แบกเป้อุ้มเด็กเที่ยวไต้หวัน แบบมีแพลนเที่ยว EP1.

18 1
เที่ยวไต้หวัน (แบบละเอียดเจาะลึก) อันนี้สำหรับคนที่วางแผนอยากจะไปจริงๆนะ  ยาวแบบเขียนหนังสือเล่มนึงเลยล่ะ? เริ่ม!!          
      เที่ยวมันก็ต้องมีบัดเจทกันหน่อย เราไป 3 คนนะ พ่อแม่ลูก (เด็กเบบี้ 1 ปี 4 เดือน) งบเที่ยว 20,000฿ ไม่รวมตั๋วเครื่องบิน โรงแรม พอคเกตwifi และประกันชีวิต ซึ่งแน่นอน สองหมื่นนี้มันเป็นค่าชอปปิ้งและของฝาก ให้ญาติสนิทมิตรสหายนะ คุมงบให้ดี?? (แลกเงินที่ Superrich จะได้เรทดีหน่อย)  
       ซื้อตั๋วตอนโปร ราคาจะถูก ไปกลับ13,000฿ ตีตัวเลขกลมๆนะ เราขึ้นเครื่องสายการบิน @Nokscoot เครื่อง Boeing 777-200ER (ยังอุตส่าห์ไปหารุ่นเครื่องบิน) ง่ายๆคือมันเป็นที่นั่งแบบ 3-4-3 ลำใหญ่อยู่ค่ะ เราบินตอนเที่ยงคืนไทย จะถึง ตี5 ของไต้หวัน เที่ยวคุ้มแต่เหนื่อยหน่อย
พอเชคอินเข้าเกตอยากขอบคุณ @kingpower louge ที่ทำให้เราได้มีที่พักร่างซักแปป จิบน้ำ ขนมก่อนขึ้นเครื่อง แต่หมู(แทนลูกเราว่า “หมู” นะ)ก็ยังโวยวายไม่หลับไม่นอน  ถ้าใครเจอเราวันนั้นต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี่ นะคะ ?? เด็กแปลกที่กับการนอนก็จะเป็นอย่างนี้แหละ โปรดจงเข้าใจ!!! ?.....
ขึ้นเครื่องละ แอร์สายการบินนี้ดีมาก คอยดูแลเราและลูกตลอดเลย พอขึ้นเครื่องปุ๊ป เราแกล้งหลับปั๊บหมูเห็นแม่หลับก็หลับตามเลย เป็นความโชคดีของผู้โดยสารทุกท่านบนไฟร์ทนี้ ที่ได้หลับสนิทตลอดการเดินทาง 555       ถึงแล้ว!!! ไต้หวัน อันดับแรกเลย รับพอตเกตไวไฟ (WiFi) ณ แอร์พอร์ต จะมีเคาท์เตอร์ของแต่ละบริษัท เราใช้บริการของ portable wifi ตกเฉลี่ยวันละ 80฿ (จองเช่าบริการจากไทยล่วงหน้า) จากนั้นระหว่างรอรถไฟ MRT เปิด ก็ไปเข้าห้องน้ำล้างหน้าล้างตาให้เรียบร้อย เพราะวันนี้จะไม่มีการอาบน้ำเช้าเกิดขึ้น 555
6 โมง สถานีเปิด ได้เวลาเดินไปขึ้นรถไฟ และก็ได้จ่ายตังแล้วค่าาาาาาา. ซื้อบัตร Easy Card เติมเงินก็สามารถใช้งานได้ทั้ง รถไฟ ร้านอาหาร ซื้อของ ตามร้านที่เข้าร่วม (ซึ่งเราใช้แค่เดินทางอย่างเดียว) จาก”เท่าหยวน” (สนามบิน) ไป >>>” ไทเป”(Taipei) นั่งรถไฟครึ่งชั่วโมงโดยประมาณ
ถึงไทเปก็แวะหาของกิน ลองท้อง มีร้านขนมปังและร้านซูชิ 10NT (NTค่าเงินไต้หวัน) เปิดแล้ว จัดมาค่ะ “ข้าวปั้น,ขนมปังชีสของหมู,น้ำ(ชา) 555 มันเริ่มแล้วสินะ ปฏิบัติการชิมชา ให้หน้าชา บอกไปตอนEPแรกแล้วนะ ว่าเขาไม่ให้ถุง ซื้ออะไรก็ยัดใส่กะเป๋าเป้เอา ไปเดินทาง Taipei main คือ สถานีหลัก ฉะนั้นจะไปไหนก็จะมาเปลี่ยนสถานีที่นี่
สถานีต่อไป >>>Beitou และต่อ >>>Xin Beitou ไปเมืองน้ำพุร้อนกัน เราจองที่พักผ่าน
https://www.booking.com/s/17_6/panu5935
(ก็อปลิ้งเอานะ มันมีส่วนลดให้)
แต่มาชำระเงินที่โรงแรมนะ อิอิ ดีจัง (จ่ายผ่านบัตร Visa ได้เลยจ้า) ขาไปเราเดินไปโรงแรมนะ ก็เป็นกิโลได้ รวมหลงนิดหน่อย ระหว่างทางมี Taipai pubic library ห้องสมุด แต่ตอนที่ไปกำลังปรับปรุง และก็เดินผ่านลำธาร ชมธรรมชาติPlumgarden
ถึงโรงแรมละก็ฝากกระเป๋า เพราะยังเชคอินไม่ได้ ในบุคโรงแรม Phoenix Pavilion จะให้เชคอิน 1 ทุ่ม (แต่พนักงานบอก 5โมงเย็นก็ให้เข้าได้ ไม่รู้ว่าจริงๆแล้วเป็นอย่างนั้น หรือเขาใจดีกับเราเพราะมีเด็ก?!?) ที่โรงแรมมีบริการรับส่งไป สถานีรถไฟด้วยนะ ?? ไม่ต้องเดินแบกหมูไกลละจ้าาาา (พนักงานขับรถให้ตังเหรียญมาหยอดโทรศัพท์ให้โทรบอกมารับด้วย ย้ำเบอร์โทรให้หลายรอบด้วย ใจดีจัง)
สถานีต่อไป>>> Tamsui ไปเดินเลาะตลาดฝั่งทะเลกัน ร้านค้าที่นี่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง และจะขายอะไรไม่ค่อยซ้ำกัน แล้วแวะกินข้าวกันก่อนเลย สุ่มเสี่ยงดวงเอา ร้านที่เลือกเป็นพวกราเมน ข้าวแกงกระหรี่ และก็อาหารเป็นเซต อร่อยดีแต่ติดเค็มไปหน่อย ราคาก็พอๆกับอาหารในห้างบ้านเรา เซตละร้อยกว่า฿
แล้วก็เดินทัวร์ไปเรื่อยๆ เจอร้านไอติมใบชา จัดมา “ไอติมชาอูหลง” อร่อยฟินอ่า มันหอมละมุนมาก แต่เสียอย่างเดียว ละลายอย่างไว เลียไม่ทันเลย เลอะเต็มเสื้อกับเป้อุ้มหมู หนทางอีกยาวไกล มาเปื้อนซะตั้งแต่วันแรก อากาศมันชวนไอติมละลายด้วยแหละ เซ็ง!!
ก่อนกลับห้องแวะซื้อของกิน เสี่ยวหลงเปา และก็วาฟเฟิล ร้านติดกันเลย สั่งพร้อมกันได้รอเสร็จพร้อมกัน
ต่อไปได้เวลา “ชาไข่มุก” ร้านแรกที่ลอง สั่งมุกสีขาว เหนียว หนุบหนับ เคี้ยวกรามแข็งแรงกันเลยทีเดียว ชอบไข่มุกอร่อยดี รสชาตินุ่มดี หอมชาแต่กลิ่นอ่อนไปสำหรับเรา
     พอหมดแก้วแรกก็ต้องมีแก้วที่ 2 ระหว่าง แฟนไปซื้อแก้วที่ 2 เราดันปวดท้อง ได้เวลาต้องใช้ห้องน้ำนอกสถานที่แล้วค่ะ แจคพอร์ตแล้วค่ะ ห้องน้ำจีน เป็นโถนั่งยองแบบจีนอ่า ไม่รู้จะอธิบายยังไง มันไม่เหมือนบ้านเรา และก็ไม่ใช่อารมณ์ที่จะถ่ายรูปได้ คงต้องเลือกซักห้องแล้วล่ะ คนเยอะมากเพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว แต่ความสกปรกมันไม่ได้เละแบบรับไม่ได้นะ บางห้องที่เปิดไปเจอก็มีคราบบ้าง เลือกห้องเอา แต่กลิ่นคือ ต้องรีบออกให้ไวค่ะ หาทิชชู่เปียกอุดจมูก ห้องน้ำมีแม่บ้านคอยทำความสะอาดอยู่นะเนี้ย ยังทำความสะอาดไม่ทั่วเลย ออกเรียบร้อยก็กินต่อ 555 เปลี่ยนโหมดให้ไวเลย    
      แก้วที่ 2 ร้าน 50c• เป็นร้านชาไข่มุกที่มีสาขาเยอะมาก เจอเกือบทุกย่าน มุกเม็ดเล็กๆ กินง่ายแต่เราชอบมุกเม็ดใหญ่เคี้ยว หนุบหนับกว่า หอมใบชากว่าแก้วแรก รสชาติเข้มข้นกว่าด้วย
กลับโรงแรม ด้วยทางเดิม Tumsui >>> Xin beitou แวะอีกแล้ว familymart ขอเบียร์IPA (150NT)ไปดื่มกะไวน์(ไซส์มินิ 90NT)ไปดื่มคนละขวด ระหว่างแช่น้ำ.?? เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่นี่วางอยู่ในชั้นวางขายของปกติไม่ได้อยู่ด้านหลังแคชเชียร์เหมือนบ้านเรา
     ส่วนชานั้น ในตู้แช่เต็มไปด้วยชา ชาไข่มุกก็เช่นเดียวกันมีให้เลือกจนหยิบไม่ถูกเลย
    นมหมูด้วย!! นมวัวที่นี่มีให้เลือกน้อยและก็แพงกล่องนิดเดียวประมาณ 30NT นมจากพืชถูก 20NT ขวดใหญ่กว่าและก็มีให้เลือกเยอะมาก แล้วก็มีนมเปรี้ยวที่ขวดใหญ่กว่าบ้านเราแต่ราคาถูก 12NT
นี่วันแรกนะ ซื้อกระจายมันเพลินมือไปหน่อย ตื่นตา ตื่นใจ พรุ่งนี้ต้องจำกัดงบละ    ถึงโรงแรมกระเป๋าถูกจัดไปห้องพักแล้ว เยี่ยมเลย ห้องพักค่อนข้างเล็ก ตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่น มีเสื่อให้นั่งพื้น แต่ถ้าเปิดห้องออกไปชาน เป็นลานไม้มีสระหินกาบไว้แช่ตัว กว้างพอลงได้ประมาณ 3-4 คนสบายๆ ความลึกประมาณเข่านั่งลงก็ถึงคอพอดี มีอ่างเล็กไว้อาบน้ำข้างนอกด้วย มีก๊อกแยก2ก๊อก ก๊อกน้ำเย็นธรรมดา กับก๊อกน้ำจากบ่อน้ำพุร้อน(ร้อนตัวพองถ้าไม่ผสม)
แช่น้ำร้อนเสร็จมันก็หิวขึ้นมา เลยต้องออกไปหาของกินต่ออีกแล้วหรอ อีกแล้วค่ะ ได้ข่าวว่าแถวที่พักมีร้านราเมง แต่บางรีวิวก็ว่าไม่อร่อย ไม่รู้หิว ต้องลอง สั่งมาเลยค่ะ ราเมงคนละชามกะแฟน มีหมูย่างของหมู แล้วก็เต้าหู้ ที่หน้าตาเหมือนพุดดิ้ง อร่อย อร่อย อร่อย ทุกอย่าง ไม่เวอร์ คืออร่อยจริง แต่!!!! เขาไม่ให้ถ่ายรูป เลยไม่มีรูปอาหารมาแชร์เลย (คนที่นี่ให้เกียรติความเป็นส่วนตัวของคนอื่น บางที่ไม่ให้ถ่ายภาพเลย แต่บางที่ถ่ายได้ ถ้ามีคนถ่ายภาพอยู่ เขาจะหลบให้ )
Day 2  หลังจากนอนพักผ่อนเต็มที่  ตื่นมาแช่น้ำพุร้อนอีกรอบตอนเช้า เพื่อความคุ้ม 555 ก่อนเชคเอ้าก็ลงมาทานอาหารเช้าที่โรงแรม รสชาติที่เราและหมูกินได้ คือ หมั่นโถ กับไข่ผัดไชโป๋ ที่เหลือไม่โอเคอ่ะ สำหรับใครกินไม่ได้จริงๆทานยาก ก็มีขนมปัง แยม กับกาแฟให้นะ จากนั้นเชคเอ้า มีรถไปส่งที่สถานีรถไฟ    แวะไปซื้อของฝากและถ่ายรูปบ่อน้ำพุร้อนก่อนออกเดินทาง
สถานีต่อไป >>> Ximen เอากระเป๋าไปฝากที่โรงแรม neijianghotel. ( https://www.agoda.com/…//neijiang-hotel/hotel/taipei-tw.html )เหมือนเดิม เที่ยวเสร็จค่อยกับมาเชคอิน พนักงานน่ารัก ใจดีเล่นกะหมูด้วย เราให้ทางโรงแรมจองร้านอาหารให้ เพราะเราจะไปกินบุฟเฟ่หม่าล่ากัน ตอนแรกคิดว่าไกลที่พัก ปรากฏว่าอยู่ใกล้ที่พักนิดเดียวเอง     ร้านค้าที่นี่ส่วนใหญ่เปิด 11.00น. ไม่ต้องรีบ แต่ถ้าอยากไปไหนถ่ายรูปแบบไม่มีคน แนะนำให้ไปก่อน จะได้ถ่ายแบบส่วนตั๊วส่วนตัว ไม่ต้องมีใครมาแย่งซีน
ระหว่างที่รอร้านอาหารเปิด เราก็เดินเล่นใกล้ๆนั่นคือ “ตึกแดง” ด้านในมีงานนิทรรศการ งานแฮนด์เมดแต่ละแบร์นของไต้หวัน สวยเลอค่า แต่ราคาก็แพงตามไปด้วย แต่เทียบกับคุณภาพและความคิดสร้างสรรค์แล้วก็คุ้มค่าแก่การครอบครอง 
ได้เวลากินบุฟเฟ่หม่าล่า อาหารมีให้เลือกเยอะมากมายตามรูปเลย น้ำซุปเลือกได้ 2 ชนิด เนื้อสั่งได้ไม่อั้น สดมาก เนื้อนุ่ม ละมุนทุกอย่าง เครื่องดื่มเบียร์สด น้ำอัดลมให้เป็นกระป๋องๆ ไอศกรีมมีของ Haargen Dazs และ Movenpick หลายรสมาก ของหวานมีทั้งเค้ก พุดดิ้งชา โอ้ย!!!แน่นมากกก พุงจะแตก
กินเสร็จก็เดินย่อย หรือเดินจุก 555 สถานีต่อไป >>> chian kai-shek  ที่นี่กว้างมาก นักท่องเที่ยวไม่เยอะมากนะ มีสวนสาธารณะให้เดินเล่นด้วย เดินอย่างไกลถ่ายรูป 10 นาที แล้วก็เดินลง หอบแหกๆ
ไป ไป ไปหาเครื่องดื่มเย็นๆบรรเทาได้ “ต้นตำรับชาไข่มุกของไต้หวันอยู่ที่นี่ เพราะเขาคือเจ้าแรก” (เขาบอกมา (เขาที่ว่านั้นใคร)(ไม่รู้!!)). แต่อร่อยจริง หอมมัน มักใหญ่หนุบหนับ แปปเดียวหมดแก้ว สนนราคาที่แก้วละ 160NT (แพงที่สุดเท่าที่เคยกินชาไข่มุกมา)
สถานีต่อไป >>> Longshan temple ไหว้พระ เสริมสิริมงคลกัน เติมของกัน มีของมงคลให้เช่าด้วย ราคาแล้วแต่ขนาด ประมาณ 30NT-100 กว่า NT เฮงๆ สาธุๆ เพี้ยง!!!!
สถานีต่อไป >>> Shilin เดินตลาดหาข้าวกิน มีร้านไก่ทอดอยู่ร้านนึงที่น่ากินมาก ว่าจะซื้อให้หมูกิน ตอนแรกที่เดินผ่านแฟนบอกไว้ค่อยกลับค่อยซื้อ แล้วก็เดินไปหาของกินที่ฟู้ดคอรดด้านล่างตึก พอกินเสร็จจะกลับมากซื้อ รู้ไหมพลาดมาก กลับมาอีกทีคนต่อแถวเลยเกือบถึงสี่แยก สรุปอดกิน รอไม่ไหวดึก หมูได้เวลานอน...     (อย่าคิดจะกินอาหารแฟรนไชส์ตะวันตก มันค่อนข้างแพง แพงกว่าบ้านเราอย่างมาก)

วันนี้พอแค่นี้ก่อนเดี๋ยวเราจะต่อ EP2 ให้วันหน้า “FOLLOW” ไว้เลยค่ะ ขอบคุณสำหรับการติดตาม ฝันดีนะ จุ๊บๆ <3


Miulamoon

Miulamoon

/ art & beauty obsessed | photograph lover /

• Certificate inter-professional beauty makeup artist.

instagram : miulamoon
facebook page : miulamoon

FULL PROFILE