รีวิว/วิเคราะห์ส่วนผสม แชมพู Ryo แชมพูในเครือของ Amorepacific ยักษ์ใหญ่แห่งเกาหลี ก็ไม่รู้ว่าทำไมชั้นจะต้องไปหิ้วแชมพูถึงเกาหลี

10 5

สวัสดีค่ะพี่ๆน้องๆเพื่อนๆชาวจีบันทุกๆท่าน

ไม่ได้มาอัพรีวิวเสียนานเลย

วันนี้เลยคว้าเอาแชมพูลูกรักมารีวิวซักหน่อย

เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อตอนเมษา อิชั้นไปเกาหลีมา และลืมเอากระเป๋าเครื่องสำอางไป เลยต้องไปจัดชุดใหม่หมดที่นู่น และเห็นแชมพูนาง sale ลดราคาพอดีที่ร้าน Olive young เลยจัดมาสวยๆ

พอใช้แล้วก็แบบว่า แอบชื่นชม นางกลิ่นโสมแรงมาก ปกติอิชั้นก็ไม่ได้ชอบกลิ่นโสมหรอกค่ะ ถึงขั้นเกลียดด้วยซ้ำ แต่มาใช้ตัวนี้แล้วหลงรัก ฟองนางเยอะและนุ่มฟูมากชนิดที่ว่าโยนแชมพูทุกอย่างที่เคยใช้มาทิ้งไปได้เลย

นางก็คือ Damage care shampoo ของแบรนด์ Ryo หรือ Ryeo นั่นเองค่ะ

หน้าตามา

แบรนด์ Ryeo เป็นแบรนด์ในเครือของบริษัท Amorepacific ยักษ์ใหญ่แห่งเกาหลี ที่ผลิต คสอ. มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Laneige, Hanyul, Etude house ฯลฯ

ด้วยความเห็นว่าเป็น Amore ทำ ก็เลยอยากลองขึ้นไปอีก

ตอนนั้นไม่ทันได้แกะส่วนผสม อารมณ์เจอของ sale ล้วนๆค่ะ

เนื้อแชมพูจะเป็นแชมพูแบบขุ่น สีน้ำตาลทอง มีกลิ่นโสมรุนแรง คนชอบโสมน่าจะ happy 

ในส่วนของค่า pH ของตัวแชมพูถือว่าทำมาได้ดีเลยทีเดียวหละ เพราะปกติแชมพูหลายๆแชม นางจะมาในความด่างหน่อยๆ pH ประมาณ 7-8 แต่ตัวนี้ pH จัดเป็นกรดอ่อนๆ pH อยู่ที่ราวๆ 6 ค่ะ

ในส่วนของส่วนผสมเป็นดังรูปนะคะ

พึ่งกลับมาแกะส่วนผสมที่เมืองไทย

เอาจริงๆตัวเบสนางก็ไม่ได้อ่อนโยนอะไรมากนะคะ ผิดกับสัมผัสที่ได้ตอนสระ นี่ก็ไม่รู้ว่า นี่โดนกลืนไปด้วยความเป็นเกาหลี เป็น Placebo effect ไปหรือเปล่า

ตัวสารทำความสะอาดหลัก คือ Ammonium laureth sulfate กับ Ammonium lauryl sulfate ซึ่งก็มีความเป็นประจุลบที่แรง ออกจะแรงๆหน่อยด้วยซ้ำ

สารทำความสะอาดตัวรองที่เสริมเข้ามาจะเป็นตัวที่ดูอ่อนโยนกว่า อย่าง Sodium lauroyl sarcosinate และ Sodium cocoamphoacetate กับ Cocamidopropyl betaine

และก็มีตัวเพิ่มฟองอย่าง Cocamide DEA กับ Cocamide MEA อันนี้ทางเมืองนอกเมืองนาหลายๆเจ้าเค้าไม่ค่อยใช้กัน นางกลัวเรื่องการก่อมะเร็ง แต่ถ้าลองดูข้อมูล ก็น่าจะปลอดภัยอยู่ เพราะการเกิดสารก่อมะเร็งจากสารกลุ่ม DEA, MEA และ TEA พวกนี้ต้องอาศัยความร้อนสูง ไม่น่าจะเกิดกับการสระผมด้วยน้ำอุ่นในห้องน้ำค่ะ

ส่วนของสารบำรุงอันนี้ไม่ผิดหวังค่ะ นางอัดสารสกัดจากพืชมาหลายชนิด แต่เอาจริงๆ แชมพูพวกนี้สัมผัสผมแป๊บเดียว แล้วก็ล้างออก เราคงหวังอะไรมากไม่ได้ ไม่เหมือนพวก Hair tonic ที่ติดกับหนังหัวไปทั้งวัน

นอกจากพวกสารเหล่านี้ ในเบสแชมพูก็มีการใช้สารประจุบวก อย่าง Gaur hydroxypropyltrimonium chloride (ชื่อยาวมาก) ซึ่งเป็นอนุพันธ์ของสารกลุ่มคาร์โบไฮเดรตอย่าง Guar gum ที่มีประจุบวก ช่วยให้ผมนุ่มลื่น ไม่พันกัน

ส่วนผสมอื่นๆก็ไม่ได้มีพิษมีภัยอะไรค่ะ

มาให้คะแนนกันดีกว่า

1. สารทำความสะอาด: ในส่วนของสารทำความสะอาดขอให้ที่ 3 ฟลาสก์ เพราะว่าสารทำความสะอาดหลักไม่ได้อ่อนโยนมาก แต่ก็ไม่ได้หักจนหมดเพราะสุดท้ายแล้วก็ยังมีการเสริมเอาสารทำความสะอาดรองอื่นๆที่มีความอ่อนโยนมาเสริม เลยพอกรุ้มกริ่มไปได้

2. สารบำรุง: ถือว่ามีสารบำรุงอยู่หลายชนิด และเป็นกลุ่มของสารสกัดพืชที่มีประโยชน์ กับมีน้ำมันจากเมล็ดชาเพื่อเพิ่มความเงาให้เส้นผม แต่พวกนี้สัมผัสผมแป๊บเดียวก็ล้างออก คงจะหวังผลอะไรมากไม่ได้ แต่การมีสารบำรุงก็ดีกว่าไม่มี เลยขอให้ที่ 5 ฟลาสก์

3. ส่วนผสมอื่นๆ: ไม่ได้มีสารที่ไม่เป็นมิตรกับร่างกาย เลยไม่มีอะไรให้หักคะแนน รับไป 5 ฟลาสก์

4. การใช้งาน: อันนี้ขอ Bias สุดๆ คือ รักนางมาก ชอบนางมาก ทั้งสัมผัส ฟอง ความนุ่มตอนสระ และสัมผัสหลังสระ ความเงางาม แชมพูอันนี้คือดีสุดตั้งแต่เคยสระผมมา ไปเกาหลีอีกก็จะไปหิ้วมันมาอีก จุดนี้ขอให้ไป 5 ฟลาสก์

สำหรับวันนี้ก็ขอตัวลากันไปเท่านี้ พบกันใหม่โอกาสถัดไป สวัสดีค่ะ

Disclaimer/conflict of interests: ผลิตภัณฑ์นี้ซื้อด้วยตนเอง การรีวิวครั้งนี้เป็นการวิเคราะห์ส่วนผสมตามหลักการทางวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางและอาศัยความเห็นส่วนบุคคล และผู้เขียนไม่ได้มีผลประโยชน์ใดๆในการขายสินค้า โปรดใช้วิจารณญาณ


LadyMiyeon

LadyMiyeon

ชื่อมี่ มียอน สาวสกินแคร์สายเกาหลี ชอบอ่านส่วนผสมเครื่องสำอาง เน้นรีวิวส่วนผสมค่ะ กำลังหัดแต่งหน้าอยู่ แต่ยังได้แค่พอไปวัดไปวา คุยกันได้นะคะ ดูเหมือนโหดแต่จริงๆน่ารักแบ๊วๆใสๆ ไม่กัดจ้าาา

FULL PROFILE