รีวิว/วิเคราะห์ส่วนผสม โทนเนอร์ลูกเดือยผสมน้ำมันม้าจากญี่ปุ่น Loshi moist aid skin conditioner

14 1
สวัสดีค่ะ พี่ๆน้องๆเพื่อนๆบ้านจีบันทุกๆท่าน

ประเดิมกระทู้แรกบนเวบจีบันโฉมใหม่ แอบงงอยู่เล็กๆ แต่ก็ใช้ง่ายดีค่ะ ^^

วันนี้มี่มีรีิวิวโทนเนอร์ลูกเดือยสูตรผสมน้ำมันม้าของญี่ปุ่นมารีวิวให้ชมกันค่ะ

ช่วงเมื่อก่อนปีใหม่ มีโอกาสได้ลงไปเดินเล่นในร้านเครื่องสำอางสีแดงที่สยาม แล้วไปเจอกับโทนเนอร์ตัวหนึ่งเข้า นางเป็นของจากญี่ปุ่น เห็นส่วนผสมดูน่ารักดี ราคาก็กรุบกริบ คุ้มค่ากับปริมาณขวดเท่าบ้าน (500 มล.) เลยจัดมาลองซักขวด

พอใช้ไป เอ้อ มันก็ดีอยู่นะ นุ่มผิวดี

นางก็คือ Moist aid skin conditioner ของแบรนด์ Loshi ประเทศญี่ปุ่นค่ะ แบรนด์นี้มี่เคยใช้ครีมน้ำมันม้า กับครีม Q10 ของเขาแล้วก็รู้สึกดีอยู่ เลยจัดมาแบบไม่ต้องคิดอะไรมากค่ะ เห็นช่วงก่อนๆมีโทนเนอร์ลูกเดือยออกมาเยอะ เราก็ไม่ได้เอะใจอะไร พอมาเจอสูตรผสมน้ำมันม้าด้วยก็เลยอยากลอง (เพราะโทนเนอร์ลูกเดือยรุ่นแรกๆ แอบมี alcohol มี่ผิวแห้งเลยไม่ค่อยกล้าลองเท่าไหร่ แม้ผิวเราจะทน alcohol ได้ก็ตาม)

นางมาในขวดค่อนข้างใหญ่ มีฉลากซีลสีเหลืองค่ะ

เนื้อโลชั่นเป็นแบบโปร่งแสง หรือ Translucent คือ ไม่ใส ไม่ขุ่น และแสงผ่านได้ค่ะ
ไม่มีกลิ่น เพราะไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม เกลี่ยง่าย แห้งไว ซึมไว นุ่มผิวดีไม่เหนอะหนะ 
ค่า pH อยู่ที่ประมาณ 5-6 นะคะ ถือว่าใกล้เคียงกับผิวดีค่ะ
มาดูส่วนผสมกันบ้างดีกว่า

จากส่วนผสมจะเห็นว่ามีสารบำรุงอยู่หลายชนิดนะคะ 

ขอเริ่มที่

  • สีเขียว เป็นกลุ่มของสารไขมัน ซึ่งได้แก่ 

    • Horse fat หรือไขมันม้า เราเรียกกันติดปากว่าน้ำมันม้าค่ะ ผู้ผลิตวัตถุดิบเคลมว่า น้ำมันม้ามีสัดส่วนของไขมันที่ใกล้เคียงกับไขมันในผิวหนังของคนเรา จึงช่วยฟื้นฟูและปรับสภพาผิวได้ดีค่ะ

    • Ceramide 2 และ Ceramide 3 เป็นไขมันชนิดพิเศษที่เป็นองค์ประกอบของ Barrier ผิว ที่ทำหน้าที่ปกป้องไม่ให้น้ำระเหยออกจากผิว และป้องกันไม่ให้สารภายนอกเข้าสู่ผิว จึงช่วยให้ผิวแข็งแรง

  • สีน้ำเงิน เป็นกลุ่มของสารเพิ่มความชุ่มชื้น ได้แก่

    • คอลลาเจน 3 ชนิด คือ Succinoyl atelocollage, Soluble collagen และ hydrolyzed collagen ที่ช่วยดูดน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว

    • โปรตีนจากถั่วเหลือง ก็เพิ่มความชุ่มชื้นโดยการดูดน้ำให้ผิวเช่นกัน

    • Trehalose เป็นน้ำตาลชนิดพิเศษ มีคุณสมบัติดูดน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวเช่นกัน

  • สีฟ้า เป็นกลุ่มของสารสกัดพืช ได้แก่

    • สารสกัดจากลูกเดือย อันนี้เห็นเมื่อก่อนโลชั่น/โทนเนอร์ของญี่ปุ่นฮิตลูกเดือยมาก สารสกัดจากลูกเดือยก็มีประโยชน์ในการเพิ่มความชุ่มชื้นเช่นกัน

    • ผงนมถั่วเหลือง เข้าใจว่าประกอบด้วยโปรตีนและไขมันจากถั่วเหลือง มาแนวเพิ่มความชุ่มชื้นเหมือนกัน

    • สารสกัดจาก Witch hazel มีคุณสมบัติในการกระชับรูขุมขน ควบคุมความมัน

    • สารสกัดจาก Houttuynia cordata อันนี้บ้านเรารู้จักกันในนามพลูคาว ทางญี่ปุ่นเรียก Dokudami ข้อมูลจากผู้ผลิตวัตถุดิบระบุว่ามีประโยชน์เป็น Antioxidant ลดการอักเสบระคายเคือง 


ส่วนตัวสีส้มคือ Cyclodextrin ที่ทำสีไว้เพราะไม่แน่ใจว่ามีประโยชน์ด้านไหน เพราะสารนี้มีคุณสมบัติหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการช่วยการละลายสารบางชนิด หรือ อาจจะเอามาเก็บกักสารไว้เพื่อเสริมการดูดซึม หรืออาจจะแค่เอามาเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวเฉยๆ


ในด้านของเบส มาในเบสแบบน้ำ แต่ด้วยความมีส่วนผสมของน้ำมัน เลยกลายเป็นน้ำนมแบบโปร่งแสง อาจจะเพราะมีส่วนของ cyclodextrin ช่วยละลายร่วมกับ PEG-40 hydrogenated castor oil ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยละลายสาร เลยไม่เห็นเป็นน้ำนมเหมือนโลชั่นทั่วไปที่ประกอบด้วยน้ำและน้ำมัน

แต่แอบเสียใจที่มี paraben อยู่ 1 ตัว แต่ส่วนตัวมี่ก็ใช้ได้ไม่ได้มีปัญหาอะไร

มาให้คะแนนกันดีกว่าค่ะ

  1. สารบำรุง เน้นหนักไปที่ด้านการเพิ่มความชุ่มชื้น โดยเน้นทั้งการเติมน้ำให้ผิว และทดแทนไขมันคืนสู่ผิว รวมถึงการเสริมและฟื้นฟู Barrier ด้วย Ceramide สารสกัดพืชที่ใส่มายังมีประโยชน์เสริมในด้านของการควบคุมความมัน กระชับรูขุมขน และลดการอักเสบและระคายเคือง โดยรวมถือว่าเด่นไปในทางการเพิ่มความชุ่มชื้น ซึ่งตามเคลมคือเขาเคลมมาแค่เรื่อง moisture จุดนี้จึงขอให้ไป 5 ฟลาสก์ 

  2. ส่วนผสมอื่นๆ ในส่วนของเบส มีสารที่ให้คุณสมบัติดูดน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นอยู่หลายชนิด ไม่มีแอลกอฮอล์ และสารอื่นที่ไม่เป็นมิตรกับผิว แต่มีส่วนผสมของ paraben ที่อาจจะไม่ค่อยเป็ฯมิตรกับผิวเท่าไหร่หนัก เลยขอให้ 4 ฟลาสก์

  3. การใช้งาน ส่วนตัวมี่ค่อนข้างชอบสัมผัสหลังเช็ด คือ อารมณ์ผิวจะนุ่ม ชุ่มชื้น ไม่เหมือนกับการเช็ดหน้าด้วยโทนเนอร์ Witch hazel ซึ่งผิวจะออกแห้งๆหน่อย มี่ไม่เคยใช้ตัวลูกเดือย เลยไม่รู้ว่าเบสลูกเดือยเพียวๆ กับเบสลูกเดือยที่มีน้ำมันม้าจะต่างกันแค่ไหน ในด้านความรู้สึกถือว่าชอบค่ะ ให้ไป 5 ฟลาสก์

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณทุกท่านด้วยนะคะ ที่ติดตามรับชมมาจนจบ พบกันใหม่โอกาสถัดไป สวัสดีค่ะ

Disclaimer/conflict of interests: ผลิตภัณฑ์นี้ซื้อด้วยตนเอง การรีวิวครั้งนี้เป็นการวิเคราะห์ส่วนผสมตามหลักการทางวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางและอาศัยความเห็นส่วนบุคคล และผู้เขียนไม่ได้มีผลประโยชน์ใดๆในการขายสินค้า โปรดใช้วิจารณญาณ


LadyMiyeon

LadyMiyeon

ชื่อมี่ มียอน สาวสกินแคร์สายเกาหลี ชอบอ่านส่วนผสมเครื่องสำอาง เน้นรีวิวส่วนผสมค่ะ กำลังหัดแต่งหน้าอยู่ แต่ยังได้แค่พอไปวัดไปวา คุยกันได้นะคะ ดูเหมือนโหดแต่จริงๆน่ารักแบ๊วๆใสๆ ไม่กัดจ้าาา

FULL PROFILE