มา DIY Cushion & Blush กันด้วยงบหลักร้อย แต่ใช้แล้วชอบมาก!

31 7

สวัสดีค่าเพื่อนๆ ทุกคน//

เราเป็นคนที่ชอบใช้คูชั่นมากๆ ค่ะ เพราะประหยัดเวลาแต่งหน้า แถมคูชั่นตัวนึงมีทั้ง กันแดด เบส รองพื้น เรียกได้ว่าตัวเดียวจบปึง! สวยๆ สไตล์สาวขี้เกียจ 555 หลังจากที่เคยรีวิวคูชั่นมาหลายตัว และคูชั่นตัวปัจจุบันที่ชอบใช้ก็หมดเร็วสุดๆ (ตลับเปล่าเพียบ...) เลยไปซื้อพวกคูชั่นแบบซองมาเติมดู แต่กลายเป็นว่าพอเติมแล้วก็เลยลองต่อยอด DIY ด้วยครีมแบบซองแบบอื่นเพิ่มดูแล้วพบว่า เอ้ย เวิร์คเฉย!! ใช้แล้วชอบมากก เลยอยากมาแชร์วิธีทำให้เพื่อนๆ ทุกคนเลยค่ะ วิธีทำง่ายมากก มีทั้ง Blush Cushion และ Cushion เลย ต้นทุนก็ไม่แพงด้วย เราไปดูวิธีทำกันเลยค่า

อุปกรณ์1.) ตลับคูชั่นใช้แล้ว (ล้างให้สะอาดและผ่านการใช้งานไม่เกิน 1 ครั้ง) หรือ ตลับเปล่า (เห็นมีขายตามร้านเครื่องสำอางบางร้านค่า)

2.) ฟองน้ำด้านในคูชั่น (หากใครซื้อตลับเปล่ามาแล้วมีฟองน้ำมาให้ก็ไม่ต้องซื้อฟองน้ำเพิ่มค่ะ)

3.) คอตตอนบัด

4.) ทิชชู่เปียก

5.) ลิปแบบหลอดหรือครีมบลัช (เราใช้ของ Maybelline Color Jolt)

6.) เบส AA BB CC ที่ชอบใช้ (เราใช้ของ Nami ซื้อที่ 7-11 ค่ะ)

เรามาเริ่มที่ Blush Cushion กันก่อนเลย ♥

เราแนะนำลิป (หรือครีมบลัช) ที่ไม่ค่อยได้ใช้มาทำคูชั่นค่ะ คือเป็นชะนีที่มีปากเดียวแต่ลิปเยอะมากกกก ใช้ไม่ทัน 55555 ในรูปเป็น Maybelline Color Jolt สี Talk Back Red ค่ะ เนื่องจากเป็นลิปสีจัดจ้านมาก เวลาทาลิปเราเลยต้องเกลี่ยให้บางๆ หน่อยพอนานวันเข้าก็ไม่ค่อยได้ใช้ จึงจับมาทำเป็นคูชั่นซะเลย

วิธีการทำง่ายมากๆ ค่ะ บีบลิปที่เราจะทำเป็นคูชั่นลงบนฟองน้ำได้เลย แล้วใช้คอตตอนบัดค่อยๆ กดๆ เกลี่ยๆ ลงไปให้ทั่วฟองน้ำค่ะ ถ้าสีไม่พอก็สามารถบีบลิปเพิ่มแล้วก็ค่อยๆ กดให้เต็มได้เลย วิธีนี้จะทำให้เรากะปริมาณของลิปที่บีบลงไปได้ถูกค่า จะไม่เยอะไปไม่น้อยไป ^^

Tips ♥ทั้งนี้สาวๆ คนไหนรู้สึกว่าการใช้ลิปอย่างเดียวเป็นบลัชคูชั่นเนื้อครีมมันแห้งง่ายเกินไป หรือสีเข้มเกินไป เรามีอีกหนึ่งเคล็ดลับนั่นคือการผสมเบสลงไปนั่นเองค่ะ เราใช้ Nami Make Up Pro AA Aura Primer Base เพราะ AA ตัวนี้เนื้อสีครีมชมพูอ่อนๆ (ไม่ใช่สีเนื้อ จึงทำให้สีชมพูไม่หลุดโทน) แถมทำให้บลัชคูชั่นของเราติดทนขึ้น กันแดด และเกลี่ยง่ายขึ้นด้วยค่า

จะต่างกับขั้นตอนข้างบนเล็กน้อยค่ะ คือ เราจะแงะฟองน้ำออกก่อน เท AA ลงไปเป็นอันดับแรก ตามด้วยบีบสีลิปลงไปแล้วคนๆ ให้เข้ากัน ทั้งนี้เราก็สามารถเพิ่มความเข้มความอ่อนของสีตามที่เราต้องการได้เลยนะคะ ^__^ พอได้สีที่พอใจแล้วก็นำฟองน้ำกลับมาใส่ และใช้คอตตอนบัดกดๆ ให้บลัชคูชั่นซึมออกมาค่า

ต่อกันด้วยการทำ Cushion ♥

ตลับคูชั่นเราใช้ตลับเก่าของ Nami Make Up Pro 'Matte HD Cushion' ค่ะ เพราะหมดเร็วมาก ซื้อมาใช้แบบ อ้าวแป๊บๆ หมดแล้ว 555 จะทิ้งก็เสียดาย ถ้าใครเคยใช้น่าจะเข้าใจฮรืออ เราเลยซื้อพวกครีมซองของนามิมาใช้ ส่วนผสมจะได้เข้ากัน เรายังไม่กล้า DIY แบบใส่ครีมบำรุงต่างๆ ลงไปในคูชั่นเองหรือครีมกันแดดที่ต่างยี่ห้อเท่าไหร่เพราะกลัวแพ้ เวลาจะเติมคูชั่นเลยเลือกแบบซองที่ยี่ห้อเดียวกัน และจะบำรุงผิวตัวเองให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยลงคูชั่นค่ะ

ทั้งนี้เพื่อนๆ ก็สามารถเลือกยี่ห้อครีมซองต่างๆ ที่ตนเองชอบได้เลยนะคะ ^__^

Nami Make Up Pro AA Aura Primer Base (ราคา 49 บาท)

ตัวนี้เป็นทั้งเบส และไพรเมอร์ + กันแดด (SPF 25 PA++) เนื้อ AA เป็นสีชมพูอ่อนๆ เกลี่ยง่าย บางเบาคล้ายน้ำ ไม่หนักหน้าค่ะ

แงะฟองน้ำออกให้เรียบร้อยและ เท AA ลงไปเป็นอย่างแรกเลยค่ะ ซึ่งเราเทไม่หมดซองนะคะ ใช้ไปประมาณ 70-80% ของซองค่า

Nami Make UP Pro BB Wet to Powder (49 บาท)

นามิตัวนี้เราชอบใช้มาก ติด Top ครีมซองที่ชอบใช้เลย 555 เนื้อครีมบางเบา เกลี่ยง่าย ปกปิดดีมากกก คุมมันดีมาก ไม่เป็นคราบ กันน้ำ กันแดด มีสารบำรุง ติดทนตลอดวัน

เท BB ตามลงไป ซึ่งอันนี้เราก็เทไม่หมดซองเช่นกันนะคะ ใช้ไปประมาณ 70-80% ของซองค่า

Make Up Pro CC Ready Cushion (49 บาท)

อันนี้จะเป็น CC คูชั่นแบบซองที่เราซื้อไปเติมค่ะ ถ้าสาวๆ คนไหนขี้เกียจผสมหลายตัวก็เทตัวนี้ตัวเดียวได้นะคะ 555 แต่เราอยากเพิ่มความติดทนและลดระยะเวลาแต่งหน้าเลยเพิ่ม AA กับ BB เข้าไป ค่ะ

ส่วน CC ตัวนี้ช่วยปรับผิวให้เรียบเนียน ผิวดูไบรท์ขึ้น มีความดิวอี้ฉ่ำๆ แบบสาวเกาหลี คุมความมัน กันน้ำ กันเหงื่อ เนื้อครีมก็บางเบาเกลี่ยง่าย ไม่เป็นคราบ และสามารถปกป้องผิวจากรังสี UVA & UVB SPF 35 PA++ ได้อีกด้วยค่า

เท CC ตามลงไปเป็นการปิดท้าย ซึ่งอันนี้เราก็เทไม่หมดซองเช่นกันค่า ใช้ไปประมาณ 70-80% ของซองค่ะ ^^

พอเทส่วนผสมครบแล้วทั้ง AA BB CC ก็ได้เวลาผสมค่า เราใช้คอตตอนบัดคนๆ ให้เข้ากัน ใส่ฟองน้ำลงไป และกดๆ ให้เนื้อคูชั่นซึมเข้าฟองน้ำค่ะ ซึ่งขั้นตอนนี้ทิชชู่เปียกจะเข้ามามีบทบาทค่ะ เพราะครีมน่าจะล้นขอบแน่นอน 555 เราก็เลยจะใช้ทิชชู่เปียกทำความสะอาดและเช็ดขอบรอบๆ นะคะ

พร้อมออกจากบ้านด้วยคูชั่น 2 ตลับ จบปึง! 

เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับ DIY Cushion & Blush กันด้วยงบหลักร้อย หวังว่าจะเป็นไอเดียให้เพื่อนๆ ได้ลองไปประยุกต์กับคูชั่นของตนเองดูนะคะ ที่สำคัญหากใครใช้ตลับอันเดิมและฟองน้ำอันเดิม (เน้นๆ ที่ฟองน้ำเลย) ควรทำความสะอาดให้สะอาดนะคะ ไม่งั้นหากตลับและฟองน้ำสกปรกอาจจะทำให้สิวขึ้นได้ค่า

Tips: DIY Cushion มีข้อดีอีกอย่างคือ เวลาที่เพื่อนๆ ซื้อคูชั่นมาแล้วไม่เข้ากับสีผิว เราสามารถหาคูชั่นที่สีเข้มกว่า-อ่อนกว่า มาผสมให้เข้ากับสีผิวของเราได้นะคะ ไม่งั้นซื้อมาแล้วไม่เข้ากับสีผิวอาจจะทำให้ต้องทิ้งก็เสียดายแย่เลย เรามาลองแก้ไขดูก่อนด้วยการ DIY ผสมสีคูชั่นดูนะค้า

วันนี้ก็หมดลงไปแล้วกับการ DIY Cushion & Blush หวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ ทุกคนเลยน้าา แล้วพบกันใหม่กระทู้หน้าค่ะ บ๊ายบายย ^____^//


Sarii.Nashi

Sarii.Nashi

สาลี่ ♥ Graphic Designer, Art Director & Producer | Blogger, Model & Music Artist (SARIIISH)

FULL PROFILE