เที่ยวฟิลิปปินส์ 'เมือง ทะเล ภูเขา น้ำตก' ได้ครบจบในทริปเดียว!

12 4


ฮัลโหลลลล สวัสดีค่าทุกคนนนน น้องหล้ากลับมาพร้อมกับเรื่องราวของประเทศที่น่าจะเป็นประเทศในฝันของใครหลายๆคน

เพราะกิจกรรมหลายๆ อย่างที่นั่นไม่สามารถหาได้จากที่อื่นบนโลกอีกแล้ว นั่นก็คือ 'ฟิลิปปินส์' นั้นเองค่าาาา หัวใจ




มาเริ่มที่แพลนและงประมาณต่างๆ กันก่อนเลยเนาะ จะบอกว่าใครที่อยากตามรอย อ่านตรงนี้ดีๆเด้อ (เพราะสาระน่าจะมีแค่ตรงนี้เนี่ยแหละ!)

- PLAN -



- Day 1 : นั่งเครื่องบินจาก Bangkok - Manila (เนื่องจากซื้อตั๋วถูกแบบต้องต่อเครื่องมาเด้อค่า) แวะเที่ยว และพักในเมืองมะนิลา ย่าน Intramuros

- Day 2 : นั่งเครื่องบินจาก Manila - Bohol แล้วต่อเรือ Ferry จาก Bohol - Cebu (ถ้าสงสัยว่าทำไมไม่ต่อเครื่องแบบไปลง Cebu เลย น้องหล้าก็จิตอบว่าตอนที่จองตั๋วไปลง Bohol ถูกกว่ามากกกกก ได้มาในราคาไปกลับ รวมทุกอย่างคนละ 5000 บาทเท่านั้น) ไปถึง Cebu จะมีรถจากทัวร์ที่จองไว้มารับเพื่อพาไปส่งที่พัก ซึ่งเราจองไว้ที่เกาะ Mactan อีกที (เกาะใกล้ๆ Cebu มีสะพานใหญ่ๆข้ามไปมาหากันได้ไม่ไกลมาก) สรุปวันที่ 2 นี่เดินทางอย่างเดียว ข้าม 3 เกาะ

- Day 3 : ซื้อทัวร์ไป Canyoneering ที่น้ำตก Kawasan Falls

- Day 4 : ซื้อทัวร์ไปดูฉลามวาฬที่ Oslob เสร็จแล้วไปน้ำตก Tumalog และต่อด้วยเที่ยวเกาะ Sumilon Island

- Day 5 : ซื้อทัวร์เที่ยวเกาะ Bohol (รถมารับไปส่งท่าเรือ พอถึงท่าเรือมีไกด์มาพาเที่ยวอีกต่อหนึ่ง) ดูภูเขา Chocolate Hill, ขับ ATV ชมโบสถ์เก่าต่างๆ

- Day 6 : นั่งเครื่องบินจาก Bohol - Manila วันนี้ถึงแล้วนอนพักผ่อน ออกไปเดินห้าง ดู Casino ต่างๆ

- Day 7 : นั่งเครื่องบินจาก Manila - Bangkok ถึงไทยอย่างปลอดภัย พร้อมกับร่างกายที่บอบช้ำ


 - ทัวร์ : ทัวร์ที่ซื้อคือดีลไว้ก่อนเดินทาง เราเป็นคนเลือกโปรแกรมและกำหนดวันเอง ราคารวมอาหารกลางวันทุกวัน (แบบกินดีอยู่ดี) รถรับ - ส่งอย่างดี ค่าทัวร์ต่างๆ เช่นค่าดูฉลามวาฬ ค่าเข้าชมนู่นนี่ ค่าภาษี ค่าจ้างไกด์ ราคาตกคนละประมาณ 6 พันกว่าบาท ซึ่งเรารู้สึกว่าคุ้มค่าแล้วกับการซื้อทัวร์ในครั้งนี้ เพราะ Cebu เป็นเกาะใหญ่ แบบใหญ่มากกกก แต่ละที่ที่เราไปต้องเดินทางขั้นต่ำ 3 ชั่วโมง ถ้าเราแบคแพคไปเองคือจบแน่ๆ กว่าจะหารถ หาทัวร์ คงได้เที่ยวไม่ครบเท่านี้ เรียกได้ว่าพอเปิดแผนที่เกาะแล้วก็ตัดสินใจทันทีว่าชั้นจะซื้อทัวร์ แบบมีคนขับรถรับ - ส่งถึงที่ ซึ่งเราก็เลือกไม่ผิดเลยเพราะว่าทุกคนบริการดีมาก อาหารต่างๆคือคุ้มราคามากๆ ทัวร์ที่เราไปเป็นของ Island Treck Tour นะคะ ใครสนใจก็ลองหาข้อมูลได้ หรือสามารถขอข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยน้า


- งบประมาณ : ค่าตั๋วเครื่องบิน 5,000 + ค่าทัวร์ 6,500 + เงินที่พกไปใช้และค่าที่พักทั้งหมด 6 คืน 11,000 (กินดีอยู่ดีทุกมื้อ)


ทราบข้อมูลคร่าวๆ แล้วก็ไปเริ่มเดินทางกันเล้ยยยยย





Philippines Day 1 -

?นั่งรถม้า ชมเมืองเก่าในกรุงมะนิลา?

นี่เป็นคนนึงแหละที่เคยมองมะนิลา เป็นแค่ทางผ่าน ไว้ต่อเครื่องไปเกาะสวยอื่นๆ ของ ประเทศฟิลิปปินส์

จนเมื่อได้มาเหยียบที่นี่เองถึงค้นพบว่า ‘มะนิลา’ มีดีกว่าแค่เป็นเมืองทางผ่านเด้ออออ ฟีลยุโรป ชมโบสถ์เก่า สถาปัตยกรรมของสเปน มันเกร๋และเกินคาดมากจริงๆ ไม่คิดว่าจะมาเจออะไรแบบนี้ในมะนิลา หรือเราอาจจะมีความรู้เกี่ยวกับเมืองมะนิลาน้อยเกินไปก็ไม่รู้ ได้อ่านประวัติศาสตร์ไปเพลินๆ สนุกไปอีกแบบ❤️

??มาฟิลิปปินส์วันแรกก็โดนโกงซะล้าววว เรื่องของเรื่องคือนี่นั่งรถคล้ายๆสามล้อ จากที่พักจะไปย่านอินทรามาลอส อิคนขับบอกฟิฟตี้ นี่ก็ว่าถามย้ำแล้วว่าเปโซใช่มั้ย ยังคิดว่าทำไมถูกจัง ขับพาอ้อมโลกเว่อ วนไป ไกลแค่ไหนคือใกล้มาก ความรู้สึกตอนนั้น อ่ะ พอถึงลฝรถปุ๊ป นางบอก ฟิฟตี้ดอลล่าร์!!! นี่หน้าเหวอกันหมด มาแค่นี้ 1,500 เลยหรอ! (ระยะทางเหมือนจากข้าวสารไปวัดพระแก้วอ่ะ ส่วนสภาพรถก็โทรมมากกกกก ราคานี้ควรเป็นลีมูซีนปูพรมแดงให้กุแมะ?) นี่ก็เถียงไปเถียงมา พวกนางก็เยอะ รุมล้อมมาก55555 แต่นี่ไฟต์ ให้จ่าย 50 ดอลลาร์ ยอมโดนต่อยดีกว่า! สรุปจ่ายไปคนละประมาณ 150 บาท แยกย้าย แล้วไม่สบตาหรือตอบพวกรถรับจ้างอีกเลยแบน ยอมเดินดีกว่า!

ความพีคของวันแรกอ่ะเนาะ อีก6วันจะเจออะไรบ้าง รอชมมมม55555



















- Philippines Day 3 -

?Canyoneering กิจกรรมแอดเวนเจอร์ โดดน้ำตกสีฟ้า?

ข้ามวันที่ 2 มาที่วันที่3 เลยแล้วกัน (วันที่2 ทั้งวันหมดไปกับการนั่งเครื่องบิน ต่อรถ ต่อเรือ แล้วก็ต่อรถอีกที)


วันที่ 3 นี้เราพาทุกคนไป Canyoneering ที่ Kawasan falls กัน! เราต้องตื่นตั้งแต่ตี 4 ออกเดินทางจาก Mactan ไปที่ Badian ถึงประมาณ 8 โมง ข้าวเช้าก็ไม่ด้กิน ไกด์พาเราใส่เสื้อชูชีพ หมวกกันน็อค และเซ็นใบยินยอม ว่าถ้าเป็นอะไรไปไม่มีใครรับผิดชอบนาจา5555 แล้วก็เริ่มพาเราเดินทางไปที่น้ำตก เริ่มแรกจะพาซ้อนมอเตอร์ไซต์ไปก่อน เสร็จแล้วก็ให้เดินทางชันๆ โคลนลื่นๆ ประมาณ 30 นาที จนไปถึงน้ำตก แล้วเราก็จะได้เริ่มการแคนยอนเนียริ่งกัน มันเป็นกิจกรรมแอดเวนเจอร์มันส์ๆ ที่ร่างพังมากๆ คือเราต้องปีนป่าย สไลด์เดอร์ และกระโดดน้ำตก เพื่อให้ได้ไปถึงฝั่งฝัน 55555 จุดพีคคือเราโดดน้ำตก สูงประมาณ 15 เมตร แล้วสติหลุด ลืมเหยียดขาตรง เอาตูดลงกระทบกับน้ำดังสนั่นลั่นป่า ฟีลเหมือนเป็นทาสในสมัยก่อน ทำผิดมหันต์แล้วโดนสั่งโบยตูดด้วยไม้คมแฝกอ่ะ เจ็บมากกกก เจ็บแบบคนเยอะมากแต่น้ำตาไหลออกมาแบบไม่อาย นี่ถ้าไม่ใช่ที่ตูดจะถ่ายรอยช้ำมารีวิวละจริงๆ มันม่วงช้ำแบบเดือบจะเป็นสีดำ น่ากลัสมากจริงๆ แต่มันก็สนุกนั่นแหละ ได้เล่นสไลด์เดอร์ที่สร้างจากธรรมชาติแท้ๆ เป็นกิจกรรมที่หาที่ไหนไม่ได้บนโลกแล้ว ถ้าอยากลองต้องมาที่นี่ที่เดียว ถือว่าคุ้มค่ากับรอยช้ำที่ได้มา เพราะน้ำตกที่นี่คือน้ำตกที่น้ำเป็นสีฟ้าอย่างกับโรงงานเกรตเตอร์เรท!!! ฟ้าแบบไม่ต้องพึ่งฟิลเตอร์ ฟ้าจริงจังมากๆ สวยแบบคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป และร่างกายที่บอบช้ำจริงๆ






ตอนเดินขึ้นแรกๆ วิวข้างทางสวย บวกกับยังไม่เหนื่อย ชีวิตดี๊ดีแฮปปี้เวอร์!



















- Philippines Day 4.1 -

?ไปดูพี่ฉลามวาฬครั้งแรก และอาจจะครั้งเดียวในชีวิต! ?

ในส่วนของวันที่ 4 กิจกรรมเยอะมาก ขอแบ่งเป็นตอนๆแล้วกัน

เราเริ่มเช้าวันแรกด้วยการแหกขี้ตาตื่นตั้งแต่ตี 3 กับเรื่องงานหนูจริงจังแบบนี้มั๊ยลูกก? ถ่อสังขารนั่งรถขึ้นเขาไป 3 ชั่วโมง เบียดเสียดกับผู้คนมากมาย นั่งเรือลำเล็กๆ แคบๆ อัดกันไป8 คน ลงน้ำหนาวๆ โดนแพลงตอนให้เนื้อตัวแสบๆ คันๆ ไหนจะตีนชาวเกาหลีที่พร้อมจะฟาดเข้าหน้าตลอดเวลา ทั้งหมดทั้งมวลนี้เพื่อพี่หลามวาฬลายจุดสุดน่ารัก?

ซึ่งพี่จุดเนี่ย แกเป็นเป้าหมายหลักของการไปเที่ยวฟิลิปปินส์ของเรา แล้วเราจะบอกว่าความลำบากทั้งหมดที่เจอมามันคุ้มค่า มันคุ้มค่ามากๆกับวินาทีที่ได้เห็นพี่หลามวาฬว่ายมาตรงหน้า ใกล้แค่มือเอื้อมถึง (แต่เค้าห้ามแตะ ห้ามเข้าใกล้เด้อ) สำหรับคนที่ไม่ได้ดำน้ำลึกเป็นประจำแบบเรา ไม่ใช่สายสกูบ้า โอกาศในชีวิตที่จะได้เห็นฉลามวาฬแทบจะเป็นศูนย์ จนเราได้รู้จักที่นี่ เหมือนฝันเป็นจริง ในที่สุดเราก็ได้เห็นปลาฉลามตัวใหญ่กว่าเราเป็นเท่าตัว แถมพี่หลามแกยังดูใจดี มากินแพลงตอนของแกแบบไม่แยแสเนื้อมนุษย์อย่างเราซักนิด เพราะฉะนั้นใครจะตามรอยไม่ต้องกลัวโดน- นางมากินแพลงตอนอย่างเดียวเด้อค่า?

หลายคนอาจจะมองว่าการทำธุรกิจกับฉลามวาฬแบบนี้ที่ประเทศฟิลิปปินส์เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เพราะทำให้ฉลามหาอาหารเองไม่เป็น เสียระบบนิเวศ ต่างๆนาๆ อันนี้แล้วแต่คนมอง ส่วนตัวเรารู้สึกว่าไม่ได้เสียหายอะไร เพราะเค้ามีกฏที่เคร่งครัดมาก ห้ามทากันแดด ห้ามเข้าใกล้ ห้ามจับเด็ดขาด มีเจ้าหน้าที่คอยเรียกกึ่งตะคอกตลอดถ้ามีใครเข้าไปใกล้พี่หลามเกินไป พี่หลามก็ดูมีความสุขดี มากินเบรคฟาสยามเช้าแล้วก็ว่ายกลับไป แต่ก็นั่นแหละ ข้อเสียมันก็มีอยู่ดี ใครจะไปก็ปฏิบัติตามกฏของเค้าอย่างเคร่งครัดแล้วกันน้า (ตอนเราไปกลุ่มชายเกาหลีพยายามเข้าใกล้ฉลามตลอดเวลา โดนเจ้าหน้าที่ตะคอกบ่อยมากกก จนโดนปาอาหารฉลามเหม็นๆใส่ อันนี้คือตย. ไม่ดี ห้ามทำตามไม่งั้นได้เหม็นอาหารพี่หลาม แถมโดนคนรอบข้างเขม่นด้วยเด้ออออ)

จบจากดูพี่ฉลามวาฬ เราได้ไปที่น้ำตกที่สวยจนต้องเอามือทาบอก! ‘Tumalog Waterfall’ พี่ไกด์บอกว่าเป็นฉากในหนังอวตาร เออ เชื่อ เพราะสวยม๊ากกกกก น้ำฟ้ามากกกก และเย็นมากกกก

ใครไปเมือง Oslob เพื่อดูฉลามวาฬห้ามพลาดน้ำตกนี้เลยเด้อค่าาา










การจะได้รูปกัพี่จุดนั้นแสนยากลำบาก ใครได้นี่คือแต้มบุญถึงจริงๆ เพราะอย่างที่บอก จังหวะจะถ่ายทีก็เจอแต่ตีนกับตูด แต่ทางเราก็ได้มาบ้างแบบทุลักทุเล ใครจะไปแล้วอยากเซลฟี่กัพี่หลามก็พยายามเข้าเด้อ เป็นกำลังใจให้55555





น้ำตกที่ไกด์ภูมิใจนำเหนอว่าเป็นที่ถ่ายหนังอวตาร  สวยจริง เหมือนเทพนิยาย น้ำฟ้ามาก แต่เย็นมากกก อยากเล่นน้ำแค่ไหนก็ต้องกลั้นใจอยู่ได้แปปเดียว ไม่งั้นมีแข็งตาย













- Philippines Day 4.2 -

?ไปทัวร์เกาะ Sumilon น้ำใส ทะเลสวย บุฟเฟ่ต์คือดีย์?

ช่วงบ่ายเราซื้อทัวร์เที่ยวเกาะ Sumilon ไว้ รูปแบบทัวร์คือจะให้เราไปใช้ Facility ของ Blue water resort ได้เหมือนเราเป็นแขกคนนึงที่พักที่นั่น (Ferry รับส่ง ผ้าขนหนู อาหาร สระว่ายน้ำ เตียงชายหาด สนอคเกิลให้ยืมต่างๆ)

กิจกรรมบนเกาะมีมากมาย ทั้งพายคายัค ปั่นเรือถีบ นอนชิว ดำน้ำตื้น Trekking ขึ้นจุดชมวิว แต่เราไม่ได้เดิน เพราะสังขารไม่ไหวแล้ว แค่ขึ้นลงบันไดน้ำตาก็จะไหลแล้วออเจ้า?

แต่กิจกรรมทั้งหลายที่กล่าวมานั้น ดึงความสนใจของเราไม่ได้เท่าบุฟเฟต์อาหารกลางวัน55555 แต่ไม่ได้ถ่ายไลน์อาหารมานะ ตอนนั้นหิวจนหน้ามืด จ้วงอย่างเดียวตามประสาชะนีสายกินเด้อออ อาหารเป็นแนวนานาชาติ หมูสามชั้นมันๆ มีเยอะม๊ากกก ถูกใจสายกินมันมาก กินกันจนเลี่ยน ของหวานมากมายหลายอย่าง เรียกได้ว่าไม่โกรธเลยแหละที่เค้าไม่ให้เอาขนม หรือของกินข้ามเรือมด้วย เพราะเค้ามีให้กินอย่างดี!

กลับมาที่เรื่องเกาะกันบ้าง ที่เกาะน้ำใส ปะการังพอมีบ้าง ปลาเยอะ ดำน้ำดูได้เพลินๆ จริงๆ เคยอ่านเจอรีวิวอื่นว่ามีทะเลแหวกด้วยนะ แต่เราไม่ได้เดินตามหา เนื่องจากหมดแรง ดำน้ำ กินข้าวเสร็จก็นอนแผ่รับลมเพลินๆ รู้ตัวอีกทีเรือจะออกแล้ว ตื่นมาดูนาฬิกาแล้วช็อคมาก วิ่ง 4 คูณร้อยไปอย่างไว5555 นอกจากความเด๋อขอเราแล้วที่อยากแชร์ คือพนักงานรีสอร์ทบริการดีมาก มีการมายืนโบกมือลาที่ท่าเรือ เวลาเดินผ่านตรงไหนจะทักทายตลอด เอาจริงๆก็ทุกที่ในฟิลิปินส์เลยแหละ ผู้คน Nice กว่าที่คาดไว้มากๆ คนที่ทำงานบริการเหมือนเค้าทำด้วยใจจริงๆอ่ะ ถูกเทรนด์มาอย่างดี ไม่ได้อยากเปรียบเทียบอะไรกับประเทศตัวเอง แต่มันต่างกันมากจริงๆอ่ะ แม้แต่ยามเซเว่นยังบริการดีอย่างกับโรงแรม 5 ดาว ต้องลองไปสัมผัสตจริงๆ เรื่องบริการเนี่ยต้องยอมเค้าจริงๆ


































- Philippines Day 5 -

?ขอตั้งชื่อฟิลิปปินส์ตอน 5 นี้ว่า ‘ชั้นมาทำอะไรที่นี่!’?

เริ่มเช้าวันที่ 5 รถมารับตี 4 ต้องนั่งรถจากเกาะ Mactan ไปท่าเรือเกาะ Cebu เพื่อนั่งเรือข้ามไปเกาะ Bohol (เพราะซื้อโปรแกรมทัวร์เกาะ Bohol ไว้)

เช้ามากกกก เดินทางเหนื่อยมากกกก ไปถึงปุปคนขับรถพาไปจุดแรก ขับ ATV ลุยโคลน เอาเถอะ! เอาให้ร่างแตกกลายเป็นผุยผงไปเลยแล้วกันสำหรับทริปนี้!!!

ATV ไม่อ่อนโยนกับน้องหล้าอย่างที่คาดไว้ เลี้ยวยากมาก ต้องใช้กำลังแขนเยอะ แล้วคิดดู๊ คนเที่ยวมา 5 วัน แขนขาล้าๆอ่ะเนาะ ทางนี้บอกได้เลยว่าสภาพฝนเพิ่งตกหมาดๆ โคลนเลอะยันเข่า (ออเจ้ายังปราณีมีกางเกงกันเลอะให้ใส่อีกชั้น) แต่อีกสิ่งที่ไม่ปราณีคือแดด!!! แดดเที่ยงเปรี้ยงๆ ไหม้ในไหม้ในไหม้อีกที ขับไปพร้อมกับคำถาม พากุมาทำอะร๊ายยยย?

ตลอดทางที่ขับไปคนนำทางก็จะพาเราหยุดชมภูเขา Chocolate hills พร้อมกับสวมวิญญาณเป็นเมนเทอร์เดอะเฟส สั่งเราโพสต์ท่าถ่ายรูปตามใจแกอ่ะ ทำเป็นจับภูเขามั่ง กางแขนมั่ง แล้วแวะเรื่อยเปื่อยมาก อยากจะบอกว่าพอแล้วววว เม็มเต็มแล้วลุงงงงง

จบจาก ATV เราไปต่อกันที่ดูเจ้าลิงจิ๋วตาโต Tarsier ซึ่งก็เป็นอีกกิจกรรมที่ต้องมองหน้ากันตาปริบๆ พร้อมเกิดคำถามว่า ให้มาทำอะร๊ายยยยยย คือมันไม่เคยเห็นมาก่อนในชีวิตก็จริงอ่ะ แต่มันมีอยู่ 4-5ตัว! 99เปอร์เซ็นต์คือหลับ! เดินไม่ถึง 5 นาทีอ้าว จบการชมทาร์เซียแล้ว งงๆกลับมาขึ้นรถ คนขับบอกต่อไปไปดูงูยักษ์ อื้ม หน้าเราเหมือนคนอยากเห็นงูมั้ง555555

จบจากดูงู เราก็ได้พบกิจกรรมน่าสนใจ คือการกินบุฟเฟต์นั่นเองงงงง (สายกินที่แท้)

บุฟเฟต์นี้จะให้เรากินบนแพ ล่องไปตามน้ำที่สองข้างทางเป็นป่าจาก ป่าพร้าว น้ำทะเลสีฟ้าๆ ดีย์มากกกก แถมยังมีจุดให้ลงไปร่วมกิจกรรมกับชาวคนป่าที่รอต้อนรับด้วยนะเอ้า! เริ่มดูมีอะไรยังสำหรับวันนี้5555

เสร็จจากอาหารเราก็ได้ไปเที่ยวชมโบสถ์เก่าของเมือง Bohol เอ้า! งานประวัติศาสตร์ก็มาเด้อ เที่ยวแบบมึนๆ งงๆ จบวันแล้วรถก็มาส่งเราที่ที่พัก เราพักผ่อนจนหายเหนื่อยก็นั่งสามล้อไปห้าง Island city mall มีร้านอาหารหลากหลาย แถมเดินชอปปิงเพลินมากกก อะไรก็ถูกไปหมด ไหนๆขามาก็ไม่มีใครชั่งน้ำหนักกระเป๋าแล้ว ชะนีเดินซื้อเพลินเลยค่า ปิดกระเป๋าแทบไม่ได้!



































จบล้าววว สำหรับเรื่องราวการเดินทางของเราที่ประเทศฟิลิปปินส์ (วันที่ 6-7 หมดไปกับการเดินทางตามแพลนที่บอก ไม่มีอะไรน่าสนใจ ข้ามไปเลยเนาะ) ก็นับว่าเป็นทริปที่คุ้มค่าสำหรับเรามากๆ ได้เที่ยวทั้งเมือง ทะเล ภูเขา น้ำตก เที่ยวกันจนร่างพังกันไปข้าง! ใครที่ฝันอยากไปประเทศนี้อยู่ หวังว่ารีวิวของเราจะมีประโยชน์นะคะ อาจจะให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ละเอียดไปบ้าง สงสัยตรงไหนสอบถามน้องหล้าได้ตลอดเด้อออ


carahalloween

carahalloween

เราเป็นชะนีน้อย (แต่ตัวใหญ่ ขัดแย้งแมะ) ที่ชอบเที่ยว ชอบทะเล รักภูเขา รักน้ำ รักปลา รักซากุระ (ไม่ใช่ละ5555) เราเที่ยวบ่อย เที่ยวจนไม่มีเงินเก็บ เที่ยวจนเรื่องราวมันล้น จนต้องเอามาเล่าให้คนอื่นฟัง ลองมาอ่านเรื่องราวของสถานที่ต่างๆผ่านมุมมองของเรากันนะ และนอกจากชอบเที่ยวแล้ว เรายังรักแฟชั่นและการแต่งหน้า (บ้าๆบอๆ) เอามากๆ ใครที่ชอบสไตล์เดียวกับเราคือยินดีด้วยเด้อ เธอมีเพื่อนแล้วจ้า มาบ้าไปด้วยกันนะ <3

FULL PROFILE