หวานหมู Travel : เรื่องเพศที่ไม่ควรมองข้าม จากนิทรรศการ "ชายหญิงสิ่งสมมุติ ว่าด้วยเรื่องความหลากหลายทางเพศ"

14 2
สวัสดีชาวจีบัน

สำหรับโพสนี้หวานไม่ได้มาชวนเม้ามอยรีวิวเครื่องสำอางเหมือนเคย แต่จะมาชักชวนเพื่อนๆ ไปชมนิทรรศการ​ "ชายหญิงสิ่งสมมุติ ว่าด้วยเรื่องความหลากหลายทางเพศ" ที่พิพิธภัณฑ์​สยามค่ะ

"ทำไมคนเราถึงถูกกำหนดว่า เราเกิดมาเป็นเพศอะไร คำนำหน้าอะไร เพศหญิงควรทำแบบนี้ ไม่ควรทำแบบนี้ เพศชายควรทำแบบนี้ ไม่ควรทำแบบนี้ ทำไมสิทธิทางเพศถึงไม่เท่ากัน ทั้งๆ ที่เราเป็นสังคมหญิงชายมีสิทธิเท่าเทียมกัน"

คำถามเหล่านี้ ตัวคุณอาจจะตอบไม่ได้ แต่นิทรรศการนี้อาจจะตอบคำถามเหล่านั้นได้ค่ะ
ในนิทรรศการจะมีบูธลงทะเบียน แล้วจะได้สมุด Book guide ไว้อธิบายแต่ละจุดในนิทรรศการ และกระดาษ 1 แผ่นที่มีรูปคน (เอาไว้เขียนและระบายสีตรงทางออก)​
เมื่อเดินเข้าไปในนิทรรศการ จะมีจุดชมงานหลายจุดด้วยกัน มีทั้งจอมอนิเตอร์ บนกำแพงเขียนข้อความหัวข้อต่างๆ หรืองานแสดงสิ่งของ ภาพวาด หวานเก็บภาพบรรยากาศบางส่วนมาให้ชมกัน เผื่อใครเห็นแล้วสนใจอยากจะไปเดินชมบ้าง

ยื่นมือมาค่ะ มา ไปเดินชมนิทรรศการกัน :)

เมื่อขึ้นบันไดไปจะเจอโซนภาพวาดภายใต้หัวข้อ LGBT ค่ะ
หลายคนยังไม่ทราบความหมายของคำว่า LGBT

LG​BT มีความหมายว่าอย่างไร ?
คือกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ในภาษาอังกฤษย่อว่า LGBT (หรือ GLBT) ซึ่งเป็นตัวอักษรตัวแรกของคำว่า lesbian (เลสเบี้ยน) , gay (เกย์) , bisexual (ไบเซ็กชวล) , และ transgender/transsexual (คนข้ามเพศ) มีการใช้คำว่า LGBT มาตั้งแต่ยุค 90 ซึ่งดัดแปลงมาจาก “LGB” ที่ใช้ในการแทนวลี "สังคมเกย์"

(ที่มาของข้อมูล https://th.wikipedia.org)

โซนถัดมา จะเป็นการจัดวางสิ่งของ แล้วมีข้อความแปะอยู่ข้างๆ สิ่งของ ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับเพศของเจ้าของสิ่งของเหล่านั้น ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับหวานมาก เพราะเดิมเป็นคนชอบอ่านอยู่แล้ว หวานจึงใช้เวลาดื่มด่ำกับโซนนี้นานมาก
ภาพนี้แทนความในใจของหวานมาก เพราะหวานมีความฝันอยากจะออกไปท่องเที่ยวด้วยตัวเองเพียงลำพังไปเรื่อยๆ แต่ทางบ้านและคนรอบข้างไม่สนับสนุน เพราะเห็นเป็นผู้หญิงตัวคนเดียว กลัวจะเกิดอันตราย หวานเข้าใจในความหวังดี บวกกับไม่อยากทำให้คนรอบข้างไม่สบายใจ สุดท้าย...จึงทำได้แค่พับความฝันเอาไว้
ข้อความนี้ ทำให้หวานนึกถึงน้องสาวของตนเอง เพราะหวานมีน้องสาวเป็นทอมและจบทำอาหารการโรงแรมมา หลายคนบอกว่าเป็นผู้หญิงจะจับตะหลิว ยกกระทะ ยกหม้อไหวเหรอ แต่หวานไม่เคยคิดเลยว่า น้องเป็นผู้หญิงแล้วน้องจะทำไม่ได้ หวานเชื่อมั่นในตัวของน้องสาวมาก และน้องสาวหวานก็พิสูจน์ให้คนในบ้านเห็นจนได้
เมื่อออกมาจากทางออก จะพบกับสวนที่มีข้อความต่างๆ นานาเขียนอยู่เต็มไปหมด หลายๆ ข้อความสื่อและบ่งบอกว่าเอ่ยถึงเพศอะไรบ้าง บางข้อความก็อาจจะสื่อได้หลากหลายเพศ
สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม)
เลขที่ 4 ถนนสนามไชย แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200

โทรศัพท์
02 225 2777 ต่อ 123

เวลาทำการ
วันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 10.00 - 18.00 น.
(หยุดทำการวันจันทร์)

การเดินทาง
เรือ: ท่าราชินี ท่าเตียน 
รถโดยสารประจำทาง: 3,6,9,12,32,44,47, 53, 82, 524
สุดท้ายนี้ ฝากคำคำหนึ่งที่หวานหยิบมาจากในสวนเพราะชอบที่สุด

- สวัสดี -


sweetpigiiz

sweetpigiiz

สาวไอทีผิวสีแทน ผู้รักการแต่งหน้าและบ้าเครื่องสำอาง

FULL PROFILE