รู้แล้วจะอึ้ง.... คำรีวิวและโฆษณาเครื่องสำอางที่จริงๆ แล้วผิดกฎหมาย ห้ามใช้! #ดึงสติก่อนซื้อ

44 12
กระแสครีมอันตรายในเน็ตช่างร้อนแรง เพราะเดี๋ยวนี้มีเงินหลักพันก็เป็นเจ้าของแบรนด์ได้แล้ว จ้างโรงงาน ใส่สรรพคุณล้ำๆ คำโฆษณาเว่อร์ๆ คนก็แห่ซื้อกันมากมาย

ไม่ว่าจะครีมปรอทหน้าขาว หน้าใส ครีมผอม ยาลดความอ้วน ก็ล้วนผิดกฎหมายและอันตรายทั้งสิ้น

แต่ที่มากไปกว่านั้น ...ในมุมสาวๆ ที่ชอบรีวิวเครื่องสำอางอาจยังไม่รู้ว่า "คำรีวิว" นั้น ทางกฎหมายถือเป็นคำโฆษณาเช่นเดียวกัน และถ้าใช้ที่ผิดกฎหมายก็มีโทษเท่าๆ กับแบรนด์เลย

วันนี้ Jeban.com จะพามาดูตัวอย่าง  คำรีวิว คำโฆษณาที่เราเห็นเกลื่อนเน็ต แต่จริงๆ แล้ว มันผิดกฎหมาย ใช้คำที่ห้ามใช้กันทั้งนั้น !!!

จะได้ดูแลความปลอดภัยของตัวเองก่อนซื้อครีมต่างๆ มาใช้ รวมไปถึงสาวๆ ที่จะเขียนรีวิวก็ต้องระวังกันด้วย ไม่งั้นโดนพ่วงความผิดคดีอาญาในประวัติไว้เลยนะ ได้ไม่คุ้มเสียจริงๆ 
คำว่า "เครื่องสำอาง" ตามกฎหมายบ้านเรา หมายถึง สิ่งที่ใช้สำหรับ ทา ถู นวด โรย พ่น หรือการใช้ภายนอกต่างๆ เพื่อความสะอาด ความสวยงาม หรือเปลี่ยนแปลงลักษณะที่ปรากฎ ระงับกลิ่นตัว และปกป้องให้ส่วนต่าง ของเราอยู่ในสภาพดีเท่านั้น ไม่สามารถเคลมว่าเข้าไปเปลี่ยนแปลงระบบต่างๆ ในร่างกาย ซ่อมแซม หรือรักษาอาการได้ 



ตัวอย่างคำรีวิวและโฆษณาที่พบเห็นบ่อยๆ แต่จริงๆ แล้ว ผิดกฎหมาย
ผิดกฎหมายตรงไหน ? 
คนที่จะเขียนรีวิว ต้องรู้ว่า การเป็นเครื่องสำอาง สกินแคร์ จะมาเคลมว่า "รักษา" ไม่ได้ แถมบอกว่าลดการเกิดสิวทั้งจากเชื้อโรค จากฮอร์โมน บอกว่าไปเปลี่ยนแปลงระบบภายในยิ่งไม่ได้ใหญ่ รู้นะว่าสาวๆ ก็อยากให้สิวหาย แต่ถ้าเราเลือกผิด จะกลายเป็นว่ามันหนักกว่าเดิมน้า

ส่วนถ้าใครจะซื้อครีมในเน็ตก็ใจเย็นๆ ลองหาวิธีอื่น หรือผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถือและปลอดภัยดีกว่า


ผิดกฎหมายตรงไหน ? 
การโฆษณาเครื่องสำอาง เอามาเปรียบเทียบกับหัตถการทางการแพทย์ การศัลยกรรมต่างๆ โบทอกซ์ เลเซอร์ ฯลฯ ไม่ได้  

ถ้าลองคิดกันให้ดี การทาครีมต่างๆ ก็คงไม่สามารถแก้ไขปัญหาผิวต่างๆ ได้มหาศาลแบบนั้นอยู่แล้ว อยากสวยต้องใจเย็นกันนิดนึง แล้วความสวยที่ได้มาจะคุ้มค่าแน่นอน :)


ทำไมถึงผิดกฎหมาย? 
คำว่า "อย. รับรอง" คงทำให้หลายคนเชื่อมั่นจนตัดสินใจซื้อของกันเลยทีเดียว
** แต่จริงๆ แล้ว การโฆษณาแล้วบอกวว่า อย. หรือ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์รับรองเนี่ย ผิดกฎหมายนะ ไม่สามารถทำได้! ** 
คำว่า ปลอดภัย ไร้ผลข้างเคียง เป็นข้อความโอ้อวด ประกอบกับ ผลข้างเคียง อาจขึ้นกับร่างกายของแตละบุคคล จึงเป็นข้อความห้ามใช้

ใครจะซื้ออะไรที่บอกว่า อย. รับรอง ต้องระวังไว้ก่อน การที่เราเห็นคนใช้เยอะ ไม่ได้หมายความว่ามันถูกกฎหมายและปลอดภัยจริงเสมอไป


ทำไมถึงผิดกฎหมาย 
รีวิวและโฆษณาเครื่องสำอางที่บอกว่า "เปลี่ยนแปลงการทำงานภายในของร่างกาย" ไม่ว่าจะแหกกรรมพันธุ์ เปลี่ยนเม็ดสีผิว ช่วยการไหลเวียนเลือด กระตุ้นการทำงานของเซลล์หรือระบบต่างๆ ฯลฯ ถือว่าผิดกฎหมาย

ปัญหาสาวไทยอยากขาวคือปัญหาระดับชาติ ทำให้มีผลิตภัณฑ์แบบนี้ออกมาเพียบ แถมพวกที่ขาวไวก็อันตรายหนักๆ ทั้งนั้น และที่บอกว่าขาวแล้วไม่กลับมาดำอีกก็เป็นเรื่องโกหกทั้งสิ้น

ต้องให้บอกกันอีกกี่ทีนะว่า "เราไม่สามารถขาวกว่าผิวจริงโดยกำเนิดของเราได้"
ทำไมถึงผิดกฎหมาย? 
การรีวิวหรือโฆษณาที่เอาไปเปรียบเทียบกับหัตถกรรมทางการแพทย์ อย่างศัลยกรรม ผิดกฎหมายเต็มๆ จ้ะ ยิ่งเคลมแรงว่าเพิ่มขนาดจริงหลายนิ้วใน 3-7 วันยิ่งทำไม่ได้ใหญ่ เพราะมุ่งเน้นผลด้านสุขภาพ บอกว่าเปลี่ยนแปลงโครงสร้างในร่างกาย มันผิด ผิด ผิดกฎหมายบ้านเรา

ส่วนที่เราเห็นโฆษณาแบรนด์ใหญ่ๆ ที่มีคำเคลมแบบแนวว่า เห็นผลใน 7-14 วัน หรือแนวๆ นี้ ต้องส่งเอกสารยืนยันการวิจัยและทดลองมากมาย แถมยังต้องมีคำเตือนว่าผลนั้นแตกต่างกันไปแต่ละคนอีกนะ

สาวๆ อกเล็กก็เซ็กซี่ได้ ไม่ต้องง้อยาอันตรายในเน็ตหรอก เชื่อเรา!


ทำไมถึงผิดกฎหมาย?
การบอกว่า "ลดสัดส่วน เซลลูไลท์ รอยแตกลาย" พูดว่าแก้ไขโครงสร้างต่างๆ ของร่างกายเนี่ย ทำไม่ได้นะจ๊ะ  และที่กฎหมายเค้าห้ามก็เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคล้วนๆ เราเองก็ต้องมีสติด้วย

แถมส่วนมากที่เคลมกันแรงเบอร์นี้ ก็ไม่ได้ทำได้จริงอย่างที่บอก มีอันตรายถึงชีวิตแอบแฝงอยู่ อาจจะไม่เห็นใน 3 วัน 7 วัน แต่ร่างกายของเราได้รับสารไม่ดีไปเต็มๆ นะ อย่าเสี่ยงเลย
ทำไมถึงผิดกฎหมาย?
เคสยาลดความอ้วน แค่ตัววิตามินลดขา ลดแขน ลดเหนียง ลดสัดส่วน ผลิตภัณฑ์เองเนี่ยก็อันตรายอยู่แล้ว ซื้อความสวยแถมความตายและอันตรายไปให้เลยฟรีๆ

พ่วงมาด้วยสรรพคุณที่ผิดกฎหมายแบบเต็มๆ ตรงที่โอ้อวดเกินจริง เคลมว่าแก้ไขโครงสร้างร่างกาย (แหมม๊ ออกกำลังกายยังลดเป็นส่วนๆ แบบนี้ไม่ได้เลย) คำโฆษณาแบบนี้ ถึงไปขอโฆษณาอนุญาตก็ไม่ผ่านจ้ะ ผิด ผิด ผิดเต็มๆ คิดจะซื้อก็คือเสียตังค์ฟรีล้วนๆ

ส่วนใครที่จะมารีวิวครีมว่าผอมจริง แขนขาเล็กลงในในไม่กี่วันก็ระวังคดีอาญานะจ๊ะ เดี๋ยวจะหาว่าเราไม่เตือน

ทำไมถึงผิดกฎหมาย? 
โฆษณาแบบนี้ เราว่าสาวๆ หลายคนอย่างน้อยอาจเคยมีสักวูบที่แบบ.. เห้ย ลองดีมั้ยนะข้อความชวนใช้มาก

แต่อย่าปล่อยให้ความอยากขาวต้องทำร้ายตัวเองเลยค่ะ!

คำโฆษณาเครื่องสำอางแบบนี้ผิดกฎหมายเพราะโอ้อวดเกินจริง พูดถึงการเปลี่ยนแปลงระบบหน้าที่ของร่างกาย แถมบอกขาวได้ใน 5 นาที.... ถ้าไม่ขาวก่อน ก็ผิวพังก่อน ตายก่อนนะจ๊ะ พูดเลย

ส่วนสาวๆ ที่จะรับจ้างรีวิว อย่าเลยนะ มันทั้งเกินจริงและผิดกฎหมาย จะมีโทษได้ไม่รู้ตัว
ทำไมถึงผิดกฎหมาย?
อันนี้เหมือนคำเคลมซอฟท์ๆ สวยๆ เห็นในครีมทั่วไป บอกว่าทาแล้วหน้าเด้งเพราะกระตุ้นคอลลาเจน แต่ผิดกฎหมายเพราะพูดถึงการเปลี่ยนแปลงระบบหน้าที่ภายในของร่างกายค่ะ  ตามกฎหมาย เครื่องสำอางไม่สามารถบอกแบบนี้ได้

ใครรีวิวสกินแคร์ ต้องตรวจสอบให้ดีว่าเราพูดไปในแนวนี้มั้ย ถ้ามีข้อสงสัย สามารถหาพระราชบัญญัติเครื่องสำอางดูได้ หรือสอบถามมาทาง Jeban.com ก็ได้จ้ะ 
มาถึงจุดนี้ สาวๆ คงอึ้ง โหหหห.... โฆษณาที่เราเห็นกันเกลื่อนๆ ท้องตลาด ใช้คำผิดกฎหมายกันทั้งนั้น หรือแม้แต่รีวิวที่เราเขียนกันในเน็ตก็เถอะ

สำหรับสาวๆ ที่อยากซื้อครีมต้องจำไว้ว่า .... ความสวยที่มาไว ก็ไปไว พังไว ตายไว อันตรายเพียบเช่นกัน  การสวยแบบค่อยเป็นค่อยไป สวยด้วยตัวเอง มันน่าภูมิใจและปลอดภัยกว่า :D

ส่วนสาวๆ ที่ชอบรีวิว ไม่ว่าจะคนธรรมดา บล็อกเกอร์ อย่าใช้คำเกินจริงหรือคำที่ผิดกฎหมาย ไม่งั้นได้คดีอาญาติดตัวเลยนะจ๊ะ

เป็นกำลังใจให้สาวๆ ทุกคนสวยอย่างปลอดภัย และขอสนับสนุนรีวิวจากผู้ใช้จริง :D

อ้างอิง : คู่มือการโฆษณาเครื่องสำอาง สำนักควบคุมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข


aimmellow

aimmellow

AIMME | TikTok TH Beauty & Fashion Manager

A Content Writer | Designer | English Tutor | Traveller | Dessert Monster

• FB • IG • Twitter : Aimmelicious

LINE : aimmelicious

FULL PROFILE