my face mask routine ตัวช่วยเพิ่มเติมของผิวมันขาดน้ำ (ภาคต่อจากสกินแคร์)

22 12

ฮายยยยค่าา มาต่อจากกระทู้ทีแล้วที่รีวิวสกินแคร์สำหรับผิวมันขาดน้ำไป ขอบคุณทุกคนมากๆๆๆๆ จริงๆ ที่เข้ามาอ่าน แชร์ หรือคอมเม้น รู้สึกมีแรงมาทำภาคต่อทันที <3 <3 <3

เหมือนที่เกริ่นไว้ในกระทู้ก่อนค่ะว่ามีหลายสิ่งที่เข้ามาช่วยพยุงผิวมันขาดน้ำ หนึ่งในนั้นก็คือ "มาส์ค" ในมุมมองของเรามองว่าเจ้าพวกมาส์คก็เป็นเหมือนวิตามินเสริมที่เรากินในยามที่เราไม่สามารถกินอาหารได้ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ ร่างกายเราอ่อนแอ หรือต้องการบำรุงร่างกายส่วนไหนเป็นพิเศษ พูดง่ายๆก็คือ เมื่อเราดูแลผิวเราไม่ได้เต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการที่เราไม่มีเวลาอัดสกินแคร์เต็มที่ กินอาหารไม่ดี ป่วย เครียด หรือแค่อยากให้ผิวที่อาการทรงๆตัวเปล่งปลั่งขึ้น มาส์คประเภทต่างๆก็จะเข้ามาช่วยทำให้ผิวเราดีขึ้นได้เร็ว

สำหรับมาส์คที่จะมารีวิววันนี้ เป็นมาส์คที่ใช้สอดแทรกใน skincare routine ค่ะ โดยสเตปทั่วๆไปคือ

ล้างเครื่องสำอาง -> ทา Benzac (ยารักษาสิวอุดตัน) -> ล้างหน้า -> skincareน้ำตบเซรั่มต่างๆนานา (ที่รีวิวไปกระทู้ก่อน)

ที่นี้จะมารีวิวมาส์คต่างๆที่ใช้วนๆ กันในทุกๆสัปดาห์ โดยอธิบายว่าใช้สอดแทรกเข้าไปในส่วนไหนของ skincare routine นะคะ

1. มาส์คที่ใช้หลังล้างเครื่องสำอางแต่ก่อนล้างหน้า

ล้างเครื่องสำอาง -> มาส์ค (แทนขั้นตอนการทา Benzac) -> ล้างหน้า -> skincareน้ำตบเซรั่มต่างๆนานา

จะเป็นมาส์คแนวทำความสะอาดผลัดเซลล์ผิว ซึ่งไม่ควรใช้บ่อย ใช้แต่น้อยจะทำให้เกิดประโยชน์กับผิวจริงๆ แต่ใช้บ่อยเกินหน้าจะกลายเป็นรบกวนผิวนะคะ

1.1 Fresh Umbrian Clay Purifying Mask

อันนี้เป็นมาส์คโคลนที่ใช้มาหลายหลอดดดมากกก ถึงแพงก็ยอมซื้อต่อค่ะ มันเป็นมาส์คโคลนที่ดีที่สุดที่เคยลองใช้มา (จริงๆอยากซื้อเป็นกระปุกเหมือนกันค่ะ แต่กลัวแห้งก่อนหมด งก55555 ใครเคยใช้แบบกระปุกละไม่แห้งบอกด้วยยย) ใช้สัปดาห์ละหนึ่งครั้ง ทาทิ้งไว้ประมาณไม่เกิน5หน้าทีละเอายาล้างหน้านวดวนๆล้างออกค่ะ ใช้ละรู้สึกว่าหน้าสะอาด เหมือนมันเอามลพิษออกจากหน้าเราไป ช่วยฮีลผิวเราที่แดงๆ เป็นสิวได้ดี บางทีก็ใช้แต้มจุดเล็กๆบนสิวแดงๆข้ามคืน ช่วยลดการอักเสบได้ดี วันไหนที่ใช้มาส์คตัวนี้มักจะใช้มาส์คอื่นที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นตามด้วยค่ะ

1.2 Elemis Papaya Enzyme Peel

ตัวนี้จิ๊กพี่มาใช้ ตอนแรกนางบอกให้ลองดู หลังจากนั้น เราก็แอบหยิบจากตู้เย็นมาใช้ประมาณเดือนละครั้งถึงสองครั้งค่ะ 55555555 เจ้าตัวนี้เป็นมาส์คที่มีฤทธิ์ผลัดเซลล์ผิวซึ่งมี active ingredient เป็นพวกผลหมากรากไม้อย่างมะละกอ สับปะรดแล้วก็นม ขอบอกว่ากลิ่นมันหอมมมหวานละมุน เหมือนซูกัส อยากให้ทุกคนได้ดม กลิ่นมันน่ารักมาก ทาทิ้งไว้สิบนาทีแล้วล้างออก ไม่แพ้ ไม่ระคายเคือง ผิวสดใส ไม่ต้องใช้เยอะ ไม่ต้องใช้บ่อย (เลยไม่ซื้อเอง อิอิ)

1.3 Fresh Vitamin Nectar Vibrancy Boosting Mask

เจ้าแยมส้มมมม ใช้ประมาณอาทิตย์ละครั้งเหมือนกันค่ะ ในวันที่หน้าหมองๆ หรือวันที่เซงๆก็ได้ค่ะ เพราะกลิ่นมันทำให้เรามีความสุขขข แค่ได้กลิ่นก็รู้สึกว่าผิวดีแล้ววว ทาทิ้งไว้ประมาณ5-10นาที ละนวดวนๆ มันจะช่วยผลัดเซลล์ผิวอ่อนๆ ละก็ล้างออก ตอนล้างจะล้างยากหน่อยๆค่ะ เพราะกากส้มมันจะเกาะหน้าเราใช้เสร็จหน้าตาเราจะสดใสขึ้นมาประมาณนึง

2. มาส์คที่ใช้หลังล้างหน้าเสร็จแล้ว

ล้างเครื่องสำอาง -> ทา Benzac (ยารักษาสิวอุดตัน) -> ล้างหน้า -> มาส์ค -> skincareน้ำตบเซรั่มต่างๆนานา

อันนี้จะเป็นเหล่ามาส์คเพิ่มความชุ่มชื้น เน้นชุ่มชื้นมากๆ ไม่ค่อยเน้นเรื่องความขาวใสในขั้นตอนนี้เท่าไหร่

2.1 Fresh Rose Face Mask

หลังจากหน้าสะอาดแล้ว จะชอบใช้ตัวนี้พอกหน้าอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งค่ะ มักจะใช้ในวันที่ใช้เจ้า clay เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น เนื้อมาส์คตัวนี้จะเป็นสีน้ำตาล มีเศษกุหลาบผสมอยู่เต็มไปหมด กลิ่นหอมมถูกใจคนที่ชอบกลิ่นกุหลาบ วิธีใช้ก็คือพอกไว้บางๆ ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วก็ล้างออก หรือใช้สำลีชุบน้ำเกลือ/โทนเนอร์เช็ดออก หลังมาส์คหน้าจะนุ่มๆ ในวันที่ผิวปกติอาจจะไม่รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงเท่าไหร่ แต่วันที่ถ้าเหือดแห้งเป็นขุย หลังมาส์คจะรู้สึกได้เลยค่ะว่าผิวได้รับการปลอบประโลมและอิ่มน้ำขึ้น

2.2 Faith in Face After Shower Look Hydrogel Mask

ลองมาส์คแผ่นมาหลายยี่ห้อมากกก ซึ่งแต่ละแบรนด์/สูตร ก็จะเน้นบำรุงต่างๆกันไป ใช้สลับๆวนๆไปตามอารมณ์ค่ะ คหสต คิดว่ามันคล้ายๆกันไปหมด5555 แต่มาถูกใจเจ้าตัว after shower look เป็นพิเศษด้วยเหตุผลที่ว่าแผ่นมันเป็น hydrogel เกาะติดหน้าได้ดี ไม่ย่นๆเหมือน sheet mask แบบอื่น และให้ความชุ่มชื้นแบบเต็มอิ่มมากกกกกกกกกก เห็นผลชัดเจนในวันที่หน้าเหนื่อยล้า/อยู่บนเครื่องบินนานๆมันจะช่วยชุบชีวิตให้ผิวกลับมาอิ่มน้ำใหม่ในเวลาอันรวดเร็ว วิธีใช้คือแปะแผ่นมาส์คลงบนหน้าที่ล้างสะอาดและโทนเนอร์เรียบร้อย มาส์ค 10-15 นาทีเสร็จเอาออกและบำรุงหน้าขึ้นตอนอื่นๆตามปกติ (การใช้มาส์คแผ่นไม่ควรทิ้งไว้นานเกินไปนะคะ เคยอ่านเจอว่าการทิ้งแผ่นมาส์คไว้นานๆ มันจะดูดความชุ่มชื้นออกจากผิวเราออกไป)

3. มาส์คที่ใช้หลังลง skincare เสร็จแล้ว

ล้างเครื่องสำอาง -> ทา Benzac (ยารักษาสิวอุดตัน) -> ล้างหน้า -> skincareน้ำตบเซรั่มต่างๆนานา -> มาส์ค

สุดเลิฟฟฟฟ ณ ตอนนี้เลยย ใช้เป็นขั้นตอนสุดท้ายของการบำรุงประมาณอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง อย่างที่เกริ่นๆ ไว้ในกระทู้ก่อนว่ามันเป็นตัวเพิ่มความชุ่นชื้นที่ทาทิ้งไว้ทั้งคืนแล้วตื่นมาหน้าก็จะอิ่มน้ำทันที ไม่ขอพูดอะไรมาก แต่อยากให้ทุกคนมี่เคยลองเจ้าแพลงต้อนแล้วไม่แพ้ลองสอยตัวนี้มาลองดู ไม่ผิดหวังแน่นวล 

4. มาส์คที่เคลมว่าเป็นทุกอย่าง

มีตัวเดียวเลยค่ะ คือ Saborino Morning Facial Sheet Mask ซึ่งนางเคลมว่านางเป็นทั้งที่ล้างหน้า และบำรุงทุกขั้นตอน ไว้ใช้ตอนเช้าแทนทุกขั้นตอนก่อนทาครีมกันแดดแต่งหน้า วิธีใช้ตามที่แบรนด์บอก (กูเกิ้ลบอกจริงๆแล้ว เพราะอ่านไม่ค่อยจะออกเลย 5555) คือ ตื่นมาให้แปะนางไว้ 1-5 นาที แล้วแต่เวลาที่มี เสร็จแล้วก็เอาแผ่นมาส์คออก พับแผ่นมาส์คแบบลวกๆให้เป็นสี่เหลี่ยมแล้วใช้เช็ดหน้า-คอต่อ หลังจากนั้นก็แต่งหน้าตามปกติเลยค่ะ แต่วิธีใช้ของเราคือ ตื่นเช้าล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า/เซตาฟีลก่อน ละแปะมาส์คทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที หลังจากนั้นก็บำรุงตามปกติค่ะ โดยจะใช้ในวันที่จะทารองพื้นที่เนื้อแห้งๆ หน่อย (เช่น Fenty Beauty เป็นต้น) เพื่อที่ผิวจะได้อิ่มม เวลาทารองพื้นจะได้ไม่ประสบปัญหาตกร่องเป็นคราบ ซึ่งมาส์คตัวนี้ก็ช่วยได้จริงค่ะ แต่เจ้านี่มีข้อเสียคือ แผ่นนางเล็กมาก ไม่พอดีหน้า ต้องยืดดดดดขอบๆนางให้ขยายใหญ่ไปชิดขอบหน้า แต่ให้แต้มตรงที่ราคาไม่แพงมาก คุณภาพดี

จบบแล้นนน สำหรับมาส์คที่ใช้ในชีวิตประจำวัน หวังว่าจะพอเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการสอยมาส์คต่างๆมาเสริมสกินแคร์รูทีนของทุกคนให้ยิ่งใหญ่กว่าเดิม ขอบคุณทุกคนที่อ่านมากค่ะ :3


ravinunp

ravinunp

FULL PROFILE