Kate Spade's Memorable Fashion Moment
candy332การจากไปอย่างกะทันหันของดีไซเนอร์ะดับตำนานแห่งวงการแฟชั่นได้สร้างความโศกสลดให้พวกเราทั้งหลาย แต่ชื่อของ Kate Spade ก็จะตราตรึงในความทรงจำของคนรักแฟชั่นไปอีกเนิ่นนาน เราอาลัยและคิดถึงผลงานของการสร้างสรรค์ของเธอ มาย้อนชมความโดดเด่นระดับ Iconic ของ Kate Spade เพื่อระลึกถึงเธอกันค่ะ
"ถ้าคุณซื้อสินค้าสินค้าของเราไปแล้วแต่ไม่สามารถนำมันมาใช้ได้ซ้ำได้เรื่อย ๆ มันจะทำให้เรารู้สึกว่ามันเป็นความผิดพลาดของเราค่ะ" ’ เคทเล่าถึงไอเดียของการออกแบบกระเป๋าที่เข้ากับหลายกาลเทศะ เธอยืนยันว่ามันควรจะสวยและใช้งานได้ดีในเวลาเดียวกัน ไม่ใช่แค่ว่าจุของได้เยอะแต่ภายนอกเป็นแค่กระเป๋าสีดำใบโต ๆ
The Sam
The Sam handbag คือผลงานสร้างชื่อให้กับ Kate Spade ขายดิบขายดีจนกลายเป็น "the It bag" แห่งยุค 90s และเพิ่งจะถูกนำมาจำหน่ายใหม่ก่อนที่จะมีข่าวร้ายว่าผู้ออกแบบได้ตัดสินใจจบชีวิตตนเองจากปัญหาโรคไบโพลาร์
ต้นฉบับจากยุค 90s เป็นกระเป๋าผ้าไนลอนเรียบแข็งที่มี shape เหมือนกล่อง นำเสนอสไตล์ที่ขึ้นชื่อว่า Timeless ที่นำมาใช้เมื่อไรก็ดูดี
เชลซี คลินทัน หนึ่งในผู้ที่ไว้อาลัยให้การจากไปของเคทได้กล่าวว่า คุณยายของเธอได้มอบกระเป๋า The Sam ให้เป็นของขวัญตอนเข้ามหาวิทยาลัย และตอนนี้เธอก็ยังเก็บรักษา Kate Spade ใบแรกไว้ สาว ๆ อีกหลายคนที่พูดตรงกันว่า นี่คือกระเป๋าใบแบรนด์เนมใบแรก ๆ ที่พวกเธอเก็บเงินซื้อมาใช้โก้เก๋ เมื่อทราบว่าเธอเสียชีวิตแล้ว ความรู้สึกที่ผูกพันกับแบรนด์นั้นทำให้ใจหายวูบ
Raffia and Straw
ตอนที่ Kate Spade กำลังสร้างอาณาจักรในยุค 90s นั้น ตัวผู้เขียนเองยังเป็นเด็กกะโปโลค่ะ แต่ไอเท็มที่จดจำได้เป็นอย่างดีหนีไม่พ้นกระเป๋าสานเส้ยใยปาล์มและฟางที่ให้ความรู้สึกน่ารักแบบ summer ดูเหมาะที่จะสะพายสวย ๆ ในทริปที่สุด
รุ่นสีขาวนี่แหละที่เห็นครั้งแรกในสมัยเอ๊าะ ๆ แล้วรู้สึกว่าอยากจะได้จัง!
กระเป๋าสานมันเป็นอะไรที่เราเข้าถึง เห็นผู้ใหญ่หิ้วมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย ตอนเด็กไม่เคยคิดเลยว่ามันจะกลายเป็นกระเป๋าที่ดูน่ารักสดใสได้แบบนี้
Vibrant colors
หากสังเกตจากสไตล์การแต่งกายของดีไซน์เนอร์ก็จะเห็นได้ชัดเจนว่าเธอปลาบปลื้มสีสันอันจัดจ้านสุด ๆ คงไม่ต้องเซอร์ไพรส์ที่สีสันเหล่านี้คือเอกลักษณ์อีกอย่างของ Kate Spade
Kate Spade ในปัจจุบันมิใช่ฝีมือการออกแบบของเคทแต่อย่างใด ย้อนไปเมื่อปี 2006 เธอและสามีขายกิจการให้กับNeiman Marcus และในปัจจุบันตกเป็นของ Coach, Inc. ด้วยมูลค่า 2.4 พันล้านเหรียญ แต่ Kate Spade ยังรักษาจิตวิญญาณเดิมไม่ให้หายไป บริษัทยักษ์ใหญ่ได้ต่อยอดธุรกิจออกแบบสินค้าจำนวนมากครอบคลุมไปถึงเครื่องใช้สำหรับเด็กและอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ตัวเธอเองไม่ได้เกี่ยวข้องกับการออกแบบและหันมาสร้างแบรนด์ของตัวเองใหม่แล้ว แต่ลูกค้าก็ยังสัมผัสได้ถึงมนต์เสน่ห์ที่เคทได้สร้างไว้ไม่เสื่อมคลาย
Kate Spade ในช่วงก่อนจะขายกิจการ
ส่วนนี่คือลุคของ Kate Spade ในยุคที่เปลี่ยนมือมาอยู่กับนายทุนใหญ่ คุณสามารถสัมผัสเอกลักษณ์ที่เคทเคยทำไว้ การต่อยอดธุรกิจออกไปทำให้มูลค่าเพิ่มขึ้นเป็นพันล้าน
มันเหลือเชื่อที่เธอสร้างอาณาจักรขึ้นมาโดยไม่ได้เทรนเรื่องการออกแบบมาก่อน! เคทรวบรวมเงินกับสามีได้ 35,000เหรียญเพื่อซื้อวัสดุและติดต่อโรงงานเพื่อทำให้ความฝันเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา
กระเป๋าใบแรกที่เธอทำขึ้นมานั้นมีผ้ากระสอบถูกๆ เป็นวัสดุ เธอมีแค่กระดาษแข็ง กระดาษลอกลายและสก็อทเทป "ชั้นปิ๊งขึ้นมาทันใดว่ารูปร่างกระเป๋าควรเป็นยังไง สี่เหลี่ยมที่เรียบง่าย ในช่วงนั้นไม่มีใครออกแบบอะไรที่เรียบแบบนั้นค่ะ แต่กระเป๋าทรงนี้มันรองรับไอเดียอันหลากหลาย ชั้นจินตนาการไว้หลากหลายสีสัน รูปแบบและเนื้อผ้า " กระเป๋ารุ่นแรก ๆ ของเธอนั้นพอจะขายได้แต่ก็ไม่พอค่าใช่จ่ายในการตั้งบู๊ธโฆษณา แต่เมื่อคิดชื่อแบรดน์และออกแบบโลโก้ได้ ห้างใหญ่ ๆ ก็เริ่มตอบรับและในที่สุด มันก็ไปถึง Vogue และดารา A List อย่างกวินเน็ธ พัลโทรวล์และแฝดโอลเซ่น
สร้างแบรด์มาเพียง 3 ปี เธอก็ได้รับรางวัลดีไซน์เนอร์หน้าใหม่ในหมวด Accessories จาก CFDA และไม่นานต่อมาก็ได้รางวัลดีไซน์เนอร์ยอดเยี่ยมหมวด Accessories อีก เรียกว่าพุ่งแรงและเร็วราวกับพายุ
เคทได้เล่าถึงแรงบันดาลใจการออกแบบกระเป๋าที่ดูสวยแบบสบาย ๆ ไม่ต้องตะกายบันไดแฟชั่นนิสต้าไว้ว่า "คำถามที่ชั้นตั้งให้ตัวเองคือ เราจะหากระเป๋าแบบไหนที่พอมีกำลังซื้อและสวยเรียบง่ายไม่ต้องเยอะแยะรุงรัง และต้องไม่ทำให้รู้สึกอับอายที่จะใช้ไม่ว่าจะซีซั่นไหนด้วย"
"ชั้นไม่จำเป็นต้องไปชมพิพิธภัณฑ์ตามที่ต่างๆเพื่อหาแรงบันดาลใจ ที่จริงแล้วชั้นสร้างแรงบันดาลใจจากสิ่งที่เห็นในชีวิตประจำวัน มันขึ้นอยู่กับอารมณ์ความรู้สึกน่ะค่ะ.
Prints
ความโดดเด่นของ Kate Spade อีกอันคือลวดลายที่อาจจะดูธรรมดาทั่วไป แต่หลายครั้งคุณเห็นแล้วจะรู้ว่าเป็นแบรนด์นี้ได้ทันที
บาร์บี้ที่เสื้อคลุมลายดอกหวานสีเจิดจ้า หิ้วกระเป๋าสาน ที่ดูยังไงก็ไม่ใช่แบรนด์อื่น ต้องเป็นบาร์บี้ Kate Spade แน่นอน
ลวดลายที่คุณจะได้เห็นจาก Kate Spade ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันจะไม่ซับซ้อนมากค่ะ ลายดอก ลายจุด ลายทาง
ผู้หญิงหลายคนแสดงความผูกพันกับ Kate Spade ไม่เฉพาะแต่กระเป๋า แต่ไลน์อื่น ๆ ของแบรนด์นั้นมีดีไซน์ที่ไม่ล้น ให้ความรู้สึก feminine และ chic สวมใส่ง่ายและเหมาะกับสาวทุกวัย ประมาณว่า "ชั้นก็ใส่ Kate Spade แล้วดูสวยได้โดยไม่ต้องมีรูปร่างเหมือนกับนางแบบในโฆษณา"
"แนวคิดของชั้นที่มีต่อแฟชั่นก็คือ คุณควรรู้สึกมีผ่อนคลายความสุขไปกับมัน แฟชั่นไม่จำเป็นต้องทำให้คุณรู้สึกเหมือนกับแต่งองค์ทรงเครื่องไปแสดงละคร"
ภาพของเคทในขณะที่กำลังสร้างสรรค์ผลงานในแบรนด์ใหม่ของเธอ...น่าเสียใจจริง ๆ ค่ะที่จะไม่มีภาพเช่นนี้อีกแล้ว
Discussion (2)