แต่งบ้านแบบงบน้อย ไปซื้อของที่ไหนบ้าง? มาดูกัน

25 9
บ้านคือที่อยู่อาศัย ถ้ามีแค่สิ่งอำนวยความสะดวกเล็กๆน้อยๆให้พออยู่ได้ มีโต๊ะ มีครัว เตาไฟฟ้าทำกับข้าวก๊องแก๊งได้ก็โอเคแล้วใช่มั้ยคะ
แต่พออยู่ไปนานวันเริ่มมีของเข้าบ้านเยอะไปหมด ม่านก็ต้องติด ไหนจะมาม่าที่ต้องสต็อคเอย เครื่องสำอางเอย เอกสาร บิลต่างๆ เยอะแยะไปหมด ทีนี้เราก็เริ่มจะรู้แล้วว่า การแต่งบ้านจำเป็นยังไง 555
คราวนี้ตาจะมาแชร์ประสบการณ์แต่งบ้าน ด้วยการไปซื้อของตามร้านต่างๆ ค่ะ

IKEA

ห้องตัวอย่างมีให้ดูเยอะมากกกก คงมีคนรีวิวไปแล้วเยอะแยะ ถึงแม้เกือบ 60% ของบ้านเราใช้อิเกีย แต่ไม่ทั้งหมด เพราะก็คิดว่าบางที่น่าจะมีตัวเลือกที่ถูกลง แล้วก่อนหน้าที่อิเกียบางใหญ่จะมาเปิด เราก็ไปร้านอื่นบ่อยกว่า 555

ข้อดี : พวกตู้ หรือชั้นเก็บของที่ดูค่อนข้างแข็งแรง การออกแบบให้ประกอบเองได้ไม่ยุ่งยาก แล้วก็ accessories ที่มาช่วยจัดเก็บก็มีอยู่มาก การออกแบบให้ไปค้นหาของที่ชั้นวางก็ไม่ยุ่งยาก สินค้าบางอย่างก็ราคาดี คุ้มค่าที่จะซื้อ
ข้อเสีย : สำหรับการบริการตัวเองของคนไทยยังไม่ค่อยชิน บางทีก็ลำบากเดินหา ต้องเดินเป็นทางยาวมากๆ ถึงจะเจอจุดจ่ายเงิน และพวกอุปกรณ์ช่างก็ไม่ได้ครบเลยทีเดียว

Home Pro

โฮมโปรจะมีทั้งอุปกรณ์ช่าง สำหรับคนที่ D.I.Y บ้านตัวเองได้ ทั้งของจุกจิก หรือพวกของทำห้องครัวก็มีหมดเลย ไม่งงด้วย เพราะอยากรู้อะไร พนักงานมาบริการให้หมด โดยเฉพาะครัวไทย ถ้าใครอยากทำครัวปูน โฮมโปรอาจจะเป็นตัวอย่างที่ดี แล้วก็มีบริการของเค้าเอง ที่ออกแบบและตกแต่งให้เลย แต่เราก็ไม่แน่ใจว่าดีมั้ย เพราะไม่เคยลองจ้า

ข้อดี : มีให้เดินดูได้หลายอย่าง เราว่าพวกอุปกรณ์ทำห้องครัว โฮมโปรมีครบ ซื้อแยกเป็นชิ้นไปติดเองก็ได้ ของสมราคา เพราะเราไปได้ตู้ใส่จานในครัวมา เป็นพลาสติก ABS มีให้เลือกหลายแบบมากก หรือพวกอุปกรณ์สุขภัณฑ์ห้องน้ำต่างๆก็มีครบดีค่ะ เหมาะกับคนจะรีโนเวทบ้านเลย
ข้อเสีย : เฟอร์นิเจอร์มีแบบให้เลือกน้อย เป็นของ SB ส่วนใหญ่ ซึ่งเราไม่ค่อยชอบดีไซน์เท่าไหร่ แต่พ่อแอบคอมเมนท์มาว่าอุปกรณ์ช่างไม่ค่อยครบ หรืออาจจะเป็นบางสาขาก็ได้นะคะ

ไทวัสดุ

เรียกได้ว่าเป็นคู่แข่งโฮมโปรเลยล่ะ แต่จะเป็นแนวๆเหมือนโกดังมากกว่า พนักงานดูแลดีค่ะ อุปกรณ์ช่างครบเลย พ่อเราชอบมาก เพราะบางอย่างในบ้านก็ทำเองได้ ไม่ต้องไปจ้าง จะติดม่านเองก็ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้ามาที่นี่ มีของจุกจิกราคาประหยัด แล้วก็มีเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วย

ข้อดี : อุปกรณ์ช่างครบ ใครทำ D.I.Y. บ้านได้นี่คงชอบเลยค่ะ เราก็ชอบ แต่ทำไม่เป็น ให้พ่อทำ 555 พวกตู้เล็กๆราคาประหยัด เราก็ได้มาราคาหลักร้อยต้นๆ ใช้แบบไม่ซีเรียสก็มีนะ ส่วนใหญ่เราจะมาซื้ออุปกรณ์พวกน็อต สกรู เครื่องตัดหญ้า จากที่นี่จ้า
ข้อเสีย : เฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งบ้านมีน้อย คงเพราะไม่ได้เน้นตรงนี้เป็นหลักค่ะ เน้นพวกโครงสร้างบ้านอะไรแบบนี้แทน

ร้านขายเฟอร์นิเจอร์ทั่วไป

ถ้างบน้อย และมีเวลา ให้ลองหาที่ร้านขายเฟอร์นิเจอร์ค่ะ เราได้ชุดห้องนอนพร้อมโซฟาตัวแอลที่ดึงออกมาได้ในราคาที่น่าพอใจ พร้อมส่งและประกอบให้ด้วย แนะนำให้หาแถวบ้านนะคะ มีอยู่วันนึงโซฟาพัง เราโทรเรียกร้านมาซ่อมเลย แล้วเค้าก็มาทันที อันนี้ประทับใจมาก แต่อาจจะแล้วแต่ร้านค่ะ

ข้อดี : ใกล้บ้าน ราคาประหยัด และถ้าได้บริการดีก็ถือว่าโชคดีมากกก แล้วก็ไม่ได้ต่างกับของในห้างเท่าไหร่
ข้อเสีย : ไม้พาร์ติเคิลบอร์ดที่ใช้ทำตู้ เตียง เหม็นมากค่ะ คือประกอบเสร็จกว่ากลิ่นจะหายและนอนได้ใช้เวลาเป็นเดือน เราไปเสิชมามันอาจจะไม่ค่อยปลอดภัยต่อสุขภาพค่ะ คืออันนี้ถือว่าตัวเองพลาด แนะนำพวกของอิเกีย หรือ SB ที่มีรับรองความปลอดภัยสำหรับตัวไม้กับราคาที่เพิ่มขึ้น เราว่าเวิร์คค่ะ

สนามหลวง 2 หรือ จตุจักรก็ได้

ตาไม่เคยไปจตุจักรในโซนแต่งบ้านนะคะ แต่เพื่อนๆเคยไปซื้อพวกจานชามสวยๆจากที่นั่น ตาได้ม่านจากที่สนามหลวง 2 ค่ะ มีให้เลือกเยอะมาก แต่อาจจะไม่มินิมอลอย่างที่คิด 555 ต้องเลือกแบบคุมโทนเอาเอง มีบริการติดตั้งด้วย แต่พ่ออยากติดเอง ก็ออกมาใช้ได้อยู่ค่ะ หลังใช้จริงประมาณ 6 เดือน ม่านที่เราเลือกแบบ UV สามารถกันความร้อนข้างนอกได้ค่อนข้างดีเลยค่ะ ส่วนม่านโปร่งราคาก็โอเค แต่ย้ำว่าต้องวัดไปเองนะคะ

บุญถาวร

ชื่อเสียงเก่าแก่เลย สำหรับคนที่จะทำบ้าน อุปกรณ์เค้าก็มีครบค่ะ พนักงานก็บริการดี เราไปซื้อก๊อกน้ำสำหรับห้องครัวก็มีให้เลือกเยอะดี ราคาปกติ ไม่ได้แพง แต่ของอื่นๆ อย่างอุปกรณ์ชุดทำห้องครัวบอกเลยว่าเราจ่ายไม่ไหวค่ะ คุณภาพอาจจะดีจริงถ้าเงินถึงค่ะ TT_TT

Index Living mall

ที่นี่จะมีแต่ของแต่งบ้านล้วนๆ ดีไซน์ค่อนข้างสวย พวกหมอนอิง หรือของจุกจิกในบ้านต่างๆที่นี่จะมีความน่ารักอยู่ และราคาก็ไม่ได้แพงอย่างที่คิด

ข้อดี : ของจุกจิกดีไซน์น่ารัก ราคาดี พนักงานดูแลดี
ข้อเสีย : พวกเฟอร์นิเจอร์บางอย่างราคาค่อนข้างสูง ตัวเลือกสำหรับราคาประหยัดยังน้อย แต่ถ้าใครมีตังค์อยู่แล้วอาจจะไม่เป็นปัญหา 555

Office mate และ B2S

บางคนอาจจะงงว่าเกี่ยวอะไร สำหรับเราชอบนั่งทำงานที่บ้าน มันจะมีโต๊ะทำงาน กับเก้าอี้ทำงานให้เลือกเยอะดีค่ะ โปรโมชั่นกับบัตรและเดอะวันการ์ดเยอะดี บังเอิญเราไปได้โต๊ะมาจากบีทูเอส ต้องต่อเอง แล้วต่อยากเหมือนกัน แต่พอทำเสร็จก็ภูมิใจค่ะ 5555 
ทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 6-7 เดือนค่ะ เราไม่เน้นเฟอร์แบบ Build - In เพราะกลัวว่าจะเบื่อ เผื่อมีการเคลื่อนย้ายก็ทำได้สะดวกกว่า ยังไงฝากเป็นไอเดียให้เพื่อนๆที่อยากแต่งบ้านเอาไปเปรียบเทียบกันนะคะ สำหรับเรา บ้านเรา เลือกเอง แต่งเอง ภูมิใจที่สุดเลย :)
เพิ่มเติมสำหรับคนที่อยากดูครัวที่เราเคยรีวิวไว้ click ที่นี่เลยจ้า