กระแส J Pop ยุค 90s - 2000s ที่คุณโหยหา

29 10
ในบางครั้ง เราอาจแค่จะเห็นหน้าปก CD หรือนิตยสารเก่าเก็บในตู้เก็บของ ความรู้สึกคิดถึงวันคืนเก่าๆ ก็หวนกลับคืนมา โดยเฉพาะเทรนด์ J- Popที่เติมเต็มหัวใจของสาวรุ่น 90s-2000s อดจะทึ่งนิดๆ ไม่ได้ว่า "นี่เราเคยต้องพยายามมากขนาดนั้นเลยเหรอ?"




Utada Hikaru  นั้น Fierce สุด ๆ!!

อุตสาหกกรรม J - Pop ที่ดำเนินมาอย่างยาวนานนั้นดูจะขาดความคาวาอีไปไม่ได้   บรรดาไอดอลหญิงจะต้องมีเสียงแหลมใสน่ารัก  ถ้าไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้อนิเมะก็อาจแยกเสียงของไอดอลนักพากย์แทบไม่ได้  หากจะยกตัวอย่างให้ชัดเจนขึ้น ถ้าพูดถึง J Pop แล้วคุณคงไม่คิดถึงเส้นเสียงแบบอารีอาน่า กรานเด แต่เป็นอายูมิ ฮามาซากิ แม้แต่ตอนนักร้องญี่ปุ่นร้องทำเพลง featuring กับวงจากเกาหลีก็ยังจะแยกความแตกต่างได้ไม่ยาก


แต่ฮิกกี้เธอมาด้วยการขับร้องแบบ R&B เป็นสไตล์ดนตรีที่ไม่เพิ่มความใสแบ๊วลงไป แต่เป็นการร้องออกมาจากก้นบึ้งหัวใจ  ตอนที่เธอครวญเพลงเศร้าๆ นั้น ถ้าฟังตอนรู้สึกหงอยเหงาแล้วอาจจะน้ำตาซึมตาม (ทั้งๆ ที่ไม่เข้าใจเนื้อร้องมากนัก)

แล้วรูปลักษณ์ของเธอล่ะ?  ฮิกกี้เป็นสาวอเมริกันที่ตอนแรกถูกล้อด้วยซ้ำว่าสำเนียงพูดญี่ปุ่นฟังแปร่งๆ  เธอไม่ได้จัดขนตาปลอมแพใหญ่หรือสาดไฟใส่หน้าจนขาวเจิดจ้าหรือผมย้อมบลอนด์  แต่มาในลุคที่ดูเป็นธรรมชาติ  คิ้วสีเข้มแมทช์กับสีผม ไม่ได้ขายความงามแบบสะดุดตาจนต้องมองเหลียวหลัง แต่เวลาเห็นเธอร้องเพลงแล้วก็สัมผัสถึงออร่าซุปตาร์ที่แท้จริง

ฮิกกี้ย้ายมาเรียนที่ญี่ปุ่นเพื่อเตรียมตัวทำอัลบั้ม แล้วก็สร้างปรากฏการณ์ยอดขายถล่มทลาย ซิงเกิล First Love แต่เพลงเดียวก็ขายไปได้แล้ว 7 ล้าน (เฉพาะที่ญี่ปุ่นเท่านั้น)  ยังไม่รวมถึงซิงเกิลอื่นๆ อีก  ความสามารถในการขับร้อง แต่งเพลงและเล่นดนตรี ด้วยวัยเพียง 16 เธอขึ้นแท่นเป็นศิลปินอัจฉริยะโดยที่ไม่ต้องพึ่งสเต็ปเต้นหรือลุคสวยเป๊ะทุกตารางนิ้ว  ถ้าเปรียบกับศิลปินในตอนนี้ก็คงหนีไม่พ้นอเดล ผู้เป็นขวัญใจแฟนๆ ทั่วโลก  
TIME magazine ยกให้ฮิกกี้เป็นเจ้าหญิงJ Pop ในขณะที่เธอยังเพิ่งผ่านวัยมัธยมเพียงไม่นาน จากเพลงฮิทซิงเกิลแล้วซิงเกิลเล่า ยอดขายCD จากต่างประเทศพุ่งสู่หลักล้าน  ซีรีย์เรื่องใดใช้ผลงานของเธอไปเป็นเพลงประกอบมักจะมีเรตติ้งสวย เธอพุ่งสู่จุดสูงสุดจนเป็นศิลปินทรงอิทธิพลต่อเนื่องหลายปี  



มันคือช่วงที่เราเห็นเด็กๆ Johnny's Jr. ค่อยๆ เติบโตมาเป็นหนุ่มเต็มตัว!
สมัยที่ตามเก็บแม็กกาซีนที่มีภาพหนุ่มน้อยค่ายลุงจอห์นนี่ก็ไม่เคยรู้หรอกว่า  Johnny;s Jr. คืออะไร  พวกเค้าทำอะไรถึงได้มาลงสื่อ  แต่น่ารักอะ!  จบแค่นั้นจริงๆ จะติดตามผลงานอะไรก็ไม่ได้ บ้านยังไม่มีเคเบิลทีวี มารู้ตอนโตมาพร้อมๆ กับหนุ่มเหล่านี้ว่า นี่คือกลุ่มว่าที่ไอดอลที่ทำหน้าที่เป็น backup dancer ให้กับวงดังๆ รุ่นพี่  เข้าต้นสังกัดฝึกฝนกันตั้งแต่ยังเป็นเด็กจิ๋ว ใครโชว์ความสามารถและเสน่ห์ที่โดดเด่นถูกใจนักปั้นก็ได้ debut แฟนๆ ชาวญี่ปุ่นจะได้เห็นพัฒนาการของพวกเค้ามาตั้งแต่เด็ก สายใยความผูกพันกับไอดอลมันหยั่งรากลึกขนาดนั้นเลยล่ะ
รูปลักษณ์ของไอดอลค่ายนี้จะมีเอกลักษณ์ชัดเจน ผมสีน้ำตาลแดงไปจนถึง copper ซอยรากไทร  รูปร่างเพรียวบาง หลายๆ คนไม่ได้สูงมาก ให้ความรู้สึกของเด็กที่กำลังแตกเนื้อหนุ่ม
หลังจากทีได้ debut  เราสามารถเข้าถึงเหล่าบอยแบนด์ที่โตเป็นหนุ่มจากนิตยสาร Idol และ J Spy ที่มีทั้งรูปภาพและบทสัมภาษณ์แปลเป็นภาษาไทยจพอวางแผงเมื่อไรก็ต้องลุ้นว่าจะแถมโปสเตอร์ไอดอลคนไหน  และเริ่มเห็นผลงานของพวกเค้าจากซีรีย์ญี่ปุ่นที่ free TV ซื้อลิขสิทธิ์มาออนแอร์
ทักกี้คือหนึ่งในไอดอลJohnny's Jr. ที่ฉายออร่าซุปตาร์มาตั้งแต่เด็กๆ เขาได้เล่นละครตั้งแต่อายุ 13  พออายุแค่ 17 ก็ได้รับบทนำใน Forbidden Loveประชันกับนานาโกะ มัทสึชิมะ นางฟ้าแห่งยุค มันกลายมาเป็นผลงานที่กลายเป็นข้อขัดแย้งของสังคมญี่ปุ่น เพราะนำเสนอความสัมพันธ์ของคุณครูสาวกับนักเรียนวัยมัธยม  ทั้งฉากจูบร้อนแรงและเนื้อหาหนักหน่วงทำให้ซีรีย์ได้ทั้งความสนใจและเสียงต่อต้าน (เพลงประกอบคือ First Love ผลงานที่โด่งดังที่สุดของอูทาดะ ฮิคารุ)

เราเชื่อว่า ด้วยเนื้อหาที่หมิ่นเหม่ต่อศีลธรรม ซีรีย์เรื่องนี้จึงไม่ได้ออนแอร์ในประเทศเรา  พอมองย้อนกลับไป  ก็รู้สึกว่าลุงจอห์นนี่นั้นดันเด็กสุดตัวจริงๆ สำหรับทักกี้ที่เป็นเยาวชนและยังดูเด็กกว่าอายุ บทนี้แรงเหลือใจ แต่ลงท้าย Forbidden Love ก็คว้าเรตตื้งสูงถึง 21.5% และได้หลายรางวัลมาการันตีความสำเร็จอีกด้วย
มัตสึจุนที่ได้รับบทเป็นยอดนักสืบคินดะอิจิรุ่นเยาว์ในขณะที่มีอายุ 18 ปี





MV ของศิลปินญี่ปุ่นทั้งสวยและลุ่มลึก


ตอนที่คุณลองย้อนกลับไปชม music video ของศิลปินหลายแต่คนในช่วง2000s ต้นๆ อะไรคือสิ่งที่คุณคาดหวังจะได้เห็น ?  ถ้าเป็นซุปตาร์จากอเมริกาหรืออังกฤษที่มีค่ายใหญ่ทุนหนาเป็น back up คงไม่ต้องแปลกใจว่า video ของศิลปินจะดูอลังการราวกับหนังฟอร์มใหญ่   
ทางญี่ปุ่นนั้นไม่น้อยหน้าเลยล่ะ พอได้ชมอีกในปี  2018 ก็ต้องว้าว นี่มันไม่เชยเลย   MV (หรือ PV) ที่ตราตรึงจำได้มาถึงทุกวันนี้คือเพลง Final Distance  ทั้งๆ ตอนวัยรุ่นเราก็ไม่รู้เรื่องสัญลักษณ์ใดๆ ได้แต่แปลกใจว่า ทำไม MV ญี่ปุ่นสวยจัง แล้วก็มักมีชาวต่างชาติร่วมแสดงด้วย  เพลงนี้ดูแล้วจะนึกถึงตำนานเจ้าหญิงทอผ้ากับชายเลี้ยงวัวที่รักกันแต่ไม่สามารถอยู่เคียงคู่กัน ได้แต่เฝ้ารอโอกาสพบหน้ากันแค่เพียงปีละ 1 ครั้ง เนื้อเรื่องแฟนตาซีบอกผ่านตัวละครที่ฮิกกี้แสดงเป็นคู่รักที่โหยหากันแล้วสุดท้ายก็รวมกันเป็นหนึ่งนั้นแสนประทับใจโดยที่ไม่รู้คำแปลของเพลงแม้แต่น้อย
เพลง Sakura Drop ของอุทาดะเมื่อ 16 ปีก่อน
2หนุ่มเท่ CHEMISTRY ที่เคยขายซิงเกิลได้เป็นล้านๆ ด้วยบทเพลงที่ว่าด้วยความฝัน สันติภาพและการจากลา  รู้สึกเซอร์ไพรส์นิดๆ เมื่อได้เห็นนักมวยชาวไทยและภาษาไทยใน video You Go Your Way ในปี 2001
เพลง Dearest ผลงานของอายูมิ ฮามาซากิจากปี 2001  ภาพสวยงามไม่น้อยหน้าวงการvideo ตะวันตก  ที่ขาดไม่ได้ ...จะเพลงแนวไหนก็ต้องมีนักแสดงต่างชาติค่ะ




ซีรีย์ญี่ปุ่นทำให้เราเรียนรู้เป็นครั้งแรกว่า  พระเอกไม่ต้องหล่อ เราก็ฟินได้!!!

ถ้าพูดถึงหนุ่มญี่ปุ่นแล้ว  สาวๆ อาจจะคิดถึงความหล่อขาวใสอย่างบอยแบนด์ Johnny's Jr. หรือบรรดาพระเอกนัยน์ตาคมกริบอย่างทากะชิ คาเนะชิโร่ ยูทากะ ทาเคะโนะอุจิ หรือจะเป็นหนุ่มตาหวานอย่างทาคุยะ คิมูระ แต่พระเอกที่ฮ็อทมาก สร้างความเกรียวกราดด้วยซีรีย์เรตติ้งสูงปรี๊ดในยุค 90s ต่อกันรัวๆ คงหนีไม่พ้นทากะชิ โซริมาจิค่ะ 
Miseinen
Virgin Road
Beach Boys
GTO
Over Time
ซีรีย์ที่โซริมาจิรับแสดงนำในช่วง 90s มีเรตติ้งสูงเกิน 20% ติดต่อกันรัวๆ ในมังงะ GTO มีคำบรรยายความเท่ของเค้าก่อนที่จะมารับบทเป็นครูโอนิซึกะซะอีก โซริมาจิไม่ได้มีรูปลักษณ์ที่ทำให้คุณต้องยอมศิโรราบต้องแต่แรกเห็น อาจจะดูแตกต่างจากพระเอกที่หล่อวัวตายควายล้มอย่างทากะชิ คาเนะชิโร่  ยูทากะ ทาเคะโนะอุจิ หรือทาคุยะ คิมูระ  เค้ามีโหนกแก้มสูง  ผิวคล้ำ สูงปราดเปรียว ดูเป็นผู้ใหญ่มากกว่าอายุจริง  แต่เพราะแสดงได้เท่สุดๆ จึงกลายมาเป็นต้นแบบของกลุ่มผู้ชายญี่ปุ่น ส่วนฝีมือการแสดงในซีรีย์รักก็ทำให้คว้าใจแฟนๆ ผู้หญิง  เอาเป็นว่าใน Beach Boys ที่ประชันบทบาทคู่กับยูทากะผู้ขึ้นชื่อเรื่องความหล่อเหลาก็ยังทำเอาแฟนๆ เชียร์กันไม่ถูก




เอทสึชิ พระเอกที่รับบทหนุ่มใบ้ผู้มีจิตใจงดงามใน Tell Me You Love Me  ที่ถ้ามองแค่ภาพ คุณอาจจะคิดว่า เห...? (อุทานด้วยความสงสัยแบบญี่ปุน)  นักแสดงสมทบยังจะดูหล่อกว่ามั้ย? แต่เมื่อได้ลองชมไปตอนเดียวก็ถอนตัวไม่ขึ้นทันที  พระเอกจะเริ่มดู sexyขึ้นมาเรื่อยๆอดที่จะกรี๊ดไม่ได้! ซีรีย์เรื่องอื่นที่ว่าพระเอกหล่อนักหล่อหนาก็ยังไม่อินเท่า



Takuya Kimura ตัวพ่อทุกสถาบันraiting!

สวรรค์ลำเอียงที่ช่อง3 ซื้อลิขสิทธิ์มาฉายแล้วประสบความสำเร็จเกินคาดหมาย  ซีรีย์รักรันทดเรื่องนี้ต้องบอกตรงๆ ว่ายังไงพระรองก็หล่อกว่าหลายขุม (เป็นผลงานที่ยูทากะแจ้งเกิดโด่งดังเต็มตัว) แต่ถึงพระรองจะหล่อเริ่ดขนาดไหน  คุณก็ยังอยากจะเชียร์ให้คู่พระ-นางฝ่าฟันอุปสรรคจนได้รักกันอย่างมีความสุข  จะได้เลิกดูไปร้องไห้ไปเสียที! ดราม่าเรื่องนี้บีบหัวใจจนเจ็บไปหมดแต่ก็ทำคนติดกันทั่วบ้านทั่วเมืองจนกระแสบันเทิงญี่ปุ่น 90s เฟื่องฟู
ตอนที่เราดูซีรีย์ญี่ปุ่นตั้งแต่ยุค 90 s นั้น ไม่เคยติดตามหรอกว่าเรตติ้งมันสูงแค่ไหน  วง Smap ก็ไม่ค่อยจะรู้จักนัก  ไม่ค่อยจะเห็น MV ของค่าย Johnny's Jr ที่ MTV สักเท่าไร  รู้แต่ว่า ถ้าซีรีย์เรื่องไหนมีทาคุยะ คิมูระเป็นพระเอกก็การันตีความสนุกได้เลย  มารู้เอาตอนที่เริ่มใช้Google ว่า  ช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา  ทาคุยะคือพระเอกที่เรียกเรตติ้งสูงเสียดฟ้า  ตั้งแต่ Long Vacation จากปี 1996 ที่ยังดูใสปิ๊งก็ฟาดไปเกือบ ๆ 30%    แล้วยังตามมาด้วย  Hero   Beautiful Life    Love Generation  Good Luck ที่เรตติ้งสูงเกิน 30%   คว้าตำแหน่งนักแสดงตัวพ่อตั้งแต่อายุไม่ถึง 30 ด้วยซ้ำไป

ตอนที่ยังเด็กอยู่ก็ไม่เคยคิดสนใจว่าซีรีย์ของป๋าทาคุยะนั้นเรตติ้งสูงแค่ไหน  รู้แต่ว่าถ้าเป็นพระเอกคนนี้แล้วการันตีความสนุกได้แน่นอน!   พอเริ่มใช้ Google ได้ก็มาพบกับความจริงที่ว่าผลงานของทาคุยะนั้นโกยเรตติ้งสูลลิ่วตั้งแต่ยุค 90s ที่ยังเป็นหนุ่มใส   หลายคนคงไม่ลืมเลือนความรู้สึกที่ได้ติดตามชมซีรีย์ (แบบพากย์ไทย) หลากหลายแนวทั้งรอม-คอมที่สุดฟินอย่าง Long Vacation และ Love Generation   หรือจะเป็น Hero ซีรีย์แนวกฎหมาย+คอเมดี้ที่สร้างปรากฏการณ์เรตติ้ง 34 .2 %   Pride ที่ว่าด้วยการต่อสู้ของนักกีฬาhockey ที่ต้องแข่งขันเกมความรัก และอีกหลายผลงานหลากหลายรสชาติตั้งแต่รอม-คอมพ่อแง่แม่งอน ดราม่าสะเทือนใจ ไปจนถึงแนวลึกลับสั่นประสาท  ทาคุยะจัดให้!  จนถึงทุกวันนี้ ถ้าเป็นวัยรุ่นก็คงมองว่าเขาเป็นพระเอกวัยลุง แต่ก็ยังยึดตำแหน่งพระเอกแถวหน้าไว้อย่างเหนียวแน่น   เรตติ้งของซีรีย์ญี่ปุ่นทุกวันนี้อาจจะยากที่จะพุ่งสูงไปเลย 30 % เหมือนแต่ก่อน  แต่ซีรีย์ของทาคุยะในวัยที่เป็นป๋าแล้วก็ยังกระแสแรงอยู่ดี  
  (ในปัจจุบัน ซีรีย์ที่แตะตัวเลข 20กว่า ๆก็ฟังดูหรูเริ่ดแล้ว  ปี 2017 Doctor-X ได้เรตติ้งสูงสุที่ 20.87 %  ส่วนซีรีย์ที่ได้ที่ 2 นั้นทำได้เพียง 16%  เป็นผลมาจากความเปลี่ยนแปลงในโลก digital  ที่ยากจะเปรียบเทียบกับในอดีตที่ละครโกยเรตติ้งกันกันโครมคราม)
เป็นพระเอกที่ทรงอิทธิพลไปถึงเรื่อง fashion   เสื้อกันหนาวสีน้ำตาลจาก Hero กลายเป็นไอเท็มยอดฮิตและเป็นถูกยกให้เป็นIconic Look ของทาคุยะเลยทีเดียว


candy

candy

ติดตาม Mouth On The Web แล้วอย่าลืม Mouth On The Face นะคะ ^ ^

FULL PROFILE