Review : ตามล่าฝัน...หนทางสู่การเป็น "Makeup Artist" | AnnieAnnalia

26 11

สวัสดีค่ะเพื่อนๆจีบันทุกคน <3<3<3

บอกก่อนกระทู้ยาวมากนะคะขี้เกียจแบ่งหลายกระทู้ :)

 ช่วงนี้ขยันทำ Content เก็บๆไว้เพี๊ยบ  สำหรับกระทู้นี้แอนตั้งใจอยากจะแชร์ประสบการณ์และรีวิวหนทางที่เราศึกษาที่ผ่านๆมาว่าอยากเป็น "ช่างแต่งหน้า" เราทำอะไรมาบ้าง :) เผื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆคนไหนในที่นี้ที่มีความฝันอยากจะเป็นช่างแต่งหน้าแต่ไม่รู้จะต้องเริ่มต้นยังไงดี

**ออกตัวก่อนว่าตอนนี้ก็ยังไม่ได้เป็นช่างแต่งหน้าเต็มตัวเพราะยังมีงานออฟฟิศที่เราก็รักอีกงานที่ยังทำอยู่  และยังไม่ใช่ช่างแต่งหน้าที่เก่งมากมายอะไรน้า  แต่เราแค่คิดว่าข้อมูลพวกนี้น่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ  อาจจะมีการชี้เป้าโรงเรียน สถานที่เรียนบ้างแต่ไม่มีได้ค่าโฆษณาแต่อย่างใดเด้อออออออต้องการบอกเล่าเก้าสิบล้วนๆ <3

Part 1 : จุดเริ่มต้นเริ่มจากสิ่งที่ "รัก"

ออกตัวก่อนว่าเราค่อนข้างโชคดีที่เจอทางที่ชอบไวมากๆเพราะตอนเด็กๆเป็นเด็กบ้านนอกเลยคิดเสมอว่าอยากสวย หน้าเนียน ไร้สิว แบบดาราทำยังไงดี? หาหมอสิวสิวหายก็ไม่ได้สวยขึ้นเพราะหน้าสดเฉยๆอ่าจะสวยได้ไงเนาะ

จนวันหนึ่งก็ได้ไปเจอบล็อครีวิวสอนแต่งหน้าของพี่ตูน (Tuniez 83) เลยเป็นจุดเริ่มต้นให้เรามาศึกษาและดูฮาวทูเรื่อยมาตาม Youtube ไม่ว่าจะเป็น พี่โมเม , Pixiiwoo , Michelle Phan   จนเกิดเป็นความรู้สึกชอบและเริ่มทำต่อไปเรื่อยๆแต่งตามไปเรื่อยๆ เวลาไปงานแบบสมัยมหาลัยจะมี Farewell ก็จะแต่งตัวเองเอง  ไม่มีตังค์จ้างช่างอยากสวยก็ต้องฝึกปรืออออ ฮ่าๆๆๆ   เราก็แต่งตัวเองจนเพื่อนยื่นโอกาสให้แต่งให้  ก็เลยได้เริ่มมาหัดแต่งหน้าให้คนอื่นจากตรงนี้เลย :)

Part 2 : เสริมความรู้ :)

การเป็นช่างแต่งหน้าถ้าเราแต่งหน้าได้  ทำผมเป็นจะเป็นอะไรที่ดี  All In One มากกกกกกก  เราก็เลยต้องเริ่มเรียนเพื่อให้สามารถทำผมได้ดีขึ้นเนี่ยแระ  และการแต่งหน้าก็พยายามอัพเดตทริคเรื่อยๆเราขอแชร์แหล่งเรียนรู้ตามด้านล่างเลย  ขอบอกเด็ด!

1. การแต่งหน้า :

สมัยก่อนเรายังเป็นนักศึกษาอ่ะเนาะ  เงินจะลงเรียนครอสแพงๆที่สอนแต่งหน้าตามสถาบันชื่อดังครอสเป็นหมื่นๆก็อาจจะไม่ไหวก็อาศัยประสบการณ์ที่แต่งหน้าตัวเองเนี่ยแระและการสอนแต่งหน้าจากพี่ๆช่างแต่งหน้าคนอื่นในยูทูปเอาแล้วนำทริคดีๆมาทำตาม  เลือกซื้อ Product ตามที่พี่เขาสอนหรือรีวิว  

ซึ่งคนที่แอนตามก็มีทริคเด็ดๆมากมาย  วันนี้อยากจะมาแชร์กันให้ลองติดตามดู  ซึ่งต้องบอกว่าสมัยนี้ดีกว่าเมื่อก่อนอีกเพราะบล็อคเกอร์สอนแต่งหน้าเยอะแยะมากมาย  หลากหลายบุคลิคและทริคเด็ดๆเพี๊ยบ  อย่างเราก็ยังแอบตามรอยทริคเด็ดๆของน้องๆพี่ๆบล็อคเกอร์อยู่ตลอดเวลา  แหล่งการเรียนรู้ฟรี ฟรี ฟรี  ต้องขอบคุณพี่ๆที่ส่งต่อและแชร์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์จริงๆค่ะ  มาๆๆเริ่มกันเลย

1. Karajinan

พี่แนนคือช่างแต่งหน้าที่มาแรงมากๆตั้งแต่สมัยนู้นจนบัดนี้ก็ยังแรงดีไม่มีตก  คือเราได้สูตรเด็ดเคล็ดลับทั้งเรื่องการลงรองพื้น  รองพื้นตัวเด็ด  การผสมสีรองพื้น  การเลือกแป้ง เลือกฟองน้ำจากพี่เขาเลย  ตอนนี้รูปใน Bloggang อาจจะหายไปแล้วแต่เนื้อหาดีๆก็ยังคงอยู่  ลองตามอ่านกัน :)

2. Nongchat

แน่นอนค่ะ  ไม่มีใครไม่รู้จักพี่น้องฉัตรช่างแต่หน้าที่ดังมากๆจากผลงานการแต่งหน้าคุณญาญ่าญิ๋ง เดินพรมแดงที่เมืองคานส์เมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว  และนอกจากจะฝีมือดีจนว่าที่เจ้าสาวหรือว่าที่บัณฑิตจองตัว ล็อคคิวแน่นกันข้ามปีแล้ว  พี่เขายังแบ่งเวลามาทำคลิปดีๆบอกเล่าเกล้าสิบบอกเคล็ดลับกับเราด้วยการทำรายการ "สวยตามสั่ง" ออกมา  เรียกว่าขุมทรัพย์ความรู้เทคนิคเริสๆเพี๊ยบไปหมด  ลองดูย้อนหลังกันได้  ทรงคิ้วแบบพี่น้องฉัตรที่เราอยากมีประดับบนหน้าก็มีสอนกัน เทคนิคการเลือกแป้ง  การม้วนผม  การเกล้าผม ทุกอย่างครบจบเลยที่นี้จ้ะ

3. Jack Makeup

แน่นอนพี่แจ็คก็อยู่ในลิสต์ค่ะไม่ตามได้ไง :) อันนี้ไม่ต้องพูดเยอะต้องบอกว่าตำนานอีกท่านเลยค่ะ อิอิ  ลองหาดูกันจ้ะ

4. PIXIWOO

มาสายต่างประเทศกันบ้าง  คือชอบเจ้มากตรงที่เจ้แกจะมีแนวแบบรันเวย์เยอะ  ซึ่งบางทีเราดูรันเวย์ก็อยากแต่งให้ลูกค้าเกร๋ๆแบบนั้นบ้าง  ในนี้ก็จะมีฮาวทูให้ตามซะใจเลย  ไปมุงด่วนนนนน

5. พี่เอมายเดย์

เจอช่องของพี่เอจากการเสิร์ชไปๆมาๆเนี่ยแระค่ะ  บอกเลยว่าสุดดดดดด  คือพี่เอบอกหมดใช้อะไรลงอะไร  เหมือนไปเรียนแต่งหน้าในครอสเรียนอ่ะจ้ะ  สุดจริงๆฟังเพลินด้วยเพราะเสียงพี่เอเพราะ  ฟังยาวไปๆ  มีหลายลุคตั้งลุคนางนพมาศ นางงาม เจา้สาว รับปริญญา รำไทย สารพัด  ตามดูจ้ะ

6. ครูปาล์ม (Palm PAVA)

เรียนฟรีมามากถึงเวลาต้องเสียตังแล้วล่ะจ้ะ  มันอัดอั้นค่ะเรียนแบบคุยกับตัวเองสิ่งที่สงสัยบางอย่างก็ยังมีในใจอยากคุยกับคนสอนเต็มที่  ถาม-ตอบกันไปเลย  ก็เลยตัดสินใจลงเรียนกับครูปาล์มที่เจ้าสาวหลายๆท่านให้การไว้วางใจจองคิวกันข้ามปีเช่นกัน  ครูปาล์มคือสอนหมดแบบใจใจมาก  สอนบอกหมดแอดลูกศิษย์ที่สอนไว้ในไลน์กลุ่มเมื่อไหร่ที่อยากรู้อะไรถามได้ตลอด  บอกทริค  บอกมันทุกอย่าง  เรียกว่าคุ้มค่ากับการลงทุนและปรับให้ผลงานแต่งหน้าแอนดีขึ้นแบบก้าวกระโดดเลยล่ะ ><  ถ้ามีเงินอยากลงเรียนก็แนะนำเลยเรียน 3 วันติดกันครูจะสอนตั้งแต่วิธีการแต่งหน้าเริ่มจากอะไรบ้าง  แต่ละขั้นตอนใช้ Product อะไรดี  ถ้าผิวสีไหนใช้อันไหน  ผิวแบบไหนใช้แบบไหน  เฮ้ออออ ดีงาม...<3

ผลงานแต่งหน้าล่าสุด  ก็อาจจะยังไม่ได้โดดเด่นสวยมาก  แต่ก็ถือว่าพัฒนาขึ้นจากแรกเริ่มเดิมที  แอนสามารถเขียนคิ้วได้หลายสไตล์  แต่งตาได้หลายแบบ  คือคนเป็นช่างแต่งหน้าเราก็อยากมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกค้า  และพยายามหาโอกาสพัฒนาฝีมือเรื่อยๆอย่างในภาพเราก็ขอแต่งหน้าให้พี่ที่ออฟฟิศที่สนิทกันไปงาน  เพื่อนๆคนไหนอยากเริ่มหัดแต่งก็ลองแต่งให้พี่ๆเพื่อนๆที่รู้จักก่อนได้นะคะ  คนกันเองเขาด่าเราได้ถ้าแต่งไม่สวย ฮ่าๆๆๆ  แต่อย่าแรงนะ  ตะเตือนใจจจจจ  ฮ่าๆๆๆๆ

แฮ่กๆๆ เหนื่อยเขียนยาวจัด

2. การทำผม :เรื่องของ ผม ไม่ง่ายเลยจ้าาาาาา  ถ้าพาร์ทนี้ใครอยากจะเรียนอย่างเป็นแค่ช่างแต่งหน้าก็ได้  เพราะจริงๆช่างที่รับแต่งานผมก็มีเยอะเลย  และทำให้เราไม่ต้องพะวงด้วยเวลาแต่งหน้าและต้องมาทำผม  แต่เราแบบรู้ไว้ใช่ว่า  ถือเป็นศาสตร์ที่ย๊ากมาก  ยากโคตรรรรรร  มาเริ่มกันเลยเราไปเรียนเสียตังเรียนฟรีที่ไหนอย่างไหรกันมาบ้าง  

1. ครูนก แห่งชมรมรักเกล้า

เราเจอครูนกจากการเสิร์ชในอากู๋จ้า  ครูนกดังมากกกกกกกก  ช่างแต่งหน้าใหญ่หลายๆคนก็จบเรียนทำผมกับครูทั้งนั้น  ครูสอนเทคนิคดีมาก  ที่สำคัญครูมีระเบียบเวลาสอนครูจะสอนให้เราทำงานอย่างเป็นระเบียบบอกขั้นตอนให้จด  อย่างที่เราลงเรียนเป็นครอสพื้นฐาน 5 วันวันละ 1-2 ทรงเน้นทรงที่จะได้ใช้เป็นส่วนใหญ่ 4 วันแรกเกล้าหัวหุ่น วันสุดท้ายเกล้าคนจริงเลยจ้าาาาาาาา

ที่นี้ให้อะไรเราแบบขั้นสุดครูนกคือครูจริงๆ  ครูผู้เป็นผู้ให้อ่ะคือเราเรียนไปนานมากแล้วและเมื่อต้นปีที่ผ่านมาถามครูไปจะไปลงเรียนใหม่ครูบอกแอนนี่มาเรียนใหม่เลย  ฟรี  มาทวนพื้นฐานก่อนแล้วค่อยต่อยอด  ไม่ได้ทรงไหนก็กลับมาถ้วนได้  น้ำตาจะไหลลลลล   ใครหาที่เรียนอยู่แนะนำเลย  ครูอาจจุดุไปบ้างนะแต่ครูอยากให้เราทำได้จริงๆ  เนี่ยแระครู :) 

2. แหล่งเรียนรู้ Chanel ต่างๆจาก YOUTUBE

สมัยก่อนไม่มีเยอะแบบนี้นะ  ตอนนี้คือแบบโอยสุดมากกกกกกกก  รัก  คือเราหลังจากเรียนกับครูนกมาได้หัวหุ่นมา 1 หัวเราก็จะหัดทำนู้นนี่นั้นของเรา  ซึ่งช่องต่างๆในนี้อะมีประโยชน์มาก  เราก็หัดทำตามไปวันละทรงๆ  ฝึกมืออย่างแรงจ้ะบอกเลย  เห็นไหมของฟรีมีอยู่ในโลกจริงๆเด้อออออออ

จบล้าววววววววว....ขุดคลังความรู้มาหมดตัว  สุดท้ายนี้หวังว่ากระทู้นี้จะสร้างแรงบันดาลใจและก็เป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆที่เข้ามาอ่านทุกคนเลยเด้ออออ  ขอบคุณนะคะที่อ่านมาถึงตรงนี้  แล้วเจอกันใหม่กระทู้หน้านะค้าบบบบบ

ขอบคุณจากใจสงสัยอะไรเม้นไว้นะคะเด๋วแอนมาตอบน้า ><


ANNIE ANNALIA

ANNIE ANNALIA

สวัสดีค่ะ "แอนนี่" นะคะชอบแต่งหน้าและปรับเครื่องสำอางค์ที่มีแต่งหน้ารูปแบบต่างๆไปเรื่อยๆ เป็นคนดูแลแค่หน้าเพราะต่ำกว่าคอไปไม่ใช่ "จุดขาย" จ้ะ 55555

FULL PROFILE