อีสานอินสไปร์ ส่อง 11 ชุดผ้าไทย ของแพร @Pearypie

25 6
ภาพสาว แพร แพรี่พาย สวมชุดผ้าไทยสีเทาถ่ายคู่กับสัญลักษณ์ของพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์
ที่ฝรั่งเศส จั๊มสูทผ้าไทยสุดเก๋ท่ามกลางทะเลทราย ในจอร์แดน ยังไม่นับรวมชุดผ้าไทยดีไซน์แปลกตาที่แพร์ หยิบมาใส่ในทุกที่ที่เธอไปอย่างไม่ขัดเขิน สร้างความตื่นตะลึงให้กับไอเดีย และที่ซ่อนอยู่ภายใต้ความคิดสร้างสรรค์ของสาวจีบันรุ่นบุกเบิกคนนี้
ล่าสุดเธอได้นำ 11 ชุดไทยที่ออกแบบเองทั้งหมดมาจัดแสดงให้ได้ชมกัน ใน Isan Inspired by Pearypie นิทรรศการนี้เป็นส่วนหนึ่งของงาน อีสาน สปิริต เฟสติวัล ที่ช่างชุ่ย ใครยังไม่ได้ชมถือว่าพลาด เพราะผ้าแต่ละชิ้นที่แพรนำมาออกแบบชุดนั้นมีที่มาที่ไป แถมยังสร้างแรงบันดาลใจให้กับแฟนๆ ได้ลุกขึ้นมาแต่งชุดผ้าไทยได้แบบไม่เขิน วันนี้เราเลยจะพาไปเจาะลึก งานผ้าไทยของสาวแพรกันว่า แต่ละชุดนั้นได้ inspire มาจากไหน

บนชั้น 2 ของอาคารช่างชุ่ย แกลลอรี่ ได้แบ่งนิทรรศการผ้าไทยของแพรออกเป็น 2 ห้อง เพื่อบอกเล่าความเป็นมาของชุดผ้าไทยทั้ง 11 ชุด ที่แพรเป็นคนออกแบบ และหยิบมาใส่จริง ในทุกที่ที่เธอเดินทางไป

แพรเล่าถึงแรงบันดาลใจให้ฟังว่า จุดเริ่มต้นของคอลเลคชั่นผ้าไทยเกิดขึ้นที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเธอได้มีโอกาสเดินทางเข้าไปในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในชนบท ห่างไกลจากตัวเมืองพอสมควร ที่นั่นเธอได้สัมผัสกับชีวิตในแบบ local ได้เรียนรู้วิธีการปลูกหม่อน เลี้ยงไหม ไปจนถึงขั้นตอนการทอผ้าที่น่าสนใจ จากที่ไม่รู้อะไรเลย กลายเป็นได้เห็นคุณค่า และกลับมาคิดว่าจะเพิ่มมูลค่าของผ้าเหล่านั้นได้อย่างไร


"ช่วงนั้นเราเหนื่อยมากกับการใช้ชีวิตบนโซเชียล จากโปรเจค Pearypie around the world ที่ต้องเดินทางไปทำงานต่างประเทศแบบต่อเนื่อง มันเริ่มส่งผลต่อสุขภาพ ร่างกายเราไม่แข็งแรง คงถึงเวลาที่ต้องพัก และมองหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ ซึ่งแพรมองว่าความรู้มีอยู่ทุกที่"

การเดินทางเข้าไปในภาคอีสานหลายๆ จังหวัด ทำให้แพรได้เห็นมุมมองที่ต่างออกไป ที่บุรีรัมย์ ชาวบ้านใช้หินภูเขาไฟมาย้อมผ้าให้เป็นสีส้ม ใช้สีธรรมชาติจากดอกดาวเรือง อย่างที่อุดร ชาวบ้านใช้สีย้อมที่ทำจากคราม ภูมิปัญญาชาวบ้านในแต่ละที่พื้นที่มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน

Smile of thai


แพรหยิบผ้าขาวม้ามาออกแบบให้ร่วมสมัย ใช้สีสันที่สว่างตาเหมาะกับบุคลิกที่ร่าเริงยิ้มแย้มของคนไทย จุดเด่นของชุดผ้าขาวม้านอกจากสีสันสดใสแล้ว ความโปร่งของผ้ายังทำให้สวมใส่สบายเหมาะกับอากาศบ้านเรา ผ้าขาวม้าถือเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับวิถีชีวิตคนไทยมายาวนาน แต่คนสมัยนี้ไม่ค่อยได้ใช้ผ้าขาวม้าในการสวมใส่กันแล้ว ถึงอยากให้คนรุ่นใหม่กลับมาเห็นคุณค่าของผ้าขาวม้าอีกครั้ง

มัดหมี่ร่วมสมัย


ชุดโค้ทคอปกชุดนี้ โดดเด่นด้วยผ้าไหมมัดหมี่จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื้อผ้ามีความอ่อนนุ่ม และหนา สามารถสวมใส่เวลาเดินทางไปในประเทศที่มีอากาศหนาว อย่างที่ญี่ปุ่น เพื่อเผยแพร่ความงดงามของผ้าไหมมัดหมี่ ครั้งนี้แพรได้นำหมวกสีเดียวกับผ้าลายผ้ามาใส่คู่กัน เพื่อให้ชุดมีความร่วมสมัยมากขึ้น


Hook


ชุดนี้ตัดด้วยผ้าไหมมัดหมี่ทอแบบพิเศษ จากจังหวัดสุรินทร์ ลวดลายตะขอ มาจากเครื่องมือตักน้ำของคนสมัยก่อนในภาคอีสาน ที่นำมาดัดแปลงให้เกิดลวดลายที่แปลกตา ผ้าพื้นนี้ถูกทอด้วยไหมแท้ ทั้งเส้นพุ่งและเส้นยืน ใช้วิธีมัดย้อมแบบโบราณและเทคนิคการเขียนทองแท้ลงบนพื้นผ้า ช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับชุดนี้มากขึ้น จะเห็นว่าแพรใส่ชุดนี้ไปที่ประเทศเกาหลีใต้


Lotus


ชุดนี้ใช้ผ้าไหมมัดหมี่ลายบัวบูชาจากขอนแก่น ช่างทอผ้านำดอกบัวมาเป็นแรงบันดาลใจในการทอ แพรเลือกผ้าที่ย้อมด้วยสีธรรมชาติออกส้มและน้ำตาล ซึ่งได้จากสีของรากยอและเปลือกไม้โกงกางที่ให้สีสวยงามเหมือนกับสีของทะเลทราย นำมาออกแบบและตัดเป็นชุดหมีที่ทะมัดทะแมง เธอได้ใส่ชุดนี้ไปทริปทะเลทรายของประเทศจอร์แดน เพื่อนำเสนอขนบธรรมเนียมการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วยดอกบัวของบ้านเราให้กับชาวต่างชาติได้รู้จัก

กาบบัว


ชุดสีม่วงอมชมพูลักษณะคล้ายกับดอกบัว ผ้าผืนนี้ได้มาจากจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีผ้าสีผ้ากาบบัวเป็นจุดเด่น ผ้ากาบบัวหรือกลีบบัวจะไล่จากสีอ่อนไปเข้ม จากขาว ชมพูเทา เขียว น้ำตาล ลายนี้เรียกว่าลายอินทนิล เป็นลายใหม่ที่ออกแบบลวดลายโดยไหมจันทร์หอม ประกอบด้วยเส้นยืนสองสี เป็นริ้วตามลักษณะซิ่นทิวโบราณ ทอพุ่งด้วยไหมปั่นตีเกลียวหางกระรอก มัดหมี่และซิ่นทิว ที่นำมาผสานเป็นซิ่นกาบบัวก่อนนำมาตัดเย็บเป็นชุดนี้



Diamond Pendent


เดรสสุ่มผ้าใหม่มัดหมี่ลายจี้เพชรย้อมสีชมพู จากขอนแก่น เป็นผ้าที่บุคคลชั้นสูงสวมใส่รูปจี้เพชรเป็นประกายสีเขียวเหลือง ตัดเงาด้วยสีน้ำตาลขลิบเหลืองทอง จัดวางเป็นองค์ประกอบอย่างสวยงามดูสว่างตา แพรใส่ชุดนี้ไปที่เมืองใจเปอร์ ประเทศอินเดีย


"สำหรับแพรแล้วผ้าไทย มีความ Glam และความ Swag ซ่อนอยู่ หยิบขึ้นมาใส่แล้วรู้สึกเท่ สามารถ Mix & Match กับเสื้อผ้าที่ใส่ในชีวิตประจำวันได้อย่างลงตัว"

สำหรับเทคนิคการออกแบบชุดผ้าไทยในแบบฉบับของแพรรี่พาย คือให้ลองสังเกตแบบเสื้อผ้าที่มีอยู่ในตู้ แบบไหนที่เราชอบ แบบที่มีซ้ำกันเยอะๆ ก็ลองปรับมาใช้ผ้าไทย จะได้หยิบมาใส่ได้บ่อย เพราะผ้าผืนไทยมีราคาค่อนข้างสูง ตัดครั้งนึงก็ต้องใช้ให้คุ้ม จริงม่ะ!


*นิทรรศการ Isan Inspired by Pearypie เปิดให้เข้าชมถึงวันที่ 6 พฤษภาคม 61 ที่ช่างชุ่ย แกลลอรี่ เข้าชมฟรีได้ทุกวัน
ISAN SPIRIT FESTIVAL

ISAN SPIRIT FESTIVAL


13 Apr - 6 May 2018
ช่างชุ่ย


tarnnn

tarnnn

แต่งหน้าไม่เก่ง แต่เราเป็นสายอุปกรณ์ ว่างๆ ก็ช็อปปิ้งคลายเครียด ล้มละลายได้ทุกวันเพราะเราคือ Jeban team

FULL PROFILE