โรคพิษสุนัขบ้า..โรคร้ายกาจรักษาไม่หาย เป็นแล้วตาย!! แต่ป้องกันได้

9 2

สวัสดีจ้า เพื่อนๆชาวจีบัน ที่แวะมารอบนี้ไม่ได้มาเพราะเรื่องสวยๆงามๆนะจ๊ะ แต่จะมาแปะบทความเรื่องโรคพิษสุนัขบ้า..อ่านไม่ผิดค่ะ โรคพิษสุนัขบ้า สาเหตุที่จะมาเขียนเรื่องนี้ในจีบันเพราะว่าตอนนี้สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าตอนนี้รุนแรงมากๆ เพจใหญ่ๆหลายเพจกำลังเล่นเรื่องนี้แข่งกับเสือดำเลยค่ะ ซึ่งเราเองก็เลี้ยงแมวและคิดว่าเพื่อนๆชาวจีบันหลายคนอาจจะเลี้ยงน้องหมา น้องแมว เลยขอเป็นกระบอกเสียงช่วยกระจายเรื่องโรคนี้ อีกแรงนึงค่ะ ว่าแล้วไม่รอช้า เรามารับชมเรื่องราวของโรคพิษสุนัขบ้ากันดีกว่าค่ะ


1.โรคพิษสุนัขบ้า คืออะไร?

โรคพิษสุนัขบ้า เกิดจากเชื้อไวรัส เรบีส์(Rabies) ลักษณะเชื้อจะเป็นรูปหัวกระสุนค่ะ โดยเชื้อนี้มักพบในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด เช่น หมา แมว หนู ค้างคาว(อย่าคิดว่าในกรุงเทพไม่มีนะคะ มีจ้า แถบฝั่งธนฯนี้เห็นบ่อยเลย = =) กระต่าย กระรอก โค ควาย ในไทยส่วนมากจะเจอในหมาและแมวมากที่สุด โรคพิษสุนัขบ้าติดต่อทางน้ำลาย เช่น การกัด การเลีย(ถ้ามีแผลและเลียตาเลียปาก) หรือการข่วน(เล็บของสัตว์อาจเปื้อนน้ำลาย เมื่อโดนข่วนจึงติดเชื้อได้ค่ะ) และเมื่อได้รับเชื้อไปแล้ว เชื้อจะวิ่งเข้าสู่ระบบประสาทส่วนปลาย และลามไปยังไขสันหลัง เมื่อเชื้อเข้าไขสันหลัง คนป่วยจะเริ่มแสดงอาการนำ จากนั้นเชื้อก็จะเข้าสู่สมอง เมื่อเชื้อเข้าสู่สมองแล้วก็ทำให้มีอาการทางระบบประสาท แล้วเชื้อโรคก็จะกลับมาเส้นประสาทส่วนปลายอีกครั้ง และเข้าเนื้อเยื่อและอวัยวะต่าง ๆ ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมรวมถึงคนค่ะ ระยะเวลาฟักตัวของเชื้อนี้จะอยู่ 7 วัน – 8 ปี แต่บางเคสก็ 10 ปีเพิ่งออกอาการก็มีค่ะ แต่พบนานๆครั้ง แนะนำว่าถ้าถูดกัดหรือข่วน ก็ไปฉีดยาเถอะ

2.อาการของโรคพิษสุนัขบ้า

โรคพิษสุนัขบ้าในสุนัข+แมว มี 2 แบบ คือ แบบดุร้ายและแบบเซื่องซึม 

2.1 แบบดุร้าย แบบนี้เจอได้ง่ายที่สุดค่ะ เพราะอาการออกชัดเลย โดยสุนัขและแมวจะมีอาการเริ่มแรกก็คือ มีอารมณ์ที่หงุดหงิด ชอบอยู่ตามมุมมืด กระตุ้นต่อสิ่งเร้าได้ง่าย จากนั้นจะเป็นระยะตื่นเต้นใช้เวลา 1-7 วัน อาการช่วงนี้ ก็จะดุร้ายไล่กัดทุกอย่างที่ขวางหน้า เสียงเห่าหอนแปลกๆ(ในสุนัข) ลิ้นห้อย น้ำลายยืด ขาเปลี้ย ซึ่งช่วงอันตรายที่สุดเพราะมีความเสี่ยงที่จะโดนทำร้ายจากสุนัขและแมวที่ติดเชื้อได้ และเข้าระยะสุดท้าย ที่กล้ามเนื้อจะเป็นอัมพาตทั้งตัว ลุกไม่ได้และตายในที่สุด ระยะสุดท้ายนี้ใช้เวลา 2-3 วันค่ะ

2.2 แบบเซื่องซึม แบบนี้ดูยากค่ะ เพราะอาการมันคล้ายโรคทั่วไปอ่ะ พวกหวัดไรงี้ คือ มีไข้ นอนซม ไม่กินข้าว ไม่กินน้ำ แอบตามมุมมืด แต่ก็กัดได้นะคะ เวลาโดนรบกวน บางทีก็มีอาการไอค่อกแค่ก เหมือนมีอะไรติดคอ จากนั้นก็เข้าสู่ระยะอัมพาต และตายค่ะ ใช้เวลา 4-6 วัน

3.โรคพิษสุนัขบ้าเกิดกับในคนได้มั้ย?

คำตอบ คือ ได้ค่ะ อย่างที่บอกว่าโรคนี้ติดต่อได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งการติดเกิดจากการกัด ข่วนหรือสัมผัสน้ำลายที่ติดเชื้อ ซึ่งถ้าคนติดแล้วก็จะมีอาการ 3 ระยะค่ะ คือ ระยะนำ ระยะทางระบบประสาทและระยะสุดท้าย

3.1 ระยะนำ คนป่วยจะมีอาการไข้ต่ำๆ หนาวสั่น ปวดหัวเจ็บคอ คลื่นไส้ อาเจียน รวมถึงมีอาการกระสับ กระส่าย วิตกกังวล กลัว หากมีแผลที่โดนกัดก็มีอาการบ่งบอก คือ บริเวณที่ถูกกัดจะปวดเสียวๆ แสบร้อนหรือชา ซึ่งอาการนั้นอาจจะเกิดหลังแผลหายแล้วก็ได้ โดยอาการที่ว่ามาจะเกิดที่แผลและลามไปแขนขา

3.2 ระยะทางระบบประสาท ก็มีแยกอีก 3 แบบค่ะ คือ คลุ้มคลั่ง อัมพาต ไม่ตรงต้นแบบ

-แบบคลุ้มคลั่ง แบบนี้เจอมากที่สุดเลยค่ะ ใครนึกไม่ออก ให้นึกถึงประยงค์ ณ สุดแค้นแสนรัก ที่ประยงค์โดนหมาบ้ากัดแล้วอาการออก นั่นแหล่ะค่ะ แบบนั้นเลย ช่วงแรกๆจะมีไข้ เห็นภาพหลอน แล้วก็มีอาการคุ้มดี คุ้มร้าย ตอนดีๆก็คุยได้ปกติ แต่ถ้าร้ายๆจะมีอาการคลั่ง อาละวาด และมีอาการกลัวน้ำ กลัวลม นอกจากนี้ก็มีอาการผิดปกติที่ระบบประสาทอัตโนมัติ เช่น น้ำลายไหลยืด จากนั้นจะหมดสติและตายใน 7 วันค่ะ

-แบบอัมพาต แบบนี้คนป่วยจะมีไข้ กล้ามเนื้อแขนขาอ่อนแรง กลัวน้ำ+กลัวลม และจะตายใน 13 วันค่ะ

-แบบแสดงอาการไม่ตรงต้นแบบ แบบนี้เจอไม่บ่อยเท่า 2 แบบแรกค่ะ อาการก็คือ เป็นอัมพาตครึ่งซีก มีอาการคลุ้มคลั่ง แต่ไม่กลัวน้ำกลัวลมนะคะ

3.3 ระยะสุดท้าย ก็คือหมดสติและตายในที่สุดค่ะ เกิดจากระบบหายใจและไหวเวียนเลือดล้มเหลว

**สรุปง่ายๆไม่ว่าจะติดเชื้อ แล้วออกอาการแบบไหนก็ตาม ถ้าไม่ฉีดยาป้องกันตั้งแต่แรก ตายสถานเดียวค่ะ!!!**

4.การป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

การป้องกันก็ง่ายมากๆ นั่นคือพาสัตว์เลี้ยงของท่าน ไม่ว่าจะน้องหมาหรือน้องแมวไปฉีดวัคซีนป้องกันค่ะ ฉีดปีละครั้ง ราคาไม่แพง 50 -100 แล้วแต่ที่หรือพาฉีดฟรีก็ได้ค่ะ มีหลายที่เปิดให้ฉีดฟรีนะคะ ถ้าเป็นลูกหมา ลูกแมวหรือหมาแมวที่ยังไม่เคยฉีดเลย ให้ฉีด 2 ครั้งค่ะเป็นการกระตุ้น ซึ่งสัตวแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาเอง และถึงแม้จะเลี้ยงระบบปิด ก็ต้องฉีดค่ะ โรคนี้น่ากลัวนะคะ พูดเลย เคยมีเคสหมาไซบีเรียนเลี้ยงปิด แต่ไปกัดหนูที่มีเชื้อก็ติดเชื้อตายค่ะ ซึ่งตอนนี้โรคมันระบาดหนักมาก ป้องกันไว้ดีกว่า จริงๆนะยูว์

5.ถ้าโดนหมา แมวกัดหรือข่วนทำไงดี?

ล้างแผลให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ค่ะ ล้างให้นานประมาณ 15 นาที และเช็ดด้วยแอลกอฮอล์หรือน้ำเกลือ ใส่เบตาดีน ซึ่งขั้นตอนการล้างจะช่วยเจือจางเชื้อไปได้บ้างค่ะ แล้วรีบไปหาหมอเพื่อฉีดวัคซีนทันทีค่ะ โดยฉีด 5 ครั้ง ซึ่งตรงนี้หมอจะกำหนดเองค่ะ เราจะได้ใบนัดก็ไปฉีดตามนั้น หรือถ้าจะฉีดป้องกันล่วงหน้าก็ทำได้ค่ะ ติดต่อที่โรงพยาบาลหรือไปสถานเสาวภาค่ะ มีฉีดอยู่ นี่ว่าจะไปเหมือนกัน

6.สถานการณ์ การระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในตอนนี้

เท่าที่ตามข่าวในตอนนี้ระบาดหนักในภาคอีสานและภาคใต้ และจังหวัดอื่นบ้างประปราย แต่ถือว่าปีนี้ค่อนข้างหนักพอสมควรเลยค่ะ ขนาดประกาศเป็นพื้นที่สีแดงเลยทีเดียว เราจะแปะภาพ Infoให้นะคะ ล่าสุดได้ข่าวว่าระบาดมาถึงสมุทรปราการ และกรุงเทพแล้วด้วยค่ะ กรี๊ดดดดดดด!!!!!!!!


สุดท้ายนี้ก็ฝากกระทู้กับทุกคนด้วยนะคะ มันอาจจะไม่ค่อยเข้ากับคอนเซ็ปของจีบันเท่าไหร่ แต่อยากลงไว้เผื่ออนาคตมันจะมีประโยชน์กับทุกคนบ้าง อย่าลืมนะคะ เลี้ยงหมา แมว ถ้ารักเค้าจริงต้องพาไปฉีดวัคซีนกันพิษสุนัขบ้านะคะ หรือถ้าโดนกัด ข่วน ให้รีบไปหาหมอเพื่อรักษาอย่างทันท่วงทีค่ะ วันนี้ก็ไปก่อนนะคะ สวัสดีค่ะ ใครมีข่าวอะไรมาอัพเดทได้น๊า


เครดิตข้อมูล

https://medthai.com/%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A9%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%82%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2/

www.saovabha.com/th/cliniclaboratory_01.asp?nTopic=2


PollyChanid

PollyChanid

หนูเป็นแมวไม่ใช่คน ที่เห็นพิมพ์ๆอยู่คือแมวเดินจิ้มคียบอร์ด

FULL PROFILE