ให้รางวัลกับตัวเองบ้าง      
          บอลไม่นับแคลอรี่ เคยจริงจังกับการนับแคลแล้วรู้สึกเครียด  บอลคิดว่าถ้าเราออกกำลังกายสม่ำเสมอ  เล่นให้หนักและไม่ควรทานน้อยเกินไป เดี๋ยวก็เห็นผลเอง  รวมทั้งควรพักผ่อนให้เพียงพอกันด้วยนะคะ 

ค้นพบ IF (Intermittent Fasting)  เข้ากับ Lifestyle มากขึ้น

          IF คือการกินอาหารที่อดเป็นช่วงและกินเป็นช่วง เป็นวิธีที่ทำให้ระบบเผาผลาญทำงานดีขึ้น ซึ่งมีหลายๆ วิธี ส่วนบอลเองจะใช้วิธีอด 16 ชั่วโมงกิน 8 ชั่วโมง  แต่ต้องกินให้พอกับที่ร่างกายต้องการ แรกๆ ทำแล้วรู้สึกหิวและโหยมาก ช่วงอดจะดื่มน้ำเยอะๆ ตอนเช้าจะดื่มชาเชียว(แบบซอง)  แต่ทำไปทำมาพอร่างกายปรับตัวก็ชินและรู้สึกว่า เหมาะกับ Lifestyle ของเรามากขึ้น ไม่กังวลว่าฉันจะต้องกินอาหารเช้า ฉันจะต้องกินให้ครบ 6 มื้อ   แต่บางทีก็รู้สึก 8 ชั่วโมงช่างน้อยนิด ฉันกินไม่ทัน 555 พอเราทำอะไรที่ไม่ฝืนกับชีวิตเรามากเกินไปมันก็จะทำได้อย่างยั่งยืน  ไม่เบื่อ ไม่เครียด
         บอลทำ IF  และ Body Weight อย่างจริงจังมาปีกว่าและได้ผลที่พอใจ  ได้ซิกแพคมาชื่นชมสมใจ   และจะไม่หยุดดูแลตัวเอง  ร่างกายของเราอยู่กับเราตลอด เราต้องรักษาเขาให้ดีๆ การออกกำลังกายไม่ใช่ได้แค่รูปร่างที่ดี แต่ยังช่วยให้เรามีสุขภาพจิตที่ดีด้วย  ทำให้เรามั่นใจ ภูมิใจในตัวเอง  รักตัวเองมากขึ้น ได้เจอเพื่อนใหม่ๆ จากการออกกำลังกาย มีแต่ข้อดีทั้งนั้น   บอลเลยอยากชวนเพื่อนๆ มาบ้าการออกกำลังกายและดูแลตัวเองด้วยกันค่ะ
          ฝากติดตามบอลด้วยนะคะ บอลจะอัพเดทเคล็ดลับการดูแลตัวเองและการออกกำลังกายอยู่เรื่อยๆ   หากประเด็นไหนที่ลืมเขียนและเพื่อนๆ มีอะไรสงสัยก็คอมเม้นหรือ Inbox มาได้เลยนะคะ บอลยินดีตอบทุกคำถามเรื่องสุขภาพและการออกกำลังกาย สำหรับวันนี้ บ๊ายบายค่ะ


ballyfit25

ballyfit25

สวัสดีค่ะ บอลค่ะ บอลชอบออกกำลังกาย ดูแลตัวเองเลยทำ Channel Youtube ชื่อว่า BallyFit25 เพื่อแชร์การออกกำลังกายง่ายๆ แบบบอดี้เวทที่สามารถทำได้ทุกที่เนื่องจากบอลเดินทางค่อยข้างบ่อย ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนค่ะ

FULL PROFILE