ใช้ดี..บอกต่อ!! คอนแทคเลนส์ยี่ห้อใหม่ใน Watsons

27 13

สวัสดีค่ะ กลับมาพบกับ"ซาลาเปา"เจ้าเก่าเจ้าเดิมอีกครั้งค่ะ!!มาพร้อมกับการรีวิวคอนแทคเลนส์(ภาคต่อ) ค่ะ ครั้งนี้จะมารีวิวคอนแทคเลนส์ยี่ห้อใหม่ที่ขายอยู่ใน Watsons นะคะ คือใส่ดีแล้วอยากบอกต่อเพื่อนๆจ้า เปาเลือกมารีวิวแค่ 5 รุ่นนะคะ เพราะอีก 2 รุ่นที่ไม่ได้เลือกมา มันเป็นสีน้ำตาลและดำแบบที่ไม่มีลวดลาย ไม่ใช่แนวสาย ฝ. อย่างเรา 555 แบรนด์นี้ก็คือ Color Zone นะคะ  ราคาจะอยู่ที่ คู่ละ 250 บาทค่ะ

เริ่มต้น ซื้อใส่ 1 คู่แล้วรู้สึกว่ามันนิ่ม และสบายตามาก เลยตามไปซื้อมา อีก 4 คู่ และเก็บภาพมารีวิวกันให้ชมนะคะ

คอนแทคเลนส์ยี่ห้อนี่เค้าจะมาในรูปแบบกล่อง เหมือนคอนแทคเลนส์ที่ขายในร้านแว่นนะคะ แต่เปาว่าลายสวยกว่ามากๆ ลายแฟชั่นดีค่ะ

.....แต่ก่อนจะรีวิวให้ดูว่าใส่ออกมาแล้วเป็นยังไง เปาขอแชร์เรื่องการเลือกคอนแทคเลนส์ยังไงให้สบายตาค่ะเคยรู้สึกมั๊ยค่ะว่า คอนแทคเลนส์ยี่ห้อต่างกันใส่สบายตาก็ต่่างกัน แม้แต่ยี่ห้อเดียวกันก็รู้สึกใส่สบายตาไม่เหมือนกัน เนื่องจากคอนแทคเลนส์แต่ละคู่อาจจะมีค่าต่างๆที่แตกต่างกัน ดังนี้ค่ะ

ข้อที่1 คือ Base Curve ซึ่งก้อคือความโค้งของตัวคอนแทคเลนส์นั่นเอง คนเราแต่ละคนจะมีความโค้งของดวงตาที่ไม่เท่ากันนะคะ และคอนแทคเลนส์ที่ผลิตมาขายตามท้องตลาดจะมีค่า BC  อยู่ที่8.4 - 8.8 คะ ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 8.6 ซึ่งเป็น BC  ที่มาตรฐานเหมาะสำหรับคนเอเชีย อันนี้เปาแนะนำนะคะว่าเราต้องลองใส่ดูว่าอันไหนสบายตา และเราก็จำไว้คะว่าเราควรเลือกซื้อ bc อยู่เท่าไหร่ ควรเลือกให้เหมาะสมกับดวงตาเรานะคะ

ข้อ2 ค่า DIA หรือ diameter ซึ่งเป็นตัวบอกว่าเส้นผ่าศูนย์กลางเลนส์ขนาดเท่าไหร่ ขนาดโต่แค่ไหนนั่นแหละค่ะ โดยค่า DIA จะอยู่ที่ 14.0 - 15.0 ถ้าใครชอบใส่ Bigeye ที่ทำให้ตาดูโต ควรเลือกที่ 14.5 แต่ถ้าใครชอบธรรมชาติ เลือกที่ 14.2 พอนะคะ หรือสำหรับคนที่อยากให้แค่ตาเปลี่ยนสี แต่ขนาดเท่าตาดำ ก็เลือกที่ 14.0 เลยค๊าา แต่เปาแนะนำว่าเราไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์ที่มีขนาดใหญ่จนเกินไป เพราะจะทำให้ความสบายตาลดลงค่ะ ประมาณ14.0-14.5 ก็เพียงพอแล้วจ้า

ข้อที่3 คือ Water Content หรือค่าอมน้ำ เป็นค่าที่ดูว่าเลนส์สามารถอุ้มน้ำได้แค่ไหน และสามารถให้ออกซิเจนไหลผ่านได้แค่ไหน ดังนี้ค่ะ

  • High Water Contact Lens ก็จะยอมให้ออกซินเจนไหลผ่านได้มาก ใส่แล้วสบายตา สามารถใส่ได้ยาวนานขึ้น
  • Low Water Contact Lens ก็จะยอมให้ออกซิเจนไหลผ่านได้น้อยลง ใส่แล้วสบายตาน้อยกว่า ตาแห้งง่าย และใส่ได้ไม่นาน
เพราะฉะนั้นเราจึงควรเลือกคอนแทคส์เลนส์ที่มีค่าอมน้ำสูงยิ่งดีค่ะ เพราะจะช่วยลดอาการตาแห้งหรือการระคายเคืองตาได้ด้วยค่ะ

ข้อที่4 วัสดุที่ใช้ผลิตเลนส์(Material) ซึ่งHydroxyethyl methacrylate ( HEMA ) เป็นสารชนิดแรกที่นำมาผลิต Soft  Contact Lens  แต่ในวัสดุที่ใช้ผลิตปัจจุบันคอนเลนส์มีหลายชนิด เช่น HEMA หรือ Polymacon ,Methafilcon Aและชนิดอื่นๆอีกค่ะ ดังนั้นเวลาที่เราซื้อคอนแทคเลนส์มาใส่ควรสังเกตว่าวัสดุชนิดไหนที่เราใส่แล้วสบายตา และชนิดไหนที่ใส่แล้วระคายเคืองเราก็จำไว้เพื่อเป็นการตัดสินใจในการเลือกซื้อครั้งต่อไปค่ะ

.........นี่คือ 5 ลายที่เปาเลือกมาใส่รีวิวนะคะ

.....1. ZHETAR GRAY

ZHETAR GRAYลายนี้เปาใส่แล้วมันขนาดพอดีตากับที่เปาชอบเลยค่ะที่ชอบอีกอย่างคือ เป็นลายที่ไม่ตัดขอบ  จึงทำให้ดูเนียนไปกับตาเรา สีเทากลางๆไม่เด่นจนน่ากลัว แต่สำหรับเปา แต่ในความเห็นส่วนตัว เปาว่าสีมันน่าจะชัดกว่านี้อีกนิดจะเริสมากค่ะ.........

2. ZHETAR BROWN

ZHETAR BROWNลายนี้เป็นลายเดียวกับลายข้างบนค่ะ แต่เปาชอบสีน้ำตาลมากกว่าสีเทา เพราะเค้าให้สีน้ำตาลได้สวย ใส่เข้ากับตาเราแล้วมันเป็นน้ำตาลอ่อนๆ สำหรับใครที่ชอบใส่สีน้ำตาลและชอบเลนส์พอดีกับตา แนะนำให้ไปจัดลายนี้มาลองค่ะ แล้วจะเลิฟ!!! ให้เป็นลายในดวงใจอีกดวงเลยค่ะ.........

อันนี้เปาลองใส่เปรียบเทียบให้ดูนะคะ ระหว่างสีเทากับสีน้ำตาล สังเกตดูนะคะ ทั้งๆที่รุ่นเดียวกัน แต่ใส่ออกมา สีน้ำตาลตาดูโตกว่าเล็กๆค่ะ

.....3. JAZZY D.GREEN

JAZZY D.GREENลายนี้ขนาด 14.2 เท่ากับลาย ZHETAR แต่พอใส่ออกมาแล้วตาดูโตกว่า เปาเลยมานั่งสังเกตว่า ลายนี้เค้าพิมสีเกือบเต็มขอบคอนแทคเลนส์ จึงทำให้ใส่แล้วดูตาโต ตอนซื้อเห็นเป็นสีเขียว เลยกะว่าจะไม่ซื้อแล้ว เพราะส่วนมากเปาใส่สีเขียวแล้วไม่ค่อยขึ้น แต่พอใส่สีเขียวลายนี้ไป ถือว่าโอเคเลยค่ะ สีจะไม่เขียวโดดขึ้นมา จะเป็นสีเขียวขี้ม้าอมน้ำตาลๆ ใส่มาแล้วคล้ายสีเขียวของ Freshlook เลย ถือว่าผ่าน!!.....

4. JAZZY BLUE GRAY

JAZZY BLUE GRAYเท่าที่จำได้ ไม่ได้ใส่คอนแทคเลนส์สีฟ้ามาเกือบ 10 ปีแล้ว เพราะใส่คอนแทคสีฟ้าแล้วเปารู้สึกว่าแต่หน้าทาลิปค่อนข้างยาก แต่สีฟ้าของยี่ห้อนี้ไม่ฟ้าขนาดนั้น พอใส่มาจะเป็นฟ้าเทาๆ ถ้าไม่ตั้งใจมองก็จะนึกว่าเป็นสีเทาค่ะ.....

5. JAZZY S.GRAY

JAZZY S.GRAYสีเทารุ่นนี้ใส่ขึ้นมาแล้วสีชัดกว่าสีเทารุ่น ZHETAR แต่รุ่นนี้จะตัดขอบเล็กน้อย ไม่ถึงกับเข้มมาก ทำให้ดวงตาดูหวาน แต่ไม่แบ๊วเกินไป สำหรับเปาแล้ว ลายนี้เปาชอบสีฟ้ากับสีเขียวมากกว่าสีเทาค่ะ เพราะสีเขียวกับฟ้าใส่แล้วสีดูเด่นชัดกว่าสีเทา แต่ถ้าใครไม่ชอบสีตาชัดมาก สีนี้ก็ตอบโจทย์นะคะ.....

ส่วน 3 สีนี้ พอใส่ออกมา อาจจะดูไม่ต่างกันมาก ดูผิวเผินแทบจะเหมือนกันเลย  ถ้าไม่เจอแสงเยอะๆ เปาจึงเอารูปมาเทียบให้ดูกันชัดๆว่า แต่ละสีมันจะเหลือบๆต่างกันค่ะ สีเขียวก็จะอมเขียวนิดๆ ส่วนสีฟ้าก็ฟ้าไม่แรงเกิน ใครชอบสีไหนเลือกกันเลยค่า

.........สุดท้ายนี้ เปาได้สรุปทั้ง 5 ลายที่เปาใส่มาให้ดูในชาร์จนี้นะคะ  

และวันนี้เปาก็ขอจบการรีวิวไว้เพียงเท่านี้ค่ะ ไปละค๊า^^


S a l a p a o

S a l a p a o

สวัสดีค่ะ ชื่อ ซาลาเปา^^ นะคะ
เปาขอใช้พื้นที่ตรงนี้ สำหรับแชร์ประสบการณ์ต่างๆ
กับเพื่อนๆนะคะ ฝากด้วยค๊าาา

FULL PROFILE