เบียร์ท้องถิ่น พื้นบ้าน ราคากันเอง สบายกระเป๋า ซื้อได้ที่ Top supermarket

7 2

เมื่อก่อนเวลาดื่มเบียร์ ไม่ได้มีอะไรหลากหลายอลัง เหมือนสมัยนี้ ​ลองย้อนไป 4-5 ปีก่อนมีแต่เบียร์ช้าง, เบียร์สิงห์, เบียร์ไฮเนเกน และพวกเบียร์เยอรมันบ้าง ช่วงนี้ใครๆ กระแส 

ดื่มคราฟเบียร์ เบียร์แปลกๆ ที่ไม่ได้มีขายทั่วไปกำลังมา แบบว่า อันนี้ เคยลองยัง ​หอม นุ่มลื่น ประเภทของเบียร์มีให้ เลือกดื่มกันมากมาย จนตาลายไปหมด แทบจะจำไม่ได้ แต่หลักที่ฮิตๆ และมีวางขายทั่วไป ก็จะเป็นพวก Pale ale, Red ale, IPA, Wheat Beer, Weizen ซึ่งเบียร์พวกนี้ราคาจัดว่า หนักแน่นพอสมควร คือ แพงนั่นเอง แฮงค์เอาท์ดื่มตามร้าน เรียกได้ว่า มีตัง 1,000 บาท ยังไม่มึนเลย เคยสงสัยว่า เบียร์พวกนี้เราจะไปหาซื้อที่ไหน เพราะไม่เหมือนกับพวก เบียร์ยี่ห้อใหญ่ๆ ที่มีขายทั่วไปในตลาด ขึ้นชื่อว่าคราฟเบียร์ มันคงต้องหาดื่มยากนิดๆ อินดี้หน่อยๆ 


จากที่หลายๆ ครั้ง ดื่มเบียร์แต่ยังไม่สามารถแยก รส ความนุ่ม หอม ของเบียร์ได้ พักหลังเวลาไปเดินที่ Top supermarket ก็จะซื้อเบียร์กลับบ้าน แต่ด้วยสายตา สอดส่องแลเห็นเบียร์หลายฉลากวางบนชั้นมากขึ้น เต็มไปหมดเลยว่าจะลองดูสักหน่อย เหลือบไปเห็นเบียร์ไทยแปลกๆหลายยี่ห้อเลย วันนี้เลยจะสอยเเบียร์ไทย เบียร์ท้องถิ่น กลับบ้านไป ฟิน ฟิน ลองจิบ ให้เพลินเพลน สบายใจ และสบายกระเป๋า จัดไป ต้องลอง ตอนเลือกก็เอาราคาที่ไม่แพงเกิน สรุปออกมาเป็นแนวเบียร์ท้องถิ่น ที่เราสอยมาทดลองดื่ม เอาให้รู้รส จนจุใจ มีดังนี้อ่า


  • เบียร์เชียงใหม่ ​ราคา  119 บาท
  • เบียร์ภูเก็ต ราคา 45 บาท
  • เบียร์ลาวโกล์ ถือว่าเป็นบ้านพี่เมืองน้อง 555 ราคา 69 บาท

เริ่มลุย จิบ เอากันเลยเอาให้ สมใจอยาก เคล็ดลับจะบอกให้ ควรจะเริ่มชิมจากของดีก่อน จัดไปจากเหนือ ไปลาว แล้วค่อยลงใต้


  1. เบียร์เชียงใหม่ ​ราคา 119 บาท ก่อนอื่นขอบอกเลยว่า เคยลองตัวนี้ตามร้านครา

เบียร์ ร้านอาหารหรือ คาเฟ่ ประเด็นที่เลือกมาชิมอีกรอบเพราะว่า อยากลองพร้อมกัน 2 รส

เทียบรสชาติ ว่าตัวไหนโดนใจสุดๆ มาแนวจริงจังน่ะ ที่สำคัญคือ เราเคยไปเที่ยวเชียงใหม่ แล้วซื้อกลับมาเป็นของฝากให้เพื่อน ด้วย เพราะเป็น Product of Chiang Mai ด้วยน่ะ ขอบอก

พรีเมียร์สุดยอด เพื่อนได้ขอฝากยังบอกเลยว่า “กูนึกว่าจะได้แดกน้ำพริกหนุ่ม กับแค๊ปหมู”

สุดยอดว่า ซื้อเบียร์เชียงใหม่ มากฝาก เริ่ด มากมาย 


เริ่มจิบ และชิมเบียร์เชียงใหม่เจ้า ตัวแรก บรรยากาศเมืองเหนือมา ฉลากรูปทุ่งนาป่าเขา มีตุงโบกสะบัดให้อารมตอนขับไปขึ้นดอยตอนไปเที่ยวเชียงใหม่กับกิ้กเก่า ถือว่าหยิบเพราะฉลากสวยนี่แหละ พูดถึงตัวเบียร์ รินออกมาฟองเนียนๆ เป็นสไตล์เบียร์ Weizen ที่จะออกขุ่นๆ รสชาติ ก็ว้าวอยู่ ติดหวานนิดๆ นุ่มๆ ไม่ขมเลย มีกลิ่นแนวกล้วยๆผลไม้ๆ จะว่าคล้าย Hoegaarden ก็ไม่เชิง น่าจะแนวพวกเยอรมัน พอล์ลาเน่อ เทือกนั้น ถือว่าโดนใจชะนีอย่างเราๆ สมราคาอยู่ บวกกับเราแช่แก้วเบียร์ในช่องแข็ง และเบียร์เย็นจัดๆ เกือบวุ้น ฟินมาก ขอบอก




ตัวที่สอง ไปเชียงใหม่ ก็ต้องนั่งรถแดง ซิค่ะ เที่ยวเล่นในเมือง ตัวนี้จะเป็น Red ale สีจะเข้ม และรสจะเข้มหนักกว่า แต่ย้ำว่าดื่มง่าย ลื่น และมีกลิ่นของลิ้นจี่ อ่อนๆ ด้วยค่ะ เหมาะกับชะนีที่ชอบความเข้ม และซ่อนความอ่อนหวานนิดๆ ค่ะ


8.5/10 จ้า ถือว่ามาตรฐานยุโรป ราคาไม่แรง คุ้มค่า ต้องมีซ้ำแน่นอน 


2. ตัวต่อมา ลองเบียร์ลาว ตัวนี้เป็น เบียร์ดำ Dark Beer ​ฉลากก็เบียร์ลาวอ่ะ น่าจะเคยเห็นกันอยู่ เคยกินเบียร์ลาวสองสามที แต่ยังไม่เคยลองเบียร์ลาวดำ ตอนที่เท เบียร์ออกมาสีเข้มสมชื่อ ออกแนวน้ำตาลแดงๆ กลิ่นคั่วๆ หน่อย รสชาติออกขมๆ มีความคั่วๆ โอวันตินเบาๆ แบบว่าเรา ดื่มแล้วลื่นคอ จิบนานอยู่ ไม่ค่อยถนัดแนวนี้เท่าไหร่ ขนาดลองดื่ม แบบเย็นจัด เกือบวุ้น


6.5/10 ความรู้สึกส่วนตัว

3. มาถึงตัวสุดท้ายล่ะ จัดไปเบียร์ภูเก็ตฉลากเขียวๆ เป็นรูปนกเงือก ว่าแต่ที่ภูเก็ตนี่มีนกเงือกด้วยหรือ เพิ่งไปเที่ยวมาอาทิตย์ก่อน ร้อนมากขอบอก แล้วจริงๆ นกเงือกมันอยู่แถวไหนอ่าเกิดมาก็ไม่เคยเห็นตัวจริง นกเหงือกน่าจะชอบอยู่ในป่า แบบชื้น เย็นๆ น่ะ เราว่า แต่ฉลากเบียร์ภูเก็ตเป็นนกเหงือก คือจะสื่อว่าอะไรหรือ ?? ​เริ่มลองกันเลยดีกว่า เครื่องติดล่ะ เทเบียร์อออกมาฟองขาวๆ นวนๆ เบียร์ก็ใส่เหมือนช้างสิงทั่วไป ลองจิบดูก็โอนะ รสชาติก็คล้ายๆกับที่เคยกินเบียร์ตลาดทั่วไป แต่ว่าเข้มกว่าหน่อย พอได้ๆ แต่ต้องแช่ให้เย็นจัดๆ แบบวุ้นเลยน่ะ


7/10 เมื่อเทียบกับราคา พอสมเหตุ 

สรุป จากที่ลองมา ตัว แบบจัดเต็ม 


เพื่อนพวก Beer lover บอกว่าเบียร์เชียงใหม่เป็นคราฟเบียร์ (คือไรหว่า พวกเบียร์บรรจงประดิษฐ์อะไรงี้มั่ง) รสชาติกับราคาจะเอามาเทียบกับอีกสองตัวไม่ได้ แต่เราคนกินก็ไม่สนหรอกค่ะ อะไรหร่อยคุ้มค่าก็เอาอันนั้นแหละ ยกเว้นตอนไม่มีตัง 555   ก็สนุกดีรีวิวเบียร์ 4 ขวดสาวตัวเล็กอย่างเราก็มึนไปเลย แต่เพื่อนชะนีมาแย่งดื่ม แอบขัดใจ เพื่อนช่วยไปซื้อมาเองน่ะค่ะ 

​(แต่ไม่ช่วยออกตัง) วันนี้ไม่ต้องใส่ Apple watch นะ เพราะ tracking อะไรไม่ได้หรอก จัดเบียร์ไป 4 ขวดเต็มเหนี่ยว ลืมเรื่อง calorie ไปก่อน แต่ฟินมากค่ะ ใครอยากลองก็ลองจัดวันศุกร์ หรือวันเสาร์ จะได้นอนหลับสบาย ไมต้องกังวลว่าจะมึน ตื่นไปทำงานสาย ลาป่วยด้วยเหตุนี้ อาจจะโดน เจ้านายมิพอใจน่ะ ไว้โอกาสหน้าจะลองรีวิวอีกน่ะ 




Joy Choket

Joy Choket

FULL PROFILE