แชร์ปสก. คนติดยา(หมอ) แต่ตอนนี้ลาขาด เพราะเจอตัวช่วยใหม่แล้ว #คนเป็นสิววนลูป

22 7
อันยองฮาเซโยวววว วันนี้เราขอมาเล่าประสบการณ์ที่เจอกับตัวเองมา 7-8 ปี กับการเป็น “สิวซ้ำซาก” แล้วชีวิตก็ต้องวนเวียนอยู่แต่ในร้านหมอสิว กินยาหมอ ทายาหมอ เลเซอร์ตามหมอสั่ง หน้าก็จะใสเงาเหมือนกระจก แต่พอไม่ไปหา (เพราะตังไม่ค่อยมี ไปทีก็เสียหลายพัน) ก็กลับมาเป็นสิวอีก คือวงจรอุบาทนี้มันวนลูปไปเรื่อยๆ มานานหลายปี จนแบบเรารู้สึกว่าไม่ไหวแล้วว่ะ ขอมารักษาเองดีกว่า!

เพราะเริ่มรู้สึกว่าตัวเองทำไมเป็นสิวง่ายกว่าแต่ก่อน ผิวดูบอบบางมากกว่าเดิม อากาศเปลี่ยนนิด โดนฝุ่นหน่อย ผื่นแพ้คัน ผด สิวอักเสบ ผิวอุดตันมาทันที เราเลยคิดว่าต้องเริ่มหาวิธีรักษาเองแล้ว ถึงจะหายช้าหน่อยแต่ก็ต้องลองดู ไม่งั้นรู้สึกว่าตัวเองเหมือนโดนเลี้ยงไข้ไปเรื่อยๆ ไม่หายขาดสักที

และนี่คือสภาพหน้าตอนเป็นสิว อาจจะดูไม่ได้เยอะสำหรับคนอื่น แต่สำหรับเราเท่านี้ก็เครียดมากแล้ว ซึ่งทางคลินิกเค้าก็จะกดสิวให้ ก็ต้องทนเจ็บอะเนอะ น้ำตานี่ไหลเป็นระยะๆ พอกดเสร็จก็ต้องโปะด้วยน้ำเกลือเย็นๆ เพื่อลดการอักเสบ

--------------------------------------
เข้าสู่โหมดรักษาหน้าเองละ : ซึ่งตอนที่เราหาสกินแคร์มารักษาเอง เราก็ไม่ได้หักดิบแบบเลิกเข้าคลินิกเลยนะ คือช่วงแรกๆ ก็เริ่มต่อต้านหมอก่อน ไม่ขอกินยา ไม่รับทายา แต่ขอแค่กดสิว เลเซอร์ และเราเริ่มใช้สกินแคร์ของตัวเอง โยนยาหมอทิ้งไปทีละตัวๆ จนหมด และในที่สุดตอนนี้เราก็ไม่ต้องไปหาหมอละจ้า เพราะหน้ามันเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ แบบไม่ต้องพึ่งยาหมออีกแล้ว เลยจะขอแชร์สกินแคร์ที่ใช้ให้ดูกัน

ช่วงแรกเราจะเพิ่มรักษาสิวด้วย Set รักษาสิวพวกนี้ก่อนนะ
จะยังไม่ใช้หลายตัว เพราะคิดว่าทาครีมอะไรไป หน้าก็คงไม่รับ เพราะใช้ยาหมอมานาน เลยรักษาเรื่องสิวไปก่อน

โหมดทำความสะอาดหน้า

ตัวแรกเป็นเจลล้างหน้า Smooth E Acne Extra Sensitive Cleansing Gel เป็นเจลใส กลิ่นหอมอ่อนๆ ซึ่งตอนที่ใช้ของหมอ หมอก็แนะนำว่าคนเป็นสิว ต้องใช้เจลล้างหน้าเท่านั้น เพราะแบบที่มีฟองมันมีโอกาสทำให้ผิวของเราระคายเคืองง่าย เราก็เลือกเป็นตัวนี้ เพราะของสมูทอี เค้าเป็นเวชสำอางด้วย หลายคนก็รู้อยู่แล้วว่ามันเน้นเรื่องสิว ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย เป็นแบบเจล และเค้ายังบอกอีกว่า 100% Natural, 0% สารอุดตันผิว,  Paraben free, SLS, SLES free ซึ่งตรงโจทย์ที่อยากได้มากๆ สำหรับเราตัวนี้มันช่วยเยอะมากนะ ล้างสะอาด หน้านุ่ม ชุ่มชื่นมากๆ ช่วยลดความมันบนผิวได้ด้วย เห็นชัดเรื่องสิวผดเล็กๆ มันยุบลงหลังใช้ไม่กี่ครั้ง และสิวต่างๆ ก็ลดลงด้วย เพราะการจะรักษาสิว ผิวต้องสะอาด มันเลยต้องเริ่มตั้งแต่การล้างหน้า ตัวนี้ก็เลยรักมากกก

ต่อมาก็หาโทนเนอร์มาเช็ดหลังล้างหน้าอีกที เราจะเลือกเป็นแบบที่มีส่วนช่วยเรื่องสิวด้วย เป็นตัว Eucerin Dermo Purifyer Toner ก็เทใส่สำลีแล้วเช็ดเบาๆ มันจะช่วยคุมมัน ช่วยลดสิวอุดตัน และเป็นตัวช่วยคลีนสิ่งตกค้างให้สะอาดอีกรอบ และตัวนี้มีส่วนผสมของ alcohol ก็เลยชอบ ไม่แพ้ ไม่แสบหน้า เย็นๆ ดี

โหมดบำรุงผิว
ครีมบำรุงที่เราใช้ช่วยที่เป็นสิวอยู่ Ezerra Cream เนื้อครีมสีขาว มันช่วยลดอาการคัน ผื่นแดง ที่เกิดจากการแพ้เครื่องสำอาง สิวสเตียรอยด์ (หรือผิวที่ติดยาหมอ) ซึ่งจริงๆ ตัวนี้มันเป็นครีมที่อ่อนโยนมากนั่นเอง ไม่มีกลิ่น ไม่มีน้ำหอม ไม่มี alcoholไม่มีพาราเบน มันทำให้หน้าชุ่มชื่น เหมือนตัวนี้มันช่วยปรับเรื่องสภาพผิวต่างๆ ให้ดีขึ้นอะ เป็นอีกตัวที่รักเหมือนกัน 
โหมดกำจัดสิว
เมื่อก่อนที่เราชอบฉีดสิวบ่อย เพราะสิวที่เราเป็นจะเป็นแบบไม่มีหัว คืออักเสบ เจ็บ แต่หัวไม่โผล่ ถ้าปล่อยไว้นานๆ ผิวก็จะช้ำ ดำ ก็เลยจะฉีดให้มันยุบจบๆ ไป (แต่เอาจริงๆ มันไม่ดีนะ เพราะมันยังมีหัวคาอยู่ใต้ผิวหนัง เคยรู้สึกกันไหมว่าสิวยุบแต่ยังมีรอยแดงของผิวหนัง อันนี้รำคาญใจมาก แล้วมันก็จะกลับขึ้นมาใหม่ที่เดิมย้ำๆซ้ำๆ) ยิ่งตอนเป็นปจด. นะ 2-3 เม็ด เราเลยซื้อเจลแต้มสิว Smooth E Acne Hydrogel Plus เป็นสูตรสำหรับไม่มีหัวมาใช้ คือพอเรารู้สึกว่าตรงนี้มันเริ่มเจ็บๆ แดงๆ ก็หยิบมาแต้ม 1-2 วัน ก็ยุบแล้ว แต่บางทีแต้มไม่ทัน คือสิวมันปูดแล้ว แต่หัวยังเห็นไม่ชัดเจน ก็คือหยิบมาแต้ม วันต่อมาสิวเม็ดนั้นมันก็ลดขนาดลงเรื่อยๆ จนมันยุบไปเอง แล้วชอบตรงที่ไม่ทิ้งรอยดำหรือรอยช้ำให้ปวดใจ และสิวใหม่ก็ไม่ขึ้นที่เดิม เหมือนเชื้อสิวตรงนั้นมันหายไปเลย ซึ่งเราเคยใช้ของยี่ห้ออื่นที่เป็นแบบน้ำ มันกัดผิวเราแสบมาก ทาเช้าเย็นก็ไม่ยุบ ทาบ่อยๆ ผิวดำไปอีก แต่ตัวนี้มันไม่กัดผิวจนดำเพราะมีสารให้ความชุ่มชื้นอยู่ด้วยน่ะ

และอีกตัวเราเอาไว้แปะช่วงไหนที่เวลาเรากดสิว ซึ่งบางทีเราอาจจะกดออกไม่หมด และกลัวมันจะกลับมาอักเสบอีกรอบ ก็จะเอา 3M Nexcare เนี่ย มาแปะ เพื่อให้มันดูดซับสิวที่เราอาจจะกดไม่หมด ให้มันดูดออกมา ซึ่งมันก็เลิศอยู่นะ ตื่นเช้ามาแผ่นก็มีคราบขาวๆ ติด เหมือนมันดูดออกมาได้จริงๆ (แต่ต้องเป็นสิวที่กดแล้ว และแปะทันที ไม่ได้แปะทับทั้งๆ ที่มันมีหัวอยู่นะ) และก็ชอบติดเวลาออกไปข้างนอก กันพวกเชื้อโรคเข้า

--------------------------------
พอสิวเริ่มดีขึ้นแล้ว ขึ้นน้อยลง เหมือนสิวหน้าเริ่มปรับตัวได้แล้ว เราก็เข้าสู่ช่วงที่ 2 ที่เราจะเริ่มฟื้นฟูผิวกันละช่วงนี้เราก็จะเริ่มมองหาสกินแคร์ที่ช่วยทำให้ผิวหน้าแข็งแรง แต่ก็ยังอ่อนโยน และก็ยังช่วยเรื่องสิวอยู่ด้วยเหมือนกัน
โหมดบำรุงและกำจัดสิวอุดตัน
เราจะใช้ Paula's Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid เป็นตัวแรกก่อนลงสกินแคร์ตัวอื่นๆ เพราะเป็นเนื้อน้ำ ตัวนี้จะช่วยลดสิวอุดตัน สิวเสี้ยนที่จมูก ผิวหน้าดูใสขึ้นนิดนึง และรู้สึกว่ามันช่วยกระชับรูขุมขนขึ้นด้วย
โหมดบำรุงผิวแข็งแรง
ตัวต่อมาก็จะใช้เป็น Sulwhasoo first care serum กลิ่นโสมจะแรงๆ หน่อย ซึ่งตัวนี้จะช่วยทำให้ผิวเราแข็งแรงขึ้น ปรับสมดุลผิวนั่นเอง ซึ่งผิวที่ชอบแดงๆ ก็ลดลง ผิวนุ่ม แล้วก็ทำให้หน้าดูใสๆ ขึ้น ส่วนราคาก็แรงมากกกกกกกกกกกกกก ตอนใช้ไม่ต้องปั๊มออกมาเยอะ เดี๋ยวหมดเร็ว 5555

และอีกตัวที่ทาท้ายสุด เพราะเนื้อเครีมจะเข้มข้นที่สุด LA ROCHE-POSAY Effaclar Mat ตัวนี้ทาแล้วรู้สึกว่าหน้านุ่มชุ่มชื่นดีมากๆ เพราะเป็นมอยเจอไรเซอร์บำรุงผิวหน้าสำหรับคนผิวมัน ช่วยลดความมันส่วนเกิน และตัวนี้เป็นสูตร Non-Comedonic ซึ่งจะไม่ก่อให้เกิดสิว และตัวนี้อ่อนโยนต่อผิวมาก เราทาทั้งเช้า-เย็น ไม่อุดตันผิว พอหน้าเราชุ่มชื่น ก็จะแต่งหน้าติดง่ายกว่าเดิม 


และกว่าเราจะหน้ากลับมาดีใช้เวลาประมาณ 1 เดือนนะ กว่าจะสังเกตได้ แต่ไม่ได้ดีแบบสิวหายหมดนะ คือมันจะค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ เพราะเรื่องสิวเนี่ยยย คือต้องให้เวลากับมันสักหน่อย แล้วก็พยายามอย่าเครียด หรือไปกด บีบ แคะ เค้นให้มาก ไม่งั้นมันจะไปกันใหญ่ 

และเราก็หวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อยแหละ วันนี้ไปละค่า ^^