รีวิวจัดฟัน : จัดฟันเจ็บไหม ? ผ่าฟันคุดกี่วันหาย ?

9 1
คำถามแรกๆ ที่เด้งเข้ามาในหัวของหลายๆ คน คือจัดฟันเจ็บมั้ย และยิ่งไปเคลียร์ช่องปาก คุณหมอก็จะบอกอีกว่าต้องผ่าฟันคุดก่อนจัดฟันนะ เห้ยยยยย ผ่าฟัดคุดมันเป็นยังไง? มันเจ็บมั้ย? ผ่าฟันคุดกี่วันจะหายปวด? ผ่าฟันคุดหลังจัดฟันได้มั้ย? บลาๆๆๆ คำถามเกิดขึ้นเต็มไปหมด...
วันนี้บีเลยจะมาเล่าประสบการณ์
เล่าก่อนว่า โดยส่วนตัวบี การจัดฟันแล้วเจ็บเนี่ย มาจาก 2 สาเหตุด้วยกันค่ะ คือ1.เจ็บจากการดึงฟัน การปรับเครื่องมือ 2.เจ็บจากการเคลียร์ช่องปากค่ะ
สำหรับการเจ็บจากการดึงฟัน บีว่าชิลมากกก มันเจ็บแค่หน่วงๆ และจะเจ็บแค่อาทิตย์นึงเท่านั้น ยกเว้นแต่ตอนติดเครื่องมือครั้งแรก อันนั้นจะเจ็บนานมาก ทรมานจริง แต่ก็ประมาณอาทิตย์กว่าๆ เต็มที่ 2 อาทิตย์ค่ะ
ส่วนเจ็บจากการเคลียร์ช่องปาก อันนี้เจ็บเจียนตายค่ะ ขอเล่าก่อนว่า บีผ่าฟันคุดก่อนจะจัดฟันมานานมากๆ แล้วค่ะ เพราะเด็กมหิดลเนี่ยจะทำฟันฟรี บีก็เลยไปผ่าออกหมด ซึ่งขั้นตอนการผ่าก็จะเริ่มจากการเอ็กซเรย์ฟัน เพื่อดูว่าฟันเรามีฟันคุดมั้ย มีกี่ซี่ และแต่ละซี่เรียงตัวยังไง เพื่อให้คุณหมอได้วางแผนค่ะ

จากนั้นคุณหมอก็จะนัดเรามาถอน ในกรณีที่มันถอนได้ และผ่า กรณีที่มันอยู่ใต้เหงือกเราหรือถอนไม่ได้ค่ะ
ซึ่งบีมี 4 ซี่ ก็ต้องผ่าทั้ง 4 เลย โดยคุณหมอจะนัดผ่าครั้งละ 2 ค่ะ ขอเล่าแบบย่อๆ เลยว่า เจ็บมากกก

วันแรกเนี่ย หลังยาชาหมดฤทธิ์มันก็จะปวดตึ้บๆ พอตกกลางคืนนี่คือเจ็บมากแกเอ้ยยยย
และความเจ็บมันจะเพิ่มเลเวลมากขึ้นจนถึงวันที่ 3 เจ็บเหมือนสิบล้อเหยียบตีนเลยทีเดียว (เดาว่าสิบล้อเหยียบตีนคงเจ็บ 55555)
จากนั้นความปวดมันก็จะลดลง อาการบวมต่างๆ ก็จะลดลงและหายปลิดทิ้งไม่เกิน 2 สัปดาห์ค่ะ
ส่วนการเคลียร์ช่องปากอื่นๆ เช่น อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน อันนี้ชิลมากกก แค่เสียวๆ ฟัน อย่าไปคิดมากแกร พอเทียบกับฟันคุดแล้วมันคนละชั้นเลย

คลิป จัดฟัน

สรุปเลยแล้วกันเนอะ จัดฟันไม่เจ็บค่ะ แค่หน่วงๆ ตอนปรับเครื่องมือและติดเครื่องมือต่างๆ ส่วนผ่าฟันคุดเนี่ยเจ็บมากกก ถ้าจะจัดฟันแล้วเจ็บเนี่ย ก็คือการผ่าฟันคุดค่ะ!
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ความเจ็บเป็นความรู้สึกส่วนตัวเนอะ และคุณหมอมือหนัก มือเบาแตกต่างกัน คงต้องไปพิสูจน์ของใครของมันเอง 5555


Bebe Kim

Bebe Kim

สวัสดีค่ะทุกคน
ชื่อ "บีบี" ค่ะ เป็นคนชอบเรื่องความสวยความงามมาก เรียกว่าเสพติดเลยดีกว่า
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผิว เรื่องแต่งหน้า บางทีก็ลามๆ เสียเงินไปเยอะค่ะ เขินนน 555
ตอนนี้บีอาศัยอยู่ที่ฮ่องกงค่ะ (แต่ก็กลับไทยทุกเดือน เพราะคิดถึงอาหารและเพื่อนๆ รวมถึงครอบครัวนั่นเอง แหะๆ) มีลูกชายตัวเล็กๆ 1 คน ชื่อน้องเจคอปค่ะ
ตอนนี้ก็เป็นคุณแม่มือใหม่ ใช้ชีวิตคูลๆ (ปนเหนื่อย) ไปวันๆ และถ้าวันไหนว่างๆ ก็จะมาเขียนกระทู้แชร์เรื่องราวต่างๆ ให้เพื่อนๆ Jebanista อ่านกันค่ะ

ถ้าใครอยากติดตามบีในรูปแบบวิดีโอ ก็สามารถไปที่ https://www.youtube.com/user/BebeSoonyata ได้นะคะ

ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนค่ะ ^^

FULL PROFILE