เตรียมตัวให้พร้อมรับมือฝุ่น PM 2.5 สวยสู้ฝุ่นตามสไตล์สาวออฟฟิศ

14 12
ตอนนี้ไม่มีประเด็นอะไรจะฮอตไปกว่าข่าวเรื่องฝุ่นที่ปกคลุมทั้งกรุงเทพอีกแล้ว เรียกได้ว่าเป็นวาระเร่งด่วนที่ทำเอาคนแตกตื่นไปกันใหญ่ แน่นอนว่ารวมถึงเราด้วย(ฮ่า) ด้วยความเป็นสาวออฟฟิศที่ซึ่งบ้านอยู่ห่างไกลจากที่ทำงานอยู่โข ปกติก็ต้องนั่งแกรบฝ่าลมแดดฝนและควันไปทำงานทุกวัน แล้วนี่ยังจะมีฝุ่นมหาภัยมาเพิ่มอีก นอกจากสุขภาพจะเสียแล้วเกรงว่าหน้าจะเสียตามไปด้วย ช่วงนี้ก็เลยเปลี่ยนวิธีการดูแลตัวเองไปเยอะเลยค่ะ ทั้งในเรื่องการป้องกันและการบำรุงใบหน้า(เรื่องแบบนี้ขาดไม่ได้จริงๆนะสำหรับสาวจีบัน 555) จากที่แต่งหน้าไปทำงานทุกวันก็เปลี่ยนเป็นหน้าสดแล้วค่อยไปแต่งหน้าที่ทำงานเอาเพราะไม่อยากให้หน้าสกปรก(ลองคิดดู ถ้าแต่งจากที่บ้านมากว่าจะถึงที่ทำงานทั้งฝุ่นทั้งควันคงเกาะเต็มหน้าพอดี) รวมถึงการเตรียมข้าวของที่เน้นรับมือกับสถานการณ์ช่วงนี้โดยเฉพาะ วันนี้เราเลยอยากจะมาแบ่งปันการเตรียมตัวของตัวเองให้เพื่อนๆชาวจีบันเผื่อจะเป็นประโยชน์ได้บ้าง จะเป็นอะไรยังไงบ้างมาดูเลยดีกว่า
ยาแก้แพ้  
-  8754 Zytizine แผงละ45บาท สำหรับคนที่ร่างกายอ่อนไหวแพ้ง่ายจะขาดสิ่งนี้ไปไม่ได้จริงๆ โดยเฉพาะช่วงที่มีฝุ่นเยอะแยะแบบนี้ เป็นอะไรที่ทรมานและน่าหงุดหงิดเหลือเกิน เรียกว่าทั้งจามทั้งคันกันไปหมด ฉะนั้นก่อนจะออกไปเผชิญโลกภายนอกเพื่อไปทำงานเราก็จะอัดยาแก้แพ้ไปก่อนเลยค่ะ ต้องเลือกแบบที่ไม่ง่วงนะเดี๋ยวหลับคาที่ทำงาน 555 กินปุ๊ปก็สตรองขึ้นเยอะ อยากจะขอบคุณคนคิดค้นยาแก้แพ้จริงๆที่สร้างอะไรแบบนี้ออกมาเพื่อชาวโลก บอกเลยว่าไอเทมอันนี้เป็นสิ่งที่ต้องพกติดตัวพาไปไหนมาไหนด้วยตลอดประหนึ่งว่าพกพระเครื่องก็ไม่ปาน

หน้ากากอนามัย

-  3M รุ่น 8210 N95 55บาท นี่คือปราการด่านแรกเลยในการที่จะป้องกันเราจากสารพัดมลภาวะ เปรียบเสมือนนักรบก่อนออกรบก็ต้องใส่เกราะก่อน สำหรับชาวกรุงเทพอย่างเราจะขาดหน้ากากอนามัยได้อย่างไรกัน บอกเลยว่าฝุ่นอันตรายเยอะแยะขนาดนี้ถ้าไม่มีหน้ากากอนามัยนี่ยังไงก็ไม่กล้าออกจากบ้านแน่ๆ แล้วช่วงนี้หน้ากากอนามัยก็ขาดแคลนเหลือเกิน ไปที่ไหนก็หมด นี่ก็ตะเวนไปหลายร้านเลยกว่าจะหาซื้อมาใช้ได้บ้าง พูดเลยว่าไม่มีไม่ได้จริงๆ  
กันแดด​​​​​
-  KA UV EXTREME PROTECTION SPRAY SPF50+ PA+++ 139บาท ฟ้าจะถล่มดินจะทลายยังไงก่อนออกจากบ้านก็ต้องทากันแดดไว้ก่อน 555 ปกติเราใช้ครีมหลอดทานะ แต่ช่วงนี้เปลี่ยนมาใช้สเปรย์แทน กันแดดได้ดีเหมือนกันแต่ดีกว่าที่มันพกง่าย แห้งไว ไม่เหนียวตัว ฝุ่นจะได้ไม่มาเกาะ 555 ของเราใช้ยี่ห้อKAเพราะมันกันมลภาวะได้เหมาะที่จะฉีดออกไปเผชิญชีวิตในกรุงเทพช่วงนี้ดี 555 กันน้ำได้ด้วยฉีดทับตอนเหงื่อออกก็ไม่ไหลเยิ้ม สะดวกดีค่ะ ราคาก็ไม่แพงด้วยถ้าเทียบกับยี่ห้ออื่นๆ

น้ำเกลือ

-  Klean&Kare 100มล. 35บาท สาวๆบางคนน่าจะเคยใช้น้ำเกลือล้างหน้ากันอยู่เป็นประจำเพื่อความสะอาด เราเองก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่ในช่วงที่ฝุ่นครอบคลุมเมืองกรุงอย่างนี้ ก็เลยเปลี่ยนมาใช้แบบใหม่แทนนั่นคือเอามาล้างจมูก 555 เราเป็นคนระคายเคืองจมูกง่ายมากอยู่แล้ว พอมีฝุ่นมาทีก็คูณ2ไปเลยค้า หลังจากนั่ง grab มาถึงที่ทำงานเราก็ต้องล้างจมูกก่อนเลยค่ะ เผื่อมีฝุ่นมีสิ่งสกปรกเข้าจมูกก็เอาออกไปเลย ขอบอกว่าดีสุด ใช้แล้วจมูกโล่งหายใจสะดวกมาก อยากให้ทุกคนได้ลองกันจริงๆ  
เจลล้างหน้า
-  ZiiiT Wash 270บาท เพราะช่วงนี้ฝุ่นเยอะหน้าเลยสกปรกง่าย และก็พาลให้สิวขึ้นง่ายมากไปอีก เรื่องความสะอาดก็เลยต้องเน้นกว่าเดิมนิดหนึ่ง เพราะหน้าเจอพวกฝุ่นควันแดดเต็มที่ขนาดนั้นไม่ล้างสิวขึ้นแน่ ของเราใช้ ziiit wash เพราะมันเป็นเจลล้างหน้าที่ช่วยเรื่องสิวด้วย โชคดีที่ซื้อไว้เยอะช่วงมีโปร1แถม1(ยี่ห้อนี้ชอบมีโปรบ่อยมาก ล่าสุดก็ลดราคาเหลือ240เอง)เลยเอาซื้อมาตั้งไว้ทั้งที่บ้านและที่ทำงานเลย จริงๆมันช่วยลดความระคายเคืองด้วยนะ ใช้แล้วหน้าสะอาดดีไม่ค่อยคัน มีความลื่นๆไม่แห้งตึงชุ่มชื้น
โทนเนอร์
-  Neutrogena Alcohol-Free Toner 185บาท เน้นความสะอาดทั้งทีจะแค่ล้างหน้าไม่ได้ เช็ดหน้าต่อด้วยโทนเนอร์เพื่อความคลีนสูงสุดไม่ให้มีอะไรตกค้าง เราใช้โทนเนอร์ของ Neutrogena เพราะมันไม่มีแอลกลฮอลค่ะ แต่ก่อนนี่เคยใช้โทนเนอร์ที่มีแอลกอฮอลแล้วแสบหน้ามากๆ เข็ดเลย 555 อันนี้กลิ่นฉุนๆหน่อยแต่ใช้แล้วรู้สึกสะอาดเฟรซมาก หน้าไม่แสบไม่ระคายเคือง ผิวก็ดูชุ่มชื้นไม่ค่อยแห้งตึงแบบโทนเนอร์อันอื่นที่เคยใช้ ที่สำคัญมันชอบมีโปรบ่อยค่ะ พอๆกับ zi i i t เลย ซื้อช่วงมีโปรนี่คุ้มมาก
โลชั่นบำรุง
-  Garnier sakura white pinkish radiance essence lotion 349บาท ส่วนใหญ่อันที่บำรุงเราจะเลือกใช้อะไรง่ายๆ เน้นซึมง่าย ไม่ข้น ไม่เหนียว เพราะจะต้องรีบแต่งหน้าก่อนเวลางาน 555 มารอให้ครีมซึมคงไม่ต้องทำงานกันพอดี อันแรกที่ลงเราใช้ก่อนคือ essence ของ garnier แน่นอนว่าสกินแคร์ของ garnier ช่วยเรื่องความขาวอยู่แล้ว ซึ่งอันนี้ก็เช่นกัน แต่หลักๆก็คือการบำรุงผิวให้ผิวชุ่มชื้นนี่แหละ จริงๆที่เราเลือกใช้อันนี้เพราะมันเป็นขวดพลาสติกไม่ใหญ่มาก พกพาง่ายเอามาที่ทำงานได้สะดวกดี  
เจลบำรุงผิว
-  เจลว่านหางจระเข้ชีววิถี 65บาท ของสามัญประจำบ้านจริงๆ ยิ่งช่วงนี้หน้าระคายเคืองง่ายมาก(เพราะฝุ่น)ก็มีเจลว่านหางจระเข้นี่แหละช่วยชีวิตได้ เพราะมันช่วยบรรเทาอาการแสบๆคันๆได้ดีนักเชียว ช่วยให้ผิวที่มีปัญหาฟื้นตัวได้ดีขึ้น ปกติแล้วเราชอบใช้เจลว่านหางจระเข้ช่วงเป็นสิวนะ แต่พอมีปัญหาเรื่องฝุ่นเรื่องมลภาวะก็หยิบเอามาใช้อีก เพราะคิดว่ามันธรรมชาติคลีนๆปลอดภัยกับหน้าดี เราใช้ของยี่ห้อชีววิถีเพราะเป็นแฟนยี่ห้อนี้อยู่แล้ว รู้สึกว่ามันมีความโบราณสมุนไพรแท้ดี น่าจะดีกว่าของยี่ห้อทั่วไป

ครีมบำรุง

-  Hada labo uv perfect gel spf50+pa++++ 159บาท ปิดท้าย(ก่อนจะแต่งหน้า)ด้วยครีมบำรุง เราใช้Hada labo uv perfect gel spf50+pa++++กระปุกเล็กๆที่ซื้อมาจากเซเว่นอีกทีเพราะพกง่ายดี อีกอย่างเราว่าของHadaมันเนื้อไม่หนักอ่ะ เนื้อครีมมันจะมีความเจลๆเกลี่ยง่ายมาก ไม่มันเยิ้ม ไม่วอกเลย เหมาะจะลงก่อนแต่งหน้ามาก มีความบำรุงและกันแดดให้ด้วยในตัวไม่ต้องทาเยอะแยะ ใช้อันนี้แล้วจบเลยพร้อมแต่งหน้าได้แล้ว เหมาะกับคนเร่งรีบเช่นเรามาก 555
ทั้งหมดนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งในเคล็ดลับของเราที่ใช้รับมือกับสภาวะฝุ่นเต็มเมืองในตอนนี้ ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าฝุ่นจะหมดไปเมื่อไร ฉะนั้นนอกเหนือจากการดูแลความสวยความงามแล้ว สาวๆจีบันก็อย่าลืมดูแลรักษาสุขภาพตัวเองกันด้วยค่ะ ออกจากบ้านก็อย่าลืมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งด้วยล่ะห้ามลืมเด็ดขาด เราจะต้องสวยสตรองผ่านมรสุมไปด้วยกัน 555


นางฟ้าข้างถนน

นางฟ้าข้างถนน

FULL PROFILE