รีวิว/วิเคราะห์ส่วนผสม เซรั่มน้ำผึ้งสดจากญี่ปุ่น กับ Herbery earth fresh honey serum ตามกระแส J-beauty

12 4
สวัสดีค่ะพี่ๆน้องๆ เพื่อนๆบ้านจีบันทุกๆท่าน

วันนี้ขอนอกใจโอปป้ามารีวิวสกินแคร์ฝั่งญี่ปุ่นบ้าง

เมื่อช่วงหลายเดือนก่อนสมัยที่กำลังบ้าชอปปิ้งบนเว็บ dokodemo ก็ไปเจอสกินแคร์แบรนด์หนึ่งเข้า ดูมีความน่าสนใจดีค่ะ นั่นก็คือแบรนด์ Herbery earth ที่มีสินค้าในกลุ่มน้ำผึ้งออกมาหลายชนิด

แล้วทีนี้ได้ไปเดินเล่นที่บิวเทรี่ยมสยาม ก็ไปเจอเซรั่มน้ำผึ้งที่เราแอบเล็งไว้ของแบรนด์นี้พอดี ก็เลยจัดมา ราคาน่าจะ 690 ถ้าจำไม่ผิดนะคะ

นางมีชื่อว่า Fresh honey essence เอาจริงๆ ความ Bias มีอยู่จริง ลองถ้าเป็นเซรั่มตลาดนัดมาตั้งชื่อว่า เซรั่มน้ำผึ้งสด นี่เดี๊ยนคงไม่ซื้อค่ะ แต่พอเป็นของญี่ปุ่นนี่เรากลับเฉยๆ แบบ น้ำผึ้งสดหรอ อืมๆ น่าสนใจ

หน้าตาของนางเป็นแบบนี้ค่ะ
ตัวกล่องก็จะมีปีกออกมานิดนึง แอบเกะกะเล็กๆตอนยัดลงกระเป๋าโหลดกลับเชียงใหม่ จะทิ้งกล่องก็อยากเอามารีวิวก่อน 555

ด้านในเป็นเซรั่มที่มาในขวดแก้วสีชา แบบมีหลอดหยดค่ะ
เนื้อเซรั่มค่อนข้างเหลว เหมือนน้ำตบ สมชื่อที่เค้าทำมาว่า Essence
เกลี่ยได้ค่อนข้างง่าย ซึมไว ชุ่มชื้นผิวค่อนข้างมาก ไม่เหนอะหนะ

แอบเสียใจ นางน่าจะใส่น้ำหอมกลิ่นน้ำผึ้งลงมาซักหน่อย น่าจะฟินมากกว่านี้
ค่า pH อยู่ที่ราวๆ 5 - 6 ซึ่งถือว่าเป็นมิตรกับผิวดีค่ะ
ส่วนผสมเป็นดังนี้นะคะ
ตอนแรกเห็นส่วนผสมเราก็แบบว่า นางมาเต็มจริงๆค่ะ แล้วยิ่งเราเป็นผีบ้าเซราไมด์ เห็นแบบนี้จะไม่ทนจริงๆ

ตอนแรกคิดว่า คนทำฉลากแอบแปลผิด ลงลำดับผิดป่าว ไม่เลย พอแกะออก แล้วใช้ Google ช่วยแกะฉลากญี่ปุ่นก็คือออกมาเหมือนกัน

วันนี้ทำส่วนผสมไว้หลายสีหน่อยนะคะ และส่วนผสมส่วนใหญ่คือสารบำรุง มีสารอื่นอยู่เท่าที่จำเป็นจริงๆ

เปิดด้วย
  • สีน้ำตาล Oligopeptide-1 ตัวนี้ก็คือสิ่งที่เรารู้จักกันในนาม EGF นั่นเองค่ะ EGF ย่อมาจาก Epidermal growth factor ซึ่งในผิวเรา นางจะทำหน้าที่เสริมการเจริญของเซลล์ผิวในชั้นหนังกำพร้า ซึ่งปกติสารนี้ขนาดจะค่อนข้างใหญ่ เลยน่าจะดูดซึมลงไปได้ยาก แต่ก็มีการศึกษาในอาสาสมัครพบว่า มีประโยชน์ในการลดการเกิดสิวและสิวอักเสบ รวมไปถึงเพิ่มความชุ่มชื้นและควบคุมความมันของอาสาสมัคร (Int J Dermatol. 2014;53(8):1031-6.) ลดริ้วรอย กระชับรูขุมขนและปรับ Texture ของผิวให้เรียบเนียนขึ้น (J Drugs Dermatol. 2012;11(5):613-20.) มันก็จะมีช่วงหนึ่งที่มี่บ้า EGF อยู่ 
  • สีน้ำเงิน Fullerenes เป็นการจัดโครงร่างผลึกของ Carbon รูปแบบพิเศษ มีอีกชื่อว่า C-60 เป็นนวัตกรรมสิทธิบัตรจากประเทศญี่ปุ่น มีคุณสมบัติเป็น Antioxidant ที่ดี มีรายงานการวิจัยสนับสนุนถึงประสิทธิภาพในการกระชับรูขุมขน (J Nanobiotechnology. 2014;12:6.) มีประโยชน์ในการลดการเกิดสิว โดยไปลดการอักเสบ และลดการหลั่งน้ำมันออกมาจากรูขุมขน (Nanomedicine. 2011;7(2):238-41.)
  • สีฟ้า สูตรผสมของ Ceramide 3, Ceramide 6 II, Ceramide 1, Phytosphingosine, Cholesterol, Sodium Lauroyl Lactylate, Carbomer, Xanthan Gum ชัดมากว่าไปตรงกับส่วนประกอบของวัตถุดิบที่ชื่อ SK influx จากประเทศเยอรมัน เป็นสูตรผสมของไขมันที่เป็นองค์ประกอบของ Barrier ผิวรวมกัน โดยเน้นไปที่ Ceramides เป็นหลัก เสริมมาด้วย Cholesterol วัตถุดิบนี้มีการศึกษาในผิวหนังที่เอามาเพาะเลี้ยงในหลอดทดลอง พบว่า สามารถเพิ่มการดูดซึม Ceramide ต่างๆลงไปในผิวได้ดีกว่า แต่ก็น่าคิดว่า ถ้าเอาลงเบสน่าจะได้เซรั่มที่ออกขุ่นหน่อยๆ หรือเขาอาจจะมีเทคนิคพิเศษอะไรบางอย่างในการเตรียมถึงได้เซรั่มใส
  • สีม่วง เป็นบรรดาสารบำรุงที่ให้ประโยชน์ในการเติมน้ำ เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ดูสารบำรุงที่ใส่มาสิ ฆ่าพระเอกที่เป็นน้ำผึ้งตายเรียบเลย
  • สีเขียว เป็นสารบำรุงอื่นๆ เช่น 
    • Alpha-arbutin กับสารสกัดจากชะเอม ให้ประโยชน์ในเชิง Whitening 
    • สารสกัดจากเซลล์เพาะเลี้ยงของแอปเปิ้ล เราชอบเรียกติดปากกันว่าเป็น Stem cell แต่ความจริงมันก็ไม่ใช่เนอะ มันคือการเอาเซลล์เพาะเลี้ยง มาสกัดด้วยกรรมวิธีอะไรบางอย่างให้ได้สารพฤกษเคมีออกมา ไม่ได้มีเซลล์มาเป็นตัวๆ แบบที่เราจินตนาการกัน ซึ่งเจ้าสารสกัดของแอปเปิ้ลนี้ ประโยชน์ที่ผู้ผลิต Claim ไว้ในเชิงด้านการชะลอวัย ลดริ้วรอย
โดยรวมคือสารบำรุงที่ใส่มาให้ประโยชน์ไปในเชิงด้านของการเพิ่มความชุ่มชื้นเป็นหลัก ทั้งฝั่งการเติมน้ำให้ผิว และฝั่งการคืนไขมันให้แก่ Barrier ผิว รองลงมาจะเป็นไปในเชิงด้านการชะลอวัย ลดเลือนริ้วรอย รวมไปถึงด้านรูขุมขน ความมัน และ Whitening

ส่วนตัวเบสก็ถือว่าทำมาได้ดีเช่นกัน ไม่มีส่วนผสมของสารที่ไม่เป็นมิตรกับผิวอยู่เลย

ให้คะแนนกันดีกว่าค่ะ
  1. สารบำรุง เรียกได้ว่าจัดมาค่อนข้างเต็มมากมายหลายชนิด ให้ประโยชน์กับผิวได้ในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านความชุ่มชื้น การชะลอวัย ลดเลือนริ้วรอย รวมไปถึงด้านรูขุมขน ความมัน และ Whitening ไปพร้อมๆกัน ให้ไป 5 ฟลาสก์
  2. ส่วนผสมอื่นๆ มีอยู่เท่าที่จำเป็น และไม่มีสารที่ไม่เป็นมิตรกับผิวจึงไม่มีที่ให้หักคะแนน ให้ไป 5 ฟลาสก์
  3. การใช้งาน ส่วนตัวมี่ตอนใช้แรกๆรู้สึกเนื้อจะแฉะและแห้งช้าไปหน่อยนึง ทำให้ต้องเว้นช่วงระหว่างลงตัวนี้กับสกินแคร์ตัวอื่นซักพัก แต่หลังๆพอเริ่มใช้ไปๆ รู้สึกนางจะซึมไวขึ้น ไม่แฉะ ไม่แห้งช้าแบบช่วงแรกๆ แต่ก็ยังไม่ได้แห้งสนิทพร้อมลงอันต่อไปแบบเซรั่มชิ้นอื่นที่ใช้อยู่ เรื่องนี้ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่า ส่วนในด้านความชุ่มชื้น ถือว่าทำมาได้ดี และตอบโจทย์ปัญหาผิวของมี่มาก แต่ในด้านอื่นๆช่วงนี้มี่ไม่ได้มีปัญหาสิว ริ้วรอย หรือ จุดด่างดำ เลยไม่ขอกล่าวถึงนะคะ ขอหักเรื่องความแฉะไปนิดหน่อย ให้ไป 4 ฟลาสก์
Disclaimer/conflict of interests: ผลิตภัณฑ์นี้ซื้อด้วยตนเอง การรีวิวครั้งนี้เป็นการวิเคราะห์ส่วนผสมตามหลักการทางวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางและอาศัยความเห็นส่วนบุคคล และผู้เขียนไม่ได้มีผลประโยชน์ใดๆในการขายสินค้า โปรดใช้วิจารณญาณ


LadyMiyeon

LadyMiyeon

ชื่อมี่ มียอน สาวสกินแคร์สายเกาหลี ชอบอ่านส่วนผสมเครื่องสำอาง เน้นรีวิวส่วนผสมค่ะ กำลังหัดแต่งหน้าอยู่ แต่ยังได้แค่พอไปวัดไปวา คุยกันได้นะคะ ดูเหมือนโหดแต่จริงๆน่ารักแบ๊วๆใสๆ ไม่กัดจ้าาา

FULL PROFILE