รักษาสิวอักเสบ สิวอุดตัน แบบไม่ง้อคลินิก!!

24 8
สวัสดีจ้าาาา วันนี้มาแชร์การดูแลผิวมันที่เป็นสิว แพ้ง่าย และมีสิวอุดตันด้วยตัวเองค่ะ
  • สาเหตุเกิดจากที่แพ้ first serum ตัวนึง แพ้หนักมากถึงขั้นเป็นสิวหนอง
  • ขั้นแรกก็เริ่มไปกดสิวที่คลินิกก่อน เพราะคิดว่าต้องเอาสิ่งที่อั้นอยู่ออกก่อนแล้วค่อยรักษา เลือกไปกดที่คลินิกเพราะเป็นผู้เชี่ยวชาญ ก็ทางเรากดเองทีไรหนักกว่าเดิมทุกทีเด้อออ

ก่อนอื่นดูภาพตอนสิวเห่อกันก่อนเลย จะบอกว่าสิวมาเต็มทั้งแก้มและคาง รูปตรงคางลบทิ้งไปแล้ว เห็นแค่แก้มก็ร้อง OMG!

และรูปนี้สิวบางเม็ดยุบไปแล้วบ้าง บีบหนองออกไปแล้วบ้างค่ะ มันเลยดูไม่สยองเท่าที่ควร แต่สำหรับเรามันแย่มาก ร้องไห้เป็น10ครั้ง!!


ต่อมาหลังดูแลผิวเอง ก็จะเป็นรูปล่าสุดที่สิวดีขึ้นมากแล้ว ของวันที่ 2 ก.ย. 61 

เหลือแค่รอยแดง ส่วนสิวอักเสบจะขึ้นแค่ช่วงมีประจำเดือนหรือนอนดึกเท่านั้น และถ้ามีสิวอักเสบไม่มีหัวแนะนำให้ไปกดหรือฉีดเลย อย่าทิ้งไว้นานเพราะสิวจะกัดกินเนื้อส่วนนั้นให้ลึกขึ้นค่ะ รักษายากอีก!

ส่วนตัวแล้วตอนนี้เราแฮปปี้มากที่ดูแลผิวเองแล้วสิวหาย ใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือนที่ทำประจำแบบนี้ทุกวัน แรกๅที่ทำท้อมาก อยากหาหมออย่างเดียวเลย แต่จากประสบการณ์ที่หามาก็ไม่หายขาดไง ต้องซื้อคอร์สตลอด เปลืองเงินเวอร์ เลยลองดูสักตั้ง!!ทำเองมันเลย เริ่ม!!

*กฏเหล็กที่อยากแชร์ต่อ คือ

  • ต้องเช็ดหน้าให้สะอาดก่อนล้างหน้า เช่น มาสคาร่าและลิปควรใช้ remover โดยเฉพาะ

  • ใช้คลีนซิ่งมิลล์หรือออย นวดล้างหน้าก่อนเช็ดด้วยคลีนซิ่งน้ำ เพราะจะช่วยเอาเมคอัพและ bb cream ออกได้ดีมาก พยายามล้างตามรูขุมขน เพื่อไม่ให้เกิดการอุดตัน ส่วนตัวใช้มิลล์เหมาะกว่าออย ใช้ออยแล้วผิวมัน บางทีต้องล้างหน้า2รอบ ยิ่งทำให้ผิวแห้ง เลยไม่ใช้ค่ะ

  • เช็ดคลีนซิ่งน้ำตามอีกครั้ง จนกว่าสำลีจะขาวสะอาด เทใส่สำลีให้น้ำชุ่มๆ ไม่ต้องงกนะจ๊ะ เพื่อไม่ให้สำลีบาดหน้า ริ้วรอยจะได้ไม่ถามหานั่นเอง

  • ห้ามปล่อยให้ผิวขาดน้ำ เพราะบางครั้งผิวมันคือผิวขาดน้ำค่ะ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่รักษาสิวที่ช่วยเติมน้ำให้ผิวด้วย อย่าหมกมุ่นกับเรื่องผิวขาวมากไป เราว่าอันนี้สำคัญมาก เพราะผิวชุ่มชื้นแล้วน้ำมันจะผลิตน้อยลง และรูขุมขนกระชับ ผิวจะซ่อมแซมและรับการบำรุงได้ดีขึ้น

  • เลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีน้ำหอม แอลกอฮอล์ สี และน้ำมัน และเน้นยี่ห้อที่เชื่อถือได้ เป็นที่รู้จัก ห้ามลองของใหม่ๆบ่อยๆ จะทำให้ผิวยิ่งสะสมจนแพ้หนักได้ค่ะ (อันนี้เคยเจอกับตัวแล้ว ซื้อครีม/เซรั่มใน IG มาลอง ป๊าดดด หน้าพังกว่าเดิม!!)

  • ต้องลงเซรั่ม เจล และครีมที่บางเบาก่อน ตามต่อเรื่อยๆกับตัวที่มีเนื้อหนักขึ้น หรือช่วงไหนที่สิวยังเยอะอยู่ เราจะข้ามครีมหนักๆไปค่ะ ใช้น้ำแร่ เจล ที่ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นแทน 

  • พยายามแต่งหน้าบางๆกว่าที่เคย ถ้าชอบใช้รองพื้นก็เปลี่ยนมาเป็น bb cream หรือ cc แทน และหลังจากกลับมาถึงบ้านจะเช็ดหน้าทันที เพื่อให้ผิวได้พัก หรือถ้าอาบน้ำได้เลยก็ดีค่ะ ผิวจะได้บำรุงเร็วขึ้น

  • กินน้ำเปล่าเยอะๆช่วยได้มาก เพราะบางช่วงเรากินชาเย็นเยอะสิวอักเสบจะขึ้น คิดว่านมมีส่วนทำให้สิวขึ้นได้ และเลือกสครับผิวสัปดาห์ละครั้ง เราใช้ St’Ives สูตร appicot กลิ่นหอม ผิวผ่อนคลาย และสิวอุดตันหลุดออก

ขั้นตอนการรักษา

1. Sephora Waterproof Eye Makeup Remove ตัวนี้ใช้เช็ดตา มาสคาร่า และลิปสติก เทลงสำลีและแปะไว้ 10 วิแล้วเช็ด คือออกง่ายมาก เพราะมีน้ำมันผสมด้วย ไม่แสบตา ไม่ทิ้งความมัน และเช็ดออกหมด เครื่องสำอางกันน้ำก็ออกนะจ๊ะ

ราคา 470 บาท ที่ sephora

2. Bifesta Cleansing Milky Liquid เป็นคลีนซิ่งน้ำนมล้างหน้า ก็กดปั้มในปริมาณที่เหมาะสมล้างวนทั่วหน้า พยายามล้างตามแนวรูขุมขน เครื่องสำอางหลุดออกหมด ไม่แสบคันผิว ไม่แห้งตึง เราล้าง2รอบ

ราคา 290 บาทโดยประมาณ ที่ watsons

3. Dr.somchai Acne Double Micella Cleansing Water หลังจากล้างหน้าด้วย bifesta เสร็จ ก็เช็ดต่อด้วยคลีนซิ่งน้ำ ปั้มใส่สำลีชุ่มๆ ไม่ต้องงกนะคะ สำลีจะได้ไม่บาดผิว และเช็ดทั่วหน้าตามรูขุมขนเหมือนเดิม ประมาณ 2-3 แผ่นหน้าก็สะอาด สำลีขาวจั๊วจ้าาา

สูตรสีชมพูเพื่อผิวมัน เป็นสิว เราใช้แล้วไม่แสบตานะ และไม่แสบผิวเลย โอเคมาก

ราคา 189 บาท (ช่วงโปรโมชั่นจะเหลือ 99-129 โดยประมาณ) ที่ watsons และ tops

4. Kiehl’s Calendula&Aloe Soothing Hydration Masque มาร์กหน้าที่มีกลิ่นออกส้มๆมะนาวๆผสมกัน หอมผ่อนคลาย และมีดอกไม้ผสมเนื้อเจลด้วย ตัวนี้ใช้อาทิตย์ละ 3-4 วัน มาร์กไว้ 5-10 นาทีและล้างหน้า ชอบกลิ่นและความผ่อนคลาย แต่ไม่ควรทิ้งไว้นาน จะคันผิวได้ *ก่อนหน้านี้ใช้ลาเนทตลอด แต่หมด เลยลองตัวนี้ ก็โอนะ ไม่แพ้

ราคา 380 บาท ที่เว็บไซต์ konvy 

5. Acne Aid Liquid Cleanser เจลล้างหน้าสีขาวขุ่น สำหรับผิวมัน เป็นสิวโดยเฉพาะ ล้างหน้าสะอาดดี ไม่แพ้ ไม่ทำให้ผิวแห้งเกินไป เคยลองไปใช้สูตรสีฟ้าดันแพ้ สิวเห่อเต็มเลย งงไปหมด 55+ ตัวนี้ใช้มานานแล้ว ช่วงไหนสิวเห่อมากหรืออักเสบ จะเอาน้ำปาดที่หน้านิดๆ และนวดเจลไปที่หน้าตามรูขุมขน และค่อยๆเพิ่มน้ำที่หน้า นวดวนสักพัก รู้สึกผิวสะอาดขึ้นมากกก

ราคา 170-200 ที่ร้านขายยาและ watsons และ tops

6. Vichy Eau Thermale สเปรย์น้ำแร่ ใช้ฉีดทั่วหน้าทันทีหลังล้างหน้าเสร็จ หน้าชุ่มชื้นมาก ซึมไว ฉีดเสร็จตบๆทั่วหน้าให้ซึมเข้าผิว แช่ตู้เย็นแล้วฉีดจะฟินมาก! เคยลองเปลี่ยนใช้ยี่ห้ออื่นก็แพ้เด้อออ ต้องกลับมาหาลูกรัก^^

ราคา 190-250 บาท ที่เว็บไซต์ konvy 

7. Vichy Mineral 89 ทาทั่วหน้าให้ชุ่มๆ ตบๆเข้าผิวบริเวณ t-zone และหน้าแก้มที่รูขุมขนกว้าง ก็ช่วยเติมน้ำให้ผิวชุ่มชื้นและลดผิวมันได้ ตัวนี้ไม่ใช้ทุกวันค่ะ เพราะบางคืนก็ทาครีมตัวอื่นที่หนักแล้ว เลยเลือกฉีดแค่สเปรย์น้ำแร่แทน

ราคา 800-1200 บาท ที่ boost 

8. Burnova gel เจลว่านหางจรเข้ สีขาวใส ไม่มีกลิ่น สี ที่ช่วยรักษารอยแดงของสิว และเพิ่มความชุ่มชื้น เมื่อก่อนใช้สูตรสีเขียว แต่ตอนนี้ลองมาเป็นสีชมพู รู้สึกหน้าขาวขึ้นนะ ก็ใช้ต่อเนื่องมาตลอดเพราะเราไม่แพ้ยี่ห้อนี้ ส่วนยี่ห้ออื่นแพ้หมดจ้าาา

ราคา 65 บาท ที่ watsons

9. Kiehl’s Clearly Corrective Dark Spot Solution ตัวนี้ภูมิใจนำเสนอมาก และดีใจเวอร์ที่มาพบเจอและลองซื้อมาใช้ เซรั่มน้ำใสๆที่รักษารอยสิวใหม่ได้ดีมากเวอร์ ทาไม่ถึง 3 คืน รอยจางเหมือนไม่เคยมีมาก่อน *แต่ถ้าเป็นรอยสิวแดงดำที่นานแล้วก็ต้องใช้เวลาค่ะ ซึ่งเราอะเคยกดสิวและรักษากับคลินิกมาก่อน จะทิ้งรอยไว้เยอะ เราใช้ตัวนี้ 3 ขวด (4ml) ก็จางไปเยอะมากก คิดว่าจะซื้อขวดใหญ่มาใช้แล้ว เพราะไม่แพ้เลย ใช้ทั้งเช้าเย็น หน้าไม่มัน และซึมง่ายมาก เลิฟ!!

ราคา 300 บาท ที่ shopee หรือร้านหิ้วเครื่องสำอางทั่วไป

10. BK Acne Serum Brightening ตัวนี้ลองใช้แบบซองที่ขายที่ 7-11 ก่อน 2 ซอง แล้วไม่แพ้ เลยซืัอแบบขวดมาใช้เลย เพราะคุ้มกว่าและชอบขวดกด ใช้ง่ายดี เป็นเซรั่มเนื้อเจลสีส้มอ่อนๆ กลิ่นก็หอมอ่อนๆ แบรนด์เครมว่าเหมาะกับคนเป็นสิว แพ้ง่าย ก็ลองใช้ รู้สึกผิวขาวขึ้น ส่วนรอยสิวก็จางลง แต่ไม่เท่าตัว kiehl ค่ะ แต่เราก็ใช้นางจะหมดขวดแล้ว ไม่แพ้ ไม่คัน ไม่แสบหน้า ก็ใช้ไปเรื่อยๆตราบใดที่ยังไม่เจอตัวใหม่ที่ดีกว่า

ราคา 329 บาท ที่เว็บไซต์ konvy (ซื้อตอนมีโปรโมชั่นพอดี) 

11. innisfree bija cica balm ครีมเนื้อข้นสีขาว ที่เข้มข้นมากพอควร แต่ทาแล้วไม่หนึบมากค่ะ เหมาะรักษารอยสิวแดงและผิวที่อ่อนแอจากอาการแพ้ ช่วงไหนมีสิวอักเสบขึ้นจะทาไว้หนามากๆ และทาช่วงหน้าแก้มที่รูขุมขนกว้าง กับบริเวณที่ผิวแพ้ง่ายด้วย เช่น คางและหน้าผาก ชอบมีผดขึ้นถ้าช่วงไหนนอนดึกและกินของดอง

*เราคิดว่าตัวนี้ช่วยดูแลผิวที่อ่อนแอและมีอาการคันได้นะ ยิ่งแช่ตู้เย็นแล้วมาทาจะฟินมาก ส่วนรอยสิวช่วยได้ระดับนึง แต่ถ้าสิวอักเสบขึ้นใหม่ช่วยให้ยุบไวขึ้นค่ะ

คิดว่าใช้ตัวบาล์มหมดจะเปลี่ยนไปใช้อีกรุ่นของ etude ที่เป็นกลุ่มรักหารอยสิวบ้าง เห็นรีวิวกันเยอะเลย

ราคา 750 บาท ที่เว็บไซต์ shopee

12. แผ่นมาร์กหน้า หลังทาครีมทุกอย่างเสร็จจะจบที่แผ่นมาร์กโปะไปอีก 1 ขั้นตอน ทิ้งไว้ 15-20 นาที *ใช้แผ่นมาร์กสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง แล้วแต่ว่าช่วงนั้นสิวขึ้นหรือรูขุมขนกว้างไหมนะคะ เราใช้แผ่นมาร์กของ innisfree และ leader clinicประจำ เพราะใช้คู่กับผลิตภัณฑ์หลายตัวแล้วไม่แพ้ บวกกับไม่ชุ่มจนเหนอะหนะเกินไป ก็ชอบตรงนี้  หรือวันไหนล้างหน้าเสร็จที่เหนื่อยทาครีมหลายขั้นตอน ก็ฉีดสเปรย์น้ำแร่เสร็จและมาร์กหน้าไปเลย ผิวชุ่มชื้นดีเหมือนกัน

ราคา innisfree 50 บาท ที่ innisfree shop และ leader clinic 99 บาท ที่ watsons
รีวิวนี้อยากแชร์ให้คนที่เป็นสิว ผิวมัน และแพ้ง่ายแบบเราได้ลองทำตามนะคะ
  • ขั้นตอนการดูแลผิวเรียงไว้แล้ว และทุกขั้นตอนที่ทำครบจะเป็นก่อนนอนค่ะ ส่วนกลางวันเลือกใช้อันที่บางเบา ไม่หนักผิว เช่น สเปรย์ เจลว่านหางจรเข้ kiehl และกันแดด เพื่อไม่ให้หน้ามันและอุดตันเพิ่ม
ใครสิวเห่ออย่าท้อนะ ลองเรียงขั้นตอนดูแลผิวใหม่ และเลือกผลิตภัณฑ์ใหม่ จะหายแน่นอนค่ะ
สู้ๆนะทุกคน❤️


barbiebelll

barbiebelll

??... เม้าท์มอย แลกเปลี่ยนเรื่องราวดีดีกันนะคะ?

FULL PROFILE