เคล็ดลับทำความสะอาดบ้าน ฉบับคนขี้เกียจ

10 2
มีเวลาน้อยนิด แล้วยังเป็นคนขี้เกียจอีก วันหยุดก็นอนเลื้อยเป็นผักอยู่หน้าทีวี ส่งผลให้ไม่ค่อยได้ทำความสะอาดบ้านกับเค้าเท่าไหร่ บ้านเรารกสุดๆ เลยอ่ะ เวลาผู้จะมาบ้าน ก้อ๊ายอาย เราเลยพยายมคิดค้นหาวิธีที่มันจะช่วยให้เราเซฟเวลาในการทำความสะอาดได้ เอาแบบที่ไม่ต้องขัดมาก ไม่ต้องถูมาก ไม่ต้องกวาดๆ

Mission ที่ 1
:: คราบเหลืองที่อ่างล้างหน้า ::

น้ำที่คอนโดของเราดูเหมือนมันจะมีแร่ธาตุบางอย่างมากเกินไปหน่อย พอมันมาผสมรวมกับฟองสบู่ล้างมือหรือยาสีฟัน มันเลยทำให้เกิดคราบเหลืองๆ ขึ้นที่ก้นอ่างบ่อยๆ ขัดออกก็ยาก


:: ผู้ช่วย ::
น้ำส้มสายชูกลั่น
:: ปฏิบัติการ ::
ราดน้ำส้มสายชูกลั่นลงไปบริเวณคราบเหลือง แล้วทิ้งไว้สัก 1-2 ชั่วโมง (ห้ามให้โดนน้ำชะล้างออกเด็ดขาด) เมื่อปล่อยทิ้งไว้ครบตามเวลาที่กำหนด ก็เอาแปรงหรือฟองน้ำที่ไม่ใช้แล้วมาขัดถูบริเวณคราบเหลือง คราบที่ติดอยู่บริเวณอ่างล้างหน้าก็จะหลุดออกอย่างง่ายดาย

แล้วน้ำส้มสายชูยังสามารถช่วยให้หัวก๊อกที่หม่นหมองกลับมาแวววาวได้เหมือนของใหม่ด้วยนะ แค่ทาน้ำส้มสายชูทิ้งไว้ที่ก๊อกน้ำให้ทั่วๆ ทิ้งไว้สักครึ่งวันกำลังดี แล้วก็ขัดถูสักหน่อย พวกคราบหมองๆ ก็จะหลุดออกไปง่ายๆ
Mission ที่ 2
:: คราบน้ำมันที่ผนังห้องครัว ::

ด้วยความที่เราทำอาหารกินเองตลอด เลยทำให้มีคราบน้ำมันเกาะติดผนังกระเบื้องครัว แล้วคราบน้ำมันนี้ก็เป็นอะไรที่ทำความสะอาดยากมากๆ เพราะมันทั้งเหนียว ทั้งหนืด เช็ดล้างทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่ธรรมดาไม่ออกเลย เคยเอาแปรงสีฟัน หรือแปรงขัดพื้นมาขัด ก็ไม่ค่อยออก คราบน้ำมันจะเหมือนกาวยางน่ะ เกาะติดแน่นทนทาน 
:: ผู้ช่วย ::
นำส้มสายชูกลั่น และ แปรงลวดทองเหลือง
:: ปฏิบัติการ ::
นำสำลี หรือทิชชู่เปียกที่ใช้แล้ว มาชุบน้ำส้มสายชูให้ชุ่ม แล้วนำมาทาลงบนกระเบื้องผนัง ทิ้งไว้ให้นานเท่าไหร่ยิ่งดี เราเคยทิ้งไว้ 2 วัน คราบหลุดง่ายดีนักแล

เมื่อหมักน้ำส้มสายชูไว้บนผนังจนคราบน้ำมันอ่อนตัวได้ที่แล้ว ก็ให้ใช้แปรงลวดทองเหลืองแห้งๆ ค่อยๆ ขัดไปตามคราบน้ำมันเหลืองๆ บนผนัง คราบจะหลุดออกมาติดกับแปรงเป็นก้อนเหนียวๆ เลยแหละ ต้องหมั่นดึงออก ไม่งั้นแปรงจะไม่เหลือความคมให้ขูดเอาคราบออกมา
วิธีนี้ใช้กับบริเวณอื่นที่มีคราบน้ำมัน หรือคราบสกปรกเกาะติดฝังแน่นได้อีกนะ แต่ต้องเป็นบริเวณที่โดนแปรงลวดทองเหลืองแล้วจะไม่เกิดรอยขูดขีดนะ อย่างเช่น ขอบรางเลื่อนประตู หรือเตาแก๊ส

ที่ใช้น้ำส้มสายชู เพราะมันเป็นกรด และความเป็นกรดจะช่วยทำละลายพวกคราบสกปรกได้ดี และยิ่งใช้แปรงลวดทองเหลืองที่มีความแข็ง เวลาออกแรงขูด ก็จะขูดคราบเหนียวๆ ออกมาได้ดีกว่าการใช้แปรงที่มีขนแปรงอ่อน เช่น แปรงสีฟัน หรือแปรงขัดพื้นขนแปรงไนล่อน
Mission ที่ 3
:: ทั้งผมทั้งฝุ่นเต็มพื้นห้องไปหมด ::

เราไม่ได้ติดแถบกันฝุ่นที่ประตูห้อง ประกอบกับเป็นคนที่ชอบเปิดประตูระเบียงและหน้าต่างรับลมตลอดทั้งวัน ทำให้มีฝุ่นปลิวเข้าห้องเราอยู่ตลอด เพิ่งกวาดไป ก็มาอีกละ และเราเป็นคนผมยาว ทำให้มีผมที่ขาดร่วงหล่นอยู่ตามพื้นบ้านตลอด กวาดไป ก็หล่นใหม่อยู่เรื่อยๆ
:: ผู้ช่วย ::
เครื่องดูดฝุ่นที่เปลี่ยนหัวได้หลายๆ แบบ
:: ปฏิบัติการ ::
เนื่องจากเราอยู่คอนโดห้องเล็กๆ ข้อจำกัดในการทำความสะอาดเลยมีเยอะมาก เช่น เราไม่สามารถเคลื่อนย้ายโซฟาออกไปเพื่อทำความสะอาดพื้นที่ข้างใต้หรือตรงซอกข้างๆ โซฟาได้ เนื่องจากไม่มีที่อื่นให้ย้ายโซฟาไปวางแล้ว นอกจากตรงที่ที่มันวางอยู่ ฉะนั้นเราจึงต้องการอะไรที่มันซอกแซกเข้าไปตามซอกตามมุมได้ดี

แล้วก็ที่ห้องเราจะมีพวกฝุ่นเล็กๆ ติดอยู่ตามร่องรอยต่อของพื้นลามิเนต ซึ่งบางทีไม้กวาดไม่สามารถจะกวาดขึ้นมาได้ ต้องใช้สิ่งที่มีพลังในการดูดอย่างเครื่องดูดฝุ่นนี่แหละ ดูดเอาเจ้าฝุ่นเล็กๆ พวกนี้ออกมา
ข้อต่อมา เพราะเราอยู่คอนโดที่มันก็ไม่ได้เก็บเสียงเท่าไหร่ ฉะนั้นพวกเครื่องดูดฝุ่นแบบที่เคยใช้ ที่เสียงดังๆ ก็อาจจะไปรบกวนเพื่อนบ้านได้ เราเลยอยากได้เครื่องดูดฝุ่นที่มันเสียงเบาๆ หน่อย หรือไม่มีเสียงเลยยิ่งดี

และข้อสุดท้ายคือ เรื่องการจัดเก็บเครื่องดูดฝุ่น ซึ่งถ้าเป็นตอนที่เราอยู่ที่บ้านอีกหลัง มันก็จะมีพื้นที่ค่อนข้างกว้าง มีที่ให้เก็บของเยอะ ก็จะสามารถเก็บเครื่องดูดฝุ่นรุ่นใหญ่ๆ ได้ แต่พอกลับมาอยู่คอนโดแล้ว พื้นที่ไม่ค่อยมีให้เก็บอะไรใหญ่ขนาดนั้น เราเลยมองหาพวกเครื่องดูดฝุ่นที่อันกะทัดรัด เก็บง่ายไม่เปลืองที่ 
เราก็ไปลองหาข้อมูล และไปดูของจริงอยู่สักพัก ก็เจอเครื่องดูดฝุ่นที่ตอบโจทย์ของเรา คือมีด้ามจับ มีหัวให้เปลี่ยนหลายแบบ ซอกซอนได้ดี ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา ไม่เปลืองพื้นที่ในการเก็บรักษา มันคือเครื่องดูดฝุ่นของยี่ห้อ Dyson ซึ่งถ้าเทียบกับยี่ห้อที่เคยอยากได้ ซึ่งมันจะอันใหญ่และหนัก ใช้งานที เครื่องก็จะหนักประหนึ่งถือคันไถ อันนี้ก็เลยตัดสินใจเลือกของDyson นี่แหละ

เราชอบที่มันตอบโจทย์เรื่องความซอกซอนตามซอกตามมุมได้ดี เพราะมีหัวแปรงหลายแบบให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมเลย มีทั้งแบบลูกกลิ้งหลายขนาดทั้งใหญ่และเล็ก เอาไว้ดูในพื้นที่ที่มีขนาดต่างกัน แล้วก็มีแบบหัวแปรงขนาดเล็ก ที่เราเอามาดูดตรงรางของประตูบานเลื่อนแล้วมันซอกซอนลงไปตามร่องได้ดีเลยส่วนหัวแบบท่อ และหัวแบบยืดได้ ก็เอาไว้ดูดฝุ่นใต้โซฟา
เวลาดูดฝุ่นตรงแถวๆ ครัวที่เราชอบทำพวกเศษผัก เศษข้าวสารหรือเศษมาม่าหล่น เครื่องดูดฝุ่นนี่มันก็จะเก็บเรียบร้อย ไม่ทำให้เกิดฝุ่นผงหลงเหลือบนพื้น ส่วนพวกเศษผงตามร่องรอยต่อพื้นลามิเนต ก็ใช้หัวแปรงลูกกลิ้งแบบนุ่มทำความสะอาดได้ เพราะขนแปรงมันเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ ก็จะกำจัดฝุ่นผงขนาดเล็กๆ ได้ดี
แล้วเครื่องดูดฝุ่นยี่ห้อนี้มันไม่ต้องเสียบปลั๊กลากสายยาวพะรุงพะรังนะ มันใช้แบตเตอรี่ เราก็แค่ชาร์จแบตให้เต็มก่อนใช้เท่านั้น และมันยังเป็นเครื่องดูดฝุ่นที่เสียงเบา ไม่รบกวนชาวบ้านข้างเคียงเท่าไหร่

ตอนแรกที่เห็นยี่ห้อนี้ เรารู้จักเครื่องเป่าผมก่อน ต่อมาก็เป็นเครื่องดูดฝุ่นนี่แหละ และเพิ่งรู้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์จากอังกฤษ เรารู้สึกว่าการออกแบบอะไรต่างๆ รวมถึงฟังค์ชั่นการใช้งานมันเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยดีนะ เหมาะกับคนยุคใหม่ที่ไม่ค่อยมีเวลาแบบเราๆ


สรุป 3 ตัวช่วยสำหรับคนขี้เกียจอย่างเรา คือการใช้สารเคมีเบสิคๆ ที่มีอยู่ภายในครัวเรือนมาใช้ในการเร่งปฏิกิริยาให้คราบสกปรกสลายตัวได้ไวขึ้นโดยไม่ต้องออกแรงขัดจนเหนื่อย และไม่ต้องเสี่ยงกับอันตรายในการใช้ เหมือนสารเคมีรุนแรงที่มีขายอยู่ทั่วไป และไม่ทำลายพื้นผิวของเครื่องใช้ภายในบ้านด้วย สุดท้ายคือการเลือกใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดให้เหมาะกับลักษณะและขนาดของที่อยู่อาศัยของเรา ก็จะช่วยทุ่นแรงไปได้เยอะเลยล่ะ