Edited>>[▪Aftermath Makeup▪]♤กู้ความงามให้คนหน้าพัง!

17 1
  • แนะนำว่าก่อนจะอ่านกระทู้นี้ ให้ตามอ่านรีวิว มหากาพย์กู้หน้าพังขั้นสุด+ขั้นกว่า ของเราก่อนนะคะ กระบวนการ แต่งหน้า ต้องมาพร้อมกับ การล้าง + บำรุง ที่ถูกสุขอนามัยค่ะ
  • เราเป็นคนผิวมัน มีสิว แพ้ง่าย มีรอยแผลเป็นด้วย ;( เรียกได้ว่าหน้าพังครบสูตร
  • ปฏิเสธไม่ได้ว่าเราก็ต้องแต่งหน้าเวลาไปเจอผู้คนอยู่ดี ฉะนั้นเราหาเครื่องสำอางที่เหมาะกับผิวหน้ามานานค่ะ ใช้มาหมดตั้งแต่ถูก-แพง
  • เนื้อหาเป็นประสบการณ์ส่วนตัวนะคะ ตัวผลิตภัณฑ์อาจมีผลลัพธ์แตกต่างกันไปในแต่ละคน

ถ้าหน้าพัง ห้ามแต่งหน้าเลย!?


ถ้าอยู่บ้าน ก็ทำได้ค่ะ แต่เวลาไปข้างนอก...ส่วนตัวเราไม่มั่นใจพอ รวมถึงเวลาไปทำงาน ทำธุระ เจอคนมากมาย การแต่งหน้าก็คือสิ่งจำเป็นต่อภาพลักษณ์ ต่อความเป็นมืออาชีพ ความน่าเชื่อถือ ของงานด้วย ฉะนั้นที่บอกให้หยุดแต่งหน้า มันทำได้ยากจริงๆค่ะ

ควรมองหาเครื่องสำอางแบบไหน?


การดูส่วนผสมในเครื่องสำอางให้เป็น สำคัญมากนะคะ ผลิตภัณฑ์พวกนี้สัมผัสผิวหน้าเราโดยตรง เครื่องสำอางปลอมที่ขายกันตามตลาดนัดอันตรายกว่าที่หลายๆคนคิด สารปนเปื้อนบางอย่างไม่เพียงแต่จะทำให้แพ้ได้ แต่อาจถึงขั้นสะสมให้ก่อเป็นมะเร็งได้ทีเดียว

การเลือกซื้อเครื่องสำอางตามห้างจึงดูจะปลอดภัยที่สุดแล้ว แต่พอมีปัญหาผิวแบบเรา จึงต้องระวังมากกว่าคนอื่นอีกเท่าตัว และสิ่งที่ต้องระวังในเครื่องสำอาง รวมถึงครีมบำรุงผิว มีดังนี้โดยคร่าวๆ
  1. พาราเบน หรือก็คือ สารกันบูด : สารเคมีมีการเน่าเสียได้ค่ะการใส่สารกันบูดในบาง product ก็จำเป็น แต่ยุคนี้นวัตกรรมความงามไปไกลมาก บางตัวจึงไม่มีพาราเบนค่ะ
  2. Silicone : ถ้าเราพบในฉลาก Ingredients เราจะไม่ซื้อโดยเด็ดขาด เพราะเราใช้แล้วเกิดอุดตัน ที่หน้าพังหลักๆก็เพราะตัวนี้ด้วย รวมถึงล้างออกยากค่ะ ถ้าจำเป็นก็ต้องเลือกแบบสัดส่วนน้อยที่สุด แต่บางครั้งฉลาก product ก็ไม่ละเอียดมากพอ ;((
  3. Glycerine : สารจำพวกกลุ่มกรดไขมัน ใช้ในสบู่ ยาสระผม และบำรุงผิวต่างๆ บางตัวที่ใส่ปริมาณมากๆ เราก็แพ้ค่ะ
  4. Alcohol : ครีมกันแดดของญี่ปุ่นส่วนมากใส่แอลกาฮอลล์ นอกจากผิวเราจะคันยุบยิบๆ ยังเป็นสิวด้วย ;((
ส่วนสารต้องห้ามในเครื่องสำอาง เราแปลกใจมากว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่ทราบกัน!? เราทราบเพราะเราชอบอ่านหนังสือ ดูสารคดี ที่เคยพบว่าสตรีในยุคโบราณเป็นโรคมากมายจากสารพิษในเครื่องประทินโฉม? เราจะไม่สปอย แต่จะแนบลิงค์ที่เนื้อหาอ่านง่ายและละเอียดไว้ให้นะคะ

***เราจะแนบเว็บที่มา ที่ให้ความรู้เรื่องรายละเอียดที่ควรทราบ และดีมากๆไว้ตอนท้ายให้นะคะ อย่าลืมแวะไปอ่านกัน ;))

เลือกรองพื้นอย่างไร?


เราเคยใช้มาหมดค่ะ เพราะเคยคิดว่ารองพื้น Drugstore ก็พอใช้ได้ ไม่ต้องซื้อของแพง และก็เห็นหลายคนก็ใช้กัน แต่บางครั้งเวลาเราเลือกแบบเน้นปกปิดรอย พวกนั้นจะปกปิด แต่สิวปูด;// ถ้าสูตรอ่อนโยน แต่หน้ามัน x(( ฯลฯ หรือตัว Matte ที่ปกปิด แต่ก็หน้าเมือกระหว่างวัน...

เราไม่ได้ต้องการให้ใครเสียชื่อเสียงนะคะ แต่รองพื้นของยี่ห้อเหล่านี้อาจะไม่เหมาะสมกับหน้าเรา จนเกิดอาการแพ้


มียี่ห้อเดียวที่เราคิดว่าพอใช้ได้ แต่โทนสีน้อยมาก คือ Cathy Doll : AA Matte powder cushion - oil control มี SPF 50 PA+++ ด้วย

กับ Maybaline Fit me แต่ตัวนี้เราแอบใช้แล้วมีหน้าเมือกบ้างระหว่างวันค่ะ
ขอเพิ่มเติมว่า ก่อนการลงรองพื้น ควรลงครีมบำรุงทั้งหมดก่อน รอให้ซึมลงผิว แล้วลงกันแดด รอกันแดดซึม แล้วลง Primer หรือบางคนไม่ใช้ Primer จะลง Foundation เลยก็ได้ แต่ที่สำคัญ คือการนวดครีมบำรุง และรอสัก5นาทีให้ซึมลงผิวก่อนลงขั้นตอนต่อไปเสมอค่ะ ;))

วิธีนี้จะทำให้ครีมบำรุงซึมเข้าไปในชั้นผิว และไม่ค้างแต่ผิวหน้าชั้นนอก ทำให้การลงเครื่อสำอางในขั้นต่อไปติดทนมากกว่าด้วยนะคะ

แต่ไอเท็มโปรดที่เราใช้ปัจจุบัน และรักมากๆคือ FENTY  BEAUTY by Rihhanna

ตอนที่ซื้อมา ไม่ได้คาดหวังว่าจะดีขนาดนี้ เพราะซื้อมาด้วยตอนนั้นรองพื้นหมด ที่ใช้อยู่คือหน้าลอยบ้าง มันบ้าง ;// แล้วสนใจที่ FENTY BEAUTY เคลมว่าออกสีรองพื้นมาให้กับผู้หญิงทุกคน และแพคเกจจิ้งที่ดีงาม ราคาที่ไม่โหดเว่อร์เหมือนที่เคยคิดไว้ เลยสอยมาจากแอพ Sephora (แต่รองพื้นควรไปลองสีเองที่ชอปเสมอนะคะ เราก็ไปลองมา) ถ้าเพิ่งโหลดแอพมาใช้ ทั้งสมาชิกใหม่ สมาชิกเก่า แอพ Sephora มีส่วนลด 10% ให้กับทุกการซื้อด้วยนะคะ!
(เหมือนได้ค่าโฆษณาอีกแล้ว?แต่ไม่ได้ค่ะ555+)
ที่ดีมากๆ คือ Primer ขวดสีชมพูนี่แหละค่ะ ยี่ห้ออื่นๆคือซิลิโคนแน่นมากกก ส่วนตัวเราอุดตันกับตัวดังๆที่คนอื่นใช้กัน ;// ใครมีตัวไหนที่เหมาะกับผิวแพ้ง่ายแนะนำอีกไหมคะ?

ส่วน Laura Mercier ทั้ง Tint foudation กับ Primer ก็ดีค่ะ แต่เหมาะกับผิวหน้าแห้งมากกว่า และปกปิดปานกลาง-น้อย

♡My beloved item♡

FENTY BEAUTY by Rihanna


  • ?Pro Filt'r Instant Retouch Primer : เนื้อนุ่ม เหมือนครีมบำรุงผิวค่ะ ไม่มีสัมผัสที่หนักเหมือนซิลิโคนแบบยี่ห้ออื่นๆ เราะใช้ตัว Dimethicone ที่เราสังเกตแล้วว่าเราใช้ product ที่มีตัวไดมิติโคนนี้แล้วไม่แพ้//หลังการบำรุง แล้วลง Primer ต้วนี้ก่อนแต่ง พบว่าช่วงป้องกันผิวได้ดีค่ะ และเรามีสิวน้อยลงจากการแต่งหน้าจนแทบไม่เหลือเลย

  • ?Pro Filt'r Soft Matte Longwear Foundation : เราเลือกเบอร์ 190 Light Neutral คือสีที่มีดีมากค่ะ เวลาแห้งจะดูชัดกว่าตอนรองพื้นยังไม่เซตนะคะ ค่อนข้างแห้งเร็ว แนะนำว่าใช้แปรงทารองพื้นด้วยจะดีที่สุด ฟองน้ำกินเนื้อครีมเยอะค่ะ เปลือง ใช้นิ้วก็จะไม่เนียน//รอให้ไพร์มเมอร์เซตตัว ~15 นาที แล้วลงรองพื้น ปกปิดได้ดีมากค่ะ แต่ไม่หนาหนัก ;))) ถ้าจุดไหนเข้มก็แต้มอีกชั้นไม่ต้องหนา ก็อยู่ตัวเลย หน้าไม่มัน ทั้งวันหน้าก็ไม่เมือกค่ะ คือดี ♡

  • ป.ล. แต่มีเพื่อนบางคนทักว่ารองพื้นดูสีแทนนะเดี๋ยวนี้ ครั้งหน้าจะลองสีที่ขาวขึ้นกว่านี้หน่อย แต่เพื่อนบอกเลยค่ะว่าหน้าไม่ลอย/หมองอีกแล้ว? (ก่อนหน้านี้คงเศร้ามากก 555+)
ยี่ห้อไหนก็ได้นะคะ แต่ดูที่แบรนด์ดีๆหน่อย ของราคาด้ามละ 100 หรือแบบอันละไม่กี่สิบเราก็ใช้มาแล้ว? แต่แข็งมาก! เกลี่ยยาก! เกลี่ยไม่เนียน! ไม่ทน! เหม็น! สุดจะบรรยายค่ะ! เก็บเงินซื้อชุดแปรงดีๆสักชุด ลองหาดูรีวิวและราคาที่พอซื้อได้ดูนะคะ ;))

ควรลงทุนกับขั้นตอนรองพื้น และ ไพร์มเมอร์นะคะ เพราะถ้าเจอตัวที่เหมาะกับหน้าเราจริงๆ เวลาแต่งหน้าออกมาจะเห็นความต่างชัดเจนมาก


เพราะถ้าเจอตัวที่เคมีเข้ากับหน้าเรา เวลาแต่งจะสวยขึ้นค่ะ เพราะเนียนดี และไม่เกิดการคายเคืองภายหลัง (แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการรักษาความสะอาด และขั้นตอนการบำรุงที่ดีด้วยค่ะ ;) )

หนหน้า เราจะรวบรวมประสบการณ์การใช้ครีมกันแดดมาให้นะคะ...ตัวไหนที่เขาบอกว่าดี เหมาะกับผิวแพ้ง่าย เราก็ลองมาหมดแล้ว เราจะมารีวิวให้อ่านครั้งหน้า อย่าลืมติดตามด้วยนะคะ~♡

เรายินดีรับคอมเม้นติชมเสมอน้า เม้นมาบอกเล่าประสบการณ์แชร์กันค่ะ ;)) ♡
ข้อมูลสารเคมีในเครื่องสำอาง
  • สารเคมีต้องห้าม! : https://med.mahidol.ac.th/ramapharmacy/th/knowledge/general/04072016-2055-th
  • สารเคมีที่คุณอาจจะแพ้โดยไม่รู้ตัว! : https://community.akanek.com/th/story/2010/04/สารเคมี-12-ชนิดในเครื่องสำอางที่ควรหลีกเลี่ยง
  • เพิ่มเติม สารอันตรายที่ห้ามใช้เกินกำหนด & วิธีทดสอบด้วยตัวเอง : https://praew.com/beauty/111669.html

อุตส่าห์หาแบบเน้นๆมาให้ อย่าลืมอ่านกันน้า ;))


KarimuKram Panuim

KarimuKram Panuim

With oily, sensitive, acne prone facial-skin :)) want to share my discovery & my own experiences about skincare & makeup with you <3

FULL PROFILE