#ออเจ้าต้องรู้ 10 คำหวาน ที่ใช้เรียกผู้หญิงสมัยอยุธยา

14 2
เห็นคุณพี่หมื่นเรียกแม่หญิงการะเกดว่าออเจ้าอย่างงั้น ออเจ้าอย่างงี้ แล้วมันไม่หวานเอาซะเลย แบบนี้ไม่ได้นะคะคุณพี่ เพราะสมัยก่อนมีคำเรียกชื่อผู้หญิงหวานๆ ตั้งหลายคำ ที่เรารวบรวมมาจากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน และวิทยานิพนธ์ ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร

บอกเลยว่าแต่ละคำเนี่ย อาจเป็นชื่อของใครหลายๆ คนก็ได้น้าา แต่จะมีคำไหนบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

อรชร 

หมายถึง งามอย่างเอวบางร่างน้อย เห็นไหมว่า เดี๋ยวก็ล้ม เดี๋ยวก็ล้ม!!! อรชรอ้อนแอ้น ทั้งแม่การะเกดและแม่หญิงจันทร์วาดเลยนะ ล้มทีนึ่งคุณพี่ก็ช่วยโอบเอวบางๆ ตลอด

เยาวมาลย์ 

หมายถึง หญิงผู้เป็นที่รัก ดูๆ ดูสายตาของคุณพี่มันฟ้องเลยนะ ว่าตกหลุมรักเข้าแล้วละสิเนี้ย คำนี้ใกล้เคียงกับคำว่า เยาวภา แต่ความหมายนั้นต่างกันนะจ๊ะ เพราะ เยาวภา แปลว่า หญิงสาวสวย

นงนุช 

หมายถึง นางฟ้าผู้เป็นที่รัก อย่างนางในฝัน แม่การะเกดก็สวยราวกับนางฟ้าเลย ซึ่งคำนี้ใกล้เคียงกับคำว่า นงเยาว์ ที่แปลว่า หญิงงามวัยน้อย

อร 

หมายถึง หญิงงาม อย่างแม่จันทร์วาด ที่เป็นหญิงงามอีกคนในพระนคร ดูอย่างฉากที่พ่อเรืองก็ตกหลุมรักในความงามของแม่จันทร์วาดแล้วเหมือนกันนะ มองตาไม่กระพริบเลยนะนั่น


โฉมยง 

หมายถึง รูปร่างงามสง่า ใช้เรียกผู้หญิงผู้มีรูปงามสง่า อย่างในฉากที่แม่การะเกดเจอสตรีสูงศักดิ์นั่งเรือผ่าน สตรีผู้นี้มีความงามสง่ามาก อาจเป็นสมเด็จเจ้าฟ้าศรีสุพรรณ ที่เป็นพระขนิษฐาในสมเด็จพระนารายณ์ หรืออาจจะเป็น ท้าวศรีจุฬาลักษณ์ พระสนมเอกในสมเด็จพระนารายณ์ ก็เป็นได้


ศรีสมร 

หมายถึง นางงามซึ่งเป็นที่รัก คำนี้ใช้ในสมัยอยุธยาตอนกลางและตอนปลาย อย่างในรูป คุณพี่เดชก็แสดงออกชัดเจนมากว่ารักแม่การะเกด ไหนจะกระซิบข้างหู ไหนจะแอบดมผมเบาๆ อรั๊ย~ ดูแล้วมันเขิน ยิ้มแล้วม้วนตัวอยู่คนเดียว


แก้วกานดา 

หมายถึง หญิงที่รักที่มีค่าดั่งแก้ว ที่เป็นของมีค่าต้องดูแลรักษาอย่างดี อย่างฟอลคอลที่ทั้งรักและทะนุทะนอมแม่มะลิมาก ชนิดที่ยกให้เป็นใหญ่ในบ้านเลย


นวลละออง 

หมายถึง ผุดผ่องเป็นยองใย ซึ่งคำจะใกล้เคียงกับคำว่า นวลลออ ที่แปลว่า หญิงผู้เป็นที่รัก ซึ่งแม่มะลิคงเป็นหญิงสาวที่อธิบายคำนี้ได้ดีเลย ด้วยความที่มีผิวพรรณที่สวยเนียนผุดผ่องสไตล์ลูกครึ่งนั่นเอง

บังอร 

หมายถึง เด็กหญิงสาววัยกำลังน่ารัก จึงมักนำมาเป็นคำเรียก หญิงผู้มีความงามอ่อนเยาว์ อย่างแม่บุหลัน ที่เป็นน้องสาวคนสวยของแม่จันทร์วาด นางมีความสวยแบบน่ารักๆ สมกับวัยตั้งแต่ยังเด็ก

เยาวยอด 

หมายถึง สวยที่สุด ซึ่งในสมัยอยุธยาตอนกลางยังหมายถึงผู้ที่มีความอ่อนเยาว์ และมีความงามที่สุดด้วย ซึ่งสำหรับฟอลคอลแล้ว แม่มะลิคือหญิงที่งามที่สุด จนเขายอมเปลี่ยนลัทธิศาสนาเพื่อที่จะได้ครองรักกับนางเลยนะ
เป็นยังไงบ้าง นี้ยกมาแค่ 10 คำหวานๆ นะจริงๆ แล้วก็ยังมีอีกเพียบ สาวๆ อยากให้คุณพี่ที่บ้านเรียกว่าอะไรกันบ้างละ หรือใครมีคำที่หวานๆ อื่นที่ชอบเรียกกันไหนๆ เอามาแชร์หน่อย ดูสิใครจะหวานกว่ากัน
อ้างอิงข้อมูลจาก
ราชบัณฑิตยสถาน, พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร
ดูกระทู้บุพเพสันนิวาสเพิ่มเติม #ออเจ้าต้องรู้ 

ไลฟ์สไตล์แม่หญิงอโยธยา ​https://www.jeban.com/topic/249435​​​
สูตรมาสก์หน้าแบบไทยๆ https://www.jeban.com/topic/249617
แฟชั่นสาวสยาม ในยุคอโยธยา https://www.jeban.com/topic/249970
เป็นบ่าวสายไหน ถ้าย้อนไปสมัยอยุธยา https://www.jeban.com/topic/249354
แฟชั่นในอาณาจักรในยุโรปที่ตรงกับช่วงเวลา"บุพเพสันนิวาส" https://www.jeban.com/topic/249459



lemonhoneybee

lemonhoneybee

สวัสดีค่ะ
ชื่อน้ำผึ้งนะคะ ตอนนี้กำลังพัฒนาตัวเองในทุกๆด้าน เลยอยากจะแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆได้อ่านด้วย หวังว่าจะเป็นประโยชน์และสร้างพลังให้กับใครที่ได้เข้ามาอ่านไม่มากก็น้อยนะคะ
เป็นกำลังใจให้เราด้วยน้าาา

ทักทายกันได้จ้า เหงาๆมาเม้าส์ได้ทุกเรื่อง

ป.ล. เราเป็นทาสน้องหมาน้องแมวงับ กับมนุษย์ทุกคนก็เป็นมิตรเช่นกัน แหะ😆

FULL PROFILE