ยาทาสิว ตอนที่ 4 บีเอชเอ ทำความสะอาดรูขุมขน

10 1
ทำความสะอาดรูขุมขน ละลายสิวอุดตัน ด้วย "BHA"
BHA หรือ กรดซาลิไซลิก ละลายสิวอุดตัน ลดการหนาตัวของชั้นขี้ไคล
เพราะ BHA ละลายในน้ำมันได้ดีกว่าAHA
.
"BHA จะถูกดูดซึมลงผิวได้ลึกกว่า" BHAจึงช่วยเรื่องสิวได้ดีกว่าAHA
.
อธิบายได้โดยเร่งการ Exfoliation ของผิว(อธิบายด้านล่าง) โดยปกติการผลัดเซลล์ผิวจากฐานผิวชั้นนอกเป็นหนังกำพร้าจะใช้เวลา 2 สัปดาห์ โดย BHA ช่วยให้กระบวนการนี้เกิดเร็วขึ้น
.
"Exfoliation" คือการทำให้เซลล์ผิวจับตัวกันอย่างหลวมๆ และเร่งการผลัดเซลล์ ลดความหนาของหนังกำพร้า(ขี้ไคล) จึงลดสิวอุดตันได้ เพราะสิวเกิดจากการเคราตินในหนังกำพร้าที่หนาตัวแล้วรวมกับไขมันทำให้เกิดสิวอุดตันหรือคอมีโดน(เซลล์ผิว+ไขมันผิว) แล้วพัฒนาตัวเป็นสิวอักเสบ
.
BHA ทำความสะอาดรูขุมขน(ทางออกของไขมันที่ผิว) และคุณสมบัติการลดความหนาของหนังกำพร้านี้ยังช่วยให้ผิวหนังสามารถดูดซึมยาและสารบำรุงต่างๆได้ดีขึ้น(เพราะขี้ไคลบางส่วนถูกขจัดออกไปแล้ว)
.
แต่ เนื่องจาก BHA ซึมลงผิวได้ดีจึงทำให้กระบวนการ exfoliation เกิดได้รวดเร็วจนอาจทำให้ผิวเป็นขุย หรือลอกเป็นสะเก็ด(ถ้าผิวยังไม่แข็งแรงหรือผิวยังไม่พร้อม หมายความว่าต้องรู้จักสภาพผิวก่อนใช้ว่าผิวเหมาะหรือเปล่า) แต่ถ้ารู้จักเลือกยี่ห้อ เลือกความเข้มข้นของ BHA (1% หรือ 2%) เลือกรูปแบบที่มีวางขายได้(อันนี้สำคัญมาก เพราะ BHA มีหลายแบบมาก เช่น สกัดจากเปลือกไม้ สังเคราะห์ทางเคมี รูปแบบพิเศษที่ออกแบบมาให้อ่อนโยน) งดใช้ครีมหรือยาที่ทำร้ายผิว(ทำให้ผิวอ่อนแอ) อันนี้ก็ค่อยๆศึกษากันไปเดี๋ยวจะค่อยๆเขียนมาเรื่อยๆ หรือมาสอบถามกันได้ ถ้าเลือกเป็นจะมีประโยชน์กับคนเป็นสิวมากเลย
.
ถ้าจะเปรียบเทียบความรุนแรงระหว่าง BHA กับยารักษาสิวที่มีตามท้องตลาดแล้ว BHA จะระคายเคืองน้อยกว่า Benzoyl peroxide และ ยาตระกูลกรดวิตามินเอ ที่เคยเขียนไว้แล้วก่อนหน้านี้
.
สรุป BHA เป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอางที่น่าสนใจที่ช่วยเรื่องสิวอุดตันได้ เพราะเราทดสอบกับตัวเองและกลุ่มอาสาสมัครแล้วพบว่าได้ผล โดยความเข้มข้นที่เลือกใช้คือ 2% เพื่อผลลัพธ์ที่เร็วขึ้นอาจต้องมีการกดสิวอุดตันอุดตันร่วมด้วย (เพราะ BHA, lactic, เอนไซม์จากสับปะรด และมะละกอ ช่วยให้สิวกดออกง่ายขึ้น เพราะทำให้เซลล์ผิวจับตัวกันอย่างหลวมๆ ลดการอักเสบและลดความมันผิว)
.
เทคนิครักษาสิว
ถ้าเรากำจัดสิวอุดตัน(ใช้ BHA+กดสิวอุดตัน) จะป้องกันการเกิดสิวอักเสบในอนาคตได้ เพราะว่าสิวอุดตัน 75% สามารถกลายร่างเป็นสิวอักเสบได้


krebs_laboratory

krebs_laboratory

เป็นสิวมานานมากๆๆๆ หาหมอแล้วไม่ดีขึ้น จนมาศึกษาอย่างจริงจังกับตัวเองและคนเป็นสิวรอบๆตัว คนที่ทำตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดดีขึ้นแน่นอน ถ้าคุณเป็นเหมือนเราคือลองทาทุกยี่ห้อหาหมอมาทุกคลีนิคแล้วไม่หาย ลองมาคุยกะเราได้ ถ้าสนใจที่จะดูแลตัวเองให้ดีที่สุดทักมาคุยกะเราได้เลย

FULL PROFILE