ความผิดหวังกับการไม่ได้ทำ Lasik ทำไม ทำไมมมมมมมม

9 5
ก่อนอื่นอยากจะบอกว่าา เป็นคนสายตาสั้นมาตั้งแต่เด็กๆแล้วค่า ? ใส่แว่นตอนอยู่ชั้นป.2  เริ่มจากการที่ชอบดูทีวีใกล้ๆ แล้วแม่สังเกตว่าทำไมเวลาเราดูชอบหรี่ตาและเอียงข้าง ? คือมันเป็นเองอัตโนมัตินะ เราควบคุมไม่ได้ แม่เลยจับไปให้คุณหมอดู เลยพบว่าสายตาสั้น 
ตอนนั้นสั้นก็ ประมาณ 300 แล้วอ่ะ ก็ใส่มาเรื่อยๆ แว่นก็เริ่มหนาเตอะขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังไม่รู้สึกอะไร แต่ก็รู้สึกว่าตัวเองหน้าแก่ๆไม่เหมือนเด็กคนอื่นยังไงไม่รู้นะ
ด้วยความชอบว่ายน้ำอยู่แล้วด้วยเวลาสายตาสั้น ต้องถอดแว่นจะสอดส่องอะไรก็ไม่เห็น อยู่ในสระน้ำ??‍♂️??‍♂️บางครั้งเห็นคนรู้จัก เค้าคงสวสัยทำไมเราไม่ยิ้ม ไม่ทัก  คือเรา มองไม่เห็นนนนนน ไม่ได้ตั้งใจจะไม่ยิ้มให้เลย พอเห็นหน้าใกล้ๆ เราก็อ้าว!! เธอหรอ ก็บอกไปมองไม่เห็น ระยะไหนถึงเห็นหน้าเค้าหรอ? ก็แบบระยะประชิดอ่ะ ต้องยื่นหน้าไป แล้วทำตาหยีๆ
ว่าด้วยความแก่ นี่เราเคยแบบเจอเจ้าหน้าที่ที่จะมาสมัครในโรงเรียนของเรามาทักว่าเป็นอาจารย์อ่ะ แบบรู้สึกเสียเซลฟ์เลยอ่ะ  พร้อมกับได้ยินเค้าบอกว่านี่นร.หรอ นึกว่าครู เราแบบโคตรรรเสียใจเยอ่ะ??  ทำไมต้องขนาดนั้นนน
     แล้วสายตาเราก็เพิ่มมาเป็น 500 OMG ?? อะไรจะเยอะขนาดนั้น  ทำให้กีฬาชนิดอื่นเราไม่เคยเล่นเลย นอกจากว่ายน้ำ อย่างวอลเลย์บอล แชร์บอลงี้ เรากลัวเเว่นแตกอ่าท?
 
เออ  ถามว่าการวัดสายตาที่เป็นแบบตัวเลขมันได้ผลจริงมั้ยอ่ะ คือเราไปบ่อยมากจนจำได้อ่ะ 8 5 2 9 3 8 7 5 4 6 3 9 5 2 ส่วนบรรทัดด้างล่างนี่มองไม่เห็นอยู่แล้วเลยไม่รู้

#ใครจำได้แบบเราบ้าง #ขอมือหน่อย
จนม.ปลายเราได้แสดงละคร วิชาภาษาไทย ตอนนั้นไปแสดงยังไงม่รู้เลยได้เป็น นางเอก555 ไม่ได้สวยไรเลยยย 555 เพื่อนก็เลยบอก ให้ไปซื้อคอนแทคมาใส่ ซึ่งตอนนั้นใส่ไม่เป็นเลย เพื่อนพากันช่วยใส่จ้า พอจะใส่ตาก็ปิดอัตโนมัติ กว่าจะใส่ได้ตาแดงมากๆๆ แต่เพื่อนบอกว่าใส่แล้วดูดีขึ้นนะ ?? เเล้วเราก็รู้สึกด้วย
อ่าเข้าเรื่องเนอะ!! พึ่งเข้า อิอิ เราเลยเริ่มสนใจการทำเลสิค ซึ่งราคาค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงเหมือนกัน เราเป็นเด็กไม่มีรายได้อะไร ไม่อยากรบกวนแม่อีก เลยศึกษาข้อมูลมาตลอด อ่านรีวิวที่เค้ารีวิวกันเยอะมากก ดูว่าคนสายตาสั้นเยอะๆแบบเรานี่สามารถทำได้มั้ย ซึ่งตอนนั้นสายตาเรา ข้างซ้าย500 ข้างขวา 700 ไปแล้วนะคะ เค้าก็บอกทำได้ๆ แต่ก็ต้องดูว่ากระจกตาเราได้มั้ยด้วย มาตรวจก่อน  โอเค ทีนี้เราเลยเดี๋ยวตอนทำกับไปตรวจพร้อมกันเลย เพราะเราเป็นเด็กต่างจังหวัด จะไปก็ลำบากมากก เลยขอเก็บตังก่อน


เราเริ่มเก็บตังเป็นเวลา 2 ปี ไม่ใช้จ่ายอะไรมากเลยย ตอนนี้เราอยู่ปี 2แล้วนะ เริ่มเก็บตั้งแต่ปี1 + เคยทำพาท์ทาม ก็ราคามันประมาณ 38,000 เราเก็บอย่างเดียว ไม่ซื้ออะไรเลย หวังสูงมาก เพราะอ่านรีวิวเเล้วเค้าบอกว่าเหมือนได้โลกใหม่ เราก็คอยนับวัน นับเวลาจะได้ทำ ว่าชั้นต้องเปลี่ยนเป็นคนใหม่ 
ตอนั้นที่หาข้อมูล ใครมารีวิว ถ้าเค้าบอกว่าสอบถามได้ เราจะ ib ไปถามเค้าเลย บางครั้งก็จะโทรกับคนที่เคยทำด้วย พอเงินครบจำนวน เราติดต่อกับรพ.แห่งหนึ่งไว้ ต้องมีการนัดจองก่อนเป็นเดือนๆนู่นนะ ซึ่งเราซึ่งมีอยู่2 รพ.ที่เราสนใจ แต่เราเลือกรพ.ที่มีคุณหมอที่มีชื่อเสียงในด้านนี้หน่อย ถ้าคนหาข้อมูลก็จะรู้ว่าชื่ออะไร #ใบ้ให้เป็นผญ.   
เราตื่นเต้นมากที่จะเกือนทางไปกรุงเทพ เพราะจะได้ทำแล้ว เราไปเที่ยวก่อน เพราะกลัวจะแพ้แสงแดด มีนัดวันที่ 26/04/61 พอวันนัดหมอนัด 11.00 แต่เราไปถึงรพ.ตั้งแต่ 9.00 ด้วยความตื่นเต้น กลัวรถติด หลายอย่าง แถมเรายังซื้อแว่นกันแดดเตรียมไว้แล้วด้วย เพราะเห็นเค้าพอตาจะแพ้แสง
จนท.บอกให้เราเตรียมตัวด้วยการ
  • ห้ามใส่คอนแทคก่อนมาทำเป็นเวลา 3-7 วัน
  • ใส่เสื้อที่มีกระดุมผ่าหน้า เพราะจะได้ง่ายเวลาเราทำเสร็จจะได้ไม่โดนตา
  • ห้ามแต่งหน้ามา
  • ต้องพาญาติมาด้วย ไม่งั้นเราจะเดินทางกลับไม่ได้เพราะตาเรายังไม่เเข็งแรง
   ถึงจะมาเช้า แต่เค้าก็ให้เราตรวจเลยนะ

ขั้นตอนตรวจตา (เท่าที่จำได้)
  • เราเข้าไปตรวจตาแบบเครื่องที่ตรวจสายตาปกติก่อน แล้วค่อยตรวจแบบละเอียด
  • มีเครื่องวัดความดันตา เครื่องวัดความหนา อะไรไม่รู้บลาๆๆ มันจะเป็นแสงแดงๆ เป็นวงๆอ่ะ
  • แล้วเค้าก็ไปตรวจสายตาแบบที่เป็นใส่แว่นอ่ะ
เรานั่งรอด้วยความตื่นเต้นว่าจะได้ทำแล้ว จนท.เรียกพบ ก็อธิบายให้เราฟังว่าค่าสายตาเราเยอะนะ ทีนี้เพิ่มมาเป็น 650 กับ 800 จ้า และกระจกตาเราหนา 501,512 ซึ่งคนปกติจะมี 500+ ฟังมาเท่านี้ค่อยชื้นใจหน่อย  แต่แล้วววว เค้าบอกว่าความหนาเท่านี้ กับสายตาสั้นเยอะขนาดนี้ คงทำไม่ได้หรอก  จากที่ยิ้มอยู่ หุบยิ้มทันที แถมด้วยน้ำตาคลอๆ ? แต่ก็ทนฟังให้จนจบ เค้าบอกว่าถ้าทำจะเป็นโรคที่เค้าบอกว่าตาย้วย ซึ่งจะมารักษาอีก ก็ยากไปอีก เลยไม่ขอให้แนะนำให้ทำไม่ว่าวิธีการใดก็ตามที่เอากระจกตาออก อึ้งไปเลยค่าาา
เเล้วมีวิธีอื่นมั้ยคะ?

    มีค่ะ จะเป็นวิธีการเสริมเลนส์ ICL แต่ราคาค่อนข้างสูงเหมือนกันนะคะ ข้างละ 120,000 ฟังให้ดีนะคะ ข้างละๆๆๆๆ แล้วเราจะเอาตังที่ไหนมา ก็แบบไม่อยากฟังแล้ว เค้าก็บอกว่าไม่คิดว่าตรวจนะคะ แต่เสียค่าเอกสาร 100 บาท เสร็จเราก็ออกไปหาแม่ บอกแม่ว่าทำไม่ได้ มอบอกกระจกตาบาง เสร็จแล้วเราก็ร้องไห้ใหญ่เลยย??  วิ่งเข้าห้องน้ำ แม่ก็วิ่งมาด้วยทันที เพราะรู้ว่าเราเสียใจมากกก เราอยากทำ เราคาดหวัง แต่มารู้สึกแบบนี้ แม่ก็พยายามปลอบ บอกไม่เป็นไรหรอกก แต่เราก็ร้องไห้อยู่ดี
      เราขึ้นรถไป ไม่พูดไม่จา เพราะไม่อยากพูดอะไรแล้ว  แถมด้วยคนบ้านนอกพ่อก็วนรถอยู่ในกรุงเทพ?? นั่นแหละ เป็นเวลประมาณ 2 ชม. รถก็ติด  เราเลยเสริช์หาข้อมูลในเน็ต ว่าใครเป็นแบบเราบ้าง ก็มีคนเป็นนะ แถมหมอเดียวกัน จนท.มาคุยแบบนี้ แต่เค้าได้คุยกับหมอ หมอเลยบอกว่าจะทำแบบ PRK ให้ เรามีความหวัง กลับไปที่รพ.ใหม่ ขอพบหมอหน่อยค่ะ ทีนี้เราเตรียมใจแล้วว่าถ้าหมอบอกว่าทำได้ก็ดี แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็ต้องยอมรับอ่ะ  
 
        เข้าไปคุยกับหมอ หมอก็บอกไม่ได้ค่ะ แบบPRK ตาเราก็จะทะลุ หมอรู้ว่าคนมาที่นี่ใครๆก็อยากทำทั้งนั้น หมอก็พยายามจะหาวิธีที่ดีที่สุดให้ แต่ของหนูมันมาตกที่ของแพง ถ้าหนูสนใจลองไปศึกษาดูนะ เราก็โอเคๆ ก็ทำใจแล้วแหละ มาหาข้อมูลดู แพงจริงเว้ยยยยยย 
       
ซึมอยู่ไปประมาณ 3 วัน พร้อมกับหาวิธีอื่น ว่าจะมีวิธีไหนที่ถูกกว่านี้มั้ย ก็พบว่ามีแต่ ICL จริงๆแหละ เราก็เลยทำใจจะไม่ทำล่ะ ก็ใส่แว่นแบบนี้มาตั้งนานแล้วหนิ คงไม่เป็นไรหรอก ?? มีงานอะไรใส่คอนแทคเอา ถึงจะเปลืองตังนิดนึง  เก็บเงินไว้ทำอย่างอื่นเถอะเนาะ เราอาจจะสวยแบบใส่แว่นงี้ก็ได้ อิอิ

ก็อยากจะบอกว่า ถ้าใครสนใจทำ ให้เผื่อใจไว้ก่อนนะ อย่าพึ่งมั่นใจว่าตัวเองจะทำได้ จะได้ไม่ต้องเจ็บมากแบบเรา


#ไม่คาดหวังก็ไม่ผิดหวัง

#คุณอาจเป็นผู้โชคดีที่ได้ทำก็ได้นะ

#สวยในแบบเรา #สวยในแบบเเว่น

บางรูปอาจไม่ชัด ถ่ายจากรูปอีกทีจ้า


Papawadee Sangjun

Papawadee Sangjun

FULL PROFILE