รีวิวคนแพ้ ปากพังจนต้องทำ skin test (patch test)

9 5

กราบสวัสดีเพื่อนๆชาวจีบันนะคะหายหน้าไปนาน กลับมาแบบคนแพ้อีกแล้ว

เริ่มเรื่องเลยละกันเรื่องมันมีอยู่ว่าปากแห้ง แตกลอก มีความแสบคันในบางที เรียกว่ายับเยินเลยดีกว่าให้รูปช่วยยืนยันความพัง ภาพมันเล็กๆเบลอๆขออภัยด้วยเด้อ

จริงๆเหตุการณ์ปากพังนี่เคยเกิดขึ้นมาเมื่อ3-4ปีก่อนแต่ตอนนั้นไม่พังเท่านี้ ตอนนั้นเป็นอยู่หลายเดือนแล้วหายเป็นปกติตอนนั้นเข้าใจว่าแพ้ลิปเลยเลิกกันไปเกือบปีกลับมาทาใหม่ก็ไม่ได้แพ้

กลับมาเหตุการณ์ปัจจุบันมันกลับมาคร่ะคุณพรี่ T T

เริ่มมีอาการตั้งแต่เมษา-สิงหารำคาญทนไม่ไหวไปหาคุณหมอที่โรงพยาบาลโรคผิวหนังครั้งแรกที่ไปหมอเค้าจะดูอาการเรา สอบถามเกี่ยวกับว่าเราแพ้อะไรเคสของเราคือหาสาเหตุไม่ได้ เพราะมันเคยเป็นแล้วหายไปหลายปีถึงกลับมาเป็นอีกคุณหมอเลยบอกให้ทดสอบสาร จากนั้นคุณหมอจ่ายยาแก้แพ้มาให้กับยาทาแล้วไปเอาใบนัดสำหรับทดสอบสาร

คิวของเราคือ พฤศจิกา ตอนอ่านคิวคือแบบ 4เดือน OMGแต่ก็เข้าใจโรงบาลรัฐคิวมันก็จะเยอะๆหน่อยรอได้ เพราะคิดว่าถึงตอนมาอีกทีถึงปากจะหายแต่เราควรรู้ว่าเราแพ้อะไรจะได้เลี่ยงได้

ถึงวันนัดไปทดสอบสาร

ครั้งที่ 1 : ไปยื่นใบนัดแล้วรอคุณหมดถามอาการอีกรอบจากนั้นขึ้นไปแปะแผ่นทดสอบ จำได้ว่ามีประมาน 30 กว่าสาร และมีของที่เราคิดว่าแพ้เจ้าตัวนี้ไปด้วย ของเราเอาแต่ลิปไป 4 ตัว คุณหมอเลยให้เอาพวกยาสีฟันมาทดสอบด้วยตอนมาครั้งที่ 2

ครั้งที่ 2 : หลังจากแปะแผ่นกลับบ้านไปก็เริ่มคันๆ ใช้ความอดทนผ่านมันไปให้ได้ ห้ามโดนน้ำห้ามเกา ฮึบๆ 1 วันผ่านไปเข้าวันที่ 3 ได้แกะแผ่นแล้ว เย้ๆ แต่ยังคันอยู่ มีลืมตัวเกาไปทีหมอจับได้ว่ามีรอยเกา รอบหน้ามาห้ามเกาแล้วนะ เพราะจะอ่านผลคลาดเคลื่อนได้ ประเมินรอบแรกเสร็จก็อไปแปะแผ่นเพิ่มอีก 2 ตัวคือยาสีฟันกับน้ำยาบ้วนปากเพิ่ม กลับบ้านได้จ้า

ครั้งที่ 3 : มาแกะสารที่แปะเพิ่มไป 2 ตัวและอ่านผลทดสอบ

สรุปได้ว่ามีสารเดียวที่คัน คือ Lanolin หรือ wool alcohol

คือสารตัวนี้มันจะอยู่ในเครื่องสำอางค์ ลิป ครีม

มันเป็นสารที่ดีให้ความชุ่มชื้นกับผิว แต่เราดันแพ้ซะงั้น เสียใจ

คุณหมอก็ให้เราระวังเลี่ยงเจ้าตัวนี้ซะ พร้อมกับให้ยามาทานิดหน่อย

สรุป อิชั้นแพ้ลิปมันเมนโทลาทั่มที่ซื้อมาเมื่อปีที่แล้วนี่ละ ใช้ดีปากชุ่มชื่นชอบมากจนใช้หมดไปหลายแท่ง คิดว่ามันมี lanolin น้อยแต่เราใช้บ่อยใช้ต่อเนื่องยาวมาหลายเดือนมันเลยสะสมระเบิดตัวเองออกมา 

ถือว่าเป็นการไปทดสอบที่คุ้มค่ามาก เสียค่าใช้จ่ายไปประมาณ 3500 แต่ได้รู้ว่าเราแพ้อะไร ไม่ต้องเสี่ยงซื้อลิปมาแล้วปากระเบิดอีก ไชโยจ้า~~~~~~~~


cha~aim

cha~aim

ผู้หลงไหลในการแต่งหน้า(แต่แพ้เครื่องสำอาง) TwT

FULL PROFILE