[Review: MAC Matte] กระสุนที่อิสตรีทั่วโลกพกเป็นอาวุธ by หนูคิส

22 3

ฮัลโหลลลลล ซิสสสส


ก่อนอื่นคิสต้องขอขอบคุณ Jeban x MAC สำหรับลิปสี Chili ด้วยนะคะ


คิสได้รับปุ๊บก็นึกถึงสัญญาที่เคยให้ไว้ก่อนจะไปชายแดนว่า "จะทำรีวิว"


สัญญาที่ไม่มีใครรู้นอกจากตัวคิสเองนี่ละ 55 คือบอกไว้ว่าจะทำก็ไม่ได้ทำสักที


MAC นับเป็นแบรนด์คสอ.ระดับ Pro ที่ราคา affordable ไม่ทำร้ายกระเป๋า และทำให้สาวๆทุกคนได้เข้าถึงสินค้าคุณภาพเยี่ยม มีคอลเลคชั่นออกมายั่วหัวใจได้ตลอดทั้งปี


คิสมีคสอ.ของ mac ไม่มาก(ถ้ามีโอกาสจะเอารีวิวมาฝากนะคะ) แต่ดีแซงราคาทุกชิ้น เรียกว่า "อย่าถามว่ามีอะไรที่แมคทำออกมาแล้วดีบ้าง ถามว่าทำอะไรออกมาแล้วไม่ดีบ้าง คำตอบมันสั้นกว่ากันเยอะ" ซื้อแล้วก็ติดใจ มีบ้านขายบ้าน มีรถขายรถ


ส่วนสิ่งที่มือใหม่หัดจะ MAC ต้องซื้อก่อนเพื่อนคงหนีไม่พ้น Bullet Lipstick!!

สำหรับความเทพของลิปหัวกระสุน ไม่ได้มีแค่เรื่องเนื้อที่ดี คุณภาพระดับไฮเอนท์แล้ว สิ่งที่ MAC โดดเด่นสุดๆคือ Variety ของเนื้อสี, เฉดสี

เรียกว่าแพคเกจหน้าตาแบบเดียว แต่ถือ SKU ไว้เป็นจำนวนอนันต์ นับค่าไม่ได้ เยอะเกิ๊นนน

ส่วนเนื้อลิปแต่ละแบบ คิสแนะนำว่าให้ไปลองเทสที่เคาทเตอร์จะดีที่สุด อย่าเชื่อรูปจากในเวบ หรือในรีวิว(แม้แต่รีวิวของคิสอันนี้) เพราะสีที่เห็นกับที่ทาบนปากมันไม่่เหมือนกัน โดยเฉพาะรุ่นที่เนื้อไม่ได้เป็นเนื้อ Matte, Retro Matte หรือ intensity

1 ใน MAC Lipstick ที่คิสยกให้คนอื่นไปก็เป็นเคสแบบนี้คือสี Saint Garmin ซึ่งเป็นเนื้อ  Amplified เห็นอะชอบ ทาแล้วดับสนิท เพราะเนื้อลงกับปากแล้วไม่ได้เลย

เนื้อที่คิสรักที่สุดก็เลยมาตกเป็นของ Matte นี่ละ เพราะสีตรงปกที่สุด


ส่วนเนื้ออื่นๆแบบ Lustre, Amplified, Frost  คิสแนะนำมากๆค่ะ ลองก่อนซื้อ หรืออ่านรีวิวเยอะๆก่อนซื้อ หา reference ที่สีผิวคล้ายๆกับเรา ถ้าไม่อยากซื้อทิ้งๆขว้างๆ ทำการบ้านก่อนค่ะ

ตอนนี้ระบบเนื้อลิปของ MAC เหมือนจะมีการเปลี่ยนแปลงคำเรียกให้เข้าใจง่ายขึ้น คิสไม่ค่อยแม่นเท่าไหร่ ยังไงถ้าอยากได้เนื้ออื่นๆก็ไปเชคกันดูนะคะ

ลิปของแมคปัจจุบันไม่จั่วหัวว่า bullet lipstick แล้ว แต่แน่นอนว่าแพคเกจก็ยังคงความคลาสสิกของหัวกระสุนอยู่

สำหรับใครที่ไม่ได้ซื้อของเคาทเตอร์ คิสแนะนำว่า"อย่าเสี่ยง" ตอนนี้ทางเลือกสะดวกสุดๆค่ะ ทั้งจากร้านออนไลน์ official website, Sephora มีให้เราสั่ง ส่งก็ฟรี อย่ามาลุ้นตอนได้รับจากร้านผีเลย ไม่สนุกหรอก

และลิปแมคเป็นลิปที่มีการก๊อปเกลื่อนมาก ใครมีลิปแมคในมือจะรู้น้ำหนัก รู้ว่าปั๊มยี่ห้อเป็นแบบไหนยังไง พอจับของปลอมแล้วมันบอกได้ทันทีค่ะ บางทีเพื่อนเราใช้อยู่ข้างๆอยากจะบอกให้รู้ แต่ก็ไม่กล้า

สำหรับแพคเกจ ปั๊ม serial และสติกเกอร์ตรงก้น แต่ละ batch แทบจะเปลี่ยนกันไปเรื่อยๆ เดาทางไม่ได้

ข้อเสียของแพคเกจ MAC ก็็มีอยู่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คิสเอาไปใส่ in the nutshell ตรงรีวิวด้านล่างนะคะ

พล่ามยาวตลอด มาสวอชสีกันเลยดีกว่า มา!!

รูปรวมๆค่ะ ไม่ได้เรียงเฉด ความชอบ หรือลำดับการได้มาก่อนหลัง 


!!rule of thumb!!

MATTE CHILI H18


เฉดสีส้มอมแดงนิดๆ สีออกแนว brick  ซึ่งเป็นสีสุภาพ เหมาะกับผู้ใหญ่หน่อย ถ้าอยากได้ลุคน่ารักๆ อันนี้ไม่ใช่แน่นอนค่ะ เป็นสีดูเรียบหรู ทางการก็ได้ semi ก็ได้ ดูผู้ดีมากๆ ปาดแล้วอยากจิบไวน์ นั่งฟังบิสซ่าฟังแจสบน roof top bar ไม่ใช่แนวปาดแล้วไปทำลายตับขยับเอวที่ทองหล่อค่ะ

MATTE KINDA SEXY


ลิปสีที่กันตายสุดๆ เป็น default อีกสีที่คนมองหาลิปสีนู๊ดแล้วคิดไม่ออกก็ต้องหยิบตัวนี้ เป็นนู๊ดที่เหมาะกับทุกสีผิว เป็น pinkish nude ที่ทาได้ทุกวัน หรือจะสโมคกี้จัดเต็มก็ยังได้ ทาเดี่ยวๆก็ไม่ตาย ซึ่งค่อนข้างหายาก ส่วนใหญ่สีนู๊ดขนาดนี้ ทาไปต้องลุ้นไปว่าจะมีคนเอาหนังสือพิมพ์มาห่อตัวให้มั๊ย ตัวนี้ไม่ต้องกังวล ทาได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เจ้าของเดียวกับโทนาฟ -  -"

ปล.เฉดสีอื่นๆ อย่าง Taupe, Teddy Velvet คิสว่าเป็นกลุ่มเดียวกันหมด สวยทุกสี

MATTE RUSSIAN RED


ลิปแดงที่สาวๆต้องตัดสินใจเลือกระหว่างตัวนี้กับ ruby woo คิสยอมรับตรงๆว่ารู้สึกเหมือนตัวเองไอคิวต่ำลงทันทีในการแยกสี 2 ตัวนี้ออกจากกัน บางคนก็ว่ารัสเชียนสวยกว่า บางคนก็ต้องรูบี้ คิสผะอึดผะอมจะแนะนำมากๆว่าควรไปทางไหน เพราะแยกยังไงก็แยกไม่ออก นอกจากฟินิชของ ruby woo เป็น retro matte แค่นั้น ส่วนเรื่องสี คิสไม่โปรแพนโทนมากพอค่ะ

สำหรับเฉดแดงบลูเบสอมชมพูนิดๆสีนี้ ที่มันดังก็เพราะปาดแล้วไม่ดูลาวด์ซี่ เป็นสีแดงสโนวไวท์ที่ทาแล้วดูขาวววว ฟันขาวววว หน้าขาววว ดูแพง ดูคลาสสิก ดูรอดเป็น survivor วันไหนไม่มีเวลาแต่งหน้า ปาดสีนี้จบเลยยังได้ หรือจะกรีดอายไลเนอร์หนาๆสักหน่อยก็ดูเฉี่ยว ไม่ต้องเยอะเลย

ควรมีด้วยประการทั้งปวงค่ะ ขีดเส้นใต้ ตัว bold ใส่สีแดง ไซส์ 72 คิสขอแนะนำว่าควรมีก่อน kinda sexy หรือ please me อีก

RETRO MATTE: FLAT OUT FABULOUS


สำหรับใครที่ไม่เคยมี Retro Matte มาก่อน คิสจะอธิบายเนื้อสีแบบนี้ค่ะ

Matte โหดๆของยี่ห้ออื่นบนจักรวาลนี้ = Retro Matte ของแมค

ส่วน Matte ของแมค เนื้อมัน glide ได้ง่ายค่ะ คนถึงได้ชอบลิป matte ของแมคเพราะมันทาง่าย ไม่เป็นขุ่ย ทาง่าย พิคเมนท์จัด ติดทน แต่อนิจจา เหนือฟ้ายังมีฟ้า แมคเอา Retro ออกมาคือเหมือนแมทของยี่ห้ออื่น จะเนื้อทาแล้วแห้งมาก ต้องทาบาล์มบำรุงก่อน

Retro เนื้อจะเหมือนสีชอร์คที่ปาดแล้วได้สีชัดๆ แห้งทันที ทนทั้งวัน นอกจากจะไปกินข้าวมันไก่เม้ง อะไรก็คงเบรคบ่อยู่

ส่วนสีนี้เป็นสี magenta ที่ทาแล้วหน้าดูผ่องหล่วยมากกกก ซึ่งเป็นสีที่คิสชอบเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว ทาแล้วดูเก๋ ดูชิค แต่ไม่ชิคเกินจนสังคมต้องตั้งคำถามว่าจะไปคอสเพลย์เป็นม้ายูนิคอร์นที่ไหน คิสเป็นคนแต่งตาไม่เก่ง ได้ลิปสีแนวนี้จะทำให้คนจดจำได้ง่าย และทาแล้วหน้าดูสดใส ไม่โทรม แนะนำสำหรับใครที่ริอยากจะออกจาก comfort zone ก็จัดไป ได้เสี่ยงกันสมใจแน่นวล

MATTE EMBRACE ME(LE)


สีนี้บอกเลยว่าสวยมากกก เก๋มากกก คิสแทบจะยกให้เป็นสี signature ประจำตัวเลย คล้ายๆกับ Flat out fabulous แต่ค่อนไปทางชมพู shocking pink ซึ่งสีนี้ outstanding มาก นีออนมาก ไม่ได้เหมาะกับทุกคนนะบอกก่อน ความเสี่ยงจะดับใกล้ๆกับ saint germin (จริงๆคิสชอบ Saint germin นะถ้าเนื้อมันเป็นแมท ทาแล้วกลบสีปากแบบมิดจะสวยเกร๋มากๆ)

ถ้าใครสนใจเฉดสีนี้คิสแนะนำเลย candy yum yum เพราะมันแทบจะเป็นสีเดียวกัน คิสแยกไม่ออกค่ะ เหมาะกับคนผิว light to fair complexion จะทำให้ทวีความผ่องขาวเข้าไปได้อีกกกกก แต่ถ้าผิวกลางๆ สองสี ห้ามแตะเด็ดขาดค่ะ พังแน่นอน นอกจากอยากจะเป็นร่างทรงนิคกี้มินาจ ใครก็คงห้ามคุณไม่อยู่

ปล.สาวๆคนไหนงบน้อย แนะนำ WNW dollhouse pink คิสว่าโทนใกล้ๆกันค่ะ

CREME (discont.) GOOD TO GO


เฉดนี้ไม่ได้มีวางขายแล้วนะคะ สีจะเหมือนกับ Morange เลย แทบจะเคาะกันมา แต่เนื้อจะมีพิคเมนท์แน่นกว่ามาก(โมแรงค์เป็นเนื้อ Ampilified) สีส้มนีออนที่ทาแล้วเกิดและดับได้ในแท่งๆเดียว

คือใครทาแล้วเกิดจะสวยมากกก สวยสะดุด ในขณะที่คนสีผิวไม่ได้คือตายสนิทไม่ต่างอะไรกับ candy yum yum เป็นเฉดสีสไตล์ใจกล้าท้าทายสังคมทั้งคู่ เกิดก็เกิดเลย ดับคือต้องโทรเรียกปอเต๊กตึ้งมารับ

โชคดีที่คิสว่ามันเข้ากับสีผิวคิสนะ ทาแล้วเด่นออกมากลางซอยมากๆค่ะ ให้ลุคมั่นใจ เหมาะกับทาไปเที่ยววันเสาร์อาทิตย์ ดูสนุกสนาน ปาร์ตี้ควีน แต่ไม่เหมาะกับการทาไปทำงานหรือไปประชุม นอกจากอยากคุยกับฝ่ายบุคคลนอกรอบ

สำหรับใครที่อยากเอาไปทากับสีอื่น สีโทนน้ำตาลก็เหมาะค่ะ เลเยอร์กันแล้วสวยมากๆ แนะนำว่าควรมี Morange แต่ถ้าใจไม่ถึง?? ตัวต่อไปเลยค่ะ

MATTE LADY DANGER


อันที่คิสมีคือ Dupe จาก Sephora Lipstories (First Class) นะคะไม่ใช่ของ MAC แต่สีเดียวกันเลย เป๊ะมาก เคาะกันมาเลย ต่างกันแค่ว่า MAC จะติดทนมากกว่า แต่ความแน่นของเม็ดสี ความสมูท ทุกอย่างเหมือนกันหมด เฉดตรงกันทุกประการ

สีนี้เป็นส้ม(ตัวล่างนะคะจากในรูป)ที่อมแดงกว่า Good to go ทำให้ทาได้ง่ายกว่า play safe กว่า ทาแล้วสวยโดดเด่นสุดๆ เห็นสีดูรุนแรงแบบนี้แต่ทาออกมาแล้วให้ฟิล Juicy&Breezy มากๆ ปาดแล้วดูสดใส ไม่โทรม ในขณะเดียวกันก็ยังทาไปทำงานได้

ใครที่อยากทาสีจัดๆเพราะแต่งตาน้อย แต่ไม่อยากทาลิปแดง กลัวผีลิปแดง แนะนำตัวนี้จริงๆ นอกจากผิวค่อนไปทางคล้ำ เพราะเห็นคนบางคนทาแล้วไม่ค่อยผ่านเท่าไหร่ค่ะ แต่ถ้ามั่นใจซะอย่าง ก็ทาเถอะ you can die once
ดูจากในรูปเหมือน Lady Danger(actually it is "sephora first class") จะแรงกว่า แต่คิสรับประกัน ทาออกมาแล้วสี Morange ดูแรงกว่าค่ะ มีความนีออนสูงกว่า ทาแล้วโอกาสที่สีจะดูลอย ล่องลอยเป็นผีกระทงมากกว่ามาก

ส่วน Lady Danger เห็นสีโหดแต่กลับใช้งานง่ายกว่า ทาไปดินเนอร์กลางคืนยังได้เลย ดูสวย exotic ค่ะ อยากได้ลุคเก๋ๆมั่นๆ ไม่จำเป็นต้องสีแดงเบอร์กันดีเสมอไป ทาสีส้มอมแดงแบบนี้ก็เริศได้เหมือนกัน

6 สีแมทจาก MAC + 1 สี Dupe จาก Sephora

4P's


Brand: MAC(Estee Group)

Model: Lipstick

Texture: Matte, Retro Matte

Size: 3g.

Made in Belgium or Canada depends on its batch

Price 850 thb

Where: MAC store, Online, Sephora Store and Online


Pros
- เฉดสีจุใจ
- พิคเมนท์แน่น true to color เห็นจากแท่งยังไงปาดแล้ว opaque ได้แบบนั้น
- ราคาสมกับคุณภาพเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้ คุ้มยิ่งกว่าแฟลตปลาทอง
- มีส่วนลดสำหรับนักศึกษา
- เป็นลิปแมทที่ทาง่ายมากถึงมากที่สุด
- ติดทน อยากให้ทนมาก เม้มกับทิชชู่ แล้วทาย้ำคิดย้ำทำอีกรอบค่ะ
- แพคเกจแข็งแรงไม่ขี้เหร่ ของดำมันดีเสมอ
- หาซื้อง่าย
- มีแคมเปญ back to MAC สะสมสินค้าของ MAC 6 ชิ้นเอาแพคเกจเก่าไปแลกได้มาอีก 1 แท่ง

Cons
- ของก๊อปเยอะ
- ฝาไม่ค่อย secure เป็นทุกแท่ง ใช้โมลด์เดียวกัน น่ารำคาญใจมาก ตกม้าตายเรื่องนี้เลย
- จากข้อบน แล้วแพคเกจดำเหมือนกันหมด แล้วตัวหนังสือเล็กจิ๋วมากๆ ต้องเปิดฝา หรือดูชื่อถึงแยกออก และคนมีลิปแมค ไม่มีทางมีแท่งเดียวหรอก มันต้องเปิดมาเชคก่อนใช้ตลอด

มาเพิ่มข้อเสียอีกข้อคลาสสิกของ MAC บ้านเรา คุณอาจจะเจอแจ๊กพอตแตกแบบคิสก็ได้ ขวัญแทบบิน แนะนำให้ไปนมัสการของดำที่สาขาสยามดิสค่ะ รับประกันกับสาขานี้ เพราะไปทุกรอบ ปลื้มทุกรอบ

อยากได้ปสก.กับบีเอ MAC สาขาอื่นๆ ต้องพกดวงิกจากบ้านไปด้วย ตั้งนะโม 3 จบ ขอคุณพระศรีรัตนตรัยช่วยดลบันดาลให้ ข้าพเจ้า.... (ชื่อ สกุล) ได้เจอบีเอดีๆ ไม่จิก ไม่เหวี่ยง เสียงไม่สะบัด หน้าไม่ฟว่ำ ช่วยดูแลข้าพเจ้าประหนึ่งญาติมิตรที่ห่างจากกันไปหนึ่งชาติภพ กราบบบบบบบ

ซื้อต่อมั๊ยละแก??


ต้องถามอีกหรอแก?? ปรกติชั้นซื้อลิปแค่แบรนด์ละแท่ง เต็มที่ก็ 2 แท่ง มี MAC กับ Estee นี่ละ รุ่นเดียวกัน เนื้อเดียวกัน ยังงอกออกมาได้ขนาดนี้


สีต่อไปที่เล็งไว้ก็ Taupe ค่ะ น่าจะเป็นตัวนี้ ไม่ก็สีโทนน่ำตาลเข้มๆเหมือนดาร์คช๊อคโกแลตไปเลย

หวังว่าจะถูกใจสาวๆและสาวกแมคนะคะ 


ขอบคุณ Jeban x MAC th อีกครั้งด้วยค่ะ


have a fruitful moment thru the weekend!!


^____^


King of Eugenie

King of Eugenie

คิสรู้คุณรู้โลกรู้ ของดีโลกต้องรู้ :)

Line ID: kingofeugenie
FB: fb.me/911beaute

FULL PROFILE