[ MOVIE REVIEW ] ไปดูแล้วมาเล่า Black Panther หนังที่ฮิปสุดในต้นปี 2018 นี้

12 6

สวัสดียามค่ำวันศุกร์นะคะทุกคน พบกับซินดี้อีกครั้ง และเช่นเคยวันนี้เราจะมารีวิวหนังกันอีกแล้ว โดยเรื่องนี้เนี่ยเกริ่นไว้ก่อนว่าเพิ่งเข้าฉายเมื่อวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา เปิดตัวแรงมาก ซินเด้ก็เป็นหนึ่งคนที่ไปดูเอาวันแรกๆเลย (จริงๆคือไปดูวันพฤหัสที่15 นะ) ขอบอกว่าชอบมากๆเลยยยย ภาพยนตร์ต่างๆในจักรวาล MCU (Marvel Cinematic Universe)ที่ถูกนำมาสร้าง หลังจาก Civil War ก็มีเรื่องนี้แหละที่ซินดี้ชอบเข้าขั้นแบบว่าชอบมากๆ นั่นก็คือ Black Panther

หลายคนคงรู้ว่าซินเด้คนนี้ชอบมาร์เวลมากๆ แต่ก็ไม่ใช่ทุกเรื่องที่ซินดี้จะอวยว่า #ของมันต้องดู ได้ขนาดนี้



เรื่องย่อ

ย้อนกลับไปในภาพยนตร์ Captain America: Civil War เป็นเรื่องแรกที่มีการปรากฎตัวของ Black Panther ทั้งสองรุ่น คือองค์กษัตริย์ทีชาก้า และพระราชโอรสทีชาลา จากประเทศสมมตินามว่าวากันด้า โดยวากันด้านั้นตั้งอยู่ในทวีปแอฟฟริกา ซึ่งในตอนต้นเรื่องของซิวิลวอร์นั้น องค์ทีชาก้าได้ถูกลอบสังหารขณะเข้าร่วมประชุมของสหประชาชาติ ทำให้เจ้าชายทีชาลาต้องตามล้างแค้นคิดบัญชีฆาตกร แล้วก็เป็นเรื่องราวดังที่เห็นจากในภาพยนตร์กัปตันอเมริกา ซิวิลวอร์


ผ่านมา 2 ปี เนื้อเรื่องดำเนินต่อจากเหตุการณ์ตีกันที่สนามบินในเยอรมันเพียงแค่เดือนเดียว เจ้าชายทีชาลากลับมายังวากันด้าเพื่อเข้าพิธีปราบดาภิเษกขึ้นเป็นกษัตริย์องค์ใหม่ ซึ่งในพิธีดังกล่าวเจ้าชายก็ต้องทำการต่อสู้เพื่อพิสูจน์ตนเองว่าจะสามารถขึ้นเป็นพระราชาปกครองดูแลประเทศได้หรือไม่

ด้วยตำแหน่งแบล็คแพนเธอร์นี้ ไม่ใช่เพียงชุดที่ใส่ ทว่าเป็นการสืบทอดพลังและความสามารถ จากรุ่นสู่รุ่น ชุดแบล็คแพนเธอร์ถูกสร้างมาจากโลหะที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก "ไวเบรเนียม" มีคุณสมบัติแข็งแกร่ง ทนทาน ดูดซับและกระจายพลังงาน ซึ่งโลหะชนิดนี้สามารถพบได้ที่เดียวในโลกคือประเทศวากันด้านั่นเอง



สิ่งที่ทำให้ภาพยนตร์ Black Panther แตกต่างจากเรื่องอื่นๆในจักรวาลมาร์เวลก็คือ นักแสดงเกือบทั้งหมดเป็นคนผิวสี (ยกเว้นแอนดี้ เซอร์คิสและมาร์ติน ฟรีแมน) ดำเนินเรื่องในประเทศสมมติที่มีวัฒนธรรมอันมีเสน่ห์ สังเกตได้ว่าพักหลังมาร์เวลมักจะจับฮีโร่คนอื่นเข้าไปทำการฟีทเจอริ่งในหนังของฮีโร่อีกคน อย่าง Ironman ปรากฎตัวใน Spider-man Homecoming หรือ Hulk ปรากฎตัวใน Thor Ragnarok แต่เรื่องนี้ไม่! มันมีความเกี่ยวโยงกับจักรวาลภาพยนตร์ฮีโร่มาร์เวล แต่ไม่ได้เข้าไปผูกไปพันขนาดนั้น



อีกอย่างหนึ่งที่นอกจากเส้นเรื่องหลักและเส้นเรื่องรองเป็นของตัวละครในเรื่องแบล็คแพนเธอร์จริงๆก็คืองานสร้างและงานศิลป์ ประเทศวากันด้าที่ถูกตั้งขึ้นมา มีองค์ประกอบที่เพรียบพร้อม ทั้งสถาปัตยกรรมที่มีความฟิวชั่นระหว่างโลกอนาคตและแอฟฟริกันสไตล์ ออกมาได้เลิศเลอเพอร์เฟค ยังรวมไปถึงเสื้อผ้าหน้าผมที่มีการนำเสนอให้ใกล้เคียงความเป็นท้องถิ่น ในขณะที่ดูดี ดูเก๋ได้ และท้ายที่สุดก็คือวัฒนธรรมที่ตัวหนังสื่อสารออกมา มีความเป็นตัวของตัวเองอยู่สูง มีแบกกราวน์ที่น่าประทับใจ



แล้วทำไมต้องดู?

หลายคนคงตั้งคำถามว่าทำไมเราต้องไปดูเรื่องนี้ หลังจากที่ภาพยนตร์จากมาร์เวลสตูดิโอถูกทำออกมาให้มีแบบแผน-เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีความตลกโปกฮา ดูแล้วยิ้มอารมณ์ดี มีฉากต่อสู้ที่ดุดัน แต่ไม่ใช่ทั้งหมดในแบล็คแพนเธอร์ จริงอยู่ที่เนื้อเรื่องตั้งอยู่ในแบบแผนและทิศทางตามสไตล์มาร์เวล ส่วนตัวแล้วรู้สึกว่าด้วยการที่ผู้กำกับเลือกที่จะพรีเซนต์ความเป็นยูนิคของประเทศวากันด้า คาร์แร็คเตอร์ตัวละครที่ขายได้ด้วยตัวมันเอง และตัวร้ายที่มีมิติมาก แบล็คแพนเธอร์จึงโดนเด่นจากทุกเรื่อง



ในแง่ของบทภาพยนตร์ แบล็คแพนเธอร์ยังไม่ใช่เดอะเบส ใช่ ตัวหนังมีความซีเรียส มีการสอดแทรกประเด็นให้ขบคิด ซึ่งใส่มามากพอสมควร อาทิ เชื้อชาติและสีผิว การกดขี่จากประเทศที่พัฒนาแล้ว เป็นต้น แต่เหมือนกับว่าประเด็นต่างๆไม่ได้ถูกตบ ถูกนวดเฟ้นให้มันไปในทิศทางเดียวกัน อนึ่งมันมีบางอย่างที่นักวิชาการหลายคนเรียกมันว่า ทฤษฎีสมคบคิด ซึ่งยังไม่ได้ถูกพิสูจน์ว่าจริงไหม ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เหมือนบางอย่างก็ใส่มาเพื่อให้รู้ว่ามี แต่ดูไปแล้วก็อุทานว่า For What?

สำหรับซินดี้แล้ว ส่วนตัวมีความชอบการใส่ประเด็นและตบให้มันไปในทางเดียวกันอย่างในภาพยนตร์ Captain America: Winter Soldier



ด้านบนก็เอ่ยไปถึงคาร์แร็คเตอร์ในเรื่อง อันนี้บอกเลยว่าคูลมาก ดีงามมาก จากการเปิดตัวยัวร์ไฮเนสทีชาลาในซิวิลวอร์ แล้วบางคนถึงขั้นย้ายจากทีมหลักไปเป็นทีมฝ่าบาท โดนตกเข้าด้อมแมวเหมียวกันเลยทีเดียว เรื่องนี้มีคนที่คูลกว่า เท่กว่า น่ากรี้ดกว่า ตัวอย่างเช่นซินเด้เองก็มีความย้ายด้อมกระทันหันในเรื่อง ตกหลุมรักคิลมองเกอร์แบบจังงังมากค่ะ กราบลาฝ่าบาท /ฟิ้ววว

สุดท้ายที่ยังไม่ท้ายสุด ซินดี้ขอการันตีว่าเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้คือเดอะเบสสำหรับ MCU ที่แท้ทรู หากคิดว่าดนตรีที่ปรากฎในเทรลเลอร์ทำให้ทุกคนต้องโยกตาม เพลงประกอบ All the Stars จาก Kendrick Lamar ก็ทำให้โยกเป็นจังหวะได้ยิ่งกว่าเดิม นี่ยังไม่ได้พูดถึงเพลงอื่นที่ติดหูและเจ๋งเป้งอื่นอีกๆ เพลงเขาดีมากจริงๆ



ช่วงวันหยุดนี้ ถ้าเพื่อนๆยังไม่รู้ว่าจะไปไหน การเข้าโรงหนังตีตั๋วไปวากันด้าก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี และสำหรับวันนี้ซินเด้ก็หมดเรื่องที่จะเม้าท์มอยแล้ว ไว้พบกันใหม่ในกระทู้ถัดไป สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ




Cindie

Cindie

สวัสดีค่ะ นี่ " ซินดี้ " เอง
ชอบทำรีวิวให้ทุกคนได้อ่านกัน
❤ Makeup, Skincare, Movie, Food ❤
ติดตามเม้าท์มอยเพิ่มเติมกันได้ทางทวิตเตอร์

@LONELYCINDIE หรือเมล์มาที่ ✉
lonelycindie@gmail.com ขอบคุณค่ะ

FULL PROFILE