D.I.Y Fresh Face Mask ทำเองง่ายๆ...ด้วยวัตถุดิบจากก้นครัว!!

7 4

ไฮค่ะสาวๆ กระทู้นี้จอยแวะมาแชร์ไอเดียทำ D.I.Y Fresh Face Mask สำหรับสาวผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้น และสิวเสี้ยนเยอะๆ ใครที่มีปัญหาผิวเหมือนจอย เตรียมแคปหน้าจอเก็บไว้ทำตามกันเลยค่ะก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า Fresh Face Mask คืออะไร เค้าคือมาส์กสดค่ะ สดที่ส่วนผสม และต้องแช่เย็นเท่านั้น มีอายุ 2-4 สัปดาห์ ที่เห็นในตลาดบ้านเราก็ของ LUSH ค่ะ แต่ราคาแอบแรงไปหน่อย จอยเลยทำเองละกัน แหะๆ โดยวัตถุดิบก็หาเอาง่ายๆจากในครัวบ้านเรากันนี่แหละ หรือใครอยู่หอไม่มีครัวก็พุ่งตัวไปเซเว่นได้เลยค่ะ มีครบ!วัตถุดิบ(พูดเหมือนเข้าครัวทำกับข้าว555)ที่เราใช้ทำ Fresh Face Mask ใช้เพียงแค่ 5 อย่างเท่านั้นค่ะ ได้แก่

  • กากกาแฟ : Starbuck - ทำหน้าที่เป็นตัวสครับสิวเสี้ยน และช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม
  • เจลว่านหางจระเข้ : Smooto Aloe-E Snail Bright Gel - เพิ่มความชุ่มชื้น ปลอบประโลมผิวจากการแพ้ระคายเคืองต่างๆ เช่น สิวผด แพ้แดด
  • ไฮยาลูรอนเข้มข้น : Taiyo : ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ยืดหยุ่นให้กับผิว หรือถ้าเพื่อนๆที่ผิวผสม/ผิวมันแนะนำให้ใช้น้ำผึ้งก็ได้ค่ะ น้ำผึ้ง : น้ําผึ้งเวชพงศ์ : ช่วยบำรุงให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น ช่วยสมานแผล  มีสารต้านอนุมูลอิสระด้วยค่ะ
  • แป้งทานาคา : De Leaf Thanaka Talcum Powder - ช่วยลดความมันบนใบหน้า มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย จึงป้องกันการเกิดสิว และลดผดผื่นคัน
  • กระปุกเปล่า ถ้าหาไม่ได้ก็นำกระปุกครีมที่เราใช้หมดแล้วมาล้างให้สะอาด ตากให้แห้ง เท่านี้ก็มีกระปุกไว้ใส่ Fresh Face Mask ของตัวเองแล้วค่ะ

หืม...วัตถุดิบทั้ง 5 ชิ้น หาง่ายมากเลยเนอะ อ้อ...เตรียมภาชนะไว้ผสมด้วยนะคะ เนื่องจากจอยทำใช้เองค่อนข้างบ่อย จอยจึงมีถ้วยผสมมาส์ก มีพร้อมทั้งช้อนตวง ที่คน และแปรงทา จอยซื้อจาก Miniso ค่ะ 79 บาทเอง ใครยังไม่มีก็ใช้ถ้วยชามช้อนที่มีก็ได้ค่ะ ง่ายๆ งั้นเรามาเริ่มทำกันเลยดีกว่าค่ะ

วิธีการทำ1. ผสมของแห้งก่อนค่ะ โดยตวงผงแป้งทานาคา : กากกาแฟ ในอัตราส่วน 4 : 2 แล้วคนให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน ที่จอยใส่กาแฟน้อยกว่าเพราะ ถ้าใส่เยอะเกินไป เดี๋ยวจะขัดมันเกิน5555 และทำให้มาส์กแห้งเกินไปค่ะ ขอแนะนำนิดนึง...ถ้าใครจะใช้กากกาแฟแนะนำให้ลองทดสอบที่ท้องแขนดูก่อนว่าแพ้มั๊ย ถ้าแพ้...จอยแนะนำให้ใช้น้ำตาลทรายแดงก็ได้ค่ะ ไม่แพ้แน่นอน อีกอย่างช่วยผลัดเซลล์ผิวให้กระจ่างใสด้วยค่ะ ^^ ใครที่ไม่แพ้ก็ใช้ตามสูตรนี้ได้เลย

2. ผสมของเหลวกันบ้าง โดยตวงไฮยาลูรอนเข้มข้น/น้ำผึ้ง : เจลว่านหางจระเข้ ในอัตราส่วน 1 : 3 ลงในถ้วยผสมเลยค่ะ และก็มนุษย์ๆๆๆ เอ้ย! คน!5555 คนให้ทั้งส่วนของแห้งและของเหลวเข้ากันจนเป็นเนื้อเดียว

3. ตักส่วนผสมใส่กระปุกที่แห้งสะอาดที่ได้เตรียมไว้ ปิดฝาให้สนิท นำใส่ตู้เย็นโล้ดค่ะ ที่ต้องใส่ตู้เย็น เพราะส่วนผสมจะได้เฟรช และเวลาหยิบมามาส์กหน้าจะได้รู้สึกเย็นเฟรชสดชื่นค่ะ

เย้ๆ เพียงเท่านี้เราก็ได้มาส์กหน้าเก็บไว้ใช้เป็นอาทิตย์แล้ว เป็นมาส์กที่เหมาะกับสภาพผิวของเรา หาวัตถุดิบง่าย ประหยัดเงินในกระเป๋าอีกด้วย!! ถ้าใครที่อยากหน้ากระจ่างใสด้วย ก็เพิ่มน้ำมะนาวเข้าไปเลยค่ะ ง่าย!! เวลาหยิบมาใช้จอยแนะนำให้หาไม้พาย หรือช้อนมาตักมาส์กออกมาใช้ดีกว่า รักษาความสะอาดจะได้ไม่พาแบคทีเรียจากมือไปสู่มาส์กเนอะ

และที่สำคัญคือเพื่อนๆควรเขียนวันทำ และวันหมดอายุไว้ด้วยนะคะกันตัวเองลืม จอยจะให้เวลาเค้าอยู่ประมาณ 2-4 อาทิตย์ ตามอายุของส่วนผสม อย่างสูตรนี้จอยจะเก็บไว้ประมาณ 3สัปดาห์ คุณภาพมาส์กก็กำลังดีอยู่

วิธีการมาส์กของจอยคือพอกทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วเข้าห้องน้ำอาบน้ำ เอามือไปโดนน้ำให้พอเปียกแล้วค่อยๆขัดหน้าเบาๆ ให้กาแฟได้ทำหน้าที่ขัดผิวหน่อย แล้วล้างออกค่ะ มาส์กสูตรนี้ตามอัตราส่วนนี้จอยเก็บไว้ใช้ได้ประมาณ 2 อาทิตย์ค่ะ หมดแล้วก็ทำใหม่

ผลที่ได้จากมาส์กสูตรนี้คือผิวชุ่มชื้นขึ้นมากๆ ผิวเนียนนุ่ม สิ้วเสี้ยนหลุด และก็ลดลงด้วย ผิวตรงจมูกสมูทมาก ผิวทั้งหน้าก็สมูทสุดๆ วันไหนที่แต่งหน้าแล้วไปเจอมลภาวะเยอะๆ ผดก็จะขึ้น พอล้างเครื่องสำอางแล้วมาส์กอันนี้ ผดนี่ดีขึ้นมากๆ แทบหายไปหมดเลยล่ะ ความมันบนใบหน้าก็ลดลง สิวไม่ค่อยขึ้น เพื่อนๆลองทำใช้ดูกันนะคะ ได้ผลยังไงแวะมาบอกกันบ้างนะ บ๊ายบายค่ะ


Enjoy_y

Enjoy_y

ถึงแม้จะเกิดมา35ปีแล้ว แต่เราจะไม่ยอมให้หนังหน้าเรา35ไปด้วย

FULL PROFILE