How To | แต่งหน้าเฟรชชี่เตรียมรับน้อง & พี่เนียนเอาให้เนียน ด้วยเครื่องสำอางหลักร้อย (ฉบับมือใหม่หัดแต่ง) | KoiOnusa

16 2

สวัสดีค่า วันนี้เขินมาก อยู่ดีๆก็ลุกขึ้นมาใส่เครื่องแบบนิสิต ทั้งๆที่เรียนจบมานานมากกกกก!!! (ลากเสียงยาวๆเลย ฮ่าาา) ก้อยเห็นว่าช่วงนี้มีน้องๆส่วนนึงกำลังสอบเข้ามหาวิทยาลัย กำลังจะเป็น freshy นักศึกษาน้องใหม่ เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต ก้อยเชื่อว่าน้องๆหลายๆคนไม่เคยแต่งหน้า และแทบไม่รู้จักเครื่องสำอางเลย บางคนไปโรงเรียนหน้าสดยังไง ไปมหาวิทยาลัยก็หน้าสดอย่างนั้น


แต่ก่อนที่เราจะได้เข้าไปเรียนปี1อย่างเต็มตัว เราต้องผ่านกระบวนการรับน้องอันแสนอบอุ่นจากรุ่นพี่ก่อน วันนี้ก้อยเลยอยากจะมาแชร์วิธีการแต่งหน้าไปรับน้อง สำหรับน้องๆมือใหม่หัดแต่งด้วยเครื่องสำอางราคาหลักร้อย และหาซื้อได้ง่าย พี่เนียนก็แต่งตามได้นะจ้ะ ขึ้นปี2แล้วอาจจะ expert การแต่งหน้าไปแล้ว ลองย้อนกลับมาแบบ back to basic กัน


กดดูคลิปวีดีโอ ดูเพลินๆ ได้เลยจ้า

อย่างแรก น้องๆต้องหัดเริ่มบำรุงหน้ากันบ้างแล้วนะ แต่ไม่ต้องใช้ตัวบำรุงอะไรเยอะและแพงมากมาย แนะนำของถูกและดีตัวนี้เลย

“The Face Shop The Signature Skin Conditioning Serum


ตัวนี้ราคาไม่แพงมากถ้าเทียบกับปริมาณ และหาซื้อได้ง่าย เป็นเซรั่มที่เนื้อเข้มข้น แต่บางเบา ทาแล้วซึมเข้าหน้าเลย ไม่เหนียวเนอะหนะ ตัวนี้จะช่วยให้ผิวเราเรียบเนียน ชุ่มชื้น กระจ่างใส

ต่อมาจะขาดไม่ได้เลยกับครีมกันแดด

“P.O.CARE NATURAL SUNSCREEN SPF50+ PA++++


บางทีการรับน้องก็จัดกิจกรรม outdoor เจอกับแสงแดดแรงๆอีก ครีมกันแดดจึงจำเป็นต่อผิวของน้องๆมากนะคะ ขาดไม่ได้เลย ตัวนี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทาได้ทั้งหน้าและผิวกาย ราคาไม่แพง หาซื้อได้ง่าย เหมาะกับความเบี้ยน้อยหอยน้อยสำหรับน้องๆผู้เริ่มดูแลตัวเองมากๆ

ครีมกันแดดตัวนี้เนื้อเป็นสีขาว เป็นเนื้อโลชั่น ให้ความบางเบาไม่หนักหน้า ใช้ก่อนแต่งหน้าได้ไม่ต้องกลัวเยิ้ม ปกป้องผิวจากรังสีอินฟาเรด และรังสีUVทุกช่วงแสง!!! ยาวนานถึง 12ชั่วโมง การรับน้องยังไงๆก็จัดมากกว่า8ชั่วโมงแน่ๆ สิ่งนี้จึงเหมาะกับน้องๆมากพูดเลย!!! นอกจากนั้นครีมกันแดดตัวนี้ยังมีส่วนผสมของน้ำผึ้งและว่านหางจระเข้ ช่วยบำรุงผิวให้นุ่มชุ่มชื่น ไม่มีแอลกอฮอลล์ ไม่มีน้ำหอม ปลอดภัยต่องทั้ง ต่อผิวหน้าและผิวกาย เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวแพ้นะจ้ะ ทาโล้ด!!!

“Maybelline Super BB mineral Guard Filter #01 Natural


วัยของน้องๆมีกจะมีผิวสวยและใสตามวัยอยู่แล้ว เราจึงไม่จำเป็นต้องใช้รองพื้นที่หนามากจนเกินไป ควรใช้พวก BB CC หรือใช้แป้งผสมรองพื้นไปเลยดีกว่า เพื่อเผยผิวใสๆให้โลกได้เห็นสวยๆ แต่ในลุคนี้ก้อยจะใช้ BB cream เผื่อว่าการรับน้องจะโหดเกิน เจอแดด เจอลม ทำกิจกรรม ถ้าทาแป้งอย่างเดียวจะไม่รอด ตัวนี้เป็น BB ที่ใช้ได้นานมากกกก หลอดเดียวใช้ได้ทั้งปีเลยมั้ง ราคาไม่แพง หาซื้อตามร้าน drug store ให้ความปกปิดดีมาก แถมยังให้ผิวที่ดูเป็นธรรมชาติ เกลี่ยง่าย ใช้มืออุ่นๆของน้องเกลี่ยเค้าให้ทั่วหน้าเลย เสียดายนิดเดียว มีสีให้เลือกน้อยไปหน่อย

บริเวณสิว รอยดำ รอยแดงต่างๆ เราสามารถใช้ BB ตัวนี้แต้มๆทับๆไปได้เลยนะคะ มันให้การปกปิดดีโดยไม่ต้องพึ่งคอลซีลเลอร์เลย

“Collection Lasting Perfection Ultimate Wear Concealer #1 Fair


สำหรับน้องๆวัยนี้อาจจะไม่มีขอบตาคล้ำดำมาก สามารถข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลยนะคะ แต่สำหรับน้องๆคนไหนต้องการความมั่นใจบริเวณใต้ตาให้มันสว่างมากขึ้น ก็สามารถใช้คอลซีลเลอร์ที่โทนสว่างกว่าสีผิว 1 เสต็ปมาแต้มๆทาๆที่ใต้ตาแล้วค่อยเบลนๆให้ขอบตาของเราดูสว่างมากขึ้น โดยคอลซีลเลอร์คอลเลคชั่นตัวนี้ เกลี่ยง่าย หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง ชอบมีโปรโมชั่น1แถม1 ชวนเพื่อนหารกันซื้อ คุ้มมาก

มาลงบรัชออนกันก่อนเลย

“Cathy Doll Pokémon Cushion Blusher #01 Sugar Pink


การรับน้องต้องใช้พลังในการทำกิจกรรมเยอะ อาจจะทำให้แก้มเราหายระหว่างวันได้ เพื่อความติดทนยาวนานให้แก้มเรามีสีสันน่ารักๆเหมาะสมกับวัย ใช้บรัชแบบคูชั่นของ Cathy Doll ตัวนี้แต้มลงไปบริเวณหน้าแก้ม เราจะได้ลุคเด็กๆใสๆ ผิวอมชมพูดูน่ารัก หาซื้อง่าย ราคาไม่แพงเหมือนเคย

ฝั่งซ้ายคือฝั่งที่เราลงบรัชคูชั่นแล้ว แก้มจะดูมีชีวิตชีวาขึ้นและให้สีที่เป็นธรรมชาติมาก

“Cute Press Marine Magic Loose Powder


ใช้แป้งเซตหน้าของเราด้วยแป้งฝุ่น จะใช้แป้งฝุ่นอัดแข็ง หรือแป้งฝุ่นก็ได้ ถ้าใช้แป้งฝุ่นอัดแข็ง ต้องไม่ใช้แบบที่ผสมรองพื้นนะคะ เดี๊ยวหน้าเราจะดูหนาเกินไป เกินไว ถ้าเป็นพี่เนียน มันจะดูไม่เนียนเอาน้า ใช้แป้งของ cute press ตัวนี้เพราะมีลายเจ้าหญิงแอเรียลน่ารัก เอ้ย!! ไม่ใช่ ฮ่าาา เพราะมันคุมมันได้ดีต่างหาก ราคาถูก หาซื้อง่าย ตลับเล็กพกพาใส่กระเป๋าไปมหาวิทยาลัยได้สบายๆ


เขียนคิ้วกันดีกว่า

“Kate Tokyo Designing Eyebrow 3D #EX-4


ใช้แปรงปัดๆขนคิ้วให้บรรดาแป้งหลุดออกไปจากคิ้วของเราก่อนนะคะ จากนั้นค่อยเริ่มเขียนคิ้วแบบง่ายๆกรุบกริบพอ ปกติตอนมหาวิทยาลัย ก้อยใช้มาสคาร่าคิ้วปัดไปเลย ไม่ได้เขียนคิ้วเลยด้วยซ้ำ เพราะโดยส่วนตัวก้อยมีขนคิ้วที่หนาและชัด แทบไม่ต้องเขียนเลย แต่สำหรับน้องๆมือใหม่หัดเขียน ขอแนะนำให้ใช้เนื้อฝุ่นในการลองเขียนก่อนค่ะ เพราะถ้าเขียนพลาดยังไงยังลบง่าย

-ใช้หัวฝั่งที่เป็นหัวตัดเฉียง

-แต้มสีเข้มที่สุด (C) วาดขอบคิ้วให้เป็นทรง

-ใช้สีกลาง (B) ถมลงไปในช่องว่างของคิ้ว โดยเว้นหัวคิ้วไว้

-ใช้หัวแปรงอีกฝั่งหนึ่ง แต้มสีที่อ่อน (A) ระบายหัวคิ้วให้ฟุ้งๆ และไล้จมูกลงมาให้พอมีสันดั้งเบาๆพอค่ะ ไม่ต้องเข้มนะ พอให้หน้ามีมิติ เผื่อมีหนุ่มๆมาแอบมอง

-จากนั้นใช้แปรงคิ้วมาเกลี่ยๆขนคิ้วให้ดูเป็นธรรมชาติ

เราก็จะได้คิ้วที่ดูเป็นธรรมชาติ ไม่ชัดจนเกินไป ทำให้หน้าพี่เนียนดูเด็กลงนิดนึงด้วยนะ อิอิ

“Canmake Juicy Pure Eyes #05


ส่วนงานตานั้น เราจะไม่แต่งอะไรมากค่ะ ใช้อายแชโดว์แค่1-2สีก็พอ เอาให้ตาเราพอมีความสดใส ก้อยแนะนำให้น้องลองซื้ออายแชโดว์ตลับเล็กๆมาลองหัดแต่งตาดูก่อนนะคะ อย่าเพิ่งเสียเงินเยอะๆไปซื้อพวกพาเลตใหญ่ๆ เรายังไม่จำเป็นต้องใช้หลากหลายสีอะไรขนาดนั้น แต่พาเลตใหญ่ราคาเป็นมิตรก็เยอะค่ะ แล้วแต่ความหนาแน่นของกระเป๋าสตางค์ของน้องๆเลย แต่แนะนำว่า ให้ซื้อเป็นโทนสีน้ำตาลๆก่อนนะ เพราะใช้ง่ายที่สุด เหมาะกับมือใหม่ที่สุด สำหรับก้อยช่วงมหาวิทยาลัย มักจะใช้พาเลตตลับเล็กๆแบบนี้มากกว่า เพราะมันง่ายต่อการใช้ ไม่ต้องคิดเยอะ คิดแค่เรื่องเรียนก็ปวดหัวละ ฮ่า และราคาไม่แพง หาซื้อง่ายด้วย

-ใช้สีเนื้อมุกๆ (Aทาให้ทั่วเปลือกตาค่ะ

-ใช้แปรงแต้มสีน้ำตาลมุก (Cทาที่เปลือกตาด้านบนแค่รอยพับเปลือกตา และบริเวณหางตาขอบตาล่าง

-ใช้แปรงแตะสีชมพูอ่อนที่มีกลิตเตอร์ผสมอยู่ (Bทาที่ขอบตาล่างด้วยนะ ให้ตาเราดูสดใสและดูเด็กน่ารักสมวัย

แต่งตาเพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับเฟรชชี่วัยใส

“Dejavu Lasting-fine eyeliner #Brown


เขียนอายไลน์เนอร์แค่เฉพาะบริเวณโคนขนตา เอาให้ตาเราดูชัดขึ้น ไม่ต้องลากหางวิ้งๆยาวๆออกมานะ เดี๊ยวจะดูสาวเกินไป เพราะเราเน้นความธรรมชาติ เฟรชชี่ วัยใส โดยใช้สีน้ำตาลจะทำให้ดูหวานละมุน ซอฟกว่า และธรรมชาติกว่าสีดำ แอบกระซิบว่าอายไลเนอร์ตัวนี้ทนมาก ไม่ไหลเยิ้มตลอดวันที่ใช้เลย

ฝั่งซ้ายคือฝั่งที่เขียนอายไลเนอร์ จะเห็นว่าตาของเราคมชัดขึ้น และดูตาโตขึ้น


ดัดขนตาและปัดมาสคาร่าให้ตาเราดูสดใส แต่ไม่ต้องปัดให้หนาและยาวเกินไปนะคะ เอาแค่ให้เรียงเส้นสวย สดใสและเป็นธรรมชาติ

“Beauty Buffet


ที่ดัดขนตาตัวโปรด ดัดแล้วให้ขนตาเรียงเส้นงอนสวย ที่สำคัญราคาถูกมากเว่อร์

“Heroine make long and curl mascara super water proof


มาสคาร่าตัวนี้กันน้ำด้วยนะ เผื่อทำกิจกรรมอะไรที่เปียกหรือมีเหงื่อมากๆก็ไม่ต้องกลัว ตาเราจะไม่แพนด้าเพราะมาสคาร่าแน่นอน นอกจากนั้นมาสคาร่าตัวนี้ยังให้ขนตาเรียงเส้นสวย เป็นธรรมชาติมากๆ อย่าปัดหลายทีมากนะคะ มันจะจับตัวเป็นก้อนได้ และถ้าปัดหลายทีมากเกินไป มันจะดูไม่เป็นธรรมชาติแล้วแหละ จะหนาจนเกินวัยใสๆของเหล่า freshy และถึงจะเป็นของญี่ปุ่น แต่ตอนนี้เค้านำเข้ามาขายในเมืองไทยแล้ว หาซื้อได้ตาม drug store เช่นกันจ้ะ

“NYX Sweet Cheeks Blush Palette


ใช้บรัชออนแบบฝุ่นทาลงบริเวณหน้าแก้มให้ดูน่ารัก และให้เห็นสีชัดขึ้นค่ะ บรัชออนตัวนี้ราคาไม่ถูกมาก แต่ถ้าเทียบกับการมี8สีในราคาหลักร้อย ก้อยว่าคุ้มค่าแก่การลงทุนมากๆ เพราะมันมีครบเกือบทุกโทนสีที่สาวๆควรจะมี จะได้ไม่ต้องไปเสียเล็กเสียน้อย เสียตลับนู้นนี้นั้นอีกมากมาย เพราะเชื่อเถอะว่า ผู้หญิงอย่างเราๆ มีบรัชออนสีเดียวไม่ได้หรอก 555555 เนื้อของเค้ามีทั้งชิมเมอร์ และเนื้อแมท เวลาทาแก้มต้องแตะเนื้อผลิตภัณฑ์เค้าเบาๆแล้วเกลี่ยๆสีที่มือก่อนนะคะ เพราะมันแอบจับตัวเป็นก้อนเหมือนกัน

ใช้สีชมพูปัดลงไปเลยจ้า

“Etude House Secret Beam Highlighter #01-Pink Mix


ใช้ไฮไลท์สีขาวมุกปัดบริเวณสันจมูกเบาๆ เพิ่มความดั้งโด่งแค่พอประมาณ และปัดโหนกแก้มทั้งสองข้าง จงอยปากนิดๆ คางหน่อยๆ โหนกหน้าผากอีกหน่อย เลือกใช้สีขาวมุกแบบธรรมชาติเพราะเราไม่ต้องการความแวววาวอะไรให้มากจนเกินไป ไฮไลท์เอาแค่ให้หน้ามีมิตินิดหน่อยนะจ้ะ

ไม่ต้องเฉดดิ้งอะไรต่อแล้วนะ เดี๊ยวมันจะเยอะไป เราต้องคงความใส ความเฟรชของเราเอาไว้

“Holika Holika Waterdrop tint bomb #4


ทำกิจกรรมทั้งวัน ยังไงๆทาลิปไป ปากก็ต้องมีเลือนกันบ้างหละ เลยอยากแนะนำให้น้องๆใช้พวกทิ้นทั้งหลายทาแทนลิปสติก เพราะจะทำให้ติดทนนาน ยิ่งพวกลิปครีมๆ ให้ความขุ่มชื้นมากๆ กลอสมากๆ ยิ่งควรหลีกนะ เพราะว่าการทำกิจกรรม อาจทำให้เส้นผมมาติดปากบ้าง ลิปเลอะเทอะบ้าง ดูไม่ดีเอาซะเลย ใช้ holika ตัวนี้ทาดีกว่า ทาลงไปที่ปากแล้วมันจะแห้งไปกับปากเลย แต่ไม่ได้ทำให้ปากแห้ง เนื้อเบามาก 

เบอร์ 4 ให้สีนคิขุเกาหลีมากๆ เหมาะกับความเฟรชชี่ของน้องๆสุดๆ สีนี้น่ารักมากออกชมพูที่มีความน่ารักสดใส


Finish Look!!

นี่คือลุค Freshy พี่เนียน โดยใช้เครื่องสำอางราคาไม่แพง และหาซื้อได้ง่าย เราก็จะได้ลุคใสๆแบบนี้เลย ดูดีกว่าตอนไม่แต่งหน้ามากเลยใช่มั้ยหละ เห็นความสำคัญของการแต่งหน้ากันรึยังจ้ะน้องๆนู๋ๆ และย้ำอีกที การทำกิจกรรม outdoor ยังไงเราก็ควรพกกันแดดติดตัวไปด้วยนะคะ เผื่อเอาไว้ใช้ทาตัวเมื่อนึกขึ้นได้ กันไว้ดีกว่าแก้ตอนแก่นะ เดี๊ยวผิวคล้ำเสีย แก้ยากนะจ๊ะ


นอกจากนี้ยังสามารถนำไปแต่งใน everyday look ของเพื่อนๆทุกคนได้อีกด้วยนะคะ เพราะแต่งง่าย ขั้นตอนน้อย และดูเป็นธรรมชาติใสสุดๆ


วันนี้ก้อยขอจบการ how To เพียงเท่านี้นะค่า แล้วเจอกันใหม่บล๊อคและคลิปหน้าค่า บะบาย


เยิฟ


Koionusa

Koionusa

สวัสดีค่า “ก้อย อรอุษา” สาววัย 3x สมองสวนทางกับอายุ ผิวผสม+แพ้ง่าย หวงเมคอัพ ชอบแต่งหน้า ♡
Blog : www.KoiOnusa.com ♡ Facebook : KoiOnusa ♡ IG : gukoiiz ♡ Twitter : gukoiiz ♡ Youtube : KoiOnusa

FULL PROFILE