รีวิวบ้านเดี่ยวสไตล์โมเดิร์น การซื้อบ้านครั้งแรกในชีวิต

24 9

สวัสดีค่ะเพื่อนทุกๆคนพอดีมีโอกาสซื้อบ้านใหม่ เราจึงขอรีวิวแชร์ประสบการณ์การสร้างบ้านให้กับเพื่อนๆทุกคน เผื่อข้อมูลจะเป็นประโยชน์นะคะ นี่เป็นรีวิวแรกหากมีข้อผิดพลาดอย่างไร ต้องขออภัย ณ ทีนี้ด้วย

บ้านเดี่ยวหลังเล็กๆคือความฝันของเรามาตลอดทำงานมาตั้งนานนมขอเถอะสักวันคิดแบบนี้มาตลอดค่ะ ทำงานมาเหนื่อยๆก็อยากได้บ้านสวยๆมาเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจเลยอยากหาบ้านสักหลังมาเป็นของขวัญให้ตัวเอง


ก่อนหน้านี้เช่าหอพัก ผ่อนเดือนละ3,000กว่าบาท อยู่มาจะ3ปี เราก็เลยแพลนไว้กับแฟนว่าจะเก็บเงินสร้างบ้านหลังเล็กๆด้วยกันดีกว่าจ่ายเพิ่มนิดเดียวแต่ได้ทรัพย์สินที่เป็นของตัวเองดีกว่าจ่ายไปเรื่อยๆแล้วไม่ได้อะไรกลับมา



เริ่มจากหาแบบจากGoogleจากนั้น ได้แบบมาประมาณ10กว่าแบบ ทั้งโมเดิร์นและบ้านตามแบบทั่วไป ให้แฟนเลือก สุดท้ายเป็นไปตามคาด แฟนเลือกแบบบ้านทรงทั่วไป แฟนบอกไม่เอาแบบเพิงหมาแหงน (โธ่ๆๆๆอันนั้นโมเดิร์นนะตัวเธอ)

จากนั้นก็ช่วยกันค้นหาเว็บไซต์ต่างๆในอุบลรวมทั้งFacebookเข้ากลุ่มบ้านต่างๆเป็น10กลุ่ม ก็ทักไปสอบถามอยู่หลายเจ้า เจอชอบอยู่หลายแบบแต่ที่สำคัญราคาแพงมากกกกค่ะ แม่เจ้าเห็นราคาแล้วน้ำตาจะไหล Smiley ในใจ จขกท.คิดว่าขอแบบบ้านโมเดิร์นๆ ราคาไม่เหยียดเกิน2 ล้าน 2 น้ำ2 นอนก็ได้ ก็ตะลอนดูกันไปเรื่อยค่ะงบของเรามีจำกัดเพราะรายได้สองคนก็พอจะผ่อนได้ไม่มาก

โจทย์ที่ตั้งไว้คือ


Smiley บ้านต้องไม่เกิน2ล้านเพราะถ้ามากกว่านี้จะผ่อนไม่ไหวกลัวอดตายกันทั้งคู่
Smiley ห้องนอน2ห้องน้ำกำลังดี
Smiley มีจอดรถได้2คัน
Smiley พื้นที่ในบ้านไม่ต่ำกว่า50ตรว.
Smiley มีพื่นที่นอกบ้านเหลือเยอะหน่อย
Smiley ไม่ไกลจากที่ทำงาน
Smiley รถไม่ติด
ขนาดงบน้อยยังเรื่องมากนะเรา55 ดูไปเรื่อยๆก็หายากเหลือเกินราคาที่บอก เราชอบอยู่นอกเมืองค่ะ ยังหายากเลย จนสุดท้ายมาเจอโครงการหนึ่งในกลุ่มเป็นโครงการบ้านสั่งสร้างในกลุ่ม Facebook สไตล์โมเดิร์นที่ตามหาราคาไม่ถึง2 ด้วย 2นอน3น้ำด้วยจ้า เหมือนโชคจะเข้าข้างแล้ว เลยรีบทักไปหาพี่เขาทันที
เป็นบ้านพร้อมที่ดินก็คุยกันไปกันมาถามรายละเอียดไม่ถึง... ก็ตกลงเอาค่ะ 5555 ใจง่ายไหมล่ะ 

โชคเหมือนจะเข้าข้างไปอีกโครงการของเขาก็อยู่ใกล้ๆที่ทำงานจขกท.ไปอีกค่า แหม่อะไรจะโชคคูณ2 ขนาดนี้
ก็เลยนัดวันเข้าไปคุยกันไปขอดูสถานที่จริง ปรากฏว่าถูกใจมากๆลืมบอกไปค่ะบริษัทจะเป็นโครงการบ้านสั่งสร้าง มีบ้านให้พร้อมที่ดินคือมันดีมากพิกัดจะอยู่ข้างโรงพยาบาลวารินเลย ที่จะมีทั้งหมด3ที่ค่ะใกล้ๆกันเลยเราเลือกได้จะเอาแปรงไหน ราคาก็ไม่ถึง2 ทั้ง3 แปลง

เราตัดสินใจเลือกโครงการที่มีที่ดิน2ที่ติดกัน อีกแปรงจะเป็นแปรงใหญ่น่าจะขนาด 90 ตรว.มั้งเราก้ไม่แน่ใจค่ะรู้แต่ว่าใหญ่กว่าแปรงเราครึ่งต่อครึ่ง 5555 ของเราเนื้อที่ 56 ตรว.เองแต่พื้นที่ใช้สอยเยอะพอสมควร แต่ก็พอเหมาะนะคะเพราะอยู่กันแค่สองคนเอง เท่านี้ก็ยังได้พื้นที่บ้านเหลือเฟือค่ะปลูกผักได้หลายแปลงเลยนะนั่น 5555  
หลังจากตกลงกันเรียบรอยก็จ่ายค่ามัดจำ5,000บาท ส่วนเรื่องกู้ธนาคารเราก็ไม่ได้เป็นคนจัดแจงหรอกค่ะบริษัทเขาช่วยดำเนินการให้เลยสบายไปอีกจ้า ที่เหลือหน้าที่เราก็คือต้องเตรียมเอกสารทุกอย่างให้ครบ ส่วนระยะเวลาในการกู้ผ่านก็ประมาณ6 เดือนได้กว่าธนาคารจะอนุมัติก็นอนอยู่พอสมควรของเราดำเนินการกับธนาคาร......

อ่อลืมบอกเราไม่ได้เป็นครูหรือราชการใดๆทั้งสิ้นเราทำงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในวาริน เงินเดือนก็ประมาน .... บาท (ไม่ถึง2 หมื่น) ก็เลยทำเรื่องกู้ยากกว่าชาวบ้านเขาหน่อยแต่ก็ไม่ใช่ปัญหา ธนาคารเขาก็จะดูstatementเงินเดือน 6เดือนย้อนหลังของเรา

ส่วนเอกสารที่เราต้องเตรียมก็จะมี


  1. สำเนาบัตรประชาชน
  2. สำเนาทะเบียนบ้าน
  3. สำเนาใบทะเบียนการค้าหรือหนังสือรับรองเงินเดือน
  4. Statement ย้อนหลัง6เดือน หรือ สลิปเงินเดือนย้อนหลัง3เดือน
  5. สำเนาทะเบียนสมรส(ถ้ามี)
หลังจากที่เราทำเรื่องกู้ธนาคารอนุมัติผ่านแล้วเราก็เริ่มดำเนินการต่อไปค่ะเราก็ไปคุยกับบริษัทว่าต้องการบ้านชั้นเดี่ยว สไตล์โมเดิร์น ห้องนอน โถงกว้างๆลมโกรกๆ ฝ้าสูงๆ หน้าต่างเยอะๆ สีเรียบๆ คอนเซ็ปประมาณนี้
...

หายไป1สัปดาห์ เราได้โมเดลบ้านหน้าตาแบบนี้


นี่คือรูปภาพกราฟิกบ้านจากภาพ3Dที่เรากำลังจะสร้าง เป้าหมายของเรา ไปดูกันต่อเลยดีกว่า ว่าหน้าตาจะออกมาเป็นแบนี้ไหมน้อ

เราก็โอเคกับแบบมากค่ะ ก็ให้ทางบริษัทดำเนินการต่อไปโลดจ้า

เรากับแฟน ไปๆมาๆ กลับมาดูบ้าน1-2สัปดาห์ครั้งก็เห็นความคืบหน้าตลอด
แท๊มแท่ม...


และแล้ววันที่เรารอคอยก็มาถึงนี่ก็เป็นหน้าตาบ้านใหม่ป้ายแดงที่เพิ่งคลอดออกมาหมาดๆด้วยน้ำพักน้ำแรงเราเลยค่ะ กว่าจะได้ลูกสาวมาต้องปาดเหงื่อกันให้ทั่วเลยทีเดียวค่ะ 55
เข้ามาในบ้านก็จะเป็นลานโล่งค่ะหลังจากสภาพบ้านเสร็จก็ยังไม่ได้ขนย้ายอะไรเข้ามาเดี๋ยวรอสักนิดนะคะตกแต่งข้างในเสร็จจะมารีวิวต่อแน่นอนคะ
สรุปค่าใช้จ่าย Smiley
  • ค่าจองมัดจำ5,000บาท
  • ค่าใช้จ่ายทั้งหมดเกี่ยวการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินประมาณ300,000บาท
  • ค่าบ้าน 1,365,000 บาท
 (กู้ธนาคารและได้รับอนุมัติสินเชื่อ 80%ของค่าบ้าน)
 *ตามสัญญาราคาบ้านพร้อมที่ดิน(1,690,000) Smiley

ข้อดีSmiley

  • บ้านราคาไม่แพง บริเวณด้านข้างเหลือเยอะมากๆ เรากะว่าจะปลูกสวนเล็กๆ  ปูกระเบื้องลานด้านข้างไว้เป็นทางเข้าหน้าบ้านกับจอดรถ 

ความคิดก็อยากได้แบบนี้แต่ไม่รู้ทำมาจะออกเป็นหน้าตาแบบนี้สวยแบบเขาไหม5555
โครงการแก้ไขงานเร็วดีก่อนโอนหลังโอนก็ยังรับแก้ให้อยู่ค่ะรับประกัน1 ปี

ข้อเสียSmiley

  • รั้วบ้าน เตี้ยไปนิด ข้างหลังพื้นที่น้อยไปหน่อยแล้วแต่คนชอบนะ สำหรับเราชอบบ้านเล็กๆ จึงเลือกพื้นที่ 53 ตรว.

.

.

.

.

.

.

.

.

สิ่งที่เราชอบมากที่สุดคือ ทำเลไม่ไกลจากในเมืองจนเกินไปใกล้แหล่งธรรมชาติเพราะตัวเจ้าของกระทู้เองเป็นคนไม่คอยชอบในเมืองความวุ่นวายปัญหารถติดนุ้นนี่นั่นเลยเลือกที่จะอยู่นอกตัวเมืองใกล้แต่ก็ไม่ไกลจนเกินไปใกล้แหล่งชุมชน โรงเรียน โรงพยาบาลวาริน และที่สำคัญ อยู่ใกล้ที่ทำงานห่างออกไปแค่5 กิโล เดินทางประมาณ 10 นาทีถึง ก็พอไหว

 

 สรุปนะคะ 


ก่อสร้างบ้านใช้ ระยะเวลา 4 เดือน เองค่ะรวดเร็วทันใจวัยรุ่นมากค่ะ Smiley


วันนี้พอแค่นี้ก่อน.. ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านหรือติดตามนะคะเดี๋ยวรอบหน้ามาลงแต่งภายในบ้านให้ชมแน่นอนค่ะ เดี๋ยวขอตัวไปแต่งบ้านต่อก่อนนะคะ^^
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะSmiley


Natthakarn Saelee

Natthakarn Saelee

เพิ่งเคยเล่น ฝากเนื้อฝากตัวหน่อยนะค๊า ^^

FULL PROFILE