'เขาดิน' สวนสัตว์ยุค 80s กับ 10 จุดไฮไลท์ ในความทรงจำ

13 2
เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน (31 สิงหานี้) สวนสัตว์ของคนยุคใน 80s ก็จะหายไป เหลือทิ้งไว้แค่ความทรงจำ เราเชื่อว่าในวัยเด็ก สาวจีบันน่าจะคุ้นเคยกับ "สวนสัตว์เขาดิน" ไม่แพ้สยามแสควร์ในยุคนี้ เพราะเป็นที่เที่ยวที่คุณแม่ในวัยสาวมักจะพาเราไปในวันหยุด

วันนี้เราเลยพาสาวๆ ไปทบทวนความทรงจำกับคุณแม่อีกครั้งกับสวนสัตว์ในตำนาน เผื่อลูกคนไหนอยากจะชวนแม่ไปฟิน อินกับเขาดินอีกสักครั้ง

1. เที่ยวสวนสัตว์ยุค 80s


80 ปีผ่านไป เขาดินยังคงเปิดรับครอบครัว และนักท่องเที่ยว ด้วยค่าตั๋วราคาเบาๆ 100 บาท สำหรับคนไทย เด็ก 20 บาท ส่วนคนที่อายุเกิน 60 เข้าชมฟรีจ้าาา ส่วนเงินที่ได้จากค่าตั๋วเค้าก็เอาไปเป็นค่าอาหารให้น้องๆ ในสวนสัตว์นับพันตัวนั่นแหละค่าาา เอ็นดู จ่ายเงินปุ๊บได้ตั๋วพี่ฮิปโปมาเป็นที่ระลึกด้วย ที่สวนสัตว์นี้เค้าก็กฎเล็กๆ น้อยๆ เพื่อความปลอดภัย อย่างห้ามให้อาหารสัตว์ ห้ามปีนป่าย หรือทำอะไรที่เสี่ยงอันตรายนะจ๊ะ


2. ไปนั่งรถรางเล่น เย็นๆ เพลินๆ


สำหรับใครที่กำลังวางแผนพาแม่ไปนึกถึงความหลัง ห้ามพลาดบริการรถรางของทางสวนสัตว์ ที่เค้าจอดรอที่จุดทางเข้า รอบละ 25 บาท นั่งชมวิวเล่นๆ แบบเย็นๆ เพลินๆ สักรอบก็ชิวดีนะ เพราะในสวนสัตว์กว้างถึง 118 ไร่ เดินไปก็จะเหนื่อยๆ หน่อย


3. ไปดูยีราฟคอยาว


เจ้าตาหวาน และบินลาเดน ยีราฟคอยาวคอยทักทายอยู่ที่ทางเข้า ในโซนสัตว์แอฟริกา ยีราฟคู่นี้อยู่กับเขาดินมานานมากก ตอนเด็กๆ เรากับแม่เคยให้อาหารและถ่ายรูปคู่กับยีราฟคู่นี้ด้วยนะ พาแม่ไปอีกรอบน่าจะฟินเว่อร์


4. หยุดเซลฟี่กับหมีควาย


ความน่ารักของเจ้าหมีควายทำให้เราหยุดเซลฟี่ไม่ได้ เพราะมันช่างขี้เล่น มักจะส่วยหัวไปมา เรียกให้นักท่องเที่ยวหยิบมือถือมาเซลฟี่ แค่นั่งมองก็ทำให้ยิ้มได้แล้ว อยากเห็นรอยยิ้มของแม่ว่าจะสวยขนาดไหน ^^


5. แวะทักทายคุณปู่สิงโต


ใครที่เคยมาเขาดินในวัยเด็ก น่าจะจำคุณปู่สิงโตตัวนี้ได้ ตอนนี้ปู่แก่มากแล้ว เดินไปไหนไม่ค่อยจะไหว แต่ยังออกมานอนอาบแดดอวดโฉมให้เราถ่ายรูปแบบไม่มีเขินอาย แวะไปเยี่ยมกันได้จ้าา

6. โยนอาหารลงปากฮิปโปโปเตมัส


ความหฤหรรษ์บังเกิด ทันทีที่โยนกล้วยเข้าปากฮิปโป เพราะมันพร้อมที่จะอ้าปากค้างรอรับอาหารจากนักท่องเที่ยว บันเทิงเว่อร์ โซนนี้ไม่ค่อยดีกับโพรงจมูกเท่าไหร่ แต่ได้ใจไปเต็มๆ


7. ไม่ลืมเยี่ยม “แม่มะลิ”


ใครยังจำแม่มะลิได้บ้าง ปีนี้แม่มะลิอายุ 51 ปีแล้วจ้าา ใครเคยเจอแม่ตอนสาวๆ บ้าง แม่มาจากเนเธอร์แลนด์ มีลูกฮิปโปน้อยมาแล้วถึง 14 ตัว แล้วนะจ๊ะ เราจำได้ว่าตอนเด็กๆ ทุกครั้งที่มาเขาดิน แม่จะชอบพาเรามาดูแม่มะลิอยู่บ่อยๆ และวนเวียนอยู่ตรงนี้นานเป็นพิเศษ

8. ชวนกันลงปั่นเรือถีบ


ไม่ปั่นเรือถีบ หรือจักรยานน้ำ ก็เหมือนยังไปไม่ถึงเขาดิน ฟิตกล้ามขา แล้วจัดเต็มกันไปเลย 30 นาที 80 บาท คุ้มเว่อร์ ปั่นให้แม่นั่งโชว์ความฟิตก็ได้อารมณ์ไปอีกแบบ ลองนึกถึงช่วงเวลาที่ได้คุยถึงความหลังกับคุณแม่ ระหว่างที่เรือกำลังลอยอยู่กลางน้ำ โรแมนติกอะไรเบอร์นั้น

9. ไปถ่ายรูปคู่กับฟลามิงโก


ไม่ต้องไปไกลถึงต่างประเทศ นกฟลามิงโก ที่สาวๆ ชื่นชอบ ที่เขาดินก็มีนาจา โคอาล่าก็มี สลอตก็มา ตื่นตาเว่อร์ แต่ต้องลุ้นๆ หน่อย เพราะน้องออกจะขี้อาย ไม่ออกมาให้เห็นกันง่ายๆ นะ โซนนี้เน้นถ่ายรูปเป็นหลัก

10. เมื่อยนัก หยุดพักให้อาหารปลา 


เมื่อยนัก หยุดพักให้อาหารปลา ชวนแม่มาทำบุญที่นี่ก็ไม่เลวนะ เพราะเดินเพลินๆ จนมาถึงครึ่งทางหยุดนั่งพักเหนื่อย ก็แวะมาให้อาหารปลาด้วยขนมปังปอนด์สักหน่อย ถือว่าทำบุญร่วมกับคุณแม่ในปีนี้ สวยและใจบุญไปอีกกก

วิ่งหนีฝูงอีกา ขาแทบหลุด


ใครเดินมาเจอฝูงอีกาก็ไม่ต้องตกใจ เพราะเจ้าอีกาฝูงใหญ่ๆ นี้อยู่คู่กับเขาดินมาตั้งแต่รุ่นแม่นะจ้ะ แต่นิสัยของพวกมันจะวร้ายๆ ชอบมาประชิดตัว บินขวั่กไขว่ให้ตกใจ เพราะฉะนั้นหลบได้หลบค่ะ!

ตามไปดูสัตว์แปลกๆ


นอกจากสัตว์น่ารักที่เราเห็นได้ทั่วไปแล้ว สัตว์แปลกๆ ต่างๆ ก็ยังมีนะ อย่างนกกระทุงปากเป็ด ปากปิด น่าเอนดู เกิดมาปากไขว้ ต้องแยกเค้าเลี้ยงไว้อีกส่วนนึง และจะต้องมีเจ้าหน้าที่มาคอยป้อนอาหารให้ทุกครั้ง งื้ออ น่าเอนดูจริงๆ

ก่อนกลับไม่ลืมทักทาย “ลุงช้าง”


อีก 1 จุดไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้ กรงช้างตัวใหญ่ คือแบบใหญ่เกินเรื่อง และที่สำคัญเค้ามีน้ำตกส่วนตัวส่วนตัวด้วยน๊าาา เอาไว้ให้ผ่อนคลายเวลาร้อน อย่าลืมแวะไปทักทาย ไปดูลุงช้างเพลินๆ ก่อนกลับบ้าน

เปิดให้เข้าชมจนถึงสิ้นเดือนสิงหา 61 


สวนสัตว์ดุสิต หรือเขาดินวนา จะปิดให้บริการวันที่ 31 สิงหานี้ ก่อนจะย้ายไปที่คลองหก จ.ปทุมธานี ด้วยเนื้อที่ที่กว้างกว่าเดิม 3 เท่า เจอกันใหม่ที่คลองหก ปทุมธานี


สวนสัตว์เขาดิน เปิดตั้งแต่ 8 โมงเช้าจนถึง 6 โมงเย็น สะดวกวันไหนจูงมือแม่ไปได้เลยจ้าา ส่วนใครที่มีเรื่องราวประทับใจที่เขาดินเหมือนเรา มาเล่าให้ฟังในคอมเม้นท์ได้นะ




tarnnn

tarnnn

แต่งหน้าไม่เก่ง แต่เราเป็นสายอุปกรณ์ ว่างๆ ก็ช็อปปิ้งคลายเครียด ล้มละลายได้ทุกวันเพราะเราคือ Jeban team

FULL PROFILE