รีวิว/วิเคราะห์ส่วนผสม Cleanser สูตรเสริม MVE technology จากแบรนด์ CeraVe

21 2
สวัสดีค่ะ

เมื่อวันก่อนมี่ได้มาเล่าให้ฟังถึง Moisturizer ของแบรนด์ CeraVe ไปแล้วนะคะ วันนี้เลยขอหยิบเอากลุ่มของ Cleanser ของทางแบรนด์มารีวิวให้ได้ชมกันต่อเลยค่ะ
มี่จะชอบพูดอยู่เสมอว่า หัวใจของการมีผิวสุขภาพดีคือการล้างหน้าให้สะอาด
ซึ่งการล้างหน้าให้สะอาด แม้จะเป็นคำสั้นๆที่ดูง่าย แต่ความจริงมีหลายสิ่งซ่อนเร้นอยู่นะคะ

ในผลิตภัณฑ์ล้างหน้า พระเอกก็คือ Surfactant ซึ่งเป็นกลุ่มของสารที่มีคุณสมบัติพิเศษ ละลายได้ทั้งในน้ำและน้ำมัน พวกนางเป็นตัวที่สำคัญในการทำความสะอาดนั่นเอง โดยนางสามารถดึงเอาสิ่งสกปรกทั้งชนิดที่ละลายน้ำและน้ำมันออกมาได้ในคราวเดียว

แต่ข้อเสียของพวกนางก็คือ นางแยกไม่ได้หรอก อันไหนเป็นน้ำมันสกปรก อันไหนเป็นไขมันที่มีประโยชน์ของผิวเรา นางจะเอาออกมาหมดทั้งของดี ของไม่ดี อาจจะทำให้เกิดปัญหาผิวแห้ง ผิวบอบบางแพ้ง่ายตามมาได้

แม้เราจะใช้ Surfactant ที่อ่อนโยน นางก็ยังดึงไขมันที่มีประโยชน์ออกจากผิวเราได้อยู่ดี

ดังนั้นคงดีไม่น้อยถ้ามีเทคโนโลยีอะไรซักอย่างที่มาเติม หรือคืนไขมันให้กับผิวในระหว่างล้างหน้า ซึ่งตรงนี้ CeraVe ตอบโจทย์ด้วยการทำ MVE technology หรือ Multivesicular emulsion ซึ่งเป็นลักษณะเป็นทรงกลมเป็นชั้นๆ ค่อยๆแตกตัวและปลดปล่อยสารบำรุงออกมาให้ผิวช้าๆ นานๆ แม้จะไม่มีข้อมูลที่เป็นกลางมาสนับสนุนว่า การใส่เทคโนโลยีนี้ลงไปจะช่วยปกป้องผิวแห้งจากการล้างหน้าได้ และ MVE จะสามารถเกาะติดผิวได้จริงระหว่างล้างหน้า แต่การมีพวกนี้อยู่ก็น่าจะให้ประโยชน์กับผิวได้ดี
ว่าแล้วก็มาเข้าเรื่องรีวิวของเราดีกว่านะคะ

Cleanser ของ CeraVe ที่เข้าไทยมาตอนนี้มีด้วยกัน 2 สูตรค่ะ

เป็น Hydrating cleanser สำหรับผิวธรรมดา-ผิวแห้ง ขวดสีเขียวมะนาว และ Foaming cleanser สำหรับผิวธรรมดา-ผิวมัน ขวดสีเขียวมินท์

ซึ่งมีด้วยกัน 3 ขนาด คือ 88 ml, 236 ml และ 473 ml

ที่มี่ใช้อยู่จะเป็นขวดใหญ่ 473 ml มีหน้าตาเป็นแบบนี้ค่ะ
สูตรสีเขียวมะนาว คือตัว Hydrating cleanser ซึ่งเหมาะกับผิวธรรมดาและผิวแห้ง
ส่วนสูตรสีเขียวมินท์ คือ Foaming cleanser ที่เหมาะกับผิวธรรมดาและผิวมัน
ในด้านของเนื้อ Cleanser ตัว Hydrating cleanser จะมีเนื้อคล้ายครีม ส่วน Foaming cleanser จะเป็นเนื้อเจลใส ค่ะ
ตัว Hydrating cleanser มีฟองค่อนข้างน้อย อารมณ์คล้ายๆ Cleansing cream แต่บางเบากว่า ให้ความรู้สึกนุ่มนวล สบายผิว หลังล้างจะมีความชุ่มชื้นเหลือติดผิวอยู่ ไม่แห้งตึง
ค่า pH หลังละลายน้ำอยู่ที่ราวๆ 5 – 6 ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับผิวดีค่ะ
ตัว Foaming cleanser ในด้านของปริมาณฟอง ความคงทนของฟอง และคุณภาพฟอง ถือว่าทำมาได้ดี สำหรับ Cleanser ที่ไม่มี SLES/SLS (ซึ่งเป็นสารก่อฟองที่ค่อนข้างรุนแรง อาจทำให้ผิวแห้ง/ระคายเคืองได้) มีฟองปานกลาง ให้ความรู้สึกสะอาด ล้างออกง่าย หลังล้างจะแห้งกว่าสูตร Hydrating แต่ไม่ถึงกับแห้งตึงมาก
ค่า pH หลังละลายน้ำอยู่ที่ราวๆ 5 – 6 เช่นกันค่ะ
มาดูส่วนผสมกันบ้างนะคะ

เริ่มจากตัว Hydrating cleanser ค่ะ
ในภาพรวมคือเป็น Cleanser ที่มาในเบสแบบอิมัลชั่น คือ เป็นเบสแบบน้ำนม คล้ายครีม อาศัยสารในกลุ่ม PEG-40 stearate ร่วมกับ Polysorbate 20 เป็นตัวทำความสะอาด ร่วมกับกลุ่มของ Fatty alcohol อย่าง Cetearyl alcohol, Stearyl alcohol, Cetyl alcohol ซึ่งกลุ่มของสารพวกนี้จะไม่รุนแรงมากเกินไป พร้อมมีคุณสมบัติเพิ่มความชุ่มชื้น (Emollient effect)

ส่วนของสารสีม่วง Behentrimonium methosulfate ตัวนี้เป็นสารประจุบวก ซึ่งสามารถเคลือบผิวให้สัมผัสที่ดีนุ่มนวลค่ะ

ในด้านของสารบำรุง คือมีการใช้ Ceramide 3 ชนิด ในรูปแบบของ MVE ที่ค่อยๆปลดปล่อยสารออกมา พร้อมเสริมด้วย Phytosphingosine ที่เป็นสารตั้งต้นในการสังเคราะห์ Ceramide ของผิว และ Hyaluron ที่มีประโยชน์ในการเพิ่มความชุ่มชื้น
จากส่วนผสมถือว่าทำมาได้อย่างลงตัว สำหรับคนผิวแห้ง รวมถึงผิวธรรมดา
 
ส่วนผสมของสูตร Foaming cleanser เป็นดังนี้ค่ะ
จากส่วนผสมจะเห็นว่าตัวสารทำความสะอาดจะเปลี่ยนไปจากสูตร Hydrating โดยมี Coco-betaine เป็นสารทำความสะอาดหลัก สารนี้ค่อนข้างอ่อนโยนกับผิว เสริมมาด้วยสารทำความสะอาดรองอีกหลายชนิด ได้แก่ Sodium cocoyl glycinate ที่ดัดแปลงโครงสร้างจากกรดอะมิโน Glycine และกรดไขมันจากน้ำมันมะพร้าว กับ PEG-120 methyl glucose dioleate ทุกตัวทำมาได้อ่อนโยนกับผิว

ในด้านของสารบำรุง คือ ใช้เทคโนโลยี MVE ที่เก็บกักไขมันที่เป็นองค์ประกอบของ Barrier ผิวเอาไว้เช่นเดียวกับในสูตร Hydrating และ สูตร Skincare
แถมมาด้วย Niacinamide ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของวิตามินบี 3 ที่มีประโยชน์กับผิวมากมายหลายประการ

ในด้านของส่วนผสมถือว่าทำมาได้ค่อนข้างดีเลยค่ะ แม้จะบอกว่าสำหรับผิวธรรมดา-ผิวมัน แต่ส่วนตัวคิดว่าด้วยชนิดของ Surfactant เหล่านี้ คนผิวแห้งก็สามารถใช้ได้ค่ะ
 
ให้คะแนนกันดีกว่านะคะ

วันนี้เนื่องจากเป็น Cleanser เลยขอแบ่งคะแนนเป็น 3 หัวข้อนะคะ คือ สารทำความสะอาด ส่วนผสมอื่นๆ และการใช้งานค่ะ

และขอให้คะแนนสูตรที่ชอบที่สุด คือ สูตร Foaming เป็นตัวแทนในวันนี้ค่ะ
 
  1. สารทำความสะอาด ในกรณีของสูตร Foaming ถือว่าเลือกส่วนผสมของสารทำความสะอาดมาได้อย่างลงตัว ให้ฟองพอเหมาะ ทำความสะอาดได้กำลังดีโดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึง ให้ไป 5 ฟลาสก์
  2. ส่วนผสมอื่นๆ นอกจากสารบำรุงที่มาในเทคโนโลยี MVE แล้ว ส่วนผสมอื่นๆทำมาได้ดีอย่างลงตัว ไม่มีส่วนผสมของสารที่ไม่เป็นมิตรกับผิว ให้ไป 5 ฟลาสก์
  3. การใช้งาน ต้องออกตัวเลยว่า แม้มี่จะมีผิวแห้ง แต่มี่เป็นคนบ้าฟอง ดังนั้นมี่จะขอเทใจไปให้สูตร Foaming ตัวเจลทำมาได้ค่อนข้างดี ตีฟองขึ้นง่าย ฟองคงทนนาน ไม่ยุบตัวเร็ว สัมผัสระหว่างล้างก็ถือว่าทำมาได้ดี สัมผัสหลังล้างก็ไม่ได้แห้งตึงจนมากเกินไป ถ้าจะติก็คงอยากได้น้ำหอมเบาๆ สวยๆ แต่เข้าใจว่านี่เป็นเวชสำอางสำหรับผิวบอบบางแพ้ง่าย ดังนั้นน้ำหอมก็ไม่ควรมี จัดไป 5 ฟลาสก์ค่ะ
สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณทางแบรนด์ CeraVe ด้วยนะคะที่ส่งผลิตภัณฑ์ดีๆมาให้มี่ได้ทดลองใช้ และขอบคุณทุกท่านด้วยค่ะที่ติดตามรับชมมาจนจบ

พบกันใหม่โอกาสถัดไป สวัสดีค่ะ

Disclaimer/conflict of interests: ผลิตภัณฑ์นี้ได้รับมาจากทางแบรนด์ CeraVe การรีวิวครั้งนี้เป็นการวิเคราะห์ส่วนผสมตามหลักการทางวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางและอาศัยความเห็นส่วนบุคคล และผู้เขียนไม่ได้มีผลประโยชน์ใดๆในการขายสินค้า โปรดใช้วิจารณญาณ


LadyMiyeon

LadyMiyeon

ชื่อมี่ มียอน สาวสกินแคร์สายเกาหลี ชอบอ่านส่วนผสมเครื่องสำอาง เน้นรีวิวส่วนผสมค่ะ กำลังหัดแต่งหน้าอยู่ แต่ยังได้แค่พอไปวัดไปวา คุยกันได้นะคะ ดูเหมือนโหดแต่จริงๆน่ารักแบ๊วๆใสๆ ไม่กัดจ้าาา

FULL PROFILE