คุนหมิง-แชงกรีล่า-ย่าติง-ลี่เจี่ยง 8 วัน 7 คืน

33 7
? หลายคนทักเข้ามาขอรายละเอียดทริป
คุนหมิง แชงกรีล่า เต้าเฉิง-ย่าติง ลี่เจี่ยง
➡️ ทั้งหมด 8 วัน 7 คืน

เริ่มต้นที่
ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ 4700 บาท
? ขาไปแอร์เอเชีย ขึ้นเครื่องที่สนามบินดอนเมือง
ต้องซื้อน้ำหนักกระเป๋าเพิ่ม 20 กิโล 700 บาท
? ขากลับสายยการบินคุนหมิงแอร์ไลน์ ลงที่สุวรรณภูมิ
ฟรีน้ำหนักกระเป๋า 25 กิโล มีอาหารให้ระหว่างอยู่บนเครื่อง

?ค่าวีซ่า 1650 บาท (ไปทำช่วงติดเที่ยง)

วันที่ 1 กรุงเทพ - คุนหมิง - แชงกรีล่า
วันที่ 2 แชงกรีล่า
วันที่ 3 เต้าเฉิง-รือวา
วันที่ 4 ย่าติง
วันที่ 5 แชงกรีล่า - ลี่เจียง
วันที่ 6 ลี่เจียง
วันที่ 7 ลี่เจียง
วันที่ 8 ลี่เจียง - คุนหมิง - กรุงเทพ

สรุปค่าใช้จ่าย
เงินไทย จ่ายไปคนละ 8149 บาท
เงินจีน จ่ายไปคนละ 2664 หยวน

คิดเป็นเงินไทยทั้งหมด 19,684 บาทต่อคน
รวมทุกอย่าง ยกเว้นค่ากินกับของฝาก
ไปทั้งหมด 4 คน ><
ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นว่า ขอเขียนรายละเอียดเฉพาะเรื่องการเดินทางนะคะ
เพราะเจาะลึกเรื่องสถานที่ในแต่ละเมือง หลายๆ กระทู้ได้เจาะลึกไว้เรียบร้อยแล้ว

ตามไปเที่ยวด้วยกันเลยคร้าาา


วันที่ 1
เริ่มต้นเดินทางจากกรุงเทพ-ดอนเมือง ไปคุนหมิง
แอร์เอเชีย รอบ 07:45 – 11:25 น. ใช้เวลาทั้งหมด 2ชั่วโมง 40 นาที

?? เมื่อถึงคุนหมิง ก็ลงไปชั้นใต้ดิน นั่งรถไฟใต้ดินไป West Coach Station (西部汽车客运站)ขึ้นรถไฟใต้ดิน line 6 ไปจนสุดสาย แล้วเปลี่ยนเป็น line 3 ค่ารถไฟ 6 หยวน (ตั๋วซื้อผ่านตู้อัตโนมัติได้เลย ถ้าไม่มีแบงค์ย่อยให้ไปแลกที่พนักงานในตู้กระจกได้ แต่ซื้อตั๋วตรงนั้นไม่ได้นะ) เมื่อถึงสถานี West Coach Station (西部汽车客运站)ออกประตู 5 ได้เลย สถานีรถบัสอยู่ซ้ายมือ

? เข้าไปช่องซื้อตั๋ว Shangri-la (香格里拉)ราคา 208 หยวน รอบ 20:30 – 09:00 เป็นรถบัสนอน ซึ่งเราเรียกว่า “รถทุกไก่”
ใช้เวลาเดินทางเกือบๆ 12 ชั่วโมง มีจุดแวะเข้าห้องน้ำทั้งหมด 3 จุด คือ 22:40,01:50 (คือช่วงเวลาพักรถ ถึงเกือบๆตีห้า จุดนี้ห้องน้ำกว้าง และสะอาดมาก) และอีกรอบคือ 07:50
??เมื่อซื้อตั๋วเสร็จเดินไปด้านข้างสถานี ยังไม่ต้องเดินออก จะเจอจุดรับฝากกระเป๋า ของเราไปสี่คน กระเป๋าใหญ่สามใบ และเล็กหนึ่งใบ ค่าฝาก 60 หยวน
➡️จากนั้นเราก็เดินทางต่อเข้าไปในตัวเมืองคุนหมิง ไปจตุรัสม้าทอง ค่ารถ 3 หยวน line 3 ลงสถานี Wuyi Lu (五一路) ทางออก B
ห้าโมงครึ่งเดินทางกลับไปที่สถานี West Coach Station (西部汽车客运站)3 หยวน เพื่อกลับไปขึ้นรถบัสไปแชงกรีล่า
วันที่ 2
? เมื่อถึงแชงกรีล่า เรารีบไปช่องซื้อตั๋วเพื่อไปย่าติงต่อ โดยบอกเจ้าหน้าที่ว่า ไป Daocheng (稻城)รอบ 08:00 เช้า ราคา 133 หยวน

? หน้าสถานีจะมีแท๊กซี่จอดรออยู่ เราสามารถเอาที่อยู่โรงแรมให้เขาดูได้ ถ้าไปเมืองเก่า ค่าแท๊กซี่ 10 หยวน

? แต่ของเราพักที่ Yi’s Hostel ค่าที่พัก 1 คืน สองห้อง 282 หยวน ข้อดีของที่นี่ เจ้าของดูแลดี เดินเข้าจากเมืองเก่าไม่ไกล และที่สำคัญมีรถไปรับ-ส่ง ที่สถานีรถบัสฟรี

จากที่พักสามารถเดินไปที่ วัดต้าฝอซื่อ ได้เลย ของเราไปช่วงเขาปิดซ่อมระฆังพอดี เลยอดถ่ายรูปตรงนั้น
พอเดินไปหน้าประตูเมืองเก่า ก็จะมีคุณลุงๆ มาถามว่า ไปไหน Songzanlinsi (松赞林寺), NapaHai (纳帕海) มั้ย ค่าเหมารถ 160 หยวน
คุณลุงพาเราไปซื้อตั๋วเข้าวัดอีกทางได้ราคาถูกกว่าซื้อด้านหน้า ราคา 90 หยวน
ค่าเข้า NapaHai 30 หยวน ??⛅️

??การเตรียมตัวก่อนที่เราจะไปเต้าเฉิง ซื้อยาบำรุงก่อนจะขึ้นที่สูง และยาแก้อาการแพ้ความสูง 高山反应 รวมออกซิเจนกระป๋องใหญ่ 2 ราคาทั้งหมด 517 หยวน
วันที่ 3 เดินทางไป DaoCheng – Riwa Town
?ใช้เวลาเดินทางไป DaoCheng ประมาณหกชั่วโมง จากนั่นจะมีคนมาถามว่า ไปหมู่บ้านรือวามั้ย ให้ตอบว่า ไป
จ่ายค่ารถเข้าหมู่บ้านคนละ 50 หยวน ใช้เวลาเดินทางต่อ 1-2 ชั่วโมง

?คืนนี้เราพักที่ Qiyun Meisu Hotel 2 คืน จ่ายออนไลน์เงินไทยไป 4393 บาท และพอถึงที่พักเราก็เพิ่งรู้ว่าที่เราจองคือห้องใต้ดิน เลยต้องเพิ่มเงินเพื่อเปลี่ยนไปชั้นอีก อีก 184 หยวน

เราสามารถบอกทางที่พักได้ว่า พรุ่งนี้เราจะขึ้นเขา Yading fengqu (亚丁风区)เขาจะจัดรถมารับไปส่งที่หน้าอุทยาน คนละ 10 หยวน
วันที่ 4 ขึ้นอุทยานย่าติง
?รถที่เขานัดมารับเราจะถึงตรงเวลาเป๊ะ ต้องมารอล่วงหน้าด้วยนะ พอถึงหน้าอุทยานเขาจะจอดให้เราลงและเดินต่ออีกนิดหน่อย เจอลิฟต์ให้ขึ้นไปซื้อตั๋วชั้น 2 ค่าตั๋วเข้า+ค่ารถบัส 266 หยวน พอเข้าไปจะมีรถบัสรอช่องถัดไป เราก็ขึ้นได้เลย (ตั๋วเข้าอุทยานใช้ได้ทั้งหมด 3 วัน ถ้าพักในหมู่บ้านบนอุทยานก็ไม่ต้องเสียค่ารถบัสเพิ่ม แต่ถ้ากลับมาพักข้างล่างเสียค่ารถบัสเพิ่มวันละ 60 บาท)

ที่เราเลือกพักข้างล่าง เพราะกระเป๋าเดินทาง พวกเราจัดเต็มมาก ไม่ไหวกับการไปเดินต่อแถวเข้าคิว ละแบกกระเป๋าขึ้นไป ??

?อุทยานจะมีทั้งหมด 2 เส้นทางให้เราเลือก ระยะสั้น กับระยะยาว โดยส้นทางระยะยาว จะมี Electric car ช่วงทุ่นแรงเราไปเยอะเลย ราคาตั๋วไป-กลับ 70 หยวน ขึ้นเถอะ ช่วยไปเยอะเลย ความลำบากต่อไปคือเราต้องเดินเองอีกประมาณ 4 กิโลเมตร ซึ่งทางเขาทำดีมาก แต่ที่ยากลำบากคืออากาศที่เบาบาง จะทำให้เราหอบและเหนื่อยง่าย บางคนเป็นหนักถึงขึ้นแน่นหน้าอก ปวดหัว อันนี้เราสามารถใช้ออกซิเจนช่วยได้ แนะนำให้ซื้อติดตัวก่อนไปคนละ 1 กระป๋องเลย เหนื่อยก็สูบ

???แต่สำหรับเราสี่คน มีเพื่อนแค่เพียงคนเดียวที่ขึ้นไปถึงทะเลสาป ส่วนเราอีกสามคนนะหรอออ อีกหนึ่งกิโลเมตรสุดท้าย ก็ไม่ไหวแหระ มันเหนื่อยมาก หายใจไม่ออก และมองนาฬิกา บ่ายสามกว่าแล้ว เราควรลงเถอะ ไม่งั้นคงไม่เหลือแรงแล้ว ไหนรถที่ไม่รู้ว่าหมดกี่โมงอีก เราสามคนจึงตัดสินใจ ทิ้งเพื่อนอีกคนและลงเลย ห้าๆๆๆๆ ถึงตรงนี้อาจมองว่าเราโหดร้ายจัง แต่มันไม่ใช่นะ ร่างกายของแต่ละคนก็มีขีดจำกัดไม่เหมือนกัน ถ้าขึ้นไม่ไหว ก็อย่าฝืน‼️ ถามว่าเสียดายมั้ยที่ไปไม่ถึง ตอบเลยว่า ไม่....เพราะอะไร? เรารู้สึกว่าระหว่างทางที่ได้เดินผ่านมา ก็สวยมาก สวยจนเราตะลึงว่าที่นี่คือเมืองจีนหรอ สวย สวย สวย จนอธิบายไม่ถูกเลยแหระ ไม่รู้จะถ่ายรูปออกมายังไงให้สวยเหมือนที่ตาเห็น สักครั้งในชีวิตเถอะต้องมาดูด้วยตาตัวเอง

ระหว่างทางกลับเราสามคนก็ใช้เวลาไปเกือบๆสามชั่วโมง แค่เดินลงก็ยังหยุดพักบ่อยมาก ห้าๆๆๆ ร่างกายไม่พร้อมจริงๆ ?

ตอนขึ้นรถบัสกลับนั้น ไม่มีคำบรรยายใดๆ ทรมานมาก ปวดหัว อ้วก มึน คนขับรถบัสก็จะบอกว่า ใครจะอ้วก ไม่มีถุง ข้างหน้ารถมีมาหยิบได้ ตอนแรกเราก็นึกว่ามีแค่พวกเรารึป่าว ที่อ้วก ปรากฏว่า เอิ่มมม เกือบทั้งคัน โอเคร่ เราไม่ได้แปลก ห้าๆๆๆๆ พอมาถึงที่สถานีหน้าอุทยาน เราก็นั่งรอเพื่อนอีกคน ซึ่งตามหลังเราอีก สองชั่วโมงถัดไป จากนั่น เราก็เหมารถกลับไปที่หมู่บ้าน และลงความเห็นว่า พรุ่งนี้เราจะไม่ขึ้นแล้ว จองรถแล้วกลับเลยดีกว่า ขาขึ้นไม่เท่าไหร่ แต่ขานั่งรถลงไม่ไหว (ใครจะไปเตรียมตัวดีๆนะ )

เมื่อถึงที่พัก เราก็ติดต่อพี่ชายคนนึง ซึ่งเราถามมาหลายเจ้ามาก ราคาเหมารถก็เท่ากัน ดังนั้นสิ่งที่ทำได้คือเลือกรถที่ดีที่สุด ที่นั่งสบายที่สุด นั่นคือรถพี่ชายคนที่มาส่งเราเข้าหมู่บ้าน เหมารถไปแชงกรีล่าราคา 1200 หยวน ใช้เวลาเดินทาง 5 ชั่วโมง (วีแชทพี่ชาย : 15183602327)
วันที่ 5 นั่งรถกลับ แชงกรีล่า
??เรานัดพี่ชายมารับตอน 10:00 ถึงแชงกรีล่า 15:30 เราให้เขาไปส่งที่ สถานีรถบัสเลย และขึ้นรถไปลี่เจียงต่อ รอบ 16:00 ราคา 90 หยวน

?ใช้เวลาเดินทางสี่ชั่วโมง ถึงลี่เจียงเวลา 20:00
เราก็ติดต่อที่พักให้ส่งโลเคชั่นมาให้ เขาก็จะบอกว่าต้องเข้าทางประตูไหน
??ค่าแท๊กซี่ไปลี่เจียงเมืองเก่า 16 หยวน ราคาตามมิตเตอร์
เมืองถึงหน้าประตูเมือง เจ้าของที่พัก ก็มารอรับเราเลย และพาเข้าที่พัก (ควรติดต่อที่พักไว้ว่าถึงเวลาประมาณไหน เพราะในเมืองเก่าที่พักเยอะมาก และทางทำไว้ไม่ให้รถวิ่ง มีตรอกซอกซอยเยอะ อย่าเดินหาเอง หลงแน่ๆ ) เราพักกันที่ Lijiang rongyi homestay 3 คืน 2 ห้อง ราคา 906 หยวน

และจองทัวร์ขึ้นภูเขามังกรหยกและแม่น้ำบลูมูน 450 หยวน ราคานี้รวมเสื้อขนเป็ด ออกซิเจนกระป๋อง อาหารกลางวัน รถรับ-ส่งที่พัก ค่ากระเช้าขึ้นเขา ค่าเข้าทุกอย่าง (ถ้าเทียบราคาซื้อเองไปเอง แทบไม่ต่างกันเลย ทัวร์แทบจะคุ้มกว่า มีคนค่อยดูแลตลอด แถมได้เพื่อนใหม่ด้วย) ??
วันที่ 6 ขึ้นภูเขามังกรหยก – แม่น้ำบูลมูน ใช้เวลาทั้งวันเลย ❄️☃️?วันที่เราขึ้นฝนตกหน่อยๆ และมีหิมะแรกตก ตื่นเต้นสุดๆ ? ที่นี่สำหรับพวกเราชิลมาก ไม่ต้องใช้ออกซิเจนเลย อาจจะเพราะผ่านความสูงของย่าติงมาเรียบร้อยแล้ว เดินทางก็สะดวกสบาย มีกระเช้าขึ้นไปรับส่งเกือบถึงยอดเขา คือดีย์ (ใครชอบความสบาย มานี่เล๊ย) ??
วันที่ 7 เดินเล่นเพลินๆ ช็อป กิน ในเมืองเก่า ??
?ให้ที่พักติดต่อซื้อตั๋วรถไฟเร็ว ลี่เจียง ไป คุนหมิง ราคา 220 หยวน ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง 20 นาที ค่าบริการ 40 หยวน (ให้ที่พักช่วยซื้อเถอะ นั่งรถไปซื้อเองไม่คุ้ม เสียเวลา และที่สำคัญ มีตั๋วรถมาส่งถึงที่ โดยไม่ต้องไปต่อคิวรับอีกรอบ คือตั๋วที่ได้ สามารถแสกนเข้าไปรอขึ้นรถได้เลย) พร้อมกับให้ที่พักติดต่อรถมารับไปส่งที่สถานีรถไฟ 40 หยวน ?
วันที่ 8 กลับคุนหมิง
?ไปสถานีรถไฟ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที แอบไกลนะ เพราะถ้านั่งรถเมล์ไปเองก็ราวๆเกือบ ชั่วโมง

?พอถึงสถานีรถไฟคุนหมิง ไม่ต้องออกจากสถานีนะ ย้ำ ห้ามเดินออกสถานี พอเราลงรถไฟ มองไปทางขวามือ จะเห็นป้ายเขียนว่า ต่อรถบัสสำหรับไปสนามบิน ให้ไปตามป้ายนั่น ค่ารถบัสไปสนามบิน ราคา 25 หยวน ส่งถึงสนามบินเลย
?? เราก็รอขึ้นเครื่องแบบชิลๆๆ (ชิล แบบจะทะเลาะกับ ตม. เพราะในตั๋ว เขียน BD Time เร็วมาก และแถมโดนคนจีนตัดหน้าอีก ) แต่ขึ้นเครื่องทันนะ และถึงประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ ??

ขอบคุณทุกคนที่เข้ามามีส่วนร่วมในความทรงจำดีๆด้วยกันนร้าาา 


Thapanee Kamkong

Thapanee Kamkong

แค่อยากจะแชร์เรื่องราว ประสบการณ์ที่ตัวเองเคยเจอมา
ถ้าใช้คำพูดคำจาไม่ถูกใจใคร ก็ขอประทานโทษไว้ล่วงหน้านะคะ

เขียนไปเรื่อยยนะคะ ไม่ได้เข้ามาดูบ่อย
ถ้ามีคำถามอยากถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินทาง
ฝากทิ้งไว้ได้คะ จะพยายามเข้ามาตอบให้

ขอบคุณทุกคนที่เป็นส่วนร่วมในหลายๆทริป

FULL PROFILE